Suy Nghĩ Tích Cực Là Gì? Lợi ích & Cách rèn luyện

Suy nghĩ tích cực là một thái độ sống lành mạnh, luôn nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng lạc quan. Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bản thân trở nên vui vẻ, hạnh phúc, giảm những tác động tiêu cực đến sức khỏe, công việc và cuộc sống.

Suy nghĩ tích cực là gì?

Suy nghĩ tích cực là thái độ lạc quan, tập trung vào những ưu điểm, những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Suy nghĩ tích cực không đồng nghĩa với việc bỏ qua thực tế hay khó khăn đang gặp phải, mà chỉ là thay đổi góc nhìn vấn đề.

suy nghĩ tích cực là gì
Suy nghĩ tích cực là một cách sống lành mạnh mang đến rất nhiều lợi ích

Cách suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của chúng ta. Nếu tiếp cận mọi thứ theo hướng tích cực, chúng ta có xu hướng giải quyết vấn đề theo cách tối ưu hơn.

Ngoài ra, sống tích cực cũng có lợi với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của con người, giúp ta cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn. Đôi lúc thái độ tích cực còn là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại.

Suy nghĩ tích cực giúp ta nắm bắt được nhiều cơ hội, giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường những cảm xúc tích cực, không bị bó buộc suy nghĩ. Những yếu tố này giúp ta thoải mái, và dễ thành công hơn.

Lợi ích của suy nghĩ tích cực trong cuộc sống

Suy nghĩ tích cực, vui vẻ, lạc quan sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống. Việc giữ thái độ sống tích cực có thể giúp chúng ta:

1. Giảm mức độ căng thẳng

Người có suy nghĩ lạc quan, tích cực sẽ ít căng thẳng hơn những người hay lo âu, có nhiều suy nghĩ tiêu cực. Đó là do người lạc quan luôn tìm cách vượt qua khó khăn, chứ không chỉ suy nghĩ về nó.

Có nghiên cứu từng được thực hiện nhằm đánh giá cách sinh viên đối phó với căng thẳng khi chuẩn bị bước vào kì thi. Kết quả cho thấy sinh viên có lối suy nghĩ tích cực có mức độ căng thẳng khá thấp.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên những nạn nhân còn sống sau vụ khủng bố kinh hoàng cho thấy, những người có suy nghĩ tích cực có cuộc sống ổn định hơn.

Ngược lại, những người bi quan, tiêu cực sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải các bệnh trầm cảm, căng thẳng, stress kéo dài. Đó là do họ luôn bị bó buộc vào sự kiện mà không thể tự thoát ra.

Những người có suy nghĩ tích cực sẽ chấp nhận hiện thực, và tìm cách cải thiện chúng một cách tốt nhất. Do đó, họ sẽ ít cảm thấy căng thẳng, và có thể dễ dàng vượt qua những giai đoạn khó khăn.

2. Người suy nghĩ tích cực sẽ dễ thành công hơn

Những người có suy nghĩ tích cực thường rất dễ thành công, hoặc có thể nói, những người thành công luôn có suy nghĩ tích cực.

Suy nghĩ theo hướng lạc quan giúp ta có những góc nhìn mới, những sáng kiến tốt khi gặp khó khăn, thử thách.

tích cực là gì
80% thành công mà bạn đạt được trong cuộc sống đều dựa vào những suy nghĩ tích cực

Người tích cực không bao giờ phó mặc cho hoàn cảnh, mà luôn cố gắng tìm ra những điểm tốt, và phát triển chúng theo chiều hướng tốt hơn.

Mọi việc đều có mặt tốt và mặt xấu. Nếu bạn cứ đâm đầu vào những khó khăn, trắc trở thì mãi mãi không thể tìm được lối ra.

Đối với những người có suy nghĩ tích cực, họ luôn đưa ra những mục tiêu rõ ràng, kiên trì theo đuổi những thứ mình đã đặt ra và không có khái niệm bỏ cuộc.

3. Suy nghĩ tích cực giúp gia tăng sự tự tin

Những người có lối suy nghĩ tích cực, vui vẻ, lạc quan thường tự tin hơn trong mọi việc so với những người tiêu cực.

Đó là do những đối tượng này thường cảm thấy rất thoải mái. Họ tin vào khả năng của bản thân, và luôn cố gắng tìm cách phát huy chúng.

Những người bi quan, tiêu cực thường rất thiếu tin tưởng vào năng lực của chính mình. Họ nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng xấu, không tìm thấy những điểm tốt để cải thiện, và dần suy giảm niềm tin về bản thân.

Chính vì thế, suy nghĩ tích cực đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Chúng tiếp thêm năng lượng cho con người không ngừng tiến lên, hoàn thiện bản thân , và gia tăng sự tự tin trong mọi vấn đề.

4. Nâng cao kỹ năng sống

Thay vì cứ tập trung suy nghĩ vào những khó khăn, những điều tiêu cực thì những người lạc quan sẽ luôn hướng đến các yếu tố lợi ích và phát huy chúng hiệu quả.

Những đối tượng này khi đối mặt với những khó khăn, trở ngại sẽ nhẫn nại và dần tìm ra hướng đi thích hợp nhất. Cũng chính vì điều đó mà các kỹ năng sống của họ cũng dần được nâng cao hơn.

Họ có thể bình tĩnh xem xét vấn đề và giải quyết một cách hiệu quả.

Đồng thời, khi bước vào những giai đoạn nhạy cảm của cuộc sống, các đối tượng này cũng sẽ có khả năng đối phó tốt với những rủi ro, hành vi và cảm xúc của bản thân.

5. Gia tăng sức chịu đựng

Các chuyên gia cho biết rằng, những người có suy nghĩ tích cực sẽ có khả năng chịu đựng đau khổ, tổn thương cao hơn so với những người luôn bi quan. Cũng bởi họ luôn tìm ra được những niềm vui, lợi ích, điểm sáng trong các sự việc.

Thay vì cứ cố gắng than trách, và tập trung vào những tổn thương, người suy nghĩ tích cực biết cách chấp nhận và vượt qua nỗi đau của chính mình.

6. Phòng chống bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy, những người có tư duy lạc quan, suy nghĩ tích cực thường có xu hướng chăm sóc bản thân tốt hơn.

suy nghĩ tích cực trong cuộc sống
Thường xuyên suy nghĩ lạc quan, tích cực sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tốt

Họ có lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, tập luyện thể dục đúng cách, đời sống tình dục an toàn, và luôn duy trì chế độ sinh hoạt này. Nhờ đó, sức đề kháng và hệ miễn dịch của họ luôn rất tốt, có khả năng phòng chống bệnh tật.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những đối tượng có suy nghĩ lạc quan, tích cực sẽ ít có nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Khi họ về già cũng ít có khả năng mắc phải các chứng bệnh nghiêm trọng như trầm cảm, bệnh tim mạch, Alzheimer,…Đồng thời họ ít khi mắc phải các chứng bệnh thông thường như cúm, sốt siêu vi.

Những người tích cực thường sẽ biết cách điều chỉnh lối sống và cảm xúc của mình. Họ sẽ cảm thấy tốt hơn khi nhìn nhận được những sự tích cực, tốt đẹp trong các vấn đề xảy ra hàng ngày.

Khi tâm trí của con người được thoải mái và dễ chịu thì các hormone giảm căng thẳng, stress cũng được giải phóng tốt. Đồng thời hệ miễn dịch của cơ thể cũng được nâng cao, bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu nhất.

7. Suy nghĩ tích cực thúc đẩy tốt các mối quan hệ

Trong thực tế nhận thấy rằng những người có lối suy nghĩ lạc quan, vui vẻ thường có các mối quan hệ xã hội tốt và bền chặt hơn.

Khi trò chuyện hoặc giao tiếp với họ, bạn sẽ nhận được một nguồn năng lượng tươi mới. Đây cũng là một trong các ưu điểm vượt trội giúp cho những người tích cực có được các mối quan hệ lâu dài, thân thiết và tốt đẹp với mọi người.

8. Suy nghĩ tích cực cải thiện sự sáng tạo

Đối với một vấn đề hay nội dung đưa ra thì mỗi người sẽ có cách giải quyết và triển khai khác nhau. Thông thường những người có suy nghĩ tích cực sẽ có nhiều sáng kiến và sự sáng tạo phong phú hơn.

Họ có thể tìm ra những điều mới mẻ, thú vị để làm mới cuộc sống của chính mình, cũng như hoàn thành tốt các mục tiêu để ra. Trái lại, những người bi quan chỉ nhìn vào những điểm tiêu cực, bế tắc.

luôn suy nghĩ tích cực
Những người có suy nghĩ tích cực sẽ có khả năng sáng tạo tốt hơn so với người tiêu cực, bi quan.

Càng áp lực, càng đi vào lối mòn trong suy nghĩ thì sự sáng tạo càng mai một. Do đó nếu muốn tăng năng suất công việc và làm mới cuộc sống, chúng ta cần học và rèn luyện suy nghĩ tích cực.

Tuy nhiên, có một điều cần chú ý là suy nghĩ tích cực khác với sự tích cực độc hại. Tích cực độc hại đề cao một cách thái quá những cảm xúc tích cực, khiến chúng ta đè nén những cảm xúc thật sự.

Xem thêm: Tích cực độc hại (Toxic Positivity) là gì? Phân tích rõ hệ quả

Cách rèn luyện suy nghĩ tích cực

Chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện cách suy nghĩ tích cực nếu áp dụng đúng phương pháp. Nếu bạn muốn cải thiện tâm trạng và suy nghĩ thì có thể làm theo những cách sau:

1. Thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với người lạc quan

Những người thành công, lạc quan, tích cực có xu hướng muốn giao tiếp những người có cùng tư duy. Vì thế, hãy cố gắng tạo dựng mối quan hệ hoặc thường xuyên trò chuyện với những đối tượng này.

Đặc biệt là khi bạn cảm thấy buồn chán, tuyệt vọng và bi quan thì nên lắng nghe lời khuyên từ những người có lối suy nghĩ tích cực.

Đây là cách giúp bạn cảm nhận được nang lượng và nhiệt huyết, giúp bạn nhìn nhận vấn đề theo hướng lành mạnh và hiệu quả hơn.

Bạn sẽ không còn than vãn, oán trách trong cuộc sống. Lâu dần, bạn cũng sẽ biết được cách tự chủ và tự cải thiện tâm trạng, tứ đó có thể dễ dàng vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.

2. Nhìn nhận vấn đề và học cách tự chịu trách nhiệm

Để có thể rèn luyện được suy nghĩ tích cực, trước tiên bạn cần phải xác định được cụ thể yếu tố khiến bạn khó khăn, và chấm dứt ngay suy nghĩ bạn là nạn nhân của mọi thứ.

Nếu mãi giữa tâm lý oán trách và cho rằng mình là người thiệt thòi, bạn chỉ càng cảm thấy tiêu cực và bất công cho bản thân. Bạn nên tìm hiểu rõ vấn đề xảy ra, nguyên nhân từ đâu và trách nhiệm là do ai.

Nếu việc đó đến từ trách nhiệm của bạn thì hãy dũng cảm nhận lỗi và cố gắng bù đắp, sửa chữa sai lầm.

Trong trường hợp trách nhiệm thuộc về người khác, hãy tỉnh táo đánh giá sự việc, chứ đừng mãi đổ lỗi cho một phía và sự việc ngày càng trầm trọng hơn.

Hãy luôn ý thức rằng mọi việc xảy ra đều có nguyên nhân cụ thể, và dù là bất kì trải nghiệm nào cũng sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm, bài học hữu ích.

Điều quan trọng nhất là bạn có tìm ra được giá trị của nó và phát huy tốt tiềm năng của bản thân hay không.

3. Đọc sách, nghe nhạc truyền cảm hứng

Đọc sách, xem phim, nghe những bản nhạc mang âm hưởng vui vẻ, lạc quan, truyền cảm hứng cũng là một trong các cách giúp bạn rèn luyện và duy trì tốt suy nghĩ tích cực.

Những nội dung ý nghĩa, nét sống đẹp được truyền tải sẽ giúp bạn có được một niềm vui trọn vẹn và năng lượng lạc quan, tích cực.

rèn luyện suy nghĩ tích cực
Nghe nhạc vui vẻ, truyền cảm hứng cũng là một cách rèn luyện suy nghĩ tích cực hiệu quả

Nếu chưa từng thử qua cách này thì đây là thời điểm thích hợp để bạn trải nghiệm. Chỉ cần dành ra một khoảng thời gian nhất định trong ngày để vừa thư giãn vừa nạp thêm năng lượng lạc quan, lành mạnh sẽ giúp bạn có được một lối suy nghĩ tốt hơn.

4. Giúp đỡ và hỗ trợ người khác

Những niềm vui hay thành công trong cuộc sống không nằm ở chỗ bạn nhận được những gì mà còn phụ thuộc nhiều vào việc bạn đã cống hiến và cho đi bao nhiêu.

Do đó, hãy luôn sẵn sàng để giúp đỡ những người bên cạnh mình, tham gia nhiều vào các hoạt động thiện nguyện hoặc những việc làm có ý nghĩa để cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn.

Dù là những việc làm nhỏ nhưng nó cũng sẽ giúp bạn biết trân quý cuộc sống hơn, giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực và bi quan.

Đôi lúc khi bạn gặp gỡ những hoàn cảnh khó khăn, cực khổ hơn mình thì bạn cũng sẽ biết được rằng bản thân vẫn thực sự may mắn và ngừng than vãn.

5. Dậy sớm để rèn luyện suy nghĩ tích cực

Thông thường, mỗi khi có những chuyện buồn chán, khó khăn, tuyệt vọng trong cuộc sống thì nhiều người sẽ có xu hướng muốn nằm ì trên giường, không muốn vận động và cứ liên tục suy nghĩ đến những điều đang xảy ra.

Tuy nhiên, đây lại là một thói quen xấu và khiến cho bạn càng trở nên mệt mỏi, tiêu cực hơn. Do đó, bắt đầu từ bây giờ bạn hãy cố gắng rèn luyện thói quen dậy sớm, đặc biệt là khi có những suy nghĩ bi quan xuất hiện.

Việc dậy sớm mỗi ngày sẽ giúp bạn có được thêm nhiều thời gian để hoàn thành tốt công việc của mình. Tốt nhất hãy bắt đầu ngày mới với những bài tập vận động thư giãn dễ chịu.

Hãy bước chân ra ngoài để hít thở bầu không khí trong lành, tập luyện thể dục thể thao và thư giãn một cách thoải mái. Khi cơ thể được thả lỏng, đầu óc tỉnh táo và minh mẫn, bạn sẽ suy nghĩ tích cực hơn.

Nếu có thể duy trì được thói quen này bạn sẽ hạn chế tối đa được những cảm xúc tiêu cực và rèn luyện tốt suy nghĩ tích cực để có được cuộc sống tốt hơn.

6. Nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn tâm lý để cải thiện tâm trạng, hướng đến những suy nghĩ tích cực.

Các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm sẽ có biện pháp phù hợp cho từng đối tượng để giúp bạn lấy lại niềm vui cuộc sống.

kỹ năng suy nghĩ tích cực
Các chuyên gia tư vấn tâm lý có thể giúp bạn cải thiện suy nghĩ thông qua các biện pháp điều trị hiệu quả và phù hợp.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng có thể giúp bạn phát hiện những dấu hiệu sớm liên quan đến các vấn đề tâm lý, từ đó tiến hành điều trị và cải thiện kịp thời.

Những lợi ích mà suy nghĩ tích cực mang đến cho cuộc sống là không thể đếm hết. Do đó, chúng ta nên rèn luyện cách suy nghĩ này ngay từ sớm.

Hi vọng bạn đọc có thể áp dụng thành công những cách rèn luyện tư duy lạc quan, vui vẻ trên đây để có thể tận hưởng những điều tuyệt vời mà nó mang đến.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *