Ngoại tình tư tưởng có nguy hiểm không? Gây hậu quả gì?

Ngoại tình tư tưởng là một hình thức mang tính chất vô cùng nguy hiểm, nó khiến cho đầu óc bạn không còn được minh mẫn, thậm chí là thay đổi tính nết, biến những hành vi tích cực trở nên tồi tệ hơn. Trong thực tế, đã có không ít các trường hợp ly thân, ly hôn cũng bởi sự ảnh hưởng của tình trạng này. 

Ngoại tình tư tưởng có nguy hiểm không
Người ngoại tình tư tưởng thường có xu hướng muốn nhắn tin, trò chuyện với người thứ 3

Ngoại tình tư tưởng là tình trạng một người đang trong mối quan hệ hôn nhân nhưng lại có cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ, ý muốn đối với một người khác không phải là chồng hoặc vợ của mình. Hình thức ngoại tình này không dựa trên những ham muốn về mặt thể xác mà đơn thuần là sự phát triển về mặt cảm xúc.

Tuy rằng hiện nay trong Luật hôn nhân và gia đình vẫn không có quy định cụ thể về hình thức ngoại tình tư tưởng. Cũng bởi rất khó để kết tội một người đang có những tư tưởng, cảm xúc, suy nghĩ muốn ngoại tình. Tuy nhiên, trong thực tế nếu các tâm tư, khao khát, cảm xúc này cứ liên tục xuất hiện và kéo dài sẽ trở thành mối đe dọa rất lớn đối với đời sống hạnh phúc hôn nhân.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều các trường hợp luôn tự bao biện và giải thích rằng đây chỉ là một hiện tượng cảm nắng nhất thời, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng. Vậy thực chất ngoại tình tư tưởng có nguy hiểm không? Có để lại hậu quả nghiêm trọng nào không?

Ngoại tình tư tưởng có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu và nhận định từ các chuyên gia tâm lý thì hình thức ngoại tình tư tưởng mang tính chất khá nguy hiểm, đôi khi nó còn nghiêm trọng hơn cả tình trạng ngoại tình thể xác. Cũng bởi, nếu một người ngoại tình thể xác có thể xuất phát từ sự ham muốn, bản tính cá nhân. Sau đó một thời gian họ cũng sẽ dần cảm thấy mất hứng thú, chán nản và quay trở về với bạn đời của mình.

Còn đối với tình trạng ngoại tình tư tưởng không chỉ khiến cho đầu óc của con người trở nên thiếu minh mẫn, họ thường xuyên có những hành động, lời nói xúc phạm, tổn thương bạn đời mà còn dần thay đổi cả tính cách, đôi lúc biến đổi những tính nết tốt thành tính nết xấu. Nếu cứ kéo dài dai dẳng và không được can thiệp đúng cách thì có nhiều nguy cơ đạo đức và nhân phẩm của người ngoại tình cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Những đối tượng rơi vào tình trạng ngoại tình tư tưởng sẽ dần trở nên thờ ơ, lạnh nhạt với bạn đời. Đôi lúc họ còn có những hành vi bạo lực, hung hăng đối với chính con cái của mình. Họ dần trở nên chán nản, không còn cảm giác vui vẻ, hứng thú đối với cuộc sống hôn nhân hiện tại.

Đối với những trường hợp ngoại tình tư tưởng là nam giới thường có xu hướng muốn tìm đến rượu bia, thuốc lá, các chất gây nghiện, sau đó thực hiện các hành vi vũ phu, bạo hành, đập phá,….Còn đối với phụ nữ họ sẽ thường xuyên từ chối việc quan hệ tình dục, không muốn gần gũi với chồng, trở nên lạnh nhạt, thờ ơ.

Bên cạnh đó, ngoại tình tư tưởng được đánh giá là hình thức ngoại tình nguy hiểm cũng bởi người khác không thể thấy hoặc xác định được cách thức mà nó diễn ra cũng như khả năng có thể kiểm soát nó. Sự mong manh và mơ hồ của tư tưởng rất khó để đặt ra ranh giới giới hạn cụ thể.

Ngoại tình tư tưởng sẽ dần âm thần phát triển và lớn dần khiến cho bạn cứ chìm đắm, mải mê vào thế giới riêng của họ. Những người ngoại tình thường sẽ liên tục suy nghĩ và mơ tưởng đến người thứ 3 và đây cũng là nguyên nhân làm tan vỡ hạnh phúc gia đình của chính bạn. Một khi không thể kiểm soát tốt được suy nghĩ, tâm tư của mình thì chính bản thân bạn phải gánh chịu những hậu quả nguy hiểm của ngoại tình tư tưởng.

Những hậu quả mà ngoại tình tư tưởng có thể gây ra

Như đã chia sẻ ở trên, dù chỉ là hình thức ngoại tình trong tư tưởng nhưng nó lại mang tính chất rất nguy hiểm và có thể gây ra rất nhiều các hậu quả nghiêm trọng, nặng nề. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường của bản thân bạn cần ngừng lại và cố gắng kiểm soát cảm xúc của chính mình. Đừng để mọi thứ đi quá xa đến lúc không thể cứu vãn được nữa.

Ngoại tình tư tưởng có nguy hiểm không
Con cãi sẽ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý khi thường xuyên chứng kiến cha mẹ cãi nhau

Sau đây là một số hậu quả thường gặp mà ngoại tình tư tưởng có thể gây ra:

  • Sự tan vỡ hạnh phúc gia đình, nhiều trường hợp vợ chồng ly thân, ly hôn sau khi phát hiện đối phương ngoại tình tư tưởng.
  • Nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bản thân và cả bạn đời. Nhiều khả năng mắc phải chứng trầm cảm, liên tục buồn chán, xấu hổ, mặc cảm, u buồn,…
  • Con cái bị tổn thương, thiếu vắng tình thương của cha hoặc mẹ. Những đứa trẻ này phải thường xuyên chứng kiến những bất hòa, sự lạnh nhạt, vô tâm của cha mẹ. Đôi khi trẻ còn không nhận được sự chăm sóc, quan tâm của người thân. Một số trường hợp cha mẹ còn phủ bỏ trách nhiệm nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái, giao trọng trách này cho ông bà.
  • Con cái sẽ dễ bị ám ảnh, hình thành các vấn đề về sức khỏe tâm lý nếu thường xuyên chứng khiến các cuộc tranh luận, bạo hành của cha mẹ.
  • Có thể xảy ra các cuộc đánh nhau, đánh ghen, bạo lực gia đình, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của con người.
  • Ngoại tình tư tưởng lâu dài sẽ làm gia tăng nguy cơ thực hiện hành vi ngoại tình về thể xác.

Ngoại tình tư tưởng có thể gây ra rất nhiều hậu quả khôn lường. Ngay khi xuất hiện các cảm xúc, suy nghĩ, tâm tư hướng về một người khác, bạn nên xem xét lại xem điều gì là quan trọng nhất đối với bản thân. Không nên đánh đổi hạnh phúc, gia đình, nhân phẩm của chính mình để đổi lấy một chút cảm xúc nhất thời.

Cách khắc phục tình trạng ngoại tình tư tưởng

Do ngoại tình tư tưởng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nên ngay khi nhận thấy các dấu hiệu nhận biết bạn cần phải nhanh chóng áp dụng ngay các biện pháp khắc phục như sau:

Ngoại tình tư tưởng có nguy hiểm không
Nếu cần thiết bạn nên tìm gặp chuyên gia tâm lý để được tháo gỡ những vướng mắc trong lòng
  • Hạn chế tiếp xúc, gặp gỡ với người thứ 3: Đây là điều đầu tiên bạn cần phải thực hiện khi phát hiện bản thân đang ngoại tình trong tư tưởng. Việc hạn chế tiếp xúc, trò chuyện và gặp gỡ người thứ 3 sẽ giúp bạn thuyên giảm cảm giác khao khát, mong chờ và dần thoát khỏi tình trạng này. Việc không gặp mặt hay trao đổi trong một khoảng thời gian dài sẽ giúp cho bạn dễ dàng quên đi hình bóng của họ và không còn nhiều cảm xúc về họ.
  • Chung thực trong việc chia sẻ với bạn đời: Bạn hãy tìm cách để tâm sự, chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân với bạn đời của mình. Tốt nhất không nên cố che giấu mà hãy cùng nhau tháo gỡ những khúc mắc trong đời sống hôn nhân để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này. Thông thường ngoại tình tư tưởng ở nam giới sẽ xuất phát từ việc không được thỏa mãn nhu cầu tình dục, còn đối với phụ nữ sẽ do sự thiếu yêu thương, quan tâm của chồng. Khi xác định được cụ thể lý do gây ra tình trạng ngoại tình, cả hai hãy cùng nhau bù đắp thiếu sót cho nhau để dần hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn.
  • Tiến hành điều trị rối loạn tình dục (nếu có): Trong thực tế, vấn đề quan hệ tình dục là yếu tố rất quan trọng và quyết định hơn 50% hạnh phúc gia đình. Khi những ham muốn về thể xác không được thỏa mãn sẽ khiến cho nhiều người có tư tưởng, ham muốn đối với một người khác. Vì thế, nếu nhận thấy bản thân hoặc bạn đời của mình có những yếu tố rối loạn tình dục thì nên chủ động thăm khám và điều trị nhanh chóng để hạn chế các nguy cơ đổ vỡ.
  • Tìm gặp chuyên gia tâm lý: Ngoại tình trong tư tưởng thực tế chỉ đơn thuần xuất phát từ những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm bên trong và không thể hiện bằng những hành động bên ngoài. Do đó, nếu bạn có thể kịp thời phát hiện và tìm đến các chuyên gia tư vấn tâm lý thì tình trạng này có thể được tháo gỡ một cách dễ dàng. Nhờ vào các buổi trao đổi trực tiếp mà các chuyên gia có thể giúp cho bạn nhìn nhận được những suy nghĩ sai lệch của bản thân và thay đổi chúng một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng có thể hướng dẫn bạn cách kiểm soát tốt cảm xúc của chính mình, cải thiện mối quan hệ vợ chồng hiện tại và dần cảm thấy hạnh phúc, hài lòng hơn.

Ngoại tình tư tưởng là hình thức ngoại tình mang tính chất nguy hiểm, nó có thể làm gia tăng nguy cơ rạn vỡ hạnh phúc gia đình và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng khôn lường. Do đó, ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường, bản thân thường xuyên muốn gặp gỡ, trò chuyện hoặc nảy sinh tình cảm với người thứ 3 thì bạn nên kiểm soát lại cảm xúc của bản thân và áp dụng ngay các biện pháp khắc phục.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *