10 Vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình & lời khuyên

Khi chung sống, bất cứ vấn đề nào cũng có thể dẫn đến xung đột và tranh cãi. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về những vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Những vấn đề thường gây mâu thuẫn trong hôn nhân

Trong đời sống hôn nhân, việc tranh cãi là điều khó tránh. Chính vì thế, hôn nhân là quá trình điều hòa sự bất đồng, cùng nhau hoàn thiện để xây dựng tổ ấm hạnh phúc, bền vững.

vấn đề gây mâu thuẫn gia đình
Mâu thuẫn, tranh cãi là vấn đề không thể tránh khỏi trong cuộc sống hôn nhân

Tuy nhiên trên thực tế, không phải mâu thuẫn nào cũng có thể hóa giải. Để hạn chế tranh cãi, bạn nên tìm hiểu một số vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân, gia đình:

1. Ngoại tình

Ngoại tình là nguyên nhân phổ biến gây ra mâu thuẫn trong gia đình. Không ai có thể chấp nhận vợ hoặc chồng mình có tình cảm với người thứ ba, dù là ngoại tình trong tư tưởng.

Hai yếu tố rất quan trọng trong hôn nhân là tình yêu và sự chung thủy. Vì vậy, những thiếu sót trong tính cách hay đời sống có thể được bỏ qua, nhưng ngoại tình thì không bao giờ.

Dù có gia đình hạnh phúc, nhiều người vẫn ngoại tìn. Kẻ ngoại tình biết hành vi của mình là sai trái, nhưng họ không thể dừng lại. Ví dụ những nguyên nhân dẫn đến ngoại tình:

  • Không còn tình cảm với người đầu ấp tay gối
  • Không quên được tình cảm với người cũ
  • Yêu thích cảm giác hồi hộp khi quan hệ ngoài luồng
  • Nếm trải những cảm giác mới lạ, điều không có được ở bạn đời
  • Vợ chồng không hòa hợp trong chuyện chăn gối
  • Muốn khẳng định bản thân

Ngọai tình là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ly thân, và ly hôn. Dù đôi bên có tiếp tục sống chung vì nhiều lý do như con cái hay danh dự, sự đổ vỡ tình cảm là không thể hàn gắn.

mâu thuẫn trong hôn nhân
Ngoại tình là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn gia đình, dẫn đến ly thân, ly hôn

Thực tế cho thấy, hầu hết những cuộc tái hợp đều không có được tình cảm sâu đậm như trước. Ngoài ra, đây cũng chính là nguồn cơn của nhiều mâu thuẫn xảy ra trong tương lai.

2. Không hòa hợp chuyện “chăn gối”

Tình dục là yếu tố không thể thiếu trong quan hệ vợ chồng. Không hòa hợp về chuyện “chăn gối” có thể là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân.

Khi một trong hai người có vấn đề về tình dục, người còn lại sẽ cảm thấy không thoải mái, thậm chí khó chịu. Người kia cũng thấy buồn bã, tự ti, luôn né tránh, và ít khi thân mật với bạn đời.

Dù không phải là yếu tố duy nhất, nhưng tình dục không hòa hợp thật sự gây ra khá nhiều mâu thuẫn. Đặc biệt là với các cặp đôi bị vô sinh, hiếm muộn bị áp lực về việc sinh nở.

Các cặp đôi chênh lệch trong nhu cầu tình dục cũng rất dễ nảy sinh vấn đề. Người có ham muốn thấp thường né tránh, trong khi người có ham muốn cao luôn muốn được giải tỏa.

3. Mâu thuẫn về vấn đề tài chính là vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân

Tài chính là một trong những vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân không hiếm gặp. Mâu thuẫn có thể nảy sinh khi hai người:

  • Chênh lệch về nguồn thu nhập
  • Thói quen chi tiêu khác biệt
  • Định hướng khác nhau về việc đầu tư, sử dụng tiền
  • Che giấu việc nợ nần trước hôn nhân
gia đình mâu thuẫn
Các vấn đề tài chính là nguyên nhân thường gặp dẫn đến mâu thuẫn trong hôn nhân

Đa phần những trường hợp này đều rất khó duy trì mối quan hệ bền vững, và hầu hết đều đi đến quyết định ly dị, ly thân trong một thời gian ngắn.

Ttài chính thực sự là yếu tố rất quan trọng để duy trì cuộc hôn nhân hạnh phúc. Những vấn đề nảy sinh do tiền bạc khiến cả hai khó giữ được sự bình tĩnh, cảm thấy ngột ngạt, và bức bối khi chung sống.

Xem thêm: [THVL1] Mâu thuẫn tài chính trong hôn nhân – Lời khuyên hữu ích của chuyên gia

4. Kỳ vọng thiếu thực tế vào hôn nhân

Kỳ vọng thiếu thực tế là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn trong hôn nhân phổ biến. Quá trình yêu đương và cuộc sống sau khi kết hôn không hề giống nhau.

Hôn nhân phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như chi tiêu trong gia đình, áp lực công việc, chăm sóc con cái, chăm sóc bố mẹ, bất đồng trong thói quen sinh hoạt,…

Nhiều người mơ tưởng về người chồng/ người vợ hoàn hảo, và cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, suôn sẻ. Tuy nhiên, đời không như là mơ.

Họ vỡ mộng, và thất vọng khi khi nhận thấy cuộc sống hôn nhân không như mình mong muốn. Điều này là nguyên nhân dẫn đến tranh cãi, mâu thuẫn trong gia đình.

5. Ghen tuông quá mức

Ghen tuông là cảm xúc tiêu cực nảy sinh khi bạn đời có những hành vi quan tâm, thân thiết, hoặc không ý tứ với người khác giới.

Ghen tuông là “gia vị của tình yêu”, giúp cả hai thấu hiểu và quan tâm đối phương hơn. Tuy nhiên, ghen tuông quá mức là nguồn cơn của nhiều vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân.

nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng
Ghen tuông thái quá cũng có thể là nguồn cơ của những mâu thuẫn trong hôn nhân, gia đình

Việc hạch hỏi, dò xét thái quá, hoặc hành vi kiểm tra điện thoại, máy tính thường xuyên khiến cho cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Mọi thứ trở nên ngột ngạt và bế tắc.

Những người ghen tuông mù quáng không nhận thấy hành vi thái quá của mình. Do đó, không ít nửa kia của họ lựa chọn ly hôn để giải thoát bản thân.

Ngoài ra, ghen tuông vô lý còn có thể là dấu hiệu của những rối loạn tâm thần như rối loạn nhân cách ranh giới, rối loạn nhân cách hoang tưởng,…

6. Luôn chú ý đến sai sót của đối phương

Trên thực tế, không có ai là hoàn hảo tuyệt đối. Mọi người đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng. Những khuyết điểm của đôi bên sẽ dần được bộc lộ trong quá trình chung sống.

Với những cặp đôi thiếu sự bao dung, đồng cảm, cả hai sẽ luôn chú ý đến sai sót, khuyết điểm của đối phương để trách móc, chì chiết.

Ngoài tình yêu, hôn nhân còn cần cả sự bao dung và chia sẻ. Vì vậy, hầu hết những cặp đôi thiếu cảm thông lẫn nhau không thể duy trì tổ ấm bền vững.

Đôi bên nên thẳng thắn trao đổi để cùng nhau nhìn lại bản thân, và hoàn thiện hơn. Cách cư xử khéo léo của đôi bên giúp mối quan hệ thêm trân quý và bền chặt.

7. Bạo lực gia đình

Ngoài ngoại tình, bạo lực gia đình cũng là vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân. Không ít phụ nữ phải chịu đựng bạo hành để gia đình êm ấm, và con cái được lớn lên có cả cha lẫn mẹ.

vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân
Tất cả các cuộc hôn nhân có hành vi bạo lực đều không hạnh phúc và phần lớn đều dẫn đến mâu thuẫn, xung đột

Ngày nay nhờ sự phát triển của xã hội, suy nghĩ của mọi người về hôn nhân và việc ly dị đã thoáng hơn rất nhiều. Nhờ đó nhiều người đã đứng lên tự giải thoát.

Ly hôn không chỉ giải phóng cho cả hai, mà còn giúp con cái có môi trường phát triển khỏe mạnh. Những đứa trẻ tránh được việc bị ảnh hưởng, không bị bóp méo nhận thức.

8. Bất đồng quan điểm – Vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân thường thấy

Bất đồng quan điểm sống gây ra nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân. Cả hai không hòa hợp trong thói quen sinh hoạt, cách nuôi dạy con cái, chăm sóc bố mẹ và quản lý tài chính.

Ngoài ra, cách cư xử với những người xung quanh cũng là nguồn cơn của mâu thuẫn vợ chồng. Khi bất đồng quan điểm nghiêm trọng, các cặp đôi có 2 lựa chọn.

Một là chấp nhận, tôn trọng, và làm quen với quan niệm sống của đối phương.

Hai là đôi bên cùng thay đổi để phù hợp với nhau, từ đó hạn chế những mâu thuẫn và tranh cãi nảy sinh

9. Việc nhà và chăm sóc con cái

Ngày nay, nữ giới đã khẳng định bản thân không thua kém đàn ông. Họ hoàn toàn có khả năng tạo ra thu nhập. Vì vậy, việc nhà, việc chăm sóc và nuôi dạy con cái là của cả hai vợ chồng.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn giữ quan niệm cổ hủ, và đổ dồn trách nhiệm cho người vợ. Quan niệm việc nhà và chăm sóc con cái dành riêng cho người phụ nữ chưa bao giờ biến mất.

mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình
Mâu thuẫn trong hôn nhân có thể nảy sinh khi chồng luôn đổ dồn trách nhiệm cho vợ.

Chính điều này đã gây ra không ít mâu thuẫn và tranh cãi trong cuộc sống hôn nhân. Nếu không tìm ra giải pháp, mâu thuẫn có thể kéo dài dẫn đến rạn nứt.

10. Mâu thuẫn với gia đình chồng/ vợ

Mâu thuẫn trong hôn nhân đôi khi không bắt nguồn từ hai vợ chồng. Tất cả bắt nguồn từ gia đình của đôi bên, trong đó thường gặp nhất là mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu.

Khi mẫu thuẫn xảy ra, người đứng giữa phải có cách ứng xử khéo léo nhằm giúp hai bên hòa giải.

Nếu người đứng giữa có cái nhìn phiến diện và cư xử thiếu suy nghĩ, mâu thuẫn có thể trở nên sâu sắc hơn. Mối quan hệ hôn nhân sẽ bị đẩy đến bờ vực thẳm.

Lời khuyên khi gặp phải vấn đề gây mâu thuẫn trong hôn nhân

Trên thực tế, rất ít các cặp đôi hòa hợp ngay từ khi kết hôn. Để xây dựng được tổ ấm hạnh phúc, bền chặt, cả hai phải dần thay đổi, hoàn thiện và hy sinh vì nhau.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia dành cho các cặp chồng gặp phải mâu thuẫn, tranh cãi trong cuộc sống:

  • Đôi bên cần giữ bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.
  • Không tranh cãi khi nóng giận, vì rất khó có thể kiểm soát lời nói.
  • Đôi bên nên dành thời gian điều chỉnh tâm trạng, nhìn nhận lại vấn đề, và trao đổi để tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng
  • Đừng quan trọng việc ai đúng – ai sai. Đừng trách móc, chì chiết nhau.
  • Những cặp đôi sắp kết hôn nên tham gia một số khóa học để trang bị kỹ năng hóa giải mâu thuẫn, tranh cãi.
  • Học cách hạ cái tôi của bản thân xuống khi nhìn nhận sự việc.
  • Đôi bên phải thẳng thắn với nhau trong mọi vấn đề. Những cặp đôi ít tranh luận, và không chia sẻ với nhau thường xuyên có nguy cơ rạn nứt cao hơn do mâu thuẫn tích tụ.

Trong trường hợp cần thiết, có thể nhờ sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý để thấu hiểu nhau hơn.

cách giải quyết mâu thuẫn vợ chồng
Các chuyên gia tâm lý có thể giúp hai vợ chồng hòa hợp trong trong mối quan hệ hôn nhân gia đình.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Trên đây là một số vấn đề thường gây mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân. Việc tranh cãi là gần như không thể tránh khỏi khi chung sống. Chính vì vậy, các cặp đôi cần phải chuẩn bị vững vàng về mặt tâm lý.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *