10 Cách Giúp Bạn Giải Tỏa Áp Lực Cuộc Sống Hiệu Quả

Một số cách giải tỏa áp lực cuộc sống như chia sẻ với những người xung quanh, thay đổi suy nghĩ, tập hít thở sâu,… có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Hơn nữa chúng còn giúp bạn giữ tinh thần thoải mái để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cách giải tỏa áp lực cuộc sống
Cần biết cách giải tỏa áp lực cuộc sống để phòng ngừa stress và giữ được tinh thần thư giãn, thoải mái

10 Cách giải tỏa áp lực cuộc sống giúp bạn thư giãn

Trong cuộc sống bộn bề, bạn không tránh khỏi một số lúc cảm thấy mệt mỏi, áp lực và căng thẳng. Áp lực là một phần không thể thiếu của cuộc sống và là nguồn động lực để mỗi cá nhân nỗ lực, cải thiện mỗi ngày. Tuy nhiên áp lực leo thang gây ra cảm giác không hề dễ chịu và khiến bạn mất đi hứng khởi, sự sáng tạo trong công việc.

Ngoài ra, những mâu thuẫn trong các mối quan hệ, tài chính, trăn trở về tương lai,… cũng khiến cho áp lực cuộc sống gia tăng. Vì vậy sau mỗi ngày dài, bạn nên thực hiện các biện pháp thư giãn để giải tỏa áp lực và giữ cho tinh thần được thoải mái.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Dưới đây là 10 cách bạn có thể thực hiện giải tỏa áp lực cuộc sống:

1. Chia sẻ với người thân, bạn bè

Chia sẻ với người thân và bạn bè những áp lực mà bạn phải đối mặt là cách đơn giản nhất để giảm căng thẳng, mệt mỏi và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Việc giải tỏa thường xuyên sẽ giúp bạn quên đi sự buồn bã, căng thẳng, mệt mỏi và nạp lại năng lượng để tiếp tục chiến đấu.

Cách giải tỏa áp lực cuộc sống
Chia sẻ với bạn bè vấn đề mà mình gặp phải là cách giải tỏa áp lực cuộc sống đơn giản, hiệu quả

Hơn nữa khi gặp phải vấn đề nan giải, những lời khuyên từ bạn bè và người thân sẽ giúp bạn có đánh giá khách quan và đưa ra những quyết định phù hợp. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn có thể dành thời gian để cà phê, tán gẫu cùng bạn bè thay vì ủ rũ với những suy nghĩ tiêu cực.

Thực tế cũng cho thấy, những người phải đối mặt một mình với áp lực dễ gặp phải các vấn đề tâm lý như stress (căng thẳng thần kinh), rối loạn lo âu và thậm chí là trầm cảm. Vì vậy nếu quá bận rộn, bạn cũng có thể chia sẻ những áp lực mà mình gặp phải với bạn bè thông qua tin nhắn hoặc gọi điện trò chuyện.

2. Dành thời gian nghỉ ngơi

Khi quá tải với những áp lực trong cuộc sống, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Khi cơ thể được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, những cảm xúc tiêu cực sẽ giảm đi đáng kể. Thay vào đó là nguồn năng lượng dồi dào và sự hứng khởi cho một ngày mới.

Nếu cần thiết, bạn có thể nghỉ vài ngày để đi du lịch bên cạnh những người thân yêu. Thời gian rảnh rỗi, bạn có thể thực hiện những hoạt động mà mình yêu thích như nghe nhạc, chăm sóc cây cối, đan len, đọc sách, xem phim,… Niềm vui từ những hoạt động này sẽ giúp bạn quên đi áp lực trong cuộc sống và lấy lại tinh thần lạc quan, vui vẻ.

3. Tập hít thở sâu

Hít thở sâu là một trong những cách giảm stress đơn giản, hữu hiệu. Khi hít thở sâu, cơ thể sẽ được cung cấp một lượng lớn oxy, từ đó tạo cảm giác thoải mái và thư giãn. Đồng thời giúp thư giãn cơ bắp và điều chỉnh lại huyết áp. Do đó, kỹ thuật này thường được áp dụng để kiểm soát cảm xúc nóng nảy, tức giận và căng thẳng.

Cách giải tỏa áp lực cuộc sống
Hít thở sâu giúp lấy lại bình tĩnh và giải tỏa căng thẳng do áp lực cuộc sống

Thông thường, hít thở được thực hiện một cách tự nhiên và hầu như chúng ta không để tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, hơi thở thường sẽ khá nông nên không thể đưa oxy đến toàn bộ cơ thể. Việc hít thở sâu phải được thực hiện có chủ đích. Khi hít vào, cần hít chậm và sâu đồng thời phình bụng để hơi thở đi sâu vào cơ thể. Sau đó, giữ hơi trong vài giây và thở nhẹ nhàng qua miệng, đồng thời hóp bụng vào để đẩy hết CO2 ra khỏi cơ thể.

Khi hít thở sâu, bạn nên nằm hoặc ngồi thẳng lưng để hơi thở đi sâu vào bên trong, tránh bị cản ở vùng cơ hoành. Hít thở sâu liên tục trong 10 – 15 phút sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và lấy lại tinh thần thoải mái. Nếu có thể, bạn nên kết hợp ngồi thiền và hít thở sâu để đưa tâm lý về trạng thái cân bằng và gạt bỏ đi những phiền muộn trong cuộc sống.

4. Tránh xa các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử như smartphone, laptop,… là những vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống. Ngoài việc giữ liên lạc với mọi người, đây cũng là phương tiện để làm việc, học tập và giải quyết nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, điện từ trường và ánh sáng xanh từ các thiết bị này gây ra khá nhiều vấn đề về sức khỏe như mỏi mắt, đau đầu, mất ngủ và có thể gia tăng căng thẳng.

Khi trở về nhà sau một ngày làm việc căng thẳng, bạn nên tránh xa các thiết bị điện tử để đầu óc được thư giãn. Nếu công việc quá bận rộn, sau khi kết thúc dự án, bạn có thể nghỉ ngơi 1 ngày và có những chuyến đi xa để gần gũi hơn với thiên nhiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiên nhiên thực sự có tác dụng thư giãn và giải tỏa áp lực cuộc sống hiệu quả.

5. Tập thể dục

Tập thể dục cũng là một cách giải tỏa áp lực cuộc sống hiệu quả. Khi gặp phải nhiều áp lực, bạn không tránh khỏi những triệu chứng thể chất như đau đầu, đau mỏi vai gáy, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi và uể oải. Tập thể dục mỗi ngày có thể cải thiện những vấn đề này và giúp nâng cao thể trạng.

Cách giải tỏa áp lực cuộc sống
Hormone endorphin được sản sinh khi tập thể dục có tác dụng thư giãn và đẩy lùi các cảm xúc tiêu cực

Ngoài ra, khi tập thể dục, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn hormone endorphin. Hormone này có tác dụng tạo cảm giác thư giãn, thoải mái và xua tan những phiền muộn trong cuộc sống. Bên cạnh đó khi endorphin tăng lên, nồng độ các hormone gây stress như adrenaline và cortisol sẽ giảm đi đáng kể.

Hầu hết các bộ môn thể thao đều có tác dụng giảm căng thẳng và giải tỏa áp lực cuộc sống. Trong đó, yoga được xem là bộ môn tốt nhất cho người thường xuyên bị stress. Ngoài ra, bạn cũng có thể bơi lội, chạy bộ, đánh cầu lông, đá bóng, tennis,… để rèn luyện sức khỏe và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực.

6. Học cách từ chối – Cách giải tỏa áp lực cuộc sống hiệu quả

Rất nhiều người phải đối mặt với áp lực, mệt mỏi do không biết cách từ chối và luôn chấp nhận đề nghị từ những người xung quanh. Tuy nhiên, vốn dĩ việc học tập, nghề nghiệp và những vấn đề trong gia đình đã chiếm gần hết thời gian trong ngày. Nếu không biết cách từ chối, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để giúp đỡ người khác mà quên mất bản thân cũng cần phải nghỉ ngơi.

Do đó, cách giải tỏa áp lực cuộc sống đơn giản nhất là học cách từ chối nếu bạn không muốn thực hiện và không có đủ thời gian. Giúp đỡ, chia sẻ với những người xung quanh là việc làm tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo bản thân có thời gian ngủ nghỉ và thư giãn.

7. Thưởng thức trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc có mùi thơm thư giãn và hương vị thơm ngon. Đa phần các loại thảo mộc này đều chứa các chất chống oxy hóa tốt cho các tế bào thần kinh và mang lại hiệu quả trong việc giải tỏa tâm trạng. Vào ban ngày, bạn nên dùng các loại trà chứa caffeine để duy trì tinh thần tỉnh táo, minh mẫn khi làm việc như trà bạc hà, trà xanh, trà đen,…

Cách giải tỏa áp lực cuộc sống
Thưởng thức một ly trà thảo mộc ấm nóng là cách đơn giản để giải tỏa áp lực và lấy lại tinh thần

Nếu sử dụng vào cuối ngày, bạn nên ưu tiên các loại trà không chứa caffeine và chứa các hoạt chất có tác dụng an thần như trà hoa cúc, trà hoa hồng, trà lạc tiên,… Mùi hương tự nhiên từ các loại trà này sẽ kích thích tế bào thần kinh sản sinh serotonin thông qua khứu giác. Ngoài ra, các hoạt chất trong trà còn giúp an dịu thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

8. Lên kế hoạch học tập – làm việc khoa học

Áp lực cuộc sống có thể gia tăng khi công việc và học tập không mang lại kết quả như mong muốn và gặp nhiều vấn đề, thử thách. Do đó ngoài những biện pháp giải tỏa căng thẳng tạm thời, bạn cần lên kế hoạch học tập – làm việc khoa học để giảm áp lực và phòng ngừa stress hiệu quả.

Khi công việc, học tập đạt được kết quả tốt, bạn sẽ có được niềm vui và quên đi những cảm xúc tiêu cực. Hơn nữa, công việc ổn định cũng giúp bạn có nguồn thu nhập cao để trang trải cuộc sống và giải quyết vấn đề tài chính cho gia đình. Nếu bị hạn chế bởi kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, bạn nên nỗ lực học hỏi để nâng cao bản thân, từ đó gia tăng cơ hội nghề nghiệp và giảm đi áp lực trong cuộc sống.

9. Ăn uống hợp lý

Áp lực cuộc sống có thể khiến bạn bị suy nhược và mệt mỏi. Để nâng đỡ tinh thần, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Năng lượng từ thức ăn sẽ giúp giảm mệt mỏi và giải tỏa bớt căng thẳng, phiền muộn. Ngoài ra, một số vitamin, khoáng chất còn giúp cải thiện hoạt động của tế bào thần kinh và ổn định các yếu tố nội sinh bên trong não bộ.

Cách giải tỏa áp lực cuộc sống
Ăn uống khoa học cũng có thể giải tỏa áp lực cuộc sống và giảm các triệu chứng thể chất do căng thẳng gây ra

Chế độ ăn uống giúp giải tỏa áp lực trong cuộc sống:

  • Tăng cường bổ sung các loại vitamin nhóm B như trứng, gan, cám gạo, rau xanh, trái cây,… Vitamin B là thành phần cần thiết đối với quá trình tái tạo và phục hồi các tế bào thần kinh. Do đó, bổ sung nhóm thực phẩm giàu loại vitamin này có thể giảm đáng kể các cảm xúc tiêu cực và giúp phòng ngừa suy nhược thần kinh hiệu quả.
  • Khi đối mặt với áp lực liên tục, cơ thể dễ bị suy giảm miễn dịch dưới tác động của hormone cortisol. Vì vậy, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm chứa protein, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C.
  • Cần đảm bảo ăn đủ bữa và bữa ăn phải đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ và gia vị. Nếu không ăn uống điều độ, áp lực cuộc sống sẽ khiến bạn dễ bị suy nhược và stress mãn tính.
  • Khi bị stress do áp lực, nên hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và thực phẩm khó tiêu. Vì lúc này, hormone cortisol gia tăng khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, tăng tích trữ mỡ và gia tăng nồng độ đường huyết.
  • Có thể dùng thêm một số loại thực phẩm có tác dụng bổ máu, bổ thần kinh để cải thiện sức khỏe như óc heo, ngải cứu, gan lợn, gà ác, atiso, nhân sâm,… Nếu phải làm việc với cường độ cao, bạn nên bồi bổ sức khỏe bằng các món ăn giàu dinh dưỡng 1 lần/ tuần.

Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu không có chế độ dinh dưỡng phù hợp, tinh thần dễ bị suy sụp do áp lực cuộc sống. Điều này sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, stress, thiếu máu não, đau đầu,…

10. Thay đổi suy nghĩ bằng tâm lý trị liệu

Áp lực là một phần tất yếu của cuộc sống. Do đó thay vì cố gắng giảm áp lực, bạn nên thay đổi suy nghĩ của bản thân. Hướng suy nghĩ của mình đến những điều tích cực để cảm thấy bản thân may mắn khi có công việc, khỏe mạnh, có đầy đủ người thân, bạn bè,… Từ đó duy trì được thái độ lạc quan và hứng khởi khi làm việc.

Người có thái độ sống tích cực luôn tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ nhặt nhất. Vì vậy, cách đơn giản để bạn có thể giải tỏa áp lực cuộc sống là thay đổi suy nghĩ của chính mình. Nếu phải liên tục đối mặt với sang chấn tâm lý và vấn đề nan giải, nên cân nhắc tham vấn – trị liệu tâm lý để điều chỉnh cảm xúc và lấy lại trạng thái tinh thần cân bằng.

Giải tỏa áp lực, stress, căng thẳng tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong ứng dụng thành công giải pháp tâm lý trị liệu để chăm sóc sức khỏe tinh thần, chữa lành tâm bệnh một cách bài bản, chuyên nghiệp, quy mô lớn tại Việt Nam.

Hiện nay, Trung tâm đã và đang giúp hàng ngàn khách hàng giải tỏa áp lực, căng thằng, mệt mỏi trong cuộc sống, hồi phục sức khỏe tinh thần, tìm lại sự bình an, hạnh phúc trong cuộc sống.

Đến với Trung tâm NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý trị liệu sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ gây ra áp lực, stress, căng thẳng trong cuộc sống và có giải pháp để giải tỏa áp lực từ những nguyên nhân gốc rễ đó đồng thời giúp bạn biết quan sát, thấu hiểu bản thân, có những kỹ năng để giải tỏa căng thẳng, áp lực, stress và cân bằng cảm xúc khi sự kiện đến; Biết nhìn nhận vấn đề dưới góc dộ tích cực để đưa ra các quyết định tích cực; Biết yêu thương bản thân và người khác đúng cách; Có năng lượng tích cực để thực hiện ước mơ, mục tiêu, khao khát của bản thân mình.

Để biết thêm thông tin chi tiết về trị liệu tâm lý giải tỏa áp lực tại NHC Việt Nam, quý vị vui lòng liên hệ qua hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin cho chuyên gia tại đây.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Trên đây là 10 cách giúp bạn giải tỏa áp lực cuộc sống và lấy lại tinh thần thoải mái, lạc quan. Thực hiện các biện pháp này thường xuyên có thể phòng ngừa stress và các vấn đề tâm lý thường gặp như trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Tham khảo thêm:

Bình luận (29)

  1. Nguyễn Thành Luân says: Trả lời

    Luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, các cụ ngày xưa đã nói rồi, giờ vẫn là như thế thôi

  2. Lương Đình Hoàng says: Trả lời

    Ngày trước khi mới đi làm mình hay bị căng thẳng mệt mỏi nhiều suốt ngày phải chạy dateline, nhớ lúc đó mệt dã rời ý, xong có bạn rủ tập yoga thư giãn buổi tối, vì là bạn thân và nó nịnh mình mãi mình mới đi cùng, tập được khoảng hơn tuần gì đấy thấy tâm trạng mình đi làm nhẹ nhõm hơn hẳn ý

  3. Đỗ Nhàn says: Trả lời

    Thể thao tốt không chỉ đối với mỗi chứng stress đâu mà rất nhiều các căn bệnh khác, đặc biệt là ung thư với đột quỵ

  4. Nguyễn Anh Vũ says: Trả lời

    Mình hay đi đá bóng, tuần 2 buổi thôi nhưng sau mỗi trận bóng cảm thấy năng lượng rất nhiều

  5. Vũ Viết Quân says: Trả lời

    Mấy người mà chả chịu tập thể dục thể thao bao giờ nhìn người trông ì ạch lắm, không có gì để giải tỏa tâm trạng nên trông họ lúc nào cũng trong tình trạng nóng nảy

  6. Nguyễn Hòa Thao says: Trả lời

    Dạo này công việc với gia đình đang chồng chéo lên nhau quá, mình cảm thấy áp lực dồn nhiều nên tình trạng đau đầu,mệt mỏi xảy ra hằng ngày, đặc biết gần đây mình còn bị mất ngủ nữa chứ, mọi người có cách gì giải quyết hay thuốc gì tốt không ạ

    1. Hương Mini says: Trả lời

      cái này một là bạn nên đến bệnh viện điều trị hai là đến trung tâm nhc này mà trị liệu này, đến bệnh viện họ khám và chắc chắn sẽ cho thuốc, nhưng không biết sẽ khỏi không, còn ở trung tâm thì trị liệu không dùng thuốc, và khả năng giải quyết vấn đề là rất cao đấy

    2. Trương Quỳnh Nga says: Trả lời

      bạn nên đến trung tâm đi, họ trị liệu mất ngủ hay lắm, có khá nhiều người đến đây trị mất ngủ và thành công trong đó có cả tôi, mình khuyên bạn thật đó

  7. Hoàng Long says: Trả lời

    Cái này mình biết nên đều đặn sáng nào cũng dậy sớm để chạy bộ thể dục ở hồ ngọc khánh xong chiều làm về lại chạy lần nữa

  8. Đỗ Văn Vệ says: Trả lời

    Ngày xưa mình rất lười tập thể dục thể thao, chỉ có ăn, nằm, làm, chơi, ngủ và đợt đó vì chuyện gia đình nên bị stress khá dài, sau đấy đi trị liệu ở trung tâm mình và được các chị khuyên là ngoài thời gian trị liệu nên tập thể dục thể thao nhưng mình đợt đó vẫn lười không tập, mãi đến khi phải anh Phong chuyên gia ở đó tập cùng mình mới chịu, được 1 tuần thì mình cũng có thói quen đồng thời sau mỗi buổi tập cảm thấy cơ thể rất nhiều năng lượng nữa, giờ chứng stress biến mất hoàn toàn và cảm thấy yêu công việc, yêu mọi thứ xung quanh rất là nhiều

  9. Lã Tiệp says: Trả lời

    Mình khá thích bơi nên mỗi lần bơi xong cảm thấy khỏe khoẳn lắm, nên mùa hè chiều nào cũng phải ra hồ bơi, mùa đông không được bơi lại phải chuyển sang chạy bộ

    1. Lưu Đình Tiến says: Trả lời

      Mình giống bạn, đam mê bơi từ nhỏ, thực ra mình thích nước nên không bơi được mình chuyển sang chèo thuyền

  10. Hoàng Hải Nam says: Trả lời

    Giờ có thêm bộ môn thể thao điện tử đấy mọi người,giúp giải tỏa stress rất hiệu quả sau những giờ làm việc mệt mỏi

    1. Toàn says: Trả lời

      Nhưng mà cái đấy chơi nhiều quá cũng phản tác dụng đấy, lại đam mê quá bỏ công bỏ việc thì chết dở

    2. Mạnh Dũng says: Trả lời

      Game chơi vừa thì tốt chứ nghiện game là mệt lắm đấy, nhưng chơi game rất dễ nghiện

      1. Hoàng Hải Nam says: Trả lời

        chơi game nhưng vẫn phải kiểm soát chứ bạn, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, phải kiểm soát chặt vấn đề này

  11. Duy Hòa says: Trả lời

    Có sức khỏe là có tất cả, muốn có sức khỏe phải luyện tập thường xuyên đều đặn, Bác Hồ cùng từng khuyên mỗi người dân: “Mỗi ngày lúc ngủ dậy, tập một ít thể dục”, điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc tập thể dục thể thao lớn đến mức nào

  12. Lưu Giang says: Trả lời

    Nhất là với người cao tuổi, tầm trung niên trở lên là phải luyên tập thường xuyên để phòng tránh các bệnh của tuổi tác rồi

    1. Đỗ Thị Khánh Ly says: Trả lời

      người cao tuổi hay lo xa nghĩ ngợi nhiều dễ bị stress lắm

      1. Lưu Giang says: Trả lời

        bố tôi trước cũng bị áp lực công việc do covid thành rối loạn lo âu luôn, cũng may có trung tâm nhc này chữa kịp thời chứ không gia đình tôi còn mệt chán

        1. Đỗ Thị Khánh Ly says: Trả lời

          ở đây chữu được rối loạn lo âu hả bạn? mình có người bác cũng mắc chứng này 2 năm nay đang dùng thuốc mà không khỏi nên đang tính ngừng thuốc sang phương pháp này

          1. Lưu Giang says:

            thế thì thử phương pháp này xem, đợt trước mình cũng không biết trung tâm này đâu, xem mấy bài review trên mạng thì thấy khá oke nên đến thử ai ngờ trên cả mong đợi ý

          2. Đỗ Thị Khánh Ly says:

            bạn còn nhờ bài viết nào gửi mình xin link đi

          3. Đỗ Thị Khánh Ly says:

            à mà chữa có lâu không nhỉ?

          4. Lưu Giang says:

            tùy thôi, nặng là lâu đấy, như bố tôi các chuyên gia bảo chưa quá phức tạp mà đã 5 tháng rồi

          5. Đỗ Thị Khánh Ly says:

            lâu phết nhỉ

  13. Mai Hoan says: Trả lời

    mau thuan lam toi bi ap luc khien toi bi mat ngu thuong xuyen trung tam tu van cach chua cho toi duoc khong

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã nhận thông tin của bạn, để tư vấn bạn tốt nhất, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc liên hệ tới số hotline của Trung tâm 096 589 8008 sẽ có chuyên gia hỗ trợ cho bạn nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *