Ăn đồ ngọt có thực sự giúp giảm stress? Tại sao?

Nhiều người cho rằng khi căng thẳng, mệt mỏi thì nên bổ sung đồ ngọt để cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên cũng có nhiều người phản đối quan điểm này. Vậy, ăn đồ ngọt có thực sự giúp giảm stress?

Ăn đồ ngọt có thực sự giúp giảm stress?

Ăn đồ ngọt có thực sự giúp giảm stress? Theo kết quả một thí nghiệm trên chuột của các nhà khoa học tại Đại học Cincinnati của Mỹ, đồ ngọt có thể giúp cải thiện tâm trạng, hỗ trợ giảm stress hiệu quả.

ăn đồ ngọt giúp vui vẻ
Đồ ngọt có thực sự tác động đến tâm trạng, hỗ trợ giảm stress hiệu quả?

Hàm lượng hormone glucocorticoid (một hormone gây stress) khá thấp ở những con chuột được ăn đồ ngọt. Thí nghiệm trên những chú chuột khác cũng cho kết quả tương tự.

Vì thế nhà tâm lý học Yvonne Ulrich-Lai, người đứng đầu nghiên cứu, đã khẳng định: “Glucocorticoid giúp mỗi người sống sót và phục hồi sau stress”.

Do đó khi căng thẳng hay áp lực, bạn nên ăn một cây kem, vài chiếc bánh quy để ổn định tinh thần. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương pháp hỗ trợ tạm thời.

Nếu tình trạng stress thường xuyên xảy ra và biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng, bạn nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám. Chuyên gia sẽ áp dụng những biện pháp kiểm soát phù hợp nhất.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tác hại của việc ăn quá nhiều đồ ngọt

Có một điều cần lưu ý là không được lạm dụng, ăn quá nhiều đồ ngọt trong thời gian dài. Để đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ nên ăn một ít đồ ngọt khi cảm thấy căng thẳng.

Nếu lạm dụng, bạn có thể rơi vào những trường hợp sau:

1. Ảnh hưởng đến thể trọng

Đồ ngọt chứa rất nhiều đường. Đường cung cấp năng lượng, và có thể ổn định tâm trạng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên chế độ ăn uống quá nhiều đường tăng nguy cơ béo phì.

Ăn đồ ngọt nhiều khiến lượng đường tăng cao và sinh ra nhiều năng lượng. Năng lượng dư thừa nhanh chóng tích tụ thành mỡ gây tăng cân, béo phì.

Ăn đồ ngọt giảm stress
Không nên lạm dụng quá nhiều đồ ngọt để hạn chế các tổn thương cho tâm lý

Do đó, cách tốt nhất là chỉ ăn một viên kẹo, một mẫu bánh nhỏ khi mệt mỏi để giảm stress. Đừng nên ăn vào buổi tối trước khi ngủ, và đừng ăn liên tục trong nhiều ngày.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tâm lý

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trầm cảm và việc ăn nhiều đồ ngọt có mối quan hệ mật thiết. Lạm dụng đồ ngọt có thể khiến một số chất hóa học trong não bị mất cân bằng.

Tình trạng này kéo dài làm xuất hiện các triệu chứng lo lắng, buồn bã, tuyệt vọng. Sự đảo lộn này sẽ có nguy cơ gây nên trầm cảm hoặc các bệnh lý về tâm thần.

Những người đàn ông thường xuyên tiêu thụ lượng đường lớn mỗi ngày (khoảng 67 gam hoặc hơn) có nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm trong vòng 5 năm.

Các nhà tâm lý học cũng đã tìm thấy được nguy cơ mắc bệnh cao ở nữ giới. Khi ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm cơ thể bị ức chế cortisol gây nên tình trạng căng thẳng, lo lắng.

3. Ngừng tiêu thụ đường có thể gây phản ứng

Đối với một người thường xuyên tiêu thụ đồ ngọt, việc ngừng đồ ngọt đột ngột có thể khiến họ cáu gắt, lo sợ, hoang mang, cơ thể mệt mỏi, chán nản,…

Cai nghiện đường, đồ ngọt có thể xuất hiện những triệu chứng giống như cai nghiện các chất kích thích khác. Khi con người lạm dụng một chất trong thời gian khá dài, cơ thể sẽ phản ứng nếu họ ngưng dùng chất đó.

Nên ăn gì thay cho đồ ngọt để giúp giảm stress?

Nếu bạn đang gặp phải những căng thẳng, mệt mỏi, stress thì có thể hỗ trợ bổ sung những thực phẩm sau đây để cân bằng cảm xúc tốt hơn.

  • Bông cải xanh: Rau xanh luôn là lựa chọn tuyệt vời để cải thiện sức khỏe. Chế độ ăn uống nhiều rau xanh sẽ giúp bạn ngăn ngừa stess, trầm cảm,…
  • Kim chi: Thực phẩm lên men có chứa rất nhiều các loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, cải thiện tốt trạng thái lo lắng, căng thẳng.
Ăn đồ ngọt có thực sự giúp giảm stress
Kim chi là một trong các thực phẩm hỗ trợ cải thiện stress hiệu quả và an toàn.
  • Bột trà xanh: Trà xanh có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tinh thần của con người. Sử dụng bột trà xanh giúp giảm căng thẳng, tăng cường cảm giác thoải mái, dễ chịu nhờ vào hàm lượng L-theanine.
  • Atiso: Thực phẩm này chứa nhiều chất xơ cùng các chất dinh dưỡng hỗ trợ đường ruột. Atiso cũng đã được chứng minh về công dụng hỗ trợ cải thiện stress, căng thẳng, trầm cảm, rối loạn lo âu mức độ nhẹ.

Đây là những thức ăn đơn giản, dễ chế biến, và có thể dùng trong bữa ăn hàng ngày. Người bị stress nên bổ sung những thực phẩm này để nâng cao tinh thần.

Xem thêm: Bị stress nên ăn gì và kiêng gì giúp cải thiện tâm trạng?

Khi bị stress nên hạn chế ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, người bị stress cũng cần chú ý hạn chế và kiêng những món ăn, nước uống sau đây:

  • Cà phê: Khi tâm trạng trở nên căng thẳng, bạn không nên uống cafe. Cafein sẽ khiến trạng thái tâm lý trở nên tệ hơn. Bên cạnh đó, chất này cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
  • Nước trái cây: Những chất xơ có trong nước trái cây sẽ làm chậm quá trình hấp thụ năng lượng của cơ thể.
  • Soda: Các loại soda chứa nhiều đường, nhưng không mang lại dinh dưỡng gì cho cơ thể. Do đó, nếu bạn đang căng thẳng chỉ lên bổ sung nước lọc để giúp tâm trạng ổn định hơn.
  • Rượu: Bia rượu là một trong các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. Vì thế bạn không nên lạm dụng loại nước uống khi mệt mỏi.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Những thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Ăn đồ ngọt có thực sự giúp giảm stress?”. Tuy nhiên, khi gặp tình trạng căng thẳng, kéo dài bạn nên nhanh chóng tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia để được áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *