Sự vô tâm trong hôn nhân: Hãy sớm cảnh tỉnh trước khi đổ vỡ

Sự vô tâm trong hôn nhân chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những đổ vỡ, ly biệt giữa các cặp vợ chồng. Trong tình yêu và cả hôn nhân luôn rất cần sự cố gắng vun đắp từ cả hai phía, chỉ cần một sự thờ ơ, lạnh nhạt cũng có thể khiến cho trái tim của đối phương bị tổn thương, từ đó tạo nên khoảng cách lớn giữa đời sống hôn nhân. 

Sự vô tâm trong hôn nhân
Sự vô tâm trong hôn nhân chính là lý do lớn nhất khiến nhiều cặp vợ chồng tan vỡ, ly biệt.

Biểu hiện của sự vô tâm trong hôn nhân

Khi lựa chọn hôn nhân, quyết định “góp gạo thổi cơm” chung thì ai trong mỗi chúng ta cũng đều có mong muốn tạo dựng mối quan hệ hạnh phúc, bền chặt. Tuy nhiên, trong đời sống vợ chồng, đôi khi lại xuất hiện những yếu tố khiến bạn khó có thể kiểm soát và nó cũng có khả năng khiến cho đời sống hôn nhân dần bước vào ngõ cụt.

Theo đó, nhiều người chia sẻ rằng, sự vô tâm trong hôn nhân chính là lý do lớn nhất khiến họ đưa ra quyết định ly hôn, chấm dứt cuộc sống với người chồng, người vợ đã từng gắn bó. Bởi, để có thể duy trì một mối quan hệ hôn nhân hạnh phúc, cả hai cần phải có sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương và chia sẻ với nhau để có thể thấu hiểu và cùng nhau vun vén cuộc sống gia đình.

Sự vô tâm của một người sẽ khiến cho trái tim của đối phương dần trở nên nguội lạnh bởi họ không còn cảm nhận được sự hạnh phúc trong đời sống vợ chồng. Một người vô tâm sẽ không thể biết rằng chồng hoặc vợ của mình thích gì, muốn gì bởi họ hoàn toàn không dành thời gian để chú ý đến những chia sẻ, cảm xúc và sự hy sinh của đối phương.

Nhiều người thường tự lầm tưởng giữa việc tôn trọng và vô tâm dành cho nhau trong hôn nhân. Có những cặp vợ chồng quanh năm suốt tháng cũng không xảy ra bất kỳ một cuộc mâu thuẫn nào, họ không to tiếng, không quát nạt và thậm chí là không biết đến sự tồn tại của nhau. Đây thực chất không phải là sự hạnh phúc mà nó chính là lớp vỏ bao bọc cho sự vô tâm, lạnh nhạt.

Đặc biệt, sự vô tâm trong hôn nhân lại thường xuất hiện ở các đấng mày râu. Có không ít các trường hợp phụ nữ chia sẻ về việc chồng thờ ơ, vô tâm khiến họ cảm thấy tổn thương và vụn vỡ trái tim. Sự vô tâm của người đàn ông có thể giết chết đi tình yêu của phụ nữ, họ không còn muốn dỗi hờn, không còn hy vọng về chuyện “một túp liều tranh hai quả tim vàng”.

Trong thực tế, dù như thế nào thì mỗi chúng ta đều rất cần có một người bạn đời biết quan tâm, chia sẻ. Đôi khi không cần phải quá giàu sang về vật chất nhưng cảm giác được yêu thương, chiều chuộng, quan tâm sẽ mang đến cho bạn một đời sống hôn nhân vô cùng viên mãn.

Chính vì thế, để có thể cứu vãn được cuộc hôn nhân của mình, bạn cần biết rõ một số biểu hiện của sự vô tâm trong hôn nhân để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

1. Không dành thời gian để chia sẻ, tâm sự

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, chúng ta cần phải có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và phải đối mặt với nhiều áp lực hơn trong cuộc sống. Không còn đơn giản là những buổi hẹn hò, những lời yêu thương dành cho nhau mà thêm vào đó chính là trách nhiệm về tài chính, cách nuôi dạy con cái, phụng dưỡng gia đình hai bên và nhiều vấn đề khác xoay quanh đời sống vợ chồng.

Tuy nhiên, cho dù có bận rộn đến đâu, vợ chồng cũng cần phải có những lúc chia sẻ, tâm sự với nhau để có thể thấu hiểu nhau nhiều hơn. Những lần trò chuyện vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cho cả hai hiểu rõ những vất vả, khổ cực của đối phương, biết được những mong muốn, hy vọng của người bạn đời để cùng nhau phấn đấu, định hướng tốt hơn cho tương lai.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Vợ chồng vô tâm thường không dành thời gian để chia sẻ, tâm sự và thấu hiểu cho nhau.

Thế nhưng, đối với những cuộc hôn nhân tồn tại sự vô tâm thì chắc hẳn vợ chồng dường như không bao giờ dành thời gian để chia sẻ về vấn đề cá nhân của mình. Ngay cả khi không xảy ra bất kỳ mâu thuẫn nào, họ cũng không muốn dành thời gian nói chuyện với nhau hoặc chỉ nói về những vấn đề cần thiết xoay quanh sinh hoạt hàng ngày, lời lẽ cũng ngắn gọn, xúc tích.

Nhìn ở góc cạnh bên ngoài thì đây có thể là một cuộc hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng không bao giờ có lời qua tiếng lại, không mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên, nếu vợ chồng hoàn toàn không dành thời gian để tâm sự, chia sẻ thì chắc hẳn họ có thể duy trì được sự đồng điệu và lâu dần cũng sẽ dẫn đến sự đổ vỡ, ly biệt.

2. Không quan tâm đến đối phương

Đây có lẽ là một trong các biểu hiện dễ nhận biết nhất và chính người trong cuộc sẽ phải đối diện với rất nhiều sự tổn thương khi phải sống cùng một người chồng, người vợ không biết quan tâm đến cảm xúc của mình. Sự vô tâm khiến cho nhiều người không còn để ý đến những điều xảy ra xung quanh cuộc sống, họ không còn hứng thú đối với việc vợ, chồng mình thích gì, muốn gì và đang cảm thấy như thế nào.

Những người có tính cách vô tâm thường chỉ biết đến bản thân mình và họ sẽ phớt lờ những cảm xúc của mọi người xung quanh, thậm chí đó chính là người bạn đời của mình. Trong thực tế, bạn sẽ dễ dàng thấy rõ sự vô tâm của đàn ông khi họ chứng kiến cảnh vợ khóc, tủi thân, cô đơn. Họ thường sẽ xem nhẹ những cảm xúc đó hoặc thậm chí xem đó là chuyện bình thường, không đáng để chú ý.

Hôn nhân không phải là sự ràng buộc nhưng nếu chồng hoặc vợ của bạn không bao giờ để ý xem bạn đi đâu, làm gì, với ai thì chắc hẳn họ đã không thực sự quan tâm và cần đến bạn. Họ sẽ luôn có thái độ bình thản, thờ ơ trước tất cả mọi hành động, lời nói của bạn đời và luôn dành sự im lặng đối với những tổn thương mà họ đã gây ra.

3. Xem trong bạn bè hơn gia đình

Sự vô tâm trong hôn nhân còn được thể hiện rõ nét qua cách cư xử đối với gia đình và bạn bè. Những ông chồng vô tâm thường đặt vị trí của bạn bè cao hơn cả vợ và con cái. Họ luôn xem trọng những cuộc hẹn với đồng nghiệp, bạn bè, chiến hữu thay vì chăm sóc và dành thời gian cho mái ấm nhỏ của mình.

Tình trạng này thường xuất hiện nhiều ở các đấng mày râu bởi họ cho rằng trách nhiệm vun vén gia đình nằm ở người phụ nữ. Chính vì thế, có không ít các ông chồng luôn phó mặc cho vợ lo toan nhà cửa, chăm sóc con cái và anh ta sẽ không từ bỏ bất kỳ cuộc vui nào với bạn bè.

4. Lười biếng – biểu hiện của sự vô tâm trong hôn nhân

Bên cạnh những công việc bên ngoài xã hội, các cặp vợ chồng cũng cần phải biết thu xếp những công việc trong gia đình như dọn dẹp nhà cửa, nội trợ, chăm sóc con cái. Tuy nhiên, sự vô tâm trong hôn nhân thường sẽ được biểu hiện qua sự lười biếng, thiếu trách nhiệm đối với những việc không tên trong gia đình.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Lười biếng được xem là biểu hiện phổ biến nhất của những người đàn ông vô tâm trong gia đình.

Những người vô tâm trong hôn nhân thường có tính lười biếng, sống ích kỷ và rất hay viện lý do để trốn tránh trách nhiệm của bản thân đối với gia đình. Họ liên tục nói về sự mệt nhọc, vất vả của bản thân khi phải đi làm, kiếm tiền, trang trải kinh tế hoặc các vấn đề sức khỏe nên họ có thể để mặc cho bạn đời của mình lo toan, gồng gánh tất cả mọi thứ.

5. Hoàn toàn không nhớ đến những ngày kỷ niệm quan trọng

Trong thực tế vẫn có rất nhiều cặp vợ chồng không quá đặt nặng vấn đề tổ chức kỷ niệm ngày cưới, sinh nhật, valentine hoặc các ngày lễ lớn trong năm. Tuy nhiên, dù không quá chú trọng vào hình thức nhưng việc ghi nhớ đến những ngày kỷ niệm của cả hai cũng là điều vô cùng cần thiết và nó thể hiện rõ sự quan tâm, yêu thương của các cặp vợ chồng dành cho nhau.

Đối với những người thực sự dành nhiều tình cảm và quan tâm đến gia đình thì dù công việc có bận rộn đến đâu họ vẫn sẽ nhớ được những ngày kỷ niệm quan trọng của cả hai. Hoặc nếu có vô tình quên đi, họ vẫn sẽ tìm cách để bù đắp, thể hiện sự yêu thương đối với người bạn đời của mình.

Vì thế, nếu chồng hoặc vợ của bạn liên tục quên đi những ngày kỷ niệm đẹp của cả hai hoặc dù có được nhắc đến họ cũng không tỏ ra quan tâm thì đây thực sự là biểu hiện của sự vô tâm, lạnh nhạt trong hôn nhân. Thậm chí có nhiều người vô tâm còn tỏ thái độ không hài lòng và cho rằng đối phương đang làm quá mọi thứ, đòi hỏi quá nhiều.

6. Khó chịu khi “bị” quan tâm

Những người chồng, người vợ vô tâm và không còn tình cảm với gia đình sẽ cảm thấy vô cùng phiền phức nếu liên tục được đối phương quan tâm, hỏi han, chăm sóc. Họ không còn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi được một nửa của mình dành những lời yêu thương, quan tâm mà thay vào đó là sự khó chịu, gắt gỏng.

Sự vô tâm trong hôn nhân khiến cho khoảng cách của vợ chồng dần trở nên xa cách. Họ sẽ luôn tìm mọi lý do để không gặp gỡ, trò chuyện và gần gũi với đối phương. Hoặc khi ở nhà sẽ luôn im lặng, không muốn nghe chia sẻ và cũng không chia sẻ bất cứ điều gì.

7. Không hứng thú trong chuyện chăn gối

Đây thực chất là một trong các biểu hiện điển hình của những người chồng vô tâm và không còn yêu vợ. Họ dường như không còn hứng thú đối với việc gần gũi với vợ, trong mắt họ không còn sự hấp dẫn và hưng phấn đối với người bạn đời của mình.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Suy giảm hứng thú trong chuyện chăn gối là biểu hiện đặc trưng của sự vô tâm.

Những người đàn ông vô tâm thường luôn viện lý do để lẩn tránh chuyện “yêu” cùng với vợ. Đối với những cuộc hôn nhân không còn tồn tại “tình dục” thì nó cũng giống như việc bạn đang đứng ở bờ vực thẳm và khó có thể cứu vãn được nữa. Cũng bởi, theo nghiên cứu nhận thấy rằng, tình dục chính là yếu tố góp phần quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc hôn nhân, nó chiếm đến 50% sự bền chặt của các gia đình.

Vô tâm trong hôn nhân – Nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Sự vô tâm trong hôn nhân chính là nguyên nhân lớn nhất khiến cho nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ. Khi chồng vô tâm sẽ khiến cho vợ cảm thấy tổn thương, cô đơn và buồn tủi, lâu dần họ cũng không còn muốn vun đắp cho gia đình nhỏ của mình, thậm chí nhiều người lựa chọn ly hôn xem như một sự giải thoát cho cả hai.

Sự vô tâm thường có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như:

1. Do tâm lý chủ quan

Nhiều người khi yêu luôn muốn thể hiện sự quan tâm, muốn chăm sóc cho người mình yêu nhưng sau khi kết hôn họ lại thay đổi 180 độ và trở thành một người cực kỳ vô tâm. Điều này có thể xuất phát từ tâm lý chủ quan, cho rằng đối phương đã là người một nhà, là người bạn đời của mình nên họ không còn cố gắng để dành nhiều thời gian chăm lo, quan tâm như thuở mới yêu.

Nhiều người đàn ông do đã có được “người mà mình yêu” nên họ dần trở nên thờ ơ, không còn chú trọng quá nhiều đến sự lãng mạn, không còn nỗ lực để suy nghĩ về việc làm cho đối phương hài lòng. Còn đối với phụ nữ, do đã trở thành vợ chồng và quá quen thuộc với nhau nên họ cũng dần lãng quên đi sự ngọt ngào, những lời nói yêu thương hay những cử chỉ ấm áp, quan tâm dành cho đối phương.

2. Do mâu thuẫn, bất đồng quan điểm không được giải quyết triệt để

Bất kể cuộc hôn nhân nào cũng không thể tránh khỏi những lúc vợ chồng bất đồng quan điểm, mâu thuẫn hoặc có những sự cãi vã trong suy nghĩ, định hướng tương lai hoặc cách giáo dục con cái. Cũng bởi, chúng ta là những cá thể riêng biệt, có những suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn khác nhau nên việc xảy ra những cuộc tranh cãi là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, giữa đời sống vợ chồng, chúng ta cần phải biết nhường nhịn, hạ thấp cái tôi của bản thân để đặt lợi ích chung của gia đình lên hàng đầu. Khi xảy ra sự bất hòa, cách tốt nhất là cần giải quyết vấn đề thật triệt để, cả hai cần phải ngồi lại trao đổi và đưa ra biện pháp khắc phục tốt nhất.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Mâu thuẫn vợ chồng kéo dài dai dẳng có thể làm gia tăng sự vô tâm trong hôn nhân.

Nếu tình trạng mâu thuẫn liên tục kéo dài, mâu thuẫn chồng chất mâu thuẫn thì vợ chồng sẽ tạo ra một khoảng cách lớn đối với đời sống hôn nhân. Khi các bất đồng cứ âm thầm sinh sôi nảy nở thì vợ chồng cũng sẽ dần cảm thấy mệt mỏi, chán nản về nhau, đặc biệt là những trường hợp “chiến tranh lạnh” trong thời gian kéo dài.

Sự im lặng sau những lần cãi vã chính là nguyên nhân hình thành sự vô tâm trong hôn nhân. Vợ không phàn nàn, chồng không lên tiếng khiến cho cả hai dần cách xa nhau, không còn để ý và quan tâm đến sự hiện diện của nhau.

3. Vô tâm do hết yêu

Hết yêu cũng là một trong các lý do khiến cho nhiều cặp vợ chồng dần trở nên vô tâm với nhau. Khi yêu, người ta luôn muốn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất và dường như trong đầu óc, suy nghĩ của họ luôn là hình ảnh của đối phương. Và ngược lại, khi không còn tình cảm, họ sẽ dần quên đi sự hiện diện của nửa kia, cảm thấy không muốn chú ý và dành thời gian cho người mà mình không còn yêu.

Hơn thế, có không ít các trường hợp vô tâm là do sự xuất hiện của “đối tượng” mới. Trong hôn nhân, nếu vợ hoặc chồng ngoại tình thì bạn sẽ rất dễ nhận ra sự thờ ơ, lạnh nhạt của họ, đặc biệt là trong chuyện chăn gối. Do đã dành quá nhiều sự quan tâm cho nhân tình nên họ không còn thời gian để chú ý đến gia đình của mình, thường xuyên bỏ bê bạn đời của mình.

4. Sự nhàm chán trong hôn nhân

Hôn nhân không phải là chuyện một ngày một bữa mà nó chính là hành trình cùng nhau đến cuối cuộc đời. Tuy nhiên, để có thể duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc, chúng ta cần phải biết cách làm mới cho tình yêu của cả hai, luôn tạo ra những màu sắc thú vị và hấp dẫn để đốt lửa hạnh phúc cho gia đình.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Sự nhàm chán trong hôn nhân khiến nhiều người trở nên vô tâm và mệt mỏi.

Đối với những cuộc hôn nhân không có sự đổi mới, các cặp vợ chồng cứ mãi chìm vào khuôn khổ và sự nhàm chán mỗi ngày sẽ khiến cho đối phương dần trở nên mệt mỏi, vô tâm nhiều hơn. Cuộc sống gia đình diễn ra một cách nhàm chán từ năm này qua năm khác sẽ dần giết chết đi sự quan tâm, lãng mạn của cả hai vợ chồng, từ đó khiến cho đối phương trở nên lạnh nhạt, thờ ơ với tình yêu.

5. Áp lực cuộc sống đè nặng

Những áp lực xoay quanh chuyện “cơm áo gạo tiền”, trách nhiệm đối với gia đình cũng có thể khiến nhiều người dần trở nên vô tâm và bản thân họ đôi khi cũng không nhận ra được điều đó. Tình trạng này thường gặp nhiều ở các anh chồng bởi họ phải thường xuyên gánh vác kinh tế, đảm bảo cuộc sống ổn định của gia đình.

Khi công việc, các mối quan hệ bên ngoài xã hội không được đảm bảo sẽ khiến cho tâm trí của họ dần trở nên tồi tệ, mất cân bằng. Những sự căng thẳng, lo nghĩ bên ngoài có thể khiến họ không còn để tâm đến vợ con, họ thường xuyên đi sớm về khuya mà quên đi những câu nói hỏi thăm, những cử chỉ quan tâm, yêu thương bạn đời của mình.

6. Sự vô tâm bắt nguồn từ lòng ích kỷ

Sự vô tâm trong hôn nhân của nhiều người cũng có thể xuất phát từ lòng ích kỷ của họ. Họ chỉ biết suy nghĩ đến cảm xúc của cá nhân, quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của chính mình thay vì cố gắng vun đắp cho hạnh phúc chung của cả hai.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Sự vô tâm trong hôn nhân có thể xuất phát từ lòng ích kỷ của đối phương.

Nhiều người sau khi kết hôn vẫn quen với cuộc sống còn độc thân, họ đổ hết trách nhiệm lên người bạn đời của mình và cho rằng đó là điều hiển nhiên. Có không ít các ông chồng nghĩ rằng việc bếp núc, chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa là bổn phận của vợ nên họ vẫn cứ mãi “vô tư” chơi game mặc cho vợ vất vả thực hiện các công việc “không tên”.

7. Sự vô tâm trong hôn nhân do tính cách

Đôi khi sự vô tâm của nhiều người không xuất phát từ mong muốn của họ mà đó là bản tính, tính cách thường ngày mà họ đã có sẵn từ rất lâu. Rất nhiều cánh mày râu đã liên tục biện hộ cho bản thân về sự vô tâm của mình. Họ nói rằng đàn ông thường không quá chú ý vào những chi tiết nhỏ nhặt và đôi khi điều đó khiến cho vợ cảm thấy mình là người vô tâm, không biết chăm sóc, lo lắng cho gia đình.

Tuy nhiên, khi nhắc đến nguyên nhân này, phần lớn chị em đều cảm thấy không đồng tình và xem đó chỉ là một lời biện hộ của các anh chồng để che lấp cho sự thờ ơ, vô tâm của mình. Thực chất đây là một trong các tính cách xấu cần được khắc phục và loại bỏ sớm. Đồng thời, nhiều người còn cho rằng, “nếu muốn thì tìm cách, không muốn sẽ tìm lý do” và nếu bạn thực sự muốn quan tâm gia đình thì dù cho tính cách của bạn có vô tâm đến đâu, bạn vẫn biết cách để thể hiện tình yêu của mình với đối phương.

Làm sao để khắc phục sự vô tâm trong hôn nhân?

Một chút vô tâm trong hôn nhân cũng có thể khiến chúng ta đánh mất đi người bạn đời của mình. Sự vô tâm tưởng chừng như vô hại nhưng nó chính là lý do lớn khiến cho hơn 70% các cặp vợ chồng lựa chọn ly hôn, chấm dứt cuộc sống vợ chồng nhàm chán và tẻ nhạt của mình.

Chính vì thế, khi nhận thấy nửa kia đang dần trở nên vô tâm, bạn hãy nhanh chóng áp dụng các biện pháp sau đây để cứu vãn và vun đắp lại tình cảm gia đình, giúp cho cuộc hôn nhân trở nên tươi đẹp, hạnh phúc dài lâu.

1. Cùng nhau chia sẻ, tâm sự thẳng thắn

Đối với tình trạng vô tâm của vợ hoặc chồng thì cách giải quyết phù hợp và tốt đẹp nhất đó chính là cùng nhau thẳng thắn nói về vấn đề này. Bạn không cần nói bóng nói gió, nói gần nói xa mà hãy chia sẻ thực sự chân thành về những biểu hiện của đối phương trong thời gian gần đây, đồng thời hãy nói về những cảm nhận, tổn thương và sự buồn tủi của bạn khi phải đối diện với sự vô tâm đó.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Vợ chồng cần thẳng thắn chia sẻ, tâm sự khi nhận thấy đối phương dần vô tâm, thờ ơ với gia đình.

Đừng hy vọng rằng đối phương sẽ tự thấu hiểu về những cảm xúc tồi tệ của bạn, bởi đôi khi họ cũng không thể nhận ra được sự vô tâm của chính mình. Vì thế, hãy nhẹ nhàng chia sẻ, tâm sự thẳng thắn về điều này ngay khi bạn nhận thấy các biểu hiện vô tâm của nửa kia để họ có thể nhìn nhận lại những hành động, cử chỉ của bản thân và thay đổi tốt hơn.

Tuy nhiên, khi trò chuyện với đối phương về vấn đề này, bạn cũng cần phải biết “cương nhu đúng lúc”. Hãy cho nửa kia hiểu rằng bạn đang cảm thấy thực sự tồi tệ về sự vô tâm của họ và bạn hoàn toàn không thể chấp nhận được điều này. Thái độ cương quyết của bạn sẽ giúp cho họ thức tỉnh và nếu thực sự muốn duy trì cuộc hôn nhân với bạn, họ sẽ dần thay đổi theo cách tích cực hơn.

2. Tìm cách làm mới cuộc hôn nhân của bạn

Như đã nói, đôi khi sự nhàm chán trong hôn nhân sẽ khiến cho các cặp vợ chồng dần trở nên vô tâm với nhau. Họ cứ mãi bị cuốn theo nhịp sống tẻ nhạt và không còn thiết tha đến việc dành cho nhau những cử chỉ âu yếm, những lời nói quan tâm, yêu thương và chia sẻ trong cuộc sống vợ chồng.

Do đó, để có thể cải thiện được sự vô tâm và vun đắp tốt cho hạnh phúc gia đình thì chúng ta cũng cần phải tìm cách để làm mới cuộc hôn nhân của chính mình. Ví dụ như, hãy tặng quà bất ngờ cho đối phương vào một ngày tình cờ nào đó, nói yêu bạn đời không vì bất cứ lý do nào cả, nấu cho họ những bữa ăn ngon để cùng ôn lại những mùi vị hạnh phúc của thuở mới yêu hoặc dành thời gian để cùng nhau du lịch, ôn lại kỷ niệm ngọt ngào.

Không cần là những điều to tát hay lớn lao mà chỉ cần những điều bất ngờ nho nhỏ cũng đủ giúp cho tình cảm vợ chồng được thăng hoa và thay đổi màu sắc. Hôn nhân là một chặng đường dài với nhiều thử thách, gian nan nên rất cần sự nỗ lực, phấn đấu của cả hai. Do đó, bạn phải luôn biết cách thay đổi bản thân, tạo thêm hương vị cho cuộc sống để vợ chồng càng gắn bó, hạnh phúc lâu dài với nhau.

3. Giải quyết mâu thuẫn giữa cả hai

Trong đời sống vợ chồng chắc hẳn không thể tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt” và đây cũng được xem là một điều thú vị trong hôn nhân, giúp cho chúng ta có thể thấu hiểu nhau nhiều hơn. Tuy nhiên, sự mâu thuẫn không được giải quyết triệt để lại chính là lý do khiến cho nhiều cặp vợ chồng dần trở nên lạnh nhạt, vô tâm và “chiến tranh lạnh” với nhau.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Để khắc phục sự vô tâm, vợ chồng cần cùng nhau giải quyết triệt để các mâu thuẫn gia đình.

Nhiều cặp vợ chồng khi bất đồng quan điểm sẽ liên tục chửi mắng, hạ nhục hoặc dành cho nhau những lời nói tiêu cực, tổn thương lẫn nhau. Một số lại tỏ im lặng, cả hai đều giữ sự bực tức trong lòng và khiến cho mâu thuẫn càng gia tăng trong thời gian.

Vì thế, cách tốt nhất để chấm dứt sự vô tâm trong hôn nhân đó chính là cùng nhau giải quyết các bất đồng quan điểm, triệt tiêu hết những mâu thuẫn, ấm ức về nhau. Thay vì cứ mặc kệ lẫn nhau, bạn hãy tìm cách để trò chuyện, đưa ra phương hướng giải quyết mâu thuẫn để cả hai cùng nhau thực hiện, hướng đến những mục đích chung, từ đó vợ chồng có thể thấy hiểu nhau nhiều hơn nữa.

4. Cho đối phương thời gian để thay đổi

Sự vô tâm trong hôn nhân có thể xuất phát từ nhiều lý do và không phải ai cũng có thể nhanh chóng thay đổi điều đó trong một sớm một chiều. Vì thế, sau khi đã chia sẻ áp dụng các cách để khắc phục sự vô tâm thì bạn cũng cần dành cho đối phương một khoảng thời gian để suy nghĩ và khắc phục những lỗi lầm mà mình đã gây ra.

Nếu bạn cứ mãi thúc ép đối phương phải quan tâm, chăm sóc bạn ngay lập tức thì có thể họ sẽ cảm thấy vô cùng ngộp thở và mệt mỏi. Do đó, hãy dành cho họ sự thấu hiểu và tôn trọng những quyết định của họ. Nếu họ vẫn còn đặt bạn trong tâm trí thì chắc hẳn họ sẽ cố gắng để điều chỉnh vì bạn, vì hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, bạn cũng đặt ra cho cả hai một giới hạn nhất định về thời gian. Bạn có thể chờ đợi họ thay đổi trong vài tháng hoặc một năm nhưng khó có thể đợi họ cả đời. Vì thế, song song với sự chờ đợi, bạn cũng hãy cho họ biết rằng bản thân đã cố gắng vun đắp và hy vọng họ sẽ hồi đáp lại điều đó trong thời gian sớm nhất để tạo dựng hạnh phúc gia đình bền chặt, dài lâu.

5. Chăm chút và học cách yêu bản thân hơn

Đôi khi bạn cũng cần học cách “vô tâm” với đối thương và học “yêu” bản thân mình nhiều hơn. Sự quan tâm và nuông chiều quá mức đối với nửa kia có thể khiến cho họ cảm thấy đó là trách nhiệm và bổn phận của bạn, từ đó họ sẽ hình thành tâm lý chủ quan vì nghĩ rằng dù có vô tâm đến mấy thì bạn vẫn sẽ luôn ở đó và chờ đợi họ.

Sự vô tâm trong hôn nhân
Để được quan tâm, được yêu thương, trước hết bạn cần biết cách chiều chuộng chính mình.

Chính vì thế, thay vì cứ mãi chạy theo đối phương, bạn hãy cho họ biết rằng bạn cũng cần được quan tâm và bạn cũng có giá trị riêng của mình. Ngay lúc này hãy nhìn lại bản thân, đặt ra câu hỏi xem đã bao lâu rồi bạn không mua sắm quần áo mới, không thay đổi kiểu tóc, không chăm sóc sức khỏe, không làm đẹp, không gặp gỡ bạn bè?

Hãy tự nâng cấp bản thân của mình để đối phương hiểu rằng chỉ cần một sự vô tâm, hờ hợt của họ cũng đủ khiến họ đánh mất bạn bất cứ lúc nào. Trước khi muốn người khác dành sự quan tâm đến bạn thì bạn cần phải biết cách để tâm đến chính mình, trân trọng những giá trị riêng của bản thân để nhận lại những điều tốt đẹp và hạnh phúc vốn mà bạn được hưởng.

Sự vô tâm trong hôn nhân có thể đến từ nhiều lý do khách quan và chủ quan khác nhau. Nếu không sớm được khắc phục thì đây chính là mũi tên có thể giết chết đi tình yêu của cả hai, tạo nên sự rạn nứt trong mối quan hệ gia đình. Trong nhiều trường hợp, nếu bạn đã cố gắng vun đắp và tạo dựng lại hạnh phúc hôn nhân nhưng đối phương vẫn không có sự thay đổi thì hãy suy nghĩ về việc đưa ra quyết định ly hôn để tránh phải chịu sự tổn thương, giày vò.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *