Tụt Mood cảm xúc trong tình yêu & mẹo hâm nóng cho các cặp đôi

Tụt mood cảm xúc trong tình yêu có thể xảy ra với mọi cặp đôi và vào bất kỳ thời điểm nào. Đây chỉ là một trạng thái rất bình thường, hoàn toàn không phải dấu hiệu của sự kết thúc trong chuyện tình cảm lứa đôi.

Tụt Mood cảm xúc trong tình yêu
Các cặp đôi yêu nhau lâu có thể dẫn đến tình trạng tụt mood cảm xúc trong tình yêu.

Tại sao nhiều người bị tụt mood cảm xúc trong tình yêu?

Các cặp đôi thường trải qua đủ loại cảm xúc và việc gặp phải tình trạng này không phải là điều hiếm có. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết 5 nguyên nhân gây ra cảm xúc tiêu cực làm tụt mood cảm xúc trong tình yêu mà các cặp đôi yêu nhau nên biết:

Cảm xúc tích cực không bao giờ kéo dài vĩnh viễn:

Não bộ của chúng ta hoạt động để tự thích nghi với các loại cảm xúc. Sau mỗi sự việc nào đó, dù tích cực (như niềm vui, hạnh phúc) hoặc tiêu cực (như nỗi buồn, mất mát), cảm xúc của chúng ta thường trải qua sự biến đổi và dần dần trở nên tụt mood.

Theo thời gian, các cặp đôi cũng có nguy cơ sẽ quên đi những cảm xúc vui vẻ, tuyệt vời đã từng trải qua cùng nhau. Những cảm xúc này thường dần lụi tàn, mất đi tính đặc biệt và hòa nhập vào những ký ức khác trong tâm trí của chúng ta.

Các cặp đôi hiểu nhầm những biến động trong tình yêu mới thú vị:

Trong các mối quan hệ có nhiều thăng trầm các cặp đôi thường không biết điều gì sẽ tiếp tục đến, điều này khiến họ tin rằng cảm giác này là kích thích và quan trọng. Nhưng khi họ trong một mối quan hệ khác mà ổn định và ít biến động hơn có thể cảm thấy cảm xúc sẽ chán nản.

Thiếu tính mới lạ trong tình yêu:

Trong giai đoạn đầu được gọi là tình yêu đam mê (passionate love) các cặp đôi mong muốn sát cánh bên nhau mãnh liệt. Sau đó, có các chất hóa học như oxytocin tạo cảm giác gần gũi và mở lòng, dopamine tạo cảm giác phấn khích với những cử chỉ ân ái, dần mất đi tác dụng ban đầu.

Giáo sư tâm lý Arthur khuyên rằng, chúng ta cần thường xuyên thực hiện những hoạt động mới, thú vị để duy trì mối quan hệ lâu dài. Trường hợp không cố gắng thêm vào những gia vị mới lạ cho tình yêu thì rất dễ khiến cả hai rơi vào trạng thái tụt mood cảm xúc.

Thiếu sự thân mật:

Sự thân mật có thể được thể hiện qua việc tán tỉnh, tin nhắn vui đùa và những cử chỉ âu yếm,… Khi cuộc sống quá tấp nập hoặc đối diện với nhiều thách thức, những cặp đôi đã yêu nhau lâu thường có xu hướng ít dành thời gian gần gũi với nhau. Điều này có thể dẫn đến sự tụt mood cảm xúc trong mối quan hệ.

Nguyên nhân làm các cặp đôi bị tụt mood cảm xúc.
Các cặp đôi thường xuyên dùng cử chỉ thân mật cho nhau giúp tình cảm trở nên đậm sâu hơn.

Bất đồng trong việc sử dụng ngôn ngữ tình yêu:

Trong tình yêu các cặp đôi thường dùng các ngôn ngữ tình yêu: Thời gian bên nhau, quà tặng, sự chu đáo, lời yêu thương, những cái chạm nhau.

Nếu hai người đang sử dụng ngôn ngữ tình yêu khác nhau mà không nhận biết được điều này, việc hiểu và đáp ứng nhu cầu của đối phương sẽ trở nên khó khăn. Ví dụ, nếu ngôn ngữ tình yêu của bạn nam là những cái chạm cơ thể nhưng bạn nữ lại thích tặng quà và ít thể hiện sự gần gũi thì có thể dẫn đến bất đồng với nhau.

Dấu hiệu bị tụt mood cảm xúc trong tình yêu

Trong mỗi mối quan hệ tình yêu, có những khoảnh khắc đầy hứng khởi và niềm vui nhưng cũng có những thời điểm mà tâm trạng cảm xúc của bạn có thể trải qua sự biến đổi. Dấu hiệu của việc này có thể phản ánh sự thay đổi trong mối quan hệ và cảm xúc của bạn với đối phương. Dưới đây là những dấu hiệu bị tụt mood cảm xúc trong tình yêu mà các cặp đôi thường gặp, cụ thể:

  • Không còn gọi điện, nhắn tin thường xuyên.
  • Rất dễ cãi nhau vì những chuyện vặt.
  • Tâm trạng đối phương thay đổi thất thường, có thể là bạn nam hoặc bạn nữ không còn cảm thấy vui vẻ, hứng thú khi gặp người yêu của mình, thậm chí không còn muốn gặp gỡ và lấy lý do để tránh né đối phương.
  • Rất hiếm khi chủ động nói lời yêu thương, thể hiện tình cảm thân mật.
  • Cảm giác cơ thể mệt mỏi và thiếu năng lượng.
  • Khẩu vị bị thay đổi, có thể rất muốn ăn nhiều hoặc chán ăn.
Dấu hiệu bị tụt mood cảm xúc trong tình yêu.
Có những thời điểm các cặp đôi cảm thấy tụt dốc cảm xúc trong tình yêu.

Ảnh hưởng của tụt mood cảm xúc trong tình yêu

Nếu không cân bằng một cách hiệu quả, sự tụt mood cảm xúc trong tình yêu không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc của các cặp đôi mà còn có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe toàn diện và tâm lý. Một số tác động của tụt mood cảm xúc trong tình yêu lên tâm trạng và sức khỏe tinh thần có thể được thể hiện qua:

  • Sự tụt mood cảm xúc khi yêu thường đi kèm với stress và lo lắng, dễ có cảm giác căng thẳng và dễ nổi giận với người yêu.
  • Mất năng lượng có thể gây mất tập trung và ảnh hưởng đến thành tích học tập hoặc năng suất làm việc.
  • Có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh: tim mạch, huyết áp cao,  suy giảm hệ miễn dịch,…
  • Tụt mood cảm xúc trong tình yêu có thể góp phần ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý như trầm cảm và stress khi yêu.
  • Nó cũng có thể giảm hứng thú trong giao tiếp với mọi người, không thích thú tham gia các hoạt động xã hội dẫn đến cảm giác cô đơn trong các mối quan hệ.

Mẹo hâm nóng tình cảm cho các cặp đôi khi bị tụt mood

Trong tình yêu, có những khoảnh khắc cần được hâm nóng để các cặp đôi cảm thấy ấm áp và gần gũi hơn. Cùng tham khảo những mẹo hữu ích để họ thêm gắn kết và hạnh phúc.

Đổi mới bản thân

Giai đoạn lúc mới yêu các cặp đôi thường dành thời gian chăm sóc bản thân chỉn chu nhất trong mắt đối phương đặc biệt là trong các buổi hẹn hò. Sau đó, mỗi lần gặp nhau họ không còn ăn mặc đẹp hay trang điểm xinh xắn, điều này cũng làm cho cảm xúc của đối phương trở nên nhạt dần theo thời gian.

Dành thời gian cho những hoạt động mà mình yêu thích: đọc sách, đi xe đạp, đi dạo công viên bờ sông để ngắm hoàng hôn vào buổi chiều hoặc có thể học thêm một nhạc cụ yêu thích như guitar hay piano,…Chăm sóc, đổi mới bản thân vừa trở thành phiên bản tốt nhất của mình mà còn khiến đối phương cảm thấy thu hút và hấp dẫn.

Du lịch cùng nhau

Đối với những cặp đôi đang trải qua căng thẳng làm tụt mood cảm xúc trong tình yêu, việc đi du lịch cùng nhau có thể là giải pháp hoàn hảo.

Vào những ngày nghỉ, cả hai cùng nhau lên kế hoạch và đi du lịch để tận hưởng những phút giây thư giãn bên nhau. Tùy thuộc vào sở thích, các cặp đôi có thể chọn một điểm đến có bãi biển xanh biếc hoặc một nơi có núi và nhiều phong cảnh lãng mạn. Thời gian thư giãn trong chuyến du lịch là dịp để gắn kết và hiểu nhau sâu hơn góp phần thúc đẩy tình yêu của hai người trở nên mãnh liệt và rực cháy.

Mẹo hâm nóng tình cảm cho các cặp đôi khi bị tụt mood.
Để hâm nóng tình cảm khi bị tụt mood, lựa chọn đi du lịch cùng nhau là một ý tưởng hoàn hảo cho các cặp đôi.

Dành lời yêu thương tới đối phương

Một trong những cách để bày tỏ tình yêu bằng lời nói là dành cho đối phương những lời khen chân thành về ngoại hình, thành tích, tính cách, và những điều khác. Hành động này giúp họ cảm thấy tự tin và biết rằng mình được quan tâm.

Việc dành lời yêu thương tới đối phương có thể là những lời chúc ngủ ngon vào buổi tối hoặc chào ngày mới vào buổi sáng để họ cảm thấy hạnh phúc khi có người yêu bên cạnh.

Tạo những bất ngờ, thú vị

Khi mối quan hệ đang ở giai đoạn không còn thú vị như lúc đầu, tạo sự bất ngờ cho đối phương luôn là một cách hiệu quả nhất. Có thể đơn giản là bạn bất ngờ nấu một món ăn mà người yêu của mình thích, một món quà nhỏ không cần lý do gì cả. Hoặc chỉ cần đến bên người ấy vào những thời điểm mà họ không ngờ đến cũng có thể làm cho tình yêu trở nên sâu đậm hơn.

Mọi người vẫn thường nghe “Hoa được tặng vào ngày lễ thì được gọi là quà, còn hoa được tặng vào ngày bình thường thì gọi là yêu” . Vậy nên, việc tặng một bó hoa tươi thắm đến người mình yêu không nhân một dịp nào cả là một ý tưởng tuyệt vời làm đối phương cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc rất nhiều.

Chia sẻ và lắng nghe nhau

Trong cuộc sống hàng ngày mọi người đều không thể tránh khỏi những áp lực từ công việc, các mối quan hệ với bạn bè và gia đình. Trong những khoảnh khắc như vậy, mỗi người đều rất mong muốn được quan tâm. Do đó, nếu bạn nhận ra rằng người yêu của mình cũng đang trải qua những tình huống tương tự, hãy ở bên cạnh lắng nghe và chia sẻ cùng họ.

Bạn tập trung lắng nghe hoàn toàn vào những gì đối phương đang chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu được cảm xúc và quan điểm của họ. Đồng thời, điều này còn thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với những cảm xúc mà họ đang trải qua, giúp tình cảm của hai người trở nên tích cực hơn.

Cách hâm nóng bị tụt mood cảm xúc trong tình yêu
Chia sẻ và lắng nghe là điều không thể thiếu để các cặp đôi hiểu và thông cảm cho nhau.

Trong một mối quan hệ không thể tránh khỏi những thời điểm cảm xúc trong tình yêu bị tụt dốc. Nhưng điều quan trọng là không để những khoảnh khắc này làm suy yếu mối quan hệ. Các cặp đôi cảm thấy tụt mood cảm xúc, cần hâm nóng lại tình cảm của mình thì một số cách trong bài hi vọng sẽ là gợi ý hữu ích để họ xây dựng nên một tình yêu vững chắc, đong đầy niềm vui và hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *