Hôn nhân không hạnh phúc: Hiểu rõ 9 lý do để có giải pháp

Hôn nhân không hạnh phúc là một trong các lý do hàng đầu dẫn đến tình trạng ly hôn, khiến cho nhiều cặp vợ chồng tan vỡ, nhiều gia đình rơi vào cảnh đường ai nấy đi. Vì thế, để duy trì được đời sống hôn nhân viên mãn, các cặp vợ chồng cần biết cách vun vén, nhanh chóng khắc phục các vấn đề khó khăn, mâu thuẫn hiện tại để có thể cứu vãn được hạnh phúc gia đình.

Hôn nhân không hạnh phúc
Hôn nhân không hạnh phúc có thể khiến cho nhiều cặp vợ chồng tan vỡ, ly hôn.

9 lý do khiến hôn nhân không hạnh phúc

Kết hôn là một trong các cột mốc quan trọng đối với cuộc đời của mỗi con người. Việc lựa chọn một người sẽ cùng nhau chung sống đến cuối quãng đời còn lại chính là quyết định mà ai trong chúng ta cũng có phần lo lắng và hồi hộp.

Khi quyết định tiến đến hôn nhân với một ai đó, chắc hẳn bạn cũng mong muốn sẽ được yêu thương, cùng nhau vun đắp và xây dựng nên một tổ ấm hạnh phúc, vui vẻ đến răng long đầu bạc. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân thực sự không dễ dàng, nó không chỉ đơn giản là sự vun đắp về tình cảm đôi lứa mà còn là các áp lực về cuộc sống, tài chính, con cái, sự thấu hiểu, san sẻ và hàng nghìn những khía cạnh khác.

Trong thực tế đã có không ít người cảm thấy vỡ mộng sau khi kết hôn, họ dần trở nên mệt mỏi, chán nản và suy sụp về cuộc sống hôn nhân của mình. Hôn nhân không hạnh phúc khiến cho cả hai phải mệt mỏi cả về tinh thần lẫn thể chất và có không ít các trường hợp quyết định ly hôn xem như một sự giải thoát cho đôi bên.

Vậy hôn nhân không hạnh phúc là vì đâu?

1. Thiếu sự lắng nghe, thấu hiểu

Lắng nghe, thấu hiểu chính là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc bền lâu. Khi vợ chồng cùng nhau chung sống, mỗi người cần phải biết cách quan tâm, yêu thương và lắng nghe những mong muốn, suy nghĩ, nguyện vọng của nhau.

Mỗi chúng ta là mỗi cá thể riêng biệt với những ước mơ, hoài bão, sở thích, thói quen khác nhau. Chính vì thế, để có thể dung hòa và cùng nhau chung sống đến trọn đời thì không thể thiếu được sự san sẻ, tâm sự và đồng cảm với nhau.

Vì thế, các cặp vợ chồng nếu thiếu đi yếu tố này thì rất khó để duy trì được một đời sống hôn nhân hạnh phúc. Họ thường xuyên xảy ra các mâu thuẫn về những sinh hoạt hàng ngày hoặc những quyết định, lựa chọn trong tương lai. Điều này khiến cả hai dần trở nên mệt mỏi và cho rằng đối phương thực sự không còn phù hợp với mình.

2. Không tôn trọng đối phương

Trong bất kỳ mối quan hệ nào, sự tôn trọng luôn là điều cần thiết để chúng ta có thể tương tác, giao tiếp và hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt là trong đời sống vợ chồng, dù ở cương vị nào thì mỗi người cũng cần có sự tôn trọng nhất định đối với người bạn đời của mình.

Hôn nhân không hạnh phúc
Thiếu tôn trọng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến cho nhiều cuộc hôn nhân trở nên không hạnh phúc.

Nếu thiếu đi sự tôn trọng, sẽ khiến cho bạn dần xem thường đối phương hoặc thậm chí có những hành động, lời nói làm tổn thương nửa kia, lâu dần khiến cho tình cảm càng phai nhạt. Trong thực tế có không ít các ông chồng luôn nghĩ rằng vợ chính là người vun vén gia đình, chăm lo việc bếp núc và đó chính là công việc, trách nhiệm mà họ phải làm khiến cho nhiều chị em phụ nữ cảm thấy không được trân trọng và vô cùng tủi thân.

3. Thiếu nhận thức về hôn nhân

Hôn nhân không giống như giai đoạn đang cưa cẩm, tán tỉnh hay yêu đương mặn nồng. Nó không đơn thuần là những lời mật ngọt, những sự quan tâm, yêu thương mà cả hai dành cho nhau mà cần rất nhiều các yếu tố khác để có thể vun vén, duy trì sự hạnh phúc lâu dài.

Tình yêu của bạn có thể là một điều gì đó vô cùng ngọt ngào, đầy mơ mộng. Tuy nhiên, hôn nhân lại cần thêm sự thực tế trong các nhu cầu đời sống và dự định của tương lai.

Nếu cả hai không đủ nhận thức và hiểu biết trước khi kết hôn khó có thể duy trì được một cuộc hôn nhân hạnh phúc, viên mãn. Hôn nhân là một chặng đường dài và trong đó không chỉ có bước đi của hai người mà còn là con cái, gia đình hai bên cùng những khía cạnh đời sống khác. Vì thế, thiếu nhận thức rõ ràng về đời sống hôn nhân có thể khiến cho nhiều cặp đôi bị vỡ mộng sau khi kết hôn, từ đó dẫn đến tình trạng không hạnh phúc trong đời sống vợ chồng.

4. Ràng buộc, ghen tuông quá mức

Lý do này thường xuất phát từ phụ nữ nhưng cũng có không ít các trường hợp đến từ nam giới. Trong thực tế, khi bước vào đời sống hôn nhân, chị em thường xem đây là trọng tâm cuộc sống của đời mình và họ dành hết thời gian, tâm huyết để vun vén cho chồng con, xây dựng mái ấm gia đình.

Tuy nhiên, đôi lúc sự quan tâm quá độ lại trở thành rào cản đối với hạnh phúc hôn nhân. Nhiều chị em do quá yêu thương chồng con nên có xu hướng ràng buộc, kiểm soát hoặc ghen tuông quá mức khiến cho đối phương cảm thấy ngột ngạt và mệt mỏi.

Hôn nhân không hạnh phúc
Ghen tuông, ràng buộc quá mức khiến cho nhiều người cảm thấy ngột ngạt sau khi kết hôn.

Có không ít các cuộc hôn nhân tan vỡ vì chồng hoặc vợ có thói quen ghen tuông mù quáng, kiểm soát tiêu cực. Sự kiểm soát hoặc yêu cầu thái quá chính là điều tối kỵ trong hôn nhân và nó chính là mũi dao có thể giết chết đi hạnh phúc gia đình.

5. Hôn nhân không hạnh phúc do thiếu chung thủy

Thiếu chung thủy chắc hẳn được xem là nguyên nhân phổ biến hàng đầu khiến cho nhiều cuộc hôn nhân không hạnh phúc, thậm chí là dẫn đến ly hôn. Nhiều người sau khi lập gia đình, khi đã sống cùng nhau trong một khoảng thời gian nhất định lại cảm thấy “chán cơm thèm phở”, muốn chinh phục và tìm lại cảm giác yêu đương mới mẽ.

Đặc biệt là các cánh mày râu, họ thường ham thích những “cái lạ” và hay biện minh cho chính mình, nói rằng đó chỉ là sự nông nổi, ham chơi nhất thời. Tuy nhiên, với bất kỳ lý do nào thì chúng ta cũng rất khó có thể chấp nhận một cuộc hôn nhân không chung thủy. Sự lừa dối của bạn đời sẽ mãi là vết dao cứa vào tim khiến bạn không thể nào dành trọn tình cảm của mình như thuở ban đầu hoặc thậm chí có thể dần đay nghiến nhau, khiến cho nhau trở nên đau khổ.

6. Không thích nghi được cuộc sống hôn nhân

Một trong các lý do khiến cho hôn nhân không hạnh phúc đó chính là sự thiếu chuẩn bị và sẵn sàng để thích nghi với cuộc sống vợ chồng. Nhiều người thường cảm thấy vỡ mộng sau hôn nhân do họ quá bất ngờ với những thói hư tật xấu của đối phương hoặc có thể cảm thấy ngột ngạt trong đời sống hôn nhân, cuộc sống cùng gia đình mới.

Nếu không thể điều chỉnh để thích nghi tốt với việc sống cùng các thành viên mới, nếp sống mới thì có thể khiến cho bạn cảm thấy bản thân không phù hợp với hôn nhân, từ đó dần giảm bớt sự cố gắng và tình cảm đối với nửa kia. Đặc biệt là với các trường hợp sống cùng với gia đình chồng, sự không hạnh phúc trong hôn nhân còn có thể xuất phát từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, sự không hòa hợp trong cách sống, cách suy nghĩ.

7. Khó khăn trong việc giải quyết dứt điểm mâu thuẫn

Trong nhiều năm chung sống với nhau, chắc hẳn không có bất kỳ cặp vợ chồng nào có thể tránh khỏi những lúc bất đồng quan điểm, tranh cãi về nhiều vấn đề đời sống. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết cách giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn gia đình và cứ để nó kéo dài dai dẳng thì đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ nhận thấy cuộc sống hôn nhân vô cùng nhàm chán, mệt mỏi và không còn hạnh phúc như lúc mới ban đầu.

Những mâu thuẫn vợ chồng, con cái cứ liên tục chồng chất sẽ khiến cho cả hai dần không thể chia sẻ, tâm sự và đồng cảm với nhau. Khi cái tôi của cả hai đều cao, không ai chịu là người yếu thế, nhượng bộ thì những mâu thuẫn, bất hòa sẽ càng trở nên nghiêm trọng, lâu ngày sẽ bùng phát và dẫn đến sự tan vỡ, đổ nát.

8. Không cùng quan điểm, mục tiêu

Không phải bất kỳ cuộc hôn nhân nào cũng là điểm mốc quan trọng của một tình yêu đẹp. Có những người khi đi đến hôn nhân chỉ vì sự sắp đặt hoặc mai mối của gia đình, người thân. Cả hai đều chưa thực sự có thời gian để tìm hiểu và chia sẻ rõ với nhau về những thói quen, quan điểm sống.

Hôn nhân không hạnh phúc
Bất đồng quan điểm kéo dài có thể làm rạn nứt mối quan hệ vợ chồng.

Điều này cũng có thể là một trong các rào cản khiến cho nhiều cặp vợ chồng cảm thấy không hạnh phúc khi “góp gạo thổi cơm chung”. Do chưa hiểu rõ về nhau nên khi cùng nhau sống chung dưới một mái nhà khiến cho nhiều người cảm thấy không thể hòa thuận, đặc biệt là khi cả hai không có cùng mục tiêu, suy nghĩ và lý tưởng.

9. Không hòa hợp về nhu cầu tình dục

Tình dục luôn được biết đến là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự hạnh phúc trong hôn nhân. Đây chính là sợi dây gắn kết tình cảm giữa vợ chồng, giúp họ có thể thấu hiểu và hòa hợp với nhau nhiều hơn.

Trong một nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, tình dục có thể chi phối từ 50 đến 70% sự bền vững trong hạnh phúc gia đình. Nó thể hiện sự thấu hiểu về mặt cảm xúc và cũng là cơ sở để hình thành nên sự tin tưởng của bạn đời.

Dấu hiệu nhận biết cuộc hôn nhân đang trên bờ vực thẳm

Ai trong chúng ta cũng mong muốn có được hạnh phúc hôn nhân lâu dài. Tuy nhiên, đời sống vợ chồng lại không hề đơn giản bởi sau những mặn nồng, vui vẻ thì chúng ta còn phải lo toan về các khía cạnh của đời sống, chăm lo cho con cái, tương lai của gia đình nhỏ.

Để có được sự viên mãn lúc tuổi già, chắc hẳn các cặp vợ chồng đã phải trải qua những khó khăn, thử thách trong đời sống hôn nhân. Có người sẽ mạnh mẽ, đủ bản lĩnh để vượt qua sóng to gió lớn nhưng cũng có không ít các trường hợp rơi vào bế tắc, mệt mỏi vì đời sống vợ chồng không được như ý.

Thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã là dấu hiệu cảnh báo về cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Để có thể nhận biết một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, bạn có thể dựa vào những yếu tố sau:

  • Không chia sẻ, giao tiếp với nhau
  • Không còn mặn nồng chuyện chăn gối
  • Chiến tranh lạnh kéo dài hoặc cãi vã thường xuyên
  • Luôn chỉ trích, nói về cái xấu của nhau
  • Thờ ơ, không quan tâm đến đời sống của đối phương
  • Không còn dành nhiều thời gian cho nhau
  • Bạo lực tinh thần và thể xác
  • Luôn giữ bí mật, giấu diếm lẫn nhau
  • Rành ròi về mọi thứ trong gia đình
  • Không thấu hiểu, cảm thông cho nhau, luôn trách móc, đổ lỗi cho đối phương.
  • Không còn quan tâm đến cảm xúc, nhu cầu của nhau.
  • Bỏ bê gia đình, con cái, không hoàn thành tốt trách nhiệm trong gia đình.

Các biểu hiện của cuộc hôn nhân không hạnh phúc thường đa dạng và dễ nhận biết. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, hãy cố gắng bình tĩnh và tìm ra nguyên nhân cốt lõi, từ đó từng bước vun vén, xây dựng lại đời sống vợ chồng tốt hơn.

Bí quyết duy trì cuộc hôn nhân hạnh phúc, viên mãn

Để cuộc sống hôn nhân luôn tốt đẹp và viên mãn, chúng ta cần phải bỏ ra nhiều công sức để vun vén, xây dựng tình cảm, lo toan chu toàn về các khía cạnh đời sống để cả hai cùng có những giây phút hạnh phúc, bình yên bên nhau. Đôi lúc, sự không hạnh phúc trong hôn nhân đến từ những điều vô cùng nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Vì thế, thay vì bỏ cuộc, bạn hãy dành cho cả hai thêm một cơ hội để cùng nhau cứu vãn hạnh phúc gia đình. Dưới đây là một số bí quyết đã được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế.

1. Chia sẻ thẳng thắn với nhau

Khi cảm thấy tình cảm vợ chồng nhạt dần, cuộc sống hôn nhân có nhiều lỗ thủng thì thay vì im lặng chấp nhận, cả hai hãy cùng ngồi lại và chia sẻ với nhau. Cùng nhau nói về những suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn ở đối phương để cả hai có thể thấu hiểu, đồng cảm và cố gắng hơn vì nhau.

Vợ chồng cần chia sẻ, dành thời gian tâm sự, thấu hiểu lẫn nhau.

Đặc biệt, nếu vợ chồng xảy ra những mâu thuẫn, tranh cãi trong thời gian dài thì cần phải được giải quyết dứt điểm, đưa ra các biện pháp khắc phục để giúp giải tỏa những cảm xúc tiêu cực của cả đôi bên. Để đời sống vợ chồng được hạnh phúc, vợ và chồng cũng cần giảm bớt cái tôi cá nhân lại, biết cách nhường nhịn, tôn trọng lẫn nhau để cuộc sống hôn nhân được như ý.

2. Dành cho nhau sự quan tâm, yêu thương

Nhiều cặp vợ chồng khi đã sống cùng nhau trong một khoảng thời gian, họ dần quên đi những lời nói quan tâm, yêu thương, những cử chỉ thân mật, ân cần và chính điều này có thể khiến cho hôn nhân dần trở nên tẻ nhạt, không còn hạnh phúc như xưa. Do đó, để làm mới được đời sống vợ chồng, cả hai hãy dành ra nhiều thời gian hơn để cùng quan tâm, thể hiện tình cảm cho nhau.

Nó không cần là những điều quá to tát, cao hơn hay đầy tính giá trị, vật chất mà đơn thuần chỉ là những lời nói hỏi thăm, quan tâm về công việc, cảm xúc hoặc những cái ôm, cái xoa đầu động viên cũng giúp tình cảm vợ chồng càng thêm gắn kết. Hoặc nếu có thể, cả hai hãy dành ra vài ngày để đi du lịch, ôn lại những kỷ niệm xưa cũ để hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn.

3. Học cách tha thứ, bao dung

Chúng ta là những cá thể riêng biệt với những ưu và nhược điểm khác nhau. Không ai là hoàn hảo về mọi khía cạnh đời sống nên hãy cố gắng học cách tha thứ, bao dung nhiều hơn, đặc biệt là đối với người bạn đời của mình.

Bạn không thể chắc chắn rằng bản thân và nửa kia sẽ không bao giờ phạm phải sai lầm. Và điều mà bạn cần làm để duy trì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc đó chính là hãy học cách tha thứ lỗi lầm cho nhau.

Hãy học cách tha thứ, bao dung nhiều hơn đối với người bạn đời của mình.

Hãy xem xét kỹ về lỗi lầm và những sai phạm mà nửa kia đã làm, sau đó hãy tìm cách để bao dung, nhìn nhận theo chiều hướng tích cực hơn. Thay vài cứ mãi nhìn vào những điều tồi tệ đã xảy ra, bạn hãy hướng đến những điểm mạnh, những điều họ đã làm cho bạn và cùng nhau sửa đổi, tạo dựng lại đời sống hôn nhân lành mạnh, vui vẻ hơn.

4. Tôn trọng không gian riêng của đối phương

Mỗi người sẽ có những sở thích, mong muốn riêng của mình. Bên cạnh việc cố gắng duy trì cuộc sống nhân bền vững, chăm lo đời sống vợ chồng hạnh phúc thì mỗi chúng ta đều cần có những khoảng thời gian cho riêng mình, thực hiện những niềm đam mê riêng.

Vì thế, đừng quá khắt khe và ràng buộc đối phương, hãy cho họ được “thở” trong thế giới riêng của họ. Khi họ đã hoàn thành trách nhiệm với gia đình, hãy tôn trọng những khoảng thời gian nhỏ nhoi để họ có thể tận hưởng các sở thích cá nhân, hoặc đơn giản là gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè.

5. Yêu thương bản thân nhiều hơn

Nhiều người sau khi kết hôn thường dành hết thời gian, kinh phí, suy nghĩ cho gia đình. Họ luôn cố gắng xây dựng một cuộc sống hôn nhân viên mãn, đầy màu hồng mà vô tình lãng quên đi bản thân.

Tuy nhiên, điều này có thể khiến họ dần trở nên xấu xí, tiêu cực trong mắt của đối phương. Khi nhìn thấy sự luộm thuộm, không tươm tất của nửa kia sẽ khiến cho người bạn đời dần mất đi cảm giác hứng thú, tình cảm cũng có thể nhạt dần.

Do đó, để cứu vãn và duy trì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, các bạn cũng đừng quên chăm sóc tốt cho bản thân. Hãy dành thời gian để chăm lo cho sức khỏe, sắc đẹp và làm những điều mà bản thân mong muốn. Khi bạn biết cách yêu thương chính mình thì người khác mới thực sự tôn trọng và yêu thương bạn.

Hy vọng thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về các lý do, biểu hiện của đời sống hôn nhân không hạnh phúc, từ đó tìm được các giải pháp phù hợp. Hôn nhân là một chặng đường dài và để duy trì cần có sự cố gắng, nỗ lực từ cả hai phía.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *