Ngoại tình trong tư tưởng là gì? Biểu hiện và cách xử lý

Ngoại tình trong tư tưởng xảy ra khi vợ hoặc chồng có tâm tư, suy nghĩ, tình cảm hướng đến một đối tượng khác. Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình.

Ngoại tình tư tưởng là gì?
Ngoại tình trong tư tưởng thường dựa trên khao khát cảm xúc

Nguyên nhân ngoại tình trong tư tưởng

Ngoại tình trong tư tưởng là tình trạng một người nảy sinh tình cảm, cảm xúc, và thường suy nghĩ về người không phải vợ hoặc chồng của mình. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ ai.

Thông thường, nguyên nhân chủ yếu làm khởi phát tình trạng này là những rắc rối, vấn đề xảy ra trong mối quan hệ giữa vợ và chồng.

Có thể giữa hai người nảy sinh những bất đồng, thường xuyên cãi vã, mâu thuẫn với nhau. Hoặc có thể mức độ tình cảm giữa cả hai vẫn chưa đủ chín muồi nhưng đã kết hôn vội.

Bên cạnh đó, vẫn còn một nguyên nhân để giải thích cho tình trạng này. Thông thường sau khoảng 2 năm chung sống, đa phần các cặp vợ chồng sẽ dần suy giảm hoạt chất tình yêu.

Hoạt chất này thường sẽ xuất hiện nhiều trong giai đoạn yêu đầu và dần suy giảm. Đôi lúc nó có thể mất hẳn sau một thời gian chung sống cạnh nhau.

Cũng chính vì thế mà nhiều các cặp vợ chồng gắn bó với nhau chủ yếu là vì con cái, gia đình hai bên, hoặc do tình nghĩa. Họ cũng sợ định kiến xã hội, sợ bị đánh giá là người không chung thủy.

Nhìn chung, khi cảm giác yêu bị suy giảm hoặc không còn tồn tại thì tình trạng ngoại tình trong tư tưởng sẽ rất dễ xuất hiện.

Xem thêm: Ngoại tình trong tư tưởng đúng hay sai? Kéo dài bao lâu?

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Biểu hiện của người đang ngoại tình trong tư tưởng

Để có thể nhận ra một người đang ngoại tình trong tư tưởng thật sự rất khó khăn. Đôi lúc chính bản thân họ còn không thể tự nhận biết được tình trạng này.

Thông thường, một người được cho là đang ngoại tình tư tưởng sẽ có ít nhất 4 trong số những triệu chứng sau đây:

Ngoại tình trong tư tưởng
Người có tư tưởng ngoại tình luôn suy nghĩ và thích nhắn tin với người thứ 3
  • Thường xuyên nghĩ đến một đối tượng nào đó
  • Rất thích nhắn tin, tâm sự, trò chuyện với người đó.
  • Luôn cố gắng tạo sự nổi bật, gây ấn tượng, chú ý đến đối phương.
  • Rất dễ bắt chuyện, giao tiếp với những người xa lạ.
  • Có một người bạn bí mật mà họ chưa từng kể hoặc tiết lộ với bất kì ai.
  • Không trung thực trong vấn đề tài chính.
  • Rất thường xuyên so sánh bạn đời với người thứ 3
  • Luôn thấy người thứ 3 có những điểm vượt trội hơn.
  • Hay phàn nàn, chê trách vợ hoặc chồng với bạn bè, cha mẹ, đồng nghiệp,…
  • Thường xuyên tâm sự, chia sẻ những chuyện thầm kín, riêng tư của bản thân cho người thứ 3.
  • Hay nằm mơ thấy đang quan hệ tình dục với người khác, không phải là vợ hoặc chồng của mình.

Dấu hiệu phụ nữ và đàn ông ngoại tình tư tưởng khá tương tự nhau. Về cơ bản, tất cả đều mất hứng thú, lạnh nhạt, và không quan tâm nhiều đến vợ/chồng của mình.

Ngoại tình trong tư tưởng có nguy hiểm không?

Ngoại tình trong tư tưởng đôi khi còn nguy hiểm, nghiêm trọng hơn so với ngoại tình thể xác. Ngoại tình thể xác có thể nhanh chóng nhàm chán, nhưng ngoại tình tư tưởng thì không.

Đây là sự âm thầm, ngấm ngầm bên trong và phát triển theo từng ngày. Nó khiến cho đối tượng dần thay đổi nhiều về tính cách, cách đối xử đối với bạn đời. Thậm chí họ có thể lạnh nhạt, thờ ơ và tệ bạc với con cái.

Các hậu quả sau cùng mà tình trạng ngoại tình trong tư tưởng có thể gây ra như:

  • Người ngoại tình chán ngán cuộc sống hôn nhân
  • Vợ chồng bắt đầu sống ly thân, thậm chí dẫn đến ly hôn.
  • Sức khỏe tinh thần của đôi bên bị ảnh hưởng, cảm thấy buồn chán, mặc cảm
  • Có xu hướng tìm đến rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, gây nghiện
hậu quả của ngoại tình trong tư tưởng
Ngoại tình trong tư tưởng có thể gây ra những bất đồng
  • Có những hành vi bạo lực như đập phá, đánh mắng vợ con,
  • Hời hợt với bạn đời, từ chối quan hệ tình dục
  • Đánh ghen mù quáng, ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Làm gia tăng nguy cơ ngoại tình về mặt thể xác.
  • Tăng nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu,….
  • Cha mẹ phủi trách nhiệm, không quan tâm đến con cái
  • Trẻ bị chấn thương tâm lý do cha mẹ bất hoà, gia đình ly tán
  • Trẻ thiếu vắng tình thương và sự chăm sóc của cha hoặc mẹ.

Hậu quả nặng nề nhất của ngoại tình trong tư tưởng là khiến hôn nhân trở nên nặng nề, bức bối. Vợ chồng không còn tình yêu hay sự tin tưởng, nhanh chóng dẫn đến ly hôn.

Ngoài ra, con cái cũng phải sống trong gia đình độc hại, không có tình yêu thương và sự quan tâm. Trẻ phải chịu những tổn thương tâm lý nghiêm trọng trong thời thơ ấu.

Các mức độ của ngoại tình trong tư tưởng

Ngoại tình trong tư tưởng cũng được chia thành nhiều mức độ khác nhau. Cụ thể như:

1. Mơ mộng

Mơ mộng được xem là mức độ nhẹ nhất đối với hình thức ngoại tình trong tư tưởng. Các triệu chứng của tình trạng này sẽ biểu hiện một cách âm thầm, rất khó có thể nhận biết.

Các đối tượng ngoại tình lúc này thường ôm ấp những giấc mơ với những người phụ nữ, hoặc đàn ông khác. Tuy nhiên mọi thứ chỉ dừng ở mơ mộng chứ không biểu lộ cụ thể.

ngoại tình trong tư tưởng
Ngoại tình trong tư tưởng có 3 mức độ từ thấp đến cao như mơ mộng, khao khát và thôi thúc

Người thứ 3 kia thường sẽ là bạn bè, đồng nghiệp, người yêu cũ. Đôi lúc, đối tượng đó là một người xuất hiện ngang qua, nhưng để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ.

Đối tượng thường hay mơ mộng, liên tưởng đến việc cùng với người thứ 3 có được một mối tình thật đẹp và hạnh phúc. Khi gặp chuyện buồn, họ nghĩ nhiều đến người thứ 3 và cảm thấy được an ủi.

Những người ngoại tình tư tưởng ở mức độ này vẫn còn khá tỉnh táo. Họ có thể tự kiểm soát và phân biệt được những điều đang mơ mộng và thực tại.

Họ vẫn có thể rạch ròi giữa các đối tượng khác với vợ/chồng của mình. Họ chỉ sẽ vô tình so sánh, hoặc nhắc đến người ấy khi cãi vã. Tuy nhiên tần suất không nhiều, và không quá gay gắt.

2. Khao khát

Khi tình trạng ngoại tình trong tư tưởng phát triển thành mức độ khao khát, tần suất xuất hiện của người thứ 3 sẽ dày đặc hơn. Nó sẽ hiện hữu trong cả tâm trí.

Đối tượng ngoại tình không chỉ dừng lại ở mức độ mơ mộng, mà còn khao khát có được mối quan hệ với người thứ 3. Họ khao khát được chiếm lấy thể xác lẫn tâm hồn của người ấy.

Mặc dù biểu hiện ở mức độ này vẫn chưa rõ ràng, họ vẫn chưa có hành vi tán tỉnh hay theo đuổi, nhưng người bạn đời ít nhiều cũng sẽ phát hiện ra.

Vì khi tâm trí của vợ/chồng luôn xuất hiện hình bóng người thứ 3, thì đồng nghĩa với việc họ sẽ lơ là và không để tâm đến bạn đời của mình.

Lúc này đối tượng ít nhiều đã lạnh nhạt, thờ ơ với bạn đời. Họ không còn những cử chỉ âu yếm, những lời nói ngọt ngào, quan tâm, chăm sóc như trước.

3. Thôi thúc

Thôi thúc cũng là mức độ cao nhất của hình thức ngoại tình trong tư tưởng. Đây cũng là thời điểm mà người thứ 3 trong tư tưởng bắt đầu bước ra đời thực.

ngoại tình tư tưởng là gì
Nguy cơ ngoại tình tư tưởng trở thành thật là rất cao.

Lúc này, họ không chỉ còn cảm giác khao khát mà là thực sự muốn biến chúng thành hiện thực. Họ muốn người thứ 3 luôn ở cạnh và là của mình.

Sự thôi thúc cứ càng tăng cao sẽ làm cho mối quan hệ vợ chồng càng trở nên căng thẳng. Đôi lúc hai bên còn xảy ra những mâu thuẫn từ những việc nhỏ nhặt.

Lúc này họ đã bắt đầu lên kế hoạch để cưa cẩm, tán tỉnh người trong mộng và nguy cơ ngoại tình thực sự sẽ tăng cao.

Cách thoát khỏi ngoại tình trong tư tưởng

Để thoát khỏi ngoại tình tư tưởng, bạn có thể áp dụng các cách sau đây:

1. Hạn chế tiếp xúc với người thứ 3

Đây là một trong các cách giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi những tư tưởng ngoại tình. Để không nhớ nhung, suy nghĩ đến người ấy bạn nên hạn chế tiếp xúc và liên lạc với họ.

Việc không gặp mặt, không nói chuyện trong một khoảng thời gian dài sẽ giúp bạn dần quên đi và không còn cảm giác khao khát họ nữa.

2. Chia sẻ với bạn đời của mình

Tốt nhất bạn nên tìm cách tâm sự và chia sẻ thẳng thắn với bạn đời. Hãy nói lên những suy nghĩ của bản thân, và những điều chưa hài lòng ở bạn đời để họ có thể thấu hiểu bạn nhiều hơn.

Từ đó, cả hai sẽ dần thông cảm cho nhau, họ cũng sẽ biết cách thay đổi và giúp bạn dần thoát khỏi sự rung động nhất thời đó.

3. Gặp chuyên gia tâm lý

Ngoại tình trong tư tưởng chỉ mới xuất hiện bên trong suy nghĩ, tâm tư, tình cảm. Chúng chưa thể hiện cụ thể bằng các hành động bên ngoài.

Do đó, nếu bạn có thể sớm nhận biết thì hãy tìm gặp các chuyên gia tư vấn tâm lý. Chuyên gia sẽ giúp bạn thay đổi và thoát gỡ được những suy nghĩ sai lệch đó.

Ngoài ra, thông qua các buổi trò chuyện với chuyên gia bạn cũng sẽ biết cách hàn gắn được những vết rạn nứt trong mối quan hệ vợ chồng và dần trở nên hạnh phúc hơn.

4. Tiến hành điều trị các rối loạn tình dục

Các chuyên gia cho biết rằng, quan hệ tình dục là yếu tố cần thiết và không thể thiếu trong đời sống hôn nhân.

Do đó, nếu một trong hai không thể thỏa mãn đối phương, hoặc một ben bị suy giảm về ham muốn tình dục cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Vì thế, nếu nhận thấy bản thân có các yếu tố bị rối loạn tình dục, bạn cần tìm gặp chuyên gia để được thăm khám và điều trị nhanh chóng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc hiểu thêm về tình trạng ngoại tình trong tư tưởng. Hình thức này không thể hiện cụ thể bằng hành động nhưng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Do đó, ngay khi phát hiện các được triệu chứng, bạn cần tìm cách khắc phục nhanh chóng để không làm rạn nứt mối quan hệ hôn nhân hiện tại.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *