Stress, lo lắng dịp Tết cận kề: Chuyện không của riêng ai

Tết là dịp để mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm làm việc mệt mỏi. Nhưng vô tình, điều này cũng khiến cho nhiều người trở nên lo lắng và thậm chí là ám ảnh mỗi dịp Tết “gõ cửa”. Vậy nguyên nhân do đâu? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Stress, lo lắng dịp Tết cận kề – Nguyên nhân do đâu?

Việc “sợ” Tết và cảm thấy stress khi dịp Tết cận kề là vấn đề chung của nhiều người. Mỗi người sẽ có nhiều lý do khác nhau cho tình trạng này, mặc dù Tết là dịp để vui chơi và nghỉ ngơi.

Stress, lo lắng dịp Tết cận kề - Nguyên nhân do đâu?
Stress, lo lắng là vấn đề nhiều người gặp phải mỗi khi Tết cận kề.

Nỗi lo lắng sẽ xảy ra với nhiều đối tượng, không chỉ với người lớn mà những đứa trẻ cũng sẽ có nỗi lo sợ riêng đối với Tết. Dù là người đi làm hay nội trợ, đàn ông hay phụ nữ, dù là lứa tuổi nào thì vẫn sẽ có những nỗi niềm mỗi khi Tết đến.

Stress, lo lắng khi Tết có thể đến từ nhiều nguyên nhân, qua các năm tình trạng này luôn diễn ra khiến nhiều người ám ảnh, sợ hãi, e ngại khi đối diện với Tết. Một số nguyên nhân chính được cho là khiến nhiều người stress, lo lắng khi Tết cận kề:

Áp lực công việc, học tập

Dịp cuối năm là khi những công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bắt đầu đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ làm việc để kịp hoàn thành trước khi nghỉ Tết. Điều này khiến khối lượng công việc tăng hơn nhiều so với bình thường. Trong khi đó, tâm lý của người sắp nghỉ Tết sẽ “lười” làm và trì trệ công việc hơn dẫn đến tồn đọng.

Khi công việc ngày càng nhiều, dồn dập liên tục, cần phải xử lý với cường độ cao sẽ khiến tâm lý bị áp lực, stress và căng thẳng. Vì vậy, nhiều người “ngại” Tết là do áp lực công việc đột nhiên nhiều bất thường, trong khi tâm lý của họ đã ở chế độ “nghỉ Tết”.

Không chỉ với người đi làm mà đối với những học sinh, sinh viên cũng có những áp lực tương tự. Đặc biệt là khi phải đối diện với những kỳ thi cuối kỳ hoặc kỳ thi tốt nghiệp. Áp lực học tập phải đạt được thành tích cao, dẫn đến tình trạng căng thẳng và lo lắng.

Chuẩn bị cho Tết

Việc chuẩn bị cho Tết được đầy đủ và tươm tất có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người trở nên stress và căng thẳng hơn. Đặc biệt là đối với những người phụ nữ, dù cho họ đi làm hay nội trợ thì việc dọn dẹp và sắm sửa cho Tết thường sẽ là trách nhiệm của những người phụ nữ.

Hàng trăm việc “không tên” xuất hiện khi Tết đến, từ việc dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, đến chuẩn bị thực phẩm cho những bữa ăn,… đều có thể là một sự áp lực lớn. Điều này khiến nhiều người mệt mỏi đến mức “ám ảnh” mỗi khi Tết về.

Vấn đề tài chính

Vấn đề tài chính luôn là nguyên nhân hàng đầu gây ra stress và căng thẳng, nhất là khi Tết sắp cận kề. Dịp Tết không chỉ đơn thuần là thời gian nghỉ ngơi, sum vầy mà còn kèm theo nhiều nghĩa vụ và trách nhiệm về tài chính như mua sắm, quà cáp, lì xì, tổ chức tiệc, du lịch. Áp lực càng trở nên nặng nề hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi mà mọi người phải cân nhắc kỹ lưỡng mọi khoản chi tiêu để đảm bảo Tết vui vẻ.

Vấn đề tài chính
Vấn đề tài chính luôn khiến nhiều người căng thẳng, cố gắng đảm bảo một cái Tết đầy đủ, trọn vẹn.

Thêm vào đó, sự kỳ vọng về một cái Tết “đủ đầy” từ bản thân và người thân cũng gây ra không ít áp lực. Việc muốn thể hiện sự quan tâm đến gia đình, bạn bè và đối tác qua những món quà đắt giá hay những bữa tiệc linh đình đôi khi khiến cá nhân rơi vào tình trạng tài chính căng thẳng. Điều này không chỉ gây ra stress trong thời điểm Tết mà còn có thể kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Kết nối lại với các mối quan hệ không mong muốn

Dịp Tết là thời điểm mọi người thường xuyên tụ tập, điều này có thể tạo ra áp lực. Nhất là những người phải đối mặt với việc gặp gỡ các mối quan hệ không mong muốn, từ người thân trong gia đình đến bạn bè cũ hay đồng nghiệp.

Những cuộc gặp gỡ này thường đi kèm với hàng loạt câu hỏi nhạy cảm về công việc, hôn nhân, thu nhập, hay lối sống cá nhân, gây ra cảm giác tự ti và áp lực khi phải giải thích hoặc biện minh. Điều này tạo nên sự áp lực đáng kể, bởi không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ về những vấn đề cá nhân trước mặt người khác.

Việc nỗ lực duy trì hòa khí trong những buổi tụ họp Tết đôi khi đòi hỏi phải kìm nén cảm xúc thật sự, gây ra cảm giác mệt mỏi, kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần. Những tương tác không mong muốn này không chỉ làm giảm đi niềm vui và ý nghĩa của việc sum họp Tết mà còn có thể để lại hậu quả lâu dài đối với sức khỏe tinh thần.

Kỳ vọng và so sánh

Kỳ vọng và việc so sánh bản thân với người khác, áp lực đồng trang lứa, thường trở nên mạnh mẽ hơn trong dịp Tết. Đây là thời điểm mọi người có xu hướng nhìn lại những gì đã đạt được trong năm qua và đặt ra những mục tiêu mới cho năm tiếp theo.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc cá nhân thường tự gánh vác áp lực không hề nhỏ khi so sánh thành tựu của mình với bạn bè và đồng nghiệp. Cảm giác không đủ tốt, lo sợ bị tụt hậu so với người khác, có thể dẫn đến stress, thậm chí là trầm cảm.

Kỳ vọng và so sánh
Việc so sánh chỉ khiến tâm trạng thêm mệt mỏi, áp lực và tự ti.

Bên cạnh đó, sự kỳ vọng từ phía gia đình cũng là nguồn căng thẳng lớn. Việc so sánh thành tích giữa các thành viên trong gia đình hoặc với con cái của bạn bè, là chuyện thường xuyên xảy ra. Điều này không chỉ tạo ra áp lực phải đạt được thành tựu để không làm thất vọng gia đình mà còn gây mất tự tin và ảnh hưởng đến mối quan hệ.

Cảm xúc mạnh mẽ và nỗi cô đơn

Đối với những người xa nhà hoặc đã mất đi người thân, Tết trở thành thời điểm khá nhạy cảm, gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ. Khi mọi người xung quanh đều đang chuẩn bị cho những cuộc tụ họp, những người này lại cảm thấy sự cô đơn và lạc lõng.

Điều này tạo ra một loại áp lực tinh thần đặc biệt, khiến họ phải đối mặt với cảm xúc của bản thân mình một cách sâu sắc hơn, dẫn đến stress và căng thẳng trong những ngày lễ.

Cách vượt qua stress, lo lắng dịp cận Tết

Có rất nhiều nguyên nhân khiến con người rơi vào áp lực khi những ngày Tết đang cận kề, điều này không thể giải quyết bằng cách tránh né hay chối bỏ, vấn đề sẽ vẫn tiếp tục tồn tại. Để vượt qua vấn đề này, bạn cần phải kiên trì và dũng cảm đối mặt với nỗi lo lắng của mình.

Một số giải pháp đơn giản có thể giúp bạn cải thiện được các vấn đề stress, lo lắng mỗi dịp Tết cận kề. Lưu ý, để đạt được hiệu quả chính bản thân bạn phải tự tin và luôn suy nghĩ tích cực:

Sắp xếp công việc và quản lý thời gian hiệu quả

Stress và lo lắng vào những ngày cận Tết có thể là do quá nhiều công việc dồn dập khiến trí và lực đều trở nên nặng nề. Vì vậy, để vượt qua được vấn đề này, bạn cần biết cách sắp xếp công việc và quản lý thời gian một cách hiệu quả.

Bằng cách liệt kê các công việc cần làm và ưu tiên chúng theo mức độ quan trọng, điều này sẽ giúp bạn giảm bớt sự áp lực và kiểm soát tình hình tốt hơn. Đặt ra thời hạn cụ thể cho từng nhiệm vụ và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa các công việc tránh được sự mệt mỏi và duy trì được năng suất làm việc.

Ngưng so sánh

Những sự so sánh đều là khập khiễng, vì điều này chỉ khiến bạn mãi tụt hậu và thua kém người khác. Mỗi người sẽ có một thế mạnh và ưu điểm riêng, vì vậy để cuộc sống bớt áp lực, bạn nên ngừng so sánh bản thân với người khác.

Để giảm bớt áp lực, bạn hãy tập trung vào cuộc sống riêng của mình, cố gắng hoàn thành tốt các kế hoạch cá nhân. Tập chấp nhận khuyết điểm và biết công nhận sự nỗ lực của chính mình, điều này tạo ra sự tự tin và giảm bớt nhu cầu phải so sánh.

Chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Một cách hiệu quả để giảm bớt các áp lực vào mùa Tết đó là chăm sóc bản thân, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Để có một cuộc sống nhẹ nhàng, bạn nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc, điều này sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng rất tốt.

Bên cạnh đó, một số phương pháp như: thực hành thiền định, yoga, đọc sách, nghe nhạc, vẽ tranh,… cũng có thể giúp giải tỏa căng thẳng tinh thần, mang lại sự bình yên và cân bằng nội tâm.

Cách vượt qua stress, lo lắng dịp cận Tết
Việc nghe nhạc có thể khiến cảm xúc được giải tỏa, tinh thần trở nên thư thái và tích cực hơn.

Giao tiếp và chia sẻ nhiều hơn

Việc giao tiếp và chia sẻ đôi khi sẽ trở nên khó khăn, nhất là đối với những người đã từng có tổn thương liên quan đến Tết. Nhưng nếu bạn chịu mở lòng, chia sẻ cảm xúc của mình với những người thân thiết sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Điều này còn có thể giải quyết được các vấn đề bạn đang đối mặt.

Nếu tình trạng stress, lo lắng vẫn tiếp tục kéo dài bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ những chuyên gia tâm lý. Vì nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, có thể sẽ dẫn đến các bệnh tâm lý như: trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ,…

Khi Tết cận kề, việc đối mặt với stress và lo lắng là điều không thể tránh khỏi đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực chúng ta có thể giảm bớt gánh nặng tinh thần và tận hưởng một mùa Tết hạnh phúc. Nên nhớ rằng, Tết là thời gian để đoàn tụ và yêu thương, không phải là lúc để gánh vác thêm những lo lắng không cần thiết.

Tham khảo thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *