Cảm Xúc Tiêu Cực Trong Tình Yêu Và Cách Loại Bỏ

Ghen tuông, buồn bã, giận hờn, lo lắng,… là những cảm xúc tiêu cực thường gặp trong tình yêu. Các cặp đôi cần học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực để tránh mối quan hệ trở nên nặng nề.

cảm xúc tiêu cực trong tình yêu
Cảm xúc tiêu cực có thể giúp mối quan hệ mới mẻ hơn

Những cảm xúc tiêu cực thường gặp trong tình yêu

Về cơ bản, tình yêu là một cảm xúc tích cực, là nguồn đồng lực để ta hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, trong tình yêu cũng luôn tồn tại những cảm xúc tiêu cực

Cảm xúc tiêu cực gây ra cảm giác đau khổ, buồn bã, bi quan và u uất. Vậy, những cảm xúc tiêu cực thường gặp trong tình yêu là gì? Và làm sao để loại bỏ chúng?

1. Ghen tuông

Ghen tuông là cảm xúc không thể thiếu trong tình yêu. Cảm xúc tiêu cực này phát sinh khi một trong hai bên cảm thấy đối phương thiếu quan tâm với bản thân, hoặc có hành vi thân thiết với người khác giới.

Tùy theo tính cách của mỗi người, ghen tuông sẽ được biểu hiện qua nhiều hình thái khác nhau.

Có người lựa chọn cách im lặng và xem xét. Họ muốn biết liệu đối phương có thực sự yêu thương mình hay không. Đi kèm với cảm giác ghen tuông là sự lo lắng, bất an và đôi khi là sợ hãi.

Tuy nhiên, cũng có người bộc lộ thẳng thắn cảm xúc qua những lời trách móc, cãi vả. Nhiều người không thể kiểm soát cơn ghen dẫn đến các hành vi làm tổn thương người khác.

Không thể phủ nhận ghen tuông chính là gia vị giúp cho tình yêu trở nên thú vị và mới mẻ hơn. Tuy nhiên, không ít mối quan hệ đi vào ngõ cụt do một trong hai người ghen tuông thái quá.

cảm xúc tiêu cực trong tình yêu
Ghen tuông là cảm xúc tiêu cực thường gặp nhất trong tình yêu

Ghen tuông mù quáng gây ra sự mệt mỏi, nặng nề trong mối quan hệ. Dần dần, đôi bên không còn tình cảm, từ đó dẫn đến chia tay, ly thân và ly dị.

2. Giận dỗi

Ngoài ghen tuông, giận dỗi cũng là cảm xúc tiêu cực trong tình yêu. Cảm xúc này thường xảy ra khi người yêu tỏ ra vô tâm quá mức, hoặc có hành vi khiến bạn không hài lòng.

Giận dỗi đôi khi đi kèm với ghen tuông nhưng cũng có thể xuất hiện đơn lẻ. Cách biểu lộ cảm xúc giận hờn cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa cả nam và nữ giới.

Nam giới thường chọn cách im lặng, giữ khoảng cách. Trong khi đó, nữ giới bộc lộ rõ ràng hơn qua lời nói, biểu cảm khuôn mặt, hoặc khóc.

3. Lo lắng

Lo lắng là cảm xúc thường trực trong tình yêu, và cảm xúc tiêu cực này thường gặp nhiều hơn ở nữ giới. Họ băn khoăn về tình cảm đối phương dành cho mình, tự hỏi có nên tiến xa hơn hay không.

Ngoài ra, sự ga lăng, phóng khoáng, và đa tình của nhiều chàng trai cũng khiến bạn gái lo lắng. Họ lo sợ người yêu sẽ rơi vào tay người con gái khác.

Nam giới cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng trong tình yêu. Họ cũng đắn đo về tình cảm của đối phương, lo lắng khi có người thân thiết quá mức với người yêu, lo âu về tương lai của đôi bên,…

Khi có mâu thuẫn, cả hai bắt đầu lo lắng đây có phải là người phù hợp đồng hành hay không. Họ tự hỏi lựa chọn của mình có đúng hay không.

các loại cảm xúc trong tình yêu
Lo lắng là cảm xúc không thể tránh khỏi khi bước vào một mối quan hệ yêu đương

Lo lắng là một phần tất yếu của cuộc sống và cả tình yêu. Điều quan trọng là mỗi người cần biết giới hạn nỗi lo của bản thân để tránh bỏ lỡ những điều tuyệt vời khác.

4. Buồn bã, sầu muộn

Cảm xúc lo lắng, ghen tuông có thể đi kèm với buồn bã và sầu muộn. Cảm xúc này thường xảy ra khi cả hai nảy sinh mâu thuẫn, và bất đồng quan điểm.

Buồn bã, sầu muộn là cảm xúc bình thường khi người yêu có những hành vi như thiếu quan tâm, thiếu tinh tế, vô tư quá mức, có hành động thân thiết với người khác,…

5. Khó chịu, bứt rứt

Khó chịu và bứt rứt cũng là những cảm xúc tiêu cực thường gặp trong tình yêu. Cảm xúc tiêu cực này thường xảy ra khi cả hai bất đồng, không tìm được tiếng nói chung và thường xuyên cãi vả.

Tình trạng khó chịu, bứt rứt gặp nhiều hơn ở nữ giới. Những suy nghĩ bi quan khiến cho tâm trạng trở nên khó chịu, buồn bã, không ổn định và rất dễ nổi giận.

6. Thất vọng

Thất vọng là điều không thể tránh khỏi trong tình yêu. Khi bước vào một mối quan hệ, bất kỳ ai cũng đều mong muốn đối phương là người hoàn hảo và phù hợp với bản thân.

Tuy nhiên trên thực tế, không có ai là hoàn hảo tuyệt đối. Khi nhận thấy những thiếu sót, hạn chế của đối phương, cảm giác thất vọng là điều hiển nhiên.

cảm xúc tiêu cực trong tình yêu
Thất vọng là cảm xúc thường thấy khi đối phương có nhiều thiếu sót và hạn chế

Với những người đã có kinh nghiệm sống dày dạn, họ sẽ xem xét về khuyết điểm của đối phương, và học cách chấp nhận nếu khuyết điểm không thực sự là vấn đề lớn.

Ngược lại với những người chỉ mới bắt đầu yêu đương, sự thất vọng quá lớn có thể khiến mối quan hệ đi đến rạn nứt. Không ít cặp đôi thường xuyên mâu thuẫn, cãi vả về khuyết điểm, hạn chế của nhau.

7. Bi quan

Không phải mối quan hệ nào cũng thuận buồm xuôi gió. Nếu mọi thứ xảy ra không suôn sẻ, việc có cảm xúc bi quan và tuyệt vọng là điều khó tránh khỏi.

Thực tế cho thấy, nhiều cặp đôi đã không thể cùng nhau đi xa hơn vì hoàn cảnh không tương xứng, gia đình 2 bên không chấp nhận, tài chính bấp bênh, không ổn định,…

Áp lực gia đình thực sự là rào cản lớn nếu các cặp đôi có ý định tiến xa. Nếu tình yêu không đủ lớn và bản thân cả hai không cùng nỗ lực, việc tan vỡ là sớm muộn.

Ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực đối với tình yêu

Cảm xúc tiêu cực như ghen tuông, giận hờn, buồn bã,… có thể là gia vị giúp tình yêu mới mẻ, hấp dẫn và tràn đầy cung bậc cảm xúc.

Sau khi cùng nhau trải qua những trạng thái cảm xúc tiêu cực, các cặp đôi thường sẽ trân trọng và chú ý hơn đến suy nghĩ, lời nói của đối phương.

Hơn nữa, ghen tuông, giận hờn cũng giúp làm mới mối quan hệ, đồng thời giúp các cặp đôi nhìn nhận rõ hơn về sự kiên nhẫn, cách cư xử và tình cảm mà đối phương dành cho mình.

cảm xúc trong tình yêu
Cảm xúc tiêu cực trong tình yêu khiến mọi thứ ngột ngạt và nặng nề

Tuy nhiên, cảm xúc tiêu cực thái quá sẽ khiến mối quan hệ trở nên ngột ngạt và nặng nề. Không ít cặp đôi thường xuyên mâu thuẫn, tranh cãi do không tìm được tiếng nói chung.

Nếu không biết cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực và hòa giải mâu thuẫn, các cặp đôi có thể phải đi đến quyết định chia tay. Do đó, cả hai biết cách dung hòa và nhường nhịn, thấu hiểu nhau.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Xem thêm: 8 Suy Nghĩ Tiêu Cực Trong Tình Yêu Cần Loại Bỏ

Cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong tình yêu

Các cặp đôi không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn cảm xúc tiêu cực. Quan trọng nhất là biết cách kiểm soát chúng để tình yêu luôn mới mẻ và mang đến nhiều cung bậc cảm xúc.

1. Hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh

Khi đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, rất ít ai có thể giữ được sự điềm tĩnh và sáng suốt. Vì vậy nếu quá tức giận và ghen tuông, bạn nên hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh.

Khi giận dữ và ghen tuông, lý trí sẽ bị “lu mờ” bởi những trạng thái cảm xúc này. Do đó, việc trò chuyện vào lúc này có thể dẫn đến tranh cãi.

Những lúc này, lấy lại bình tĩnh là điều cần thiết. Sau khi hít thở sâu và giữ tinh thần thanh tĩnh, đôi bên mới có thể nó chuyện thẳng thắn.

2. Thẳng thắn trao đổi với đối phương

Thực tế, không phải ai cũng chủ động trao đổi với đối phương về cảm xúc bản thân, đặc biệt là nữ giới. Phái nữ thường mong muốn người yêu có thể nắm bắt được tâm lý của bản thân.

giải tỏa cảm xúc tiêu cực trong tình yêu
Nên thẳng thắn trao đổi với đối phương để có thể tìm ra hướng giải quyết phù hợp cho cả hai

Tuy nhiên, không phải ai cũng tinh tế để nhận biết rằng bạn đang giận dỗi. Pháo nam rất khó hiểu được nguyên nhân khiến bạn gái trở nên lạnh nhạt, xa cách.

Hầu hết các mối quan hệ chỉ có thể duy trì lâu dài khi cả hai thẳng thắn chia sẻ với nhau. Vì vậy khi cả hai có vấn đề, nên trao đổi để tìm hướng giải quyết, nhất là vấn đề tài chính hoặc gia đình.

Đôi khi, một số người có xu hướng che giấu để người yêu không phải lo lắng và bận tâm. Tuy nhiên, tình yêu thật sự chính là sự chia sẻ, thấu hiểu và cùng nhau vượt qua khó khăn.

Nếu một mình gồng gánh, bạn sẽ luôn căng thẳng, mệt mỏi và nặng nề. Người còn lại cũng cho rằng bản thân là gánh nặng, là người thừa thãi. Dần dần mối liên hệ giữa cả hai trở nên lỏng lẽo và xa cách.

3. Nhìn nhận mối quan hệ một cách khách quan nhất

Khi cảm xúc tiêu cực kéo dài, bạn cần nhìn nhận mối quan hệ một cách khách quan nhất. Bạn cần tìm cách khắc phục, thay vì đòi hỏi đối phương thấu hiểu và chủ động hòa giải.

Việc đánh giá khách quan mối quan hệ sẽ giúp bạn nhận biết rằng đây có phải mối quan hệ nên duy trì hay không. Nếu mối quan hệ này mang lại cho bạn chỉ toàn cảm xúc tiêu cực, hãy cân nhắc trước khi quá muộn.

Ngược lại, nếu mọi thứ xuất phát từ cách cư xử của bạn, bạn nên thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để cả hai hòa hợp và thấu hiểu nhau hơn.

4. Cân đối tình yêu và các mối quan hệ khác

Việc kiểm soát quá mức và đặt tình yêu lên vị trí hàng đầu có thể khiến đối phương cảm thấy nặng nề và ngột ngạt. Vì vậy, các cặp đôi cần cân đối tình yêu và các mối quan hệ khác.

vượt qua cảm xúc tiêu cực
Nên cân đối tình yêu với các mối quan hệ khác để giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực trong tình yêu

Thay vì ở bên cạnh người yêu quá nhiều, nên dành thời gian để chăm sóc bản thân, gặp gỡ bạn bè, người thân và tham gia các khóa học để nâng cao năng lực.

Việc cân đối thời gian sẽ giúp cả hai có cảm xúc nhớ nhung thay vì cảm thấy quá ngột ngạt và nặng nề. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng cần phải có không gian riêng cho bản thân.

Do đó, bạn nên cân đối giữa các mối quan hệ để có thể loại bỏ cảm xúc tiêu cực trong tình yêu và tìm kiếm thêm cho mình những niềm vui khác.

6. Dành cho nhau thời gian để suy nghĩ

Rất ít những cặp đôi có sự hòa hợp hoàn toàn về cách sống, quan niệm, cách cư xử,… Vì vậy, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Nếu cả hai thường xuyên không tìm được tiếng nói chung, hãy cho nhau thời gian suy nghĩ.

Thời gian sẽ giúp bạn và đối phương gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực trong tình yêu. Đồng thời nhìn nhận lại liệu cả hai có thực sự phù hợp hay không.

Nếu tình yêu đủ lớn, cả hai sẽ gạt bỏ “cái tôi” và học cách thấu hiểu, nhường nhịn nhau. Hơn nữa khi có thời gian suy nghĩ, cách nhìn nhận của cả hai về vấn đề sẽ trở nên khách quan hơn.

7. Học cách từ bỏ

Nếu không tìm được tiếng nói chung, hãy học cách từ bỏ. Bạn nên dứt khoát từ bỏ những mối quan hệ độc hại khiến bản thân không thoải mái, và luôn phải lo lắng, bất an.

cảm xúc tiêu cực trong tình yêu
Đôi khi từ bỏ lại là lựa chọn tốt nhất để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực trong tình yêu

Cảm xúc tiêu cực chính là gia vị trong tình yêu. Tuy nhiên, để tránh mối quan hệ trở nên nặng nề và ngột ngạt, cả hai cần biết cách kiểm soát những cảm xúc này.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, các cặp đôi có thể dung hòa cảm xúc tiêu cực – tích cực và đồng hành cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *