Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng

Sau thời gian làm việc mệt mỏi tại văn phòng với nhiều căng thẳng, áp lực thì việc nắm được những mẹo xả stress sau giờ làm việc sẽ giúp bạn thoải mái và dễ chịu hơn. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa những suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi và lấy lại năng lượng để có thể làm việc hiệu quả cho ngày hôm sau. 

Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng
Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng

Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng

Hầu hết ai trong chúng ta cũng phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng đến từ công việc, học tập. Đặc biệt là dân văn phòng phải đối mặt với các thiết bị công nghệ 8 tiếng mỗi ngày sẽ dễ làm cho đầu óc bị căng thẳng, mệt mỏi và áp lực. Tình trạng stress ở dân văn phòng hiện cũng đang là một căn bệnh phổ biến và khiến cho nhiều người bị ảnh hưởng về sức khỏe. 

Do đó, để cải thiện tình trạng này, bạn nên áp dụng ngay các mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng được gợi ý dưới đây. 

1. Đọc sách

Một trong những mẹo xả stress sau giờ làm việc mà dân văn phòng có thể làm đó chính là đọc sách. Sau những căng thẳng, áp lực của công việc bạn nên dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi. Việc lựa chọn một cuốn sách để đọc sẽ giúp bạn có được cảm xúc mới mẻ và dễ chịu hơn. Bạn cũng có thể lựa chọn những mẩu chuyện cười để giúp xua tan những mệt mỏi và căng thẳng. 

Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng
Đọc sách sau giờ làm sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái và dễ chịu hơn.

Các chuyên gia cũng cho biết rằng, thói quen đọc sách không chỉ giúp bạn có thể nhiều kiến thức mà còn giải tỏa áp lực, làm dịu hệ thần kinh và cải thiện tinh thần một cách hiệu quả. Do đó, chỉ cần dành thời gian khoảng 30 phút để đọc sách sau mỗi giờ làm việc sẽ giúp bạn giảm stress và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. 

2. Nghe nhạc

Âm nhạc cũng là một “liều thuốc” hữu ích cho tinh thần. Khi nghe nhạc sẽ giúp cho các hormone gây căng thẳng được giảm đi đáng kể, cơ thể được thả lỏng và dễ chịu hơn. Trong tâm lý trị liệu cũng đã áp dụng hình thức điều trị bằng âm nhạc cho những bệnh nhân bị trầm cảm, rối loạn lo âu để giúp cải thiện các triệu chứng tiêu cực. 

Để có thể xả stress sau giờ làm việc hiệu quả, bạn nên lựa chọn những bản nhạc cổ điển hoặc nhạc không lời để giúp điều hòa nhịp tim, tâm trí được thả lỏng sẽ giảm bớt các áp lực, mệt mỏi. Ngoài ra, trong lúc nghe nhạc bạn cũng nên nằm thư giãn để cơ thể được thoải mái và dễ chịu hơn. 

3. Luyện tập, vận động

Đặc trưng của dân văn phòng đó chính là phải ngồi làm việc liên tục trong khoảng 8 tiếng mỗi ngày. Điều này sẽ làm cơ các cơ bị co cứng, cơ thể cũng cảm thấy đau nhức và mệt mỏi. Nếu trong thời gian làm việc bạn cảm thấy cơ thể không thoải mái hoặc khó tập trung thì có thể đứng dậy đi lại để lấy lại năng lượng và tinh thần. 

Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng
Ngồi thiền sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, tập trung và dễ ngủ hơn.

Ngoài ra, sau giờ làm việc bạn cũng nên dành thời gian cho các môn thể thao thư giãn, vận động nhẹ như thiền, yoga, đi bộ, đạp xe đạp,…Việc thường xuyên luyện tập các môn thể thao này sẽ giúp bạn duy trì được một sức khỏe ổn định và giảm bớt mệt mỏi, áp lực. Bên cạnh đó, các bài tập yoga, thiền còn giúp gia tăng độ tập trung hỗ trợ bạn có được hiệu suất làm việc vượt trội. 

4. Xoa bóp trị liệu

Khi phải ngồi làm việc trong thời gian quá lâu sẽ khiến cho cơ thể bạn thường xuyên đau nhức, đau dây thần kinh tọa, ứ tắc kinh lạc dẫn đến những sự mệt mỏi, căng thẳng, khiến bạn khó có thể tập trung vào công việc. Do đó, để xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng bạn có thể áp dụng liệu pháp xoa bóp trị liệu để thông kinh giải độc, điều hòa khí huyết, giảm căng cơ, giúp máu có  thể lưu thông tốt hơn. 

Ngoài ra, phương pháp xoa bóp trị liệu còn có thể kết hợp với xông hơi, tắm thảo dược, bấm huyệt, massage,…để tinh thần được ổn định và cân bằng tốt hơn. Tuy nhiên với những biện pháp hỗ trợ này bạn cũng cần tìm đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe uy tín để được chuyên viên giàu kinh nghiệm thực hiện. 

5. Gặp gỡ bạn bè

Tìm người chia sẻ khó khăn, gặp gỡ bạn bè là một trong những mẹo xả stress sau giờ làm việc hiệu quả mà dân văn phòng nên áp dụng. Nếu công việc đang gặp phải những căng thẳng, các vấn đề khó giải quyết thì bạn có thể tìm đến đồng nghiệp, cấp trên để được hỗ trợ và chia sẻ. Việc sắp xếp công việc một cách hợp lý cũng giúp cho bạn có được một tinh thần thoải mái. 

Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng
Những buổi gặp gỡ, giao lưu cùng bạn bè sau giờ làm việc sẽ giúp bạn xua tan mọi mệt nhọc

Hạn chế tình trạng đem việc về nhà làm và cố gắng hoàn thành công việc trước thời gian tan ca. Sau khi làm việc xong bạn cũng có thể hẹn gặp bạn bè, người thân để trò chuyện, tâm sự giải tỏa những khúc mắc, khó khăn đang gặp phải hoặc đơn giản là trao đổi những câu chuyện vui để cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn. 

6. Ăn uống đa dạng, phong phú hơn

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng góp phần quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Sau giờ làm việc bạn cũng cần chú trọng hơn về thực đơn ăn uống của mình, lựa chọn những thực phẩm dinh dưỡng và thay đổi đa dạng để gia tăng sức khỏe. Khi bạn có được một bữa ăn lành mạnh sau giờ làm việc sẽ giúp giải tỏa mọi căng thẳng, stress, đồng thời gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, hạn chế các tác nhân gây hại. 

Bạn nên ưu tiên những món ăn mà mình thích và sắp xếp thực đơn đa dạng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng với các loại thịt, cá, rau củ, hoa quả tươi. Hạn chế sử dụng các món ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản sẽ làm cho tình trạng stress càng gia tăng và chuyển biến nghiêm trọng hơn. 

7. Uống nước đúng cách

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, 70% cơ thể con người là nước. Vì thế việc uống nước đúng cách cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Đặc biệt hơn với dân văn phòng phải ngồi làm việc thường xuyên trong môi trường điều hòa và có nhiều khả năng bị mất nước. 

Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng
Bổ sung nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, cải thiện được các cảm giác căng thẳng.

Tình trạng thiếu nước không chỉ ảnh hưởng xấu đến làn da mà còn gây nên những tác hại tiêu cực đến tinh thần, khiến bạn dễ mất tập trung, cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đặc biệt là sau giờ làm việc. Do đó, bạn nên chú ý bổ sung nhiều nước trong và sau giờ làm việc hàng ngày để cung cấp đủ oxy cho não, từ đó các triệu chứng stress, căng thẳng cũng sẽ được giảm nhanh. 

8. Thư giãn với hương liệu

Các chuyên gia đã khẳng định rằng, các loại tinh dầu, hương liệu tự nhiên có tác dụng kích thích thần kinh não, giải tỏa áp lực một cách hiệu quả. Do đó, bạn có thể lựa chọn những loại tinh dầu yêu thích để bố trí trong phòng ngủ, phòng làm việc, phòng khách để giúp cho tâm trạng được xoa dịu, thoải mái hơn sau mỗi giờ làm việc căng thẳng. 

Một số loại tinh dầu mà bạn có thể sử dụng như tinh dầu oải hương, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu gỗ đàn hương,….Nếu tình trạng căng thẳng do áp lực công việc khiến bạn cảm thấy khó ngủ thì các loại tinh dầu này cũng có khả năng giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

9. Học ngôn ngữ mới hoặc các bộ môn nghệ thuật mới

Mẹo xả stress sau giờ làm việc hiệu quả cho dân văn phòng đó chính là học một ngôn ngữ mới hoặc tham gia vào các bộ môn nghệ thuật mới lạ. Tùy vào sở thích của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ hoặc bộ môn khác nhau như hội họa, chụp ảnh, pha chế, khiêu vũ, ca hát,…

Mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng
Học vẽ cũng là một mẹo xả stress sau giờ làm việc cho dân văn phòng

Tuy nhiên, việc lựa chọn phải dựa vào sở thích và nhu cầu của bản thân mỗi người. Không nên bắt ép hoặc cố gắng thực hiện khi bản thân không mong muốn. Điều đó không làm cho tình trạng căng thẳng thuyên giảm mà có thể khiến cho chúng càng trở nên tồi tệ hơn. 

10. Đi du lịch

Bạn có thể dành ra thời gian rảnh vào cuối tuần để đi du lịch hoặc khám phá một địa điểm mới lạ nào đó. Việc đón nhận một điều mới mẻ sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và thoải mái hơn. Bạn có chọn địa điểm thanh bình, yên tĩnh hoặc những nơi có nhịp sống sôi động. Bất kì đâu mà bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng nhất. 

Tuy nhiên, để ngày nghỉ của bạn được trọn vẹn và vui vẻ nhất, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về thời tiết, lên lịch trình và đảm bảo các yếu tố an toàn. Tốt nhất bạn nên rủ bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thân cùng đồng hành để có được những trải nghiệm tuyệt vời cùng những giây phút thư giãn thoải mái.

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn một số mẹo xả stress sau giờ làm việc. Hi vọng bạn đọc có thể áp dụng thành công để có được tinh thần thoải mái, dễ chịu, lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc vất vả và áp lực.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *