Ghen Tuông Mù Quáng Và Những Tác Hại Khôn Lường

Ghen tuông mù quáng chính là “liều thuốc độc” giết chết tình yêu. Ghen tuông khiến con người có những hành vi không kiểm soát được khi kích động. Đây cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề tâm lý nguy hiểm.

Tại sao mọi người lại ghen tuông mù quáng?

Ghen tuông vừa phải sẽ giúp tình cảm đôi bên thêm mặn nồng. Nhưng ghen tuông mù quáng lại khiến mối quan hệ ngày càng tồi tệ, thậm chí tan vỡ.

ghen tuông mù quáng là gì
Ghen tuông mù quáng có thể làm tổn thương cả hai người

Ghen tuôn mù quáng khiến đôi bên suy nghĩ tiêu cực, nghi ngờ lẫn nhau. Họ cho rằng người bạn đời của mình ngoại tình, không chung thủy. Họ kích động và có những lời nói, hành động mất kiểm soát.

Chẳng hạn khi nhắn tin mà đối phương không trả lời ngay, họ sẽ nghĩ rằng người yêu mình đang đi chơi với người khác, đang ăn tối, hay làm gì mờ ám với ai đó.

Những suy nghĩ này cứ xoay chuyển trong đầu khiến họ cảm thấy vô cùng bức bối. Thậm chí những kẻ ghen tuông thái quá có thể chạy ngay đến công ty người yêu làm cho ra nhẽ.

Những người ghen tuông mù quáng thường cho rằng mình yêu quá nhiều, hy sinh quá nhiều, và có ham muốn độc chiếm quá cao. Những suy nghĩ này khiến họ tức giận, điên cuồng khi mọi thứ không như ý.

Họ không thể chấp nhận được việc người mình yêu có tương tác với người khác giới. Trong một số trường hợp, bạn đời của họ đã từng ngoại tình, thế nên khiến họ dễ trở nên kích động hơn.

Kể cả khi đã chia tay, trong tâm trí họ vẫn cho rằng đối phương thuộc về mình. Do đó họ tức giận, ghen tuông khi người đó hạnh phúc với người yêu mới.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nhận diện người ghen tuông mù quáng

Những người ghen tuông thái quá có biểu hiện rất rõ ràng. Họ thể hiện quyền lực và sự chiếm hữu với người yêu, vợ/chồng thông qua những hành động như:

  • Luôn đề cao bản thân quá mức nên có ham muốn chiếm lĩnh mọi thứ
  • Cho rằng người yêu và những thứ liên quan đến họ đều thuộc quyền sở hữu của bản thân.
biểu hiện ghen tuông mù quáng
Người ghen tuông mù quáng có tâm lý chiếm hữu cao.
  • Bản chất tự ti, luôn so sánh bản thân với người mà họ cho là “tình địch”.
  • Thiếu tự tin khiến họ lo lắng không thể giữ người ấy bên mình. Vì vậy họ luôn làm mọi cách để kiểm soát người yêu.
  • Có suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Họ luôn cho rằng mọi người đang lợi dụng mình, không dám đặt niềm tin vào ai. Họ không muốn tin vào lời giải thích của vợ/chồng mà chỉ tin vào sự nghi ngờ của bản thân.
  • Với những người từng bị phản bội, họ luôn hoang mang, lo lắng, sợ hãi rằng quá khứ sẽ lặp lại. Do đó họ luôn trở nên quá khích, dễ kích động và cho rằng đối phương ngoại tình
  • Kiểm soát đối phương thái quá. Buộc đối phương báo cáo rằng đang làm gì, đang đi với ai. Thậm chí họ còn kiểm tra các tài khoản cá nhân của người yêu.
  • Không muốn vợ/ chồng mình nói chuyện với người khác giới, dù cho đó là sếp hay đối tác.

Những cảm xúc lo lắng về việc người yêu ngoại tình luôn âm ỉ trong tâm trí người ghen tuông mù quáng. Chúng có thể bùng phát bất cứ lúc nào, chỉ cần đối phương có các hành động mờ ám, không rõ ràng.

Xem thêm: Đàn Ông Có Nên Ghen Và Đay Nghiến Quá Khứ Của Vợ?

Những tác hại khôn lường do ghen tuông mù quáng

Ghen tuông trong tình yêu có thể giúp bạn biết bản thân quan trọng với đối phương như thế nào. Tuy nhiên nếu trở thành sự mù quáng và kiểm soát quá mức, ghen tuông gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Dễ gây rạn nứt tình cảm

Cảm xúc của những người ghen tuông mù quáng cực kỳ tiêu cực và kích động. Họ có thể buông lời thóa mạ, hay động tay động chân với đối phương, và người mà họ cho là “tình địch”.

Người yêu của kẻ ghen tuông không được tin tưởng. Họ suốt ngày phải trả lời những câu hỏi như ‘đi đâu”, “nói chuyện với ai”, “vì sao không trả lời tin nhắn”,…

ghen tuông mù quáng
Sự ghen tuông quá đáng sẽ khiến chuyện tình cả hai đi đến bờ vực rạn nứt

Dủ là khi yêu đương hay kết hôn, việc tôn trọng, cho nhau không gian riêng tư đều cực kỳ cần thiết. Sống với những người luôn luôn kiểm soát mình sẽ cực kỳ ngột ngạt và bức bối.

Kể cả khi cả hai có yêu nhau như thế nào đi nữa, việc một người luôn kiểm soát cuộc sống còn người còn lại khiến đôi bên vô cùng mệt mỏi.

Ghen tuông vô lý khiến cả hai dần xa cách nhau. Đến một lúc nào đó, khi không thể kiểm soát được những cảm xúc, chia tay là điều khó tránh. Càng ghen tuông mù quáng, bạn càng đẩy người mình yêu vào vòng tay của người khác.

Gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý

Việc sống trong nghi ngờ, căng thẳng khiến người ghen tuông mù quáng dễ gặp các vấn đề tâm lý, chẳng hạn như rối loạn lo âu hay trầm cảm.

Chính những cảm xúc tiêu cực này càng khiến người bệnh dễ trở nên kích động, lo lắng hơn. Họ nghĩ rằng người bạn đời của mình đang ngoại tình, đang hạnh phúc bên người khác.

Mặt khác, ghen tuông mù quáng còn có thể là dấu hiệu của rối loạn ghen tuông hoang tưởng. Người mắc bệnh này luôn bị ám ảnh bởi suy nghĩ rằng vợ/ chồng của mình ngoại tình.

Ho dành toàn bộ thời gian của mình để chứng minh điều đó. Thậm chí họ còn cài thiết bị định vị, đi theo dõi để khẳng định niềm tin của bản thân.

Người mắc chứng rối loạn ghen tuông hoang tưởng nặng có thể giết hại người yêu và tình địch rồi tự tử ngay sau đó. Đây là một trong những căn bệnh tiềm ẩn rất nhiều vấn đề nguy hiểm.

Rơi vào vòng lao lý nếu không kiểm soát được cảm xúc

Những người ghen tuông mù quáng, hoặc mắc các bệnh lý liên quan rất dễ rơi vào trạng thái kích động. Họ có thể nung nấu ý định trả thù kẻ mà họ cho là “tình địch”, hoặc nửa kia.

đàn ông ghen tuông mù quáng
Rất nhiều án mạng đã xảy ra chỉ bởi khi ghen tuông mù quáng

Sự ảo tưởng của người ghen tuông, hoặc việc đối phương đề nghị chia tay, ly dị là yếu tố kích thích hành vi sai trái. Nhiều người đã vô tình giết người, để rồi dù hối hận cũng đã muộn.

Càng hối hận hơn là họ hoàn toàn đã hiểu lầm người bạn đời của mình, bởi vốn dĩ chẳng có chuyện ngoại tình nào. Tất cả đều do họ suy diễn mà thôi.

Hủy hoại bản thân chỉ vì ghen tuông mù quáng

Một người ghen tuông mù quáng thường đánh mất toàn toàn lý trí. Họ chỉ nghĩ đến việc người ấy ngoại tình, người ấy có phản bội mình hay không, và tìm cách kiểm soát đối phương.

Điều này chứng tỏ bạn không hề tin tưởng đối phương. Một mối quan hệ không lành mạnh, thiếu sự tin tưởng, và đầy sự kiểm soát rất khó để duy trì lâu dài. Những cảm xúc tiêu cực trong tình yêu khiến mối quan hệ tan vỡ.,

Thậm chí, một số người vì ghen tuông mà bỏ qua thể diện, hay lòng tự trọng của bản thân. Họ thậm chí có thể vào phòng họp, mắng nhiếc, đánh ghen vì cho rằng chồng đang ngoại tình với đối tác.

Làm sao để thoát khỏi tình trạng ghen tuông mù quáng?

Hầu hết việc nghi ngờ đối phương ngoại tình đều thường bắt nguồn từ việc thiếu tin tưởng nhau, hoặc bản thân người đó quá tiêu cực, bi quan về cuộc tình.

Kiểm tra lại tình cảm của bản thân, nghỉ ngơi, suy nghĩ tích cực là cách giúp bạn cải thiện cảm xúc bức bối, ghen tuông trong lòng. Cụ thể, một vài giải pháp có thể hữu ích bao gồm:

  • Tôn trọng đối phương và cũng là tôn trọng bản thân. Bất cứ ai cũng cần có một khoảng không gian riêng, không muốn bị xâm phạm.
  • Không nên quá lụy tình, và cũng không nên đặt tất cả những gì bạn có vào tình yêu. Nỗi sợ mất đi, sự chấp nhất với cuộc tình khiến bạn kiểm soát tình yêu cực đoan.
ghen tuông mù quáng
Hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi nói chuyện để thực sự hiểu đối phương có ngoại tình hay không
  • Luôn làm mới tình yêu, dành thời gian cho nhau, hâm nóng tình cảm cho cả hai
  • Hít thở thật sâu và nhanh chóng bình tĩnh trở lại khi có bất hòa
  • Đánh lạc hướng suy nghĩ bằng những hoạt động tích cực. Sự bận rộn không chỉ khiến bạn hạnh phúc mà còn giúp bạn tránh xa tiêu cực.
  • Chăm sóc và hoàn thiện bản thân tốt hơn
  • Độc lập, tự chủ, yêu thương bản thân và luôn sẵn sàng cho cả những tình huống xấu.
  • Tập thể dục, tập yoga hay thiền đều là những biện pháp giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng và kiểm soát cảm xúc.

Ngoài ra, nếu tình trạng ghen tuông có liên quan đến bệnh lý thì việc gặp gỡ bác sĩ tâm thần hay các chuyên gia tâm lý là cực kỳ cần thiết.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Ghen tuông mù quáng có thể gây ra rất nhiều hệ xấu, không ít các vụ án dã man xảy ra chỉ vì ghen tuông quá mức. Bản thân mỗi người trong tình yêu cần phải học cách tin tưởng và tôn trọng nhau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *