Cuộc sống vợ chồng căng thẳng: Nguyên nhân, cách hóa giải

Cuộc sống vợ chồng căng thẳng có thể do những điều nhỏ nhặt, vụn vặt hoặc đôi khi bắt nguồn từ những biến cố lớn. Dù nguyên nhân là gì, nếu cả hai nỗ lực thấu hiểu nhau thì mâu thuẫn cũng chỉ như một thứ “gia vị” trong đời sống hôn nhân.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Căng thẳng, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống vợ chồng

Căng thẳng trong hôn nhân – Dấu hiệu rạn nứt dễ bị bỏ qua

Trong tất cả mọi mối quan hệ, căng thẳng là điều rất khó tránh khỏi. Từ gia đình, bạn bè cho đến hôn nhân đều sẽ gặp phải những lúc mâu thuẫn, xung đột. Căng thẳng trong hôn nhân thực sự là vấn đề đáng lo ngại và cần giải quyết càng sớm càng tốt để tránh những hệ lụy xấu xảy ra.

Không giống như những mối quan hệ khác, hôn nhân ràng buộc hai con người dựa trên sự bình đẳng và tự nguyện. Cả hai sẽ cùng nhau xây dựng tổ ấm, chăm sóc hai bên gia đình và nuôi dạy con cái.

Hôn nhân ràng buộc hai cá thể không chỉ bởi pháp lý mà còn là trách nhiệm và tình nghĩa. Sự đổ vỡ của hôn nhân để lại tổn thương tâm lý sâu sắc cho các cặp đôi. Hơn thế nữa còn ảnh hưởng đến con cái và gia đình hai bên. Đây cũng là lý do vì sao căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng nên được nhìn nhận sớm để tìm cách giải quyết, hóa giải kịp thời.

Nhiều người nghĩ rằng, hôn nhân chỉ thực sự đổ vỡ khi có biến cố lớn. Điều này là chưa đúng, bởi có rất nhiều cặp đôi kết thúc chỉ vì căng thẳng từ những điều vụn vặt trong cuộc sống tích tụ dài ngày.

Tình cảm con người vốn là thứ khó hiểu và kỳ lạ. Hôm nay yêu nhưng ngày mai có thể phai nhạt và vô tình đến nhẫn tâm. Để xây dựng hôn nhân hạnh phúc quả thật không hề đơn giản. Bước đầu cho hành trình dài này là cần giải quyết sớm những căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng để mối quan hệ của cả hai luôn hòa hợp, vui vẻ.

11 Nguyên nhân khiến cuộc sống vợ chồng căng thẳng

Trong quá trình chung sống, cả hai vợ chồng có thể phát sinh mâu thuẫn từ lối sống, cách suy nghĩ, các mối quan hệ,… Mỗi gia đình là mỗi hoàn cảnh khác nhau và vấn đề mà mỗi mối quan hệ phải đối mặt cũng không giống nhau hoàn toàn.

Nội dung sau sẽ đề cập đến những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng:

1. Các vấn đề tài chính

Hôn nhân và tiền bạc là hai vấn đề có mối liên hệ mật thiết. Cuộc sống vợ chồng đầy rẫy những mâu thuẫn và vấn đề về tài chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra căng thẳng.

Trong cuộc sống hiện nay khi mà vật giá leo thang và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các vấn đề tài chính không ngừng gia tăng. Áp lực về tài chính, ngân sách eo hẹp khiến mối quan hệ vợ chồng không tránh khỏi sự xáo động.

Thật khó có thể duy trì mối quan hệ vợ chồng hạnh phúc, hòa hợp khi tài chính eo hẹp, cả hai phải đau đáu về cái ăn cái mặc hằng ngày hay phải trăn trở về chi phí giáo dục và những khoản nợ đang đợi đến kỳ thanh toán.

nguyên nhân khiến cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Các vấn đề tài chính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cuộc sống vợ chồng trở nên căng thẳng

Một số cặp đôi không căng thẳng về tài chính eo hẹp mà khác biệt về cách chi tiêu và dự định đầu tư. Tiền bạc là vấn đề nhạy cảm, ngay cả đối với mối quan hệ vợ chồng. Nếu không khéo léo, căng thẳng là điều không thể tránh khỏi.

Một lý do khác khiến nhiều cặp đôi căng thẳng về tài chính là thu nhập chỉ đến từ một phía (thường là người chồng). Khi người chồng chịu trách nhiệm làm việc và tạo ra thu nhập, người vợ sẽ đảm nhiệm vai trò chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái.

Tuy nhiên, nhiều người không nhìn nhận toàn diện vấn đề và thiếu đi sự thấu hiểu cho người không tạo ra thu nhập trong gia đình. Chính suy nghĩ này khiến cho đời sống vợ chồng nguội lạnh, căng thẳng kéo dài ngày qua ngày.

Tham khảo thêm: [THVL1] Mâu thuẫn tài chính trong hôn nhân – Lời khuyên hữu ích của chuyên gia

2. Một trong hai thiếu trách nhiệm

Một trong những yếu tố để xây dựng hôn nhân hạnh phúc đó là trách nhiệm. Sau khi kết hôn, ngoài trách nhiệm đối với bản thân thì còn cần trách nhiệm đối với bạn đời và con cái.

Nếu một trong hai sống thiếu trách nhiệm và vô tâm, căng thẳng là điều khó tránh khỏi. Thực tế hiện nay, rất nhiều đàn ông Việt sống vô tâm nhưng lại không nhận thức được điều này. Họ mặc định vì bản thân là người tạo ra thu nhập nên không hề đóng góp vào công cuộc nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình nội ngoại,… và phó thác tất cả cho bạn đời.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng do đâu?
Căng thẳng có thể xuất phát do một trong hai thiếu trách nhiệm, vô tâm với gia đình

Sau khi kết hôn, phụ nữ vùi mình với những công việc không tên. Trong khi đó, đàn ông thoải mái tận hưởng với những cuộc vui bất tận. Những người sống thiếu trách nhiệm và vô tâm luôn tìm ra lý do thỏa đáng để giải thích cho lối sống của mình.

Chung sống với một người thiếu trách nhiệm sẽ cho hôn nhân rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài. Nếu không có giải pháp kịp thời, mối quan hệ vợ chồng sẽ trở nên bí bách, ngột ngạt. Trường hợp xấu nhất hôn nhân có thể đi vào ngõ cụt và ly hôn là giải pháp tốt nhất cho cả hai.

3. Vợ chồng ít chia sẻ, thấu hiểu

Hôn nhân cần nhiều hơn là tình yêu. Để duy trì mối quan hệ vợ chồng lâu dài cần rất nhiều thứ như sự thấu hiểu, sẻ chia và đồng cảm. Các cặp đôi ít chia sẻ với nhau về cuộc sống sẽ khó có thể hiểu thấu tính cách, tâm lý của đối phương. Khi có vấn đề cần tranh luận, cả hai gần như không có sự đồng cảm và mâu thuẫn là điều tất yếu.

Trong thời gian yêu nhau, sự mới mẻ từ đối phương mang đến nhiều cung bậc cảm xúc. Cả hai luôn cảm thấy hứng thú và mãnh liệt khi gần gũi, nhưng những cảm xúc này sẽ mất đi khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

nguyên nhân khiến cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Ít chia sẻ sẽ khiến các cặp đôi dễ căng thẳng do không thấu hiểu nhau

Hôn nhân thiếu đi sự mới mẻ, thay vào đó là những chuỗi ngày với thời gian biểu gần như giống nhau. Cuộc sống lặp đi lặp lại khiến không ít người rơi vào trạng thái nhàm chán, không muốn chia sẻ bất cứ điều gì với bạn đời.

Các chuyên gia tâm lý thực hiện nghiên cứu trên nhiều cặp đôi và thấy rằng. Các cặp vợ chồng thường xuyên chia sẻ sẽ có sự thấu hiểu sâu sắc hơn. Khi có vấn đề phát sinh, tranh cãi và mâu thuẫn sẽ được hạn chế tối đa. Cả hai dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung, thỏa hiệp và thống nhất hướng giải quyết.

Ngược lại, những cặp vợ chồng không thường xuyên trò chuyện sẽ khó có sự thấu hiểu. Và như thế, việc nảy sinh mâu thuẫn, xung đột là khó có thể tránh khỏi. Khi mà không ai hiểu ai, căng thẳng trong cuộc sống hôn nhân có thể kéo dài ngày qua ngày khiến cho khoảng cách của cả hai mỗi lúc một lớn.

4. Không tôn trọng đối phương

Tôn trọng đối phương là nguyên tắc để duy trì tất cả các mối quan hệ – bao gồm cả mối quan hệ vợ chồng. Nhiều người sau khi bước vào cuộc sống hôn nhân, mặc định đối phương đã thuộc sở hữu của mình và mặc nhiên không dành cho đối phương sự tôn trọng cần thiết.

Thiếu tôn trọng thể hiện qua những hành động nhỏ. Đó là khi cảm thấy những việc đối phương làm là hiển nhiên. Là khi một trong hai tự ý đưa ra các quyết định mà không trao đổi với bạn đời.

Sau một thời gian chung sống, sự mới mẻ sẽ dần mất đi. Hôn nhân chỉ còn lại sự cũ kỹ và nhàm chán. Nếu không nuôi dưỡng tình yêu, không tôn trọng và thấu hiểu đối phương, việc cả hai cãi vả, mâu thuẫn sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Dù ở trong bất cứ mối quan hệ nào, tôn trọng cũng là yếu tố tiên quyết. Khi không cảm thấy được tôn trọng, đối phương sẽ không tránh khỏi cảm giác bị tổn thương. Tình cảm vì thế cũng trở nên phai nhạt theo thời gian, cuộc sống hôn nhân đầy rẫy những căng thẳng và ngột ngạt.

5. Cuộc sống vợ chồng căng thẳng do thiếu sự thành thật

Cuộc sống vợ chồng căng thẳng có thể bắt nguồn từ việc không thành thật. Bí quyết để xây dựng tổ ấm hạnh phúc đó là cả hai phải thành thật với nhau từ những điều nhỏ nhặt nhất. Thành thật là nền tảng để xây dựng sự tin tưởng, tạo dựng cho hôn nhân “chiếc móng” thật vững chắc để có thể chống lại bão tố của cuộc đời.

Khi phát hiện vợ/ chồng không thành thật, người còn lại sẽ không tránh khỏi sự thất vọng, cảm thấy bản thân không được tôn trọng và không có bất cứ giá trị gì trong mắt đối phương. Ngoài vấn đề tình cảm, vợ chồng cần thành thật với nhau về các mối quan hệ công việc, chi tiêu, đầu tư kinh doanh, dự định tương lai,…

Nhìn nhận khách quan, đôi khi các vấn đề không thực sự quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc che giấu và không thành thật mang đến vô số cảm xúc tiêu cực.

Nếu tình trạng lặp đi lặp lại và đối phương không thể hiện thiện chí thay đổi, tình cảm của cả hai sẽ dần phai nhạt. Căng thẳng hiện hữu rõ rệt hơn trong mối quan hệ, xung đột và mâu thuẫn vì thế cũng xảy ra thường xuyên hơn.

6. Tình cảm phai nhạt

Tình cảm phai nhạt là giai đoạn mà bất cứ cặp đôi nào cũng phải trải qua. Khi mới bước vào cuộc sống hôn nhân, cả hai tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc khi được ở bên cạnh nhau mỗi ngày. Thoải mái thể hiện tình cảm, không ngần ngại bộc lộ hành động chăm sóc, quan tâm,…

Tuy nhiên sau một thời gian chung sống, sự thân thuộc sẽ làm mất đi cảm giác mới mẻ và hứng thú. Hôn nhân vốn dĩ là sự lặp đi lặp lại của những chuỗi ngày nhàm chán. Vì thế, không ít cặp đôi rơi vào giai đoạn phai nhạt tình cảm mà đôi khi không vì lý do gì cả.

Tình yêu là yếu tố nền tảng cho hôn nhân. Khi tình cảm phai nhạt, cả hai sẽ khó có thể hạnh phúc và vui vẻ như ban đầu. Bất cứ vấn đề nào phát sinh cũng đều có thể trở nên gay gắt khiến cả hai căng thẳng, mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm.

Tình yêu là thứ có thể dung hòa những khác biệt về tính cách, lối sống. Có yêu người ta mới có thể nhường nhịn, học cách thấu hiểu và đồng cảm với đối phương. Khi tình cảm nhạt dần, những điều này cũng sẽ dần mất đi. Thứ còn lại là sự ích kỷ, ai cũng chỉ nghĩ cho cảm xúc và lợi ích của mình.

Khi hôn nhân bước vào giai đoạn tình cảm phai nhạt, cuộc sống vợ chồng sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng. Căng thẳng được thể hiện qua những cuộc cãi vã không hồi hết hoặc đôi khi là sự im lặng dai dẳng.

Không ai nói với ai câu nào, không mâu thuẫn, tranh cãi nhưng cũng không hề hạnh phúc. Sự ngột ngạt, bí bách nuốt chửng tất cả những điều tốt đẹp đã từng trải qua và chút ít yêu thương còn lại đôi khi cũng phai nhạt theo thời gian.

7. Quá khác biệt về quan điểm sống

Thực tế, có rất nhiều cặp đôi ngỡ ngàng sau một thời gian chung sống. Người mà họ nghĩ rằng đã hiểu rất rõ lại có suy nghĩ, lối sống hoàn toàn khác biệt. Quá khác biệt trong quan điểm sống là một trong những nguyên nhân khiến cuộc sống vợ chồng căng thẳng, mâu thuẫn.

Không dễ dàng để có thể lựa chọn người bạn đời hòa hợp hoàn toàn. Trong giai đoạn đầu, cả hai sẽ phải học cách hòa hợp, thích nghi với sự khác biệt.

Quan điểm sống được hình thành từ những trải nghiệm trong cuộc sống và tính cách của mỗi người. Trong một vài trường hợp, không thể phân định quan điểm đó đúng hay sai. Các cặp vợ chồng cần học cách tôn trọng đối phương và chấp nhận sự khác biệt để có thể duy trì hôn nhân hạnh phúc.

Trong giai đoạn này, cuộc sống hôn nhân sẽ khó tránh khỏi căng thẳng. Tuy nhiên nếu học được cách thấu hiểu và chấp nhận, mối quan hệ của cả hai sẽ được gìn giữ và bền vững hơn.

8. Vấn đề con cái

Bên cạnh căng thẳng về tiền bạc thì vấn đề con cái cũng là nguyên nhân gây ra xung đột, mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình. Cả hai có thể căng thẳng chỉ vì không thống nhất cách chăm sóc, giáo dục con cái.

vì sao cuộc sống vợ chồng căng thẳng?
Cuộc sống vợ chồng căng thẳng đôi khi bắt nguồn từ khác biệt trong cách chăm sóc, giáo dục con cái

Khi có thêm thành viên mới, cả hai phải giảm thời gian làm việc và hạn chế các cuộc gặp gỡ để cùng nuôi dạy em bé. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được điều này. Rất nhiều trường hợp phụ nữ phải một mình chăm sóc con cái, trong khi đó đàn ông lựa chọn đắm chìm trong cuộc vui thay vì dành thời gian cho gia đình.

Các vấn đề con cái là nguyên nhân gây ra căng thẳng dai dẳng trong cuộc sống vợ chồng. Cả hai bị ràng buộc bởi nhiều trách nhiệm và mất đi sự tự do vốn có. Nếu không chuẩn bị trước về tâm lý và tài chính, cuộc sống vợ chồng căng thẳng là điều không thể tránh khỏi. Thực tế, nhiều cặp đôi đã phải đi đến bờ vực tan vỡ sau một thời gian đón chào thành viên mới.

9. Xung đột với gia đình nội, ngoại

Đôi khi mâu thuẫn giữa hai vợ chồng không bắt nguồn từ cả hai mà do xung đột với gia đình nội, ngoại. Ngoài những vấn đề riêng, khi bước vào cuộc sống hôn nhân, cả hai cần phải có trách nhiệm chăm sóc cho gia đình. Sự khác biệt trong suy nghĩ, quan điểm sống khiến nhiều người mâu thuẫn với gia đình vợ/ chồng.

Thực tế, có rất nhiều trường hợp mâu thuẫn sâu sắc giữa mẹ chồng và nàng dâu. Lúc này, người đứng giữa sẽ rất khó xử vì một bên là mẹ một bên là bạn đời. Nếu không ứng xử khéo léo, cuộc sống vợ chồng sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng. Hai bên không ai nhường nhịn ai sẽ đẩy mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, cãi vã diễn ra thường xuyên và tình trạng của mối quan hệ sẽ ngày một tồi tệ hơn.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Mâu thuẫn với hai bên nội/ ngoại có thể là nguyên nhân khiến mối quan hệ vợ chồng trở nên căng thẳng

Mẹ chồng nàng dâu là câu chuyện muôn thuở dù ở thời đại nào đi chăng nữa. Thực tế, nhiều cặp đôi phải chấm dứt chỉ vì không thể hòa hợp với gia đình của đối phương. Mâu thuẫn diễn ra thường xuyên khiến cả hai ngột ngạt, mệt mỏi và tình cảm vì thế cũng dần phai nhạt.

10. Ngoại tình khiến cuộc sống vợ chồng căng thẳng

Trong cuộc sống hôn nhân, người ta có thể tha thứ cho nhau nhiều tật xấu và những điều chưa hoàn hảo. Thế nhưng, thật khó có thể bỏ qua cho hành vi ngoại tình. Không chung thủy là nguyên nhân phổ biến khiến cho cuộc sống vợ chồng căng thẳng. Không khí gia đình trở nên ngột ngạt, bí bách, tình cảm vì thế cũng dần nguội lạnh.

Nhiều cặp vợ chồng rơi vào khủng hoảng, căng thẳng cực độ sau khi phát giác hành vi ngoại tình. Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng quyết định chấm dứt khi một trong hai không còn chung thủy. Vì nhiều lý do, các cặp đôi vẫn duy trì hôn nhân nhưng cuộc sống đã không còn hạnh phúc và niềm tin còn lại gần như bằng không.

Hôn nhân không chung thủy rất khó có thể cứu vãn. Không ai có thể tha thứ và quên đi hành vi ngoại tình của bạn đời. Có chăng việc duy trì hôn nhân chỉ là vì thể diện cho gia đình, bản thân và vì muốn con cái có một môi trường trưởng thành thật sự hạnh phúc.

Nếu bắt nguồn từ nguyên nhân này, căng thẳng trong hôn nhân thật sự rất khó có thể giải quyết thỏa đáng. Chỉ khi cả hai cùng nỗ lực để bù đắp cho lỗi lầm thì hôn nhân mới có thể tiếp tục hạnh phúc. Nhưng trong thực tế, hơn 95% trường hợp chỉ duy trì hôn nhân vì nhiều lý do và gần như không còn bất cứ cảm xúc hạnh phúc hay vui vẻ nào.

11. Bạo lực gia đình

Một nguyên nhân khác khiến cho cuộc sống vợ chồng căng thẳng là hành vi bạo lực. Bạo lực gia đình làm cho tình cảm cả hai phai nhạt và méo mó đi ý nghĩa thật sự của hôn nhân. Sự tin tưởng, thấu hiểu dần mất đi, thay vào đó là cảm giác nặng nề và mệt mỏi.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Các hành vi bạo lực sẽ khiến không khí gia đình trở nên căng thẳng, ngột ngạt và đẩy hôn nhân đến bờ vực

Ngày nay, bạo hành không chỉ được thể hiện ở hành vi gây tổn thương thể chất mà còn biến tướng với nhiều hình thái khác nhau như bạo hành bằng lời nói, bạo hành lạnh, bạo hành kinh tế, bạo lực tình dục,… Dù ở hình thức khác nhau nhưng bạo lực gia đình đều gây ra những tổn thương về cả thể chất và tinh thần.

Hôn nhân khi xuất hiện hành vi bạo lực dù từ một hay hai phía đều đã rạn nứt. Nếu những hành vi này không chấm dứt, cuộc sống vợ chồng có thể căng thẳng dài ngày, tình cảm dần phai nhạt và đổ vỡ chỉ là chuyện sớm muộn.

Cuộc sống vợ chồng căng thẳng – Phải làm sao để tháo gỡ?

Căng thẳng trong hôn nhân là dấu hiệu cảnh báo mối quan hệ đang gặp phải trục trặc. Những điều vụn vặt trong cuộc sống đều có thể khiến cả hai rơi vào căng thẳng, cãi vã. Cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những lúc cơm không lành, canh không ngọt. Dẫu vậy, cả hai vẫn cần giải quyết thỏa đáng những vấn đề căng thẳng để giữ lửa hôn nhân.

Nếu để trạng thái căng thẳng kéo dài, hôn nhân có thể đi đến bờ vực tan vỡ. Để cứu vãn mối quan hệ, các cặp đôi có thể thử một số cách sau:

1. Trò chuyện thẳng thắn với nhau

Để có thể hóa giải căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng, cả hai nên trò chuyện thẳng thắn với nhau. Nếu giấu kín suy nghĩ của mình sẽ chẳng có ai hiểu ai. Khi không cùng nhau chia sẻ và đề cập đến vấn đề đang phải đối mặt, mâu thuẫn sẽ chỉ trở nên sâu sắc hơn theo thời gian.

Trước khi trò chuyện với bạn đời, bạn nên nhìn nhận lại sự việc một cách toàn diện và khách quan. Tránh trường hợp đề cập sự việc một cách phiến diện khiến cho mâu thuẫn trở nên sâu sắc hơn. Để có thể tìm cách giải quyết, tốt nhất nên giữ thái độ đầy thiện chí và đóng góp.

cách giảm căng thẳng trong hôn nhân
Thẳng thắn trò chuyện là cách để hóa giải cuộc sống vợ chồng căng thẳng, mâu thuẫn

Nếu giữ cách trò chuyện phiến diện và chủ quan, vấn đề của cả hai sẽ không thể tháo gỡ. Căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng vì thế cũng sẽ kéo dài dai dẳng và vết nứt trong mối quan hệ sẽ ngày càng lớn dần thêm.

Trong trường hợp chưa thực sự bình tĩnh, cả hai không nên tránh tranh cãi để không vô tình nói ra những lời làm tổn thương nhau. Việc trò chuyện thẳng thắn sẽ giúp cả hai thấu hiểu và nhận ra những mặt còn hạn chế.

Ai cũng sẽ có khuyết điểm, điều quan trọng là cả hai vì nhau mà cố gắng thay đổi và hoàn thiện. Việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự không hề dễ dàng. Hôn nhân là một hành trình dài và cả hai phải nỗ lực để xây dựng mái ấm hạnh phúc, bền vững.

2. Hoàn thiện bản thân

Nhiều người nhìn thấy vấn đề của cả hai và luôn yêu cầu đối phương thay đổi nhưng bản thân không tự hoàn thiện mình. Để mối quan hệ được cải thiện, bạn nên chủ động thay đổi và thể hiện thiện chí.

Khi nhìn thấy những thay đổi tích cực từ bạn, đối phương cũng sẽ bắt đầu khắc phục những khuyết điểm và hạn chế. Thay vì chăm chăm vào khuyết điểm của bạn đời, tự hoàn thiện mình sẽ giúp cho mối quan hệ được cải thiện đáng kể. Căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng cũng sẽ dần được hóa giải, cả hai trở nên yêu thương và thuận hòa.

3. Chia sẻ với nhau nhiều hơn

Bí quyết để xây dựng hôn nhân hạnh phúc chính là sự chia sẻ. Các cặp đôi có đời sống hôn nhân mặn nồng luôn nghĩ về nhau khi hạnh phúc cũng như khi đau khổ, thất vọng. Chia sẻ với nhau về ti tỉ mọi thứ trong cuộc sống, cùng nhau tận hưởng niềm vui và san sẻ nỗi buồn.

cách hóa giải mâu thuẫn vợ chồng
Chia sẻ với nhau nhiều hơn là bí quyết để giữ lửa hôn nhân và hóa giải căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng

Thay vì giữ mọi thứ một mình, hãy học cách chia sẻ điều đó với bạn đời. Thói quen chia sẻ cùng nhau cần nhiều thời gian để tạo lập. Tuy nhiên, khi bạn chủ động, đối phương cũng sẽ cởi mở trong việc trò chuyện và chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống.

Sau nhiều năm tháng chung sống, những thứ hấp dẫn bên ngoài sẽ không còn. Lúc này, hôn nhân sẽ được duy trì bằng sự thấu hiểu, đồng cảm và tình nghĩa. Do đó, các cặp đôi cần nuôi dưỡng những điều này ngay khi bước vào hôn nhân để giảm đi những cãi vã, mâu thuẫn, căng thẳng,… không đáng có.

4. Yêu cầu trách nhiệm từ đối phương

Sự vô tâm trong hôn nhân sẽ giết chết tình yêu và đẩy mối quan hệ đến bờ vực. Nếu đối phương là người thiếu trách nhiệm, bạn nên chủ động yêu cầu đối phương thay đổi. Hôn nhân không phải là câu chuyện của riêng hai người mà đi kèm là trách nhiệm với gia đình, con cái và ti tỉ những thứ không tên khác.

Nếu như ngày xưa, đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm thì ngày nay, cả hai phải đảm đương trách nhiệm ngang nhau. Bình đẳng trong bất cứ mối quan hệ nào cũng là điều cần thiết, bao gồm cả hôn nhân.

5. Cùng nhau giải quyết các vấn đề tài chính

Tài chính là một trong những lý do lớn nhất khiến cuộc sống vợ chồng căng thẳng, ngột ngạt. Đây là vấn đề khá nhạy cảm nhưng không phải là không có cách giải quyết. Cả hai nên cùng nhau trao đổi để tìm ra hướng giải quyết cho các vấn đề tài chính đang phải đối mặt.

Khi cùng nhau vượt qua khó khăn, cả hai sẽ càng thêm thấu hiểu và yêu thương. Thay vì tranh cãi, hãy cố gắng để giải quyết áp lực tài chính, tạo ra nguồn thu nhập ổn định hơn. Khi điều kiện kinh tế được cải thiện, cuộc sống vợ chồng cũng sẽ trở nên thoải mái, cả hai có thể hâm nóng tình cảm bằng những hành động lãng mạn, yêu thương.

6. Học cách hòa hợp với gia đình vợ/ chồng

Dù biết là khó khăn nhưng để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng, hãy cố gắng hòa hợp với gia đình nội/ ngoại. Tư tưởng, quan điểm sống khác biệt khiến cho khoảng cách thế hệ ngày một lớn. Dù vậy, bạn cũng nên nhường nhịn, khéo léo để không khí gia đình được hạnh phúc và vui vẻ.

Bạn có thể trò chuyện với bạn đời để hiểu hơn về tính cách, nếp sống của gia đình chồng/ vợ. Dù không thể hòa hợp hoàn toàn nhưng khi nhìn thấy thiện chí từ bạn, bạn đời cũng sẽ có cách ứng xử khéo léo hơn và không bị đẩy vào tình huống khó xử.

Thiện chí từ bạn trong việc hòa hợp với gia đình chồng/ vợ là cách để củng cố niềm tin của bạn đời. Khi nhìn thấy bạn cố gắng để hóa giải mâu thuẫn, họ sẽ biết rằng đã lựa chọn đúng người. Đồng thời nhìn thấy những hy sinh của bạn trong việc xây dựng và duy trì hôn nhân.

7. Bày tỏ tình cảm với đối phương

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, những hành động lãng mạn trở nên thưa thớt dần. Giống như một cái cây, tình yêu không được nuôi dưỡng sẽ trở nên héo úa và phai nhạt theo sức tàn phá của thời gian.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Những hành động ngọt ngào sẽ giúp đối phương cảm nhận được tình cảm từ bạn và nỗ lực hơn trong việc xây dựng hôn nhân hạnh phúc

Để hóa giải căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng, cả hai đừng nên ngần ngại bày tỏ tình cảm với đối phương. Những hành động ngọt ngào tuy có chút vụng về cũng đủ để bạn đời hiểu được tình cảm của bạn.

Phải thừa nhận rằng, tình yêu thôi là chưa đủ để xây dựng hôn nhân hạnh phúc và bền chặt. Tuy nhiên nếu không nuôi dưỡng tình yêu, hôn nhân chắc chắn sẽ rạn nứt và đổ vỡ. Vậy nên dù đang hạnh phúc hay căng thẳng, các cặp đôi vẫn nên dành cho nhau những hành động yêu thương.

8. Dành thời gian cho nhau

Cuộc sống bận rộn với cơm áo gạo tiền khiến các cặp vợ chồng không dành nhiều thời gian cho nhau. Tình cảm không được vun đắp sẽ trở nên nguội lạnh. Vậy nên, một trong những bí quyết để có thể hóa giải căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng là dành cho nhau một chút thời gian.

Không cần quá nhiều, mỗi ngày các cặp đôi chỉ cần dành thời gian để cùng nhau ăn tối và chia sẻ vài vấn đề vụn vặt trong cuộc sống là đủ. Bỏ lại những cuộc vui bất tận để về nhà, cùng nhau ăn tối, dọn dẹp nhà cửa đủ để mang đến cho đối phương niềm hạnh phúc bất tận.

Hôn nhân được xây dựng từ những điều nhỏ nhặt và cũng tan vỡ vì những vụn vặt trong cuộc sống. Hãy dành thời gian cho nửa kia để mối quan hệ của hai giữ được sự mặn nồng, yêu thương dù có chung sống bao lâu đi chăng nữa.

9. Thống nhất các nguyên tắc

Để hạn chế những cãi vã, các cặp đôi nên thống nhất nguyên tắc trong quá trình chung sống. Chẳng hạn như nguyên tắc khi chi tiêu, đóng góp vào khoản tiết kiệm chung, nguyên tắc khi cả hai xảy ra mâu thuẫn,… Những nguyên tắc này sẽ giúp cặp đôi chừng mực hơn trong hành vi, lời nói để tránh gây tổn thương lẫn nhau.

Khi đặt ra những nguyên tắc cụ thể, cả hai có thể hóa giải căng thẳng và tránh được những mâu thuẫn không đáng có trong cuộc sống vợ chồng. Tuy nhiên, nguyên tắc nên được thiết lập sau khi cả hai đã cùng trao đổi, thống nhất. Không nên đặt nguyên tắc một cách áp đặt mà không trao đổi và hỏi ý kiến đối phương.

10. Tìm sự hỗ trợ của chuyên gia

Các cặp đôi có thể tìm đến chuyên gia tâm lý nếu mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng không thể nào hóa giải. Quả thật, nhiều cặp đôi không thể ngồi lại nói chuyện và tìm cách giải quyết cho vấn đề đang phải đối mặt. Ai cũng khăng khăng là mình đúng, không chịu thay đổi, chỉ nhìn vào khuyết điểm của đối phương và sự hy sinh của bản thân.

Chuyên gia sẽ giúp cả hai nhìn nhận lại vấn đề và có cái nhìn khách quan hơn. Sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý sẽ giúp các cặp đôi gỡ rối mâu thuẫn, xung đột. Học được cách thấu hiểu, đặt mình vào vị trí của đối phương để hiểu được những trăn trở và hy sinh của họ.

Cuộc sống vợ chồng sẽ có những lúc vô cùng ngột ngạt, căng thẳng. Tuy nhiên, đây đều là những “gia vị” giúp cho hôn nhân thêm màu sắc. Nếu có đủ yêu thương và thấu hiểu, cả hai có thể dễ dàng hóa giải mâu thuẫn. Trường hợp cần thiết nên tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia, không nên để mọi việc đi quá xa khiến cho mối quan hệ không thể nào cứu vãn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *