6 Cách giải quyết hiểu lầm chấm dứt xung đột trong tình yêu

Trong một mối quan hệ yêu đương, mâu thuẫn là điều rất khó tránh khỏi bởi mỗi người sẽ có những ý kiến, quan điểm riêng. Thế nhưng không phải bất cứ cuộc tranh luận nào cũng mang tính chất tiêu cực. Khi bạn biết cách giải quyết xung đột trong tình yêu thông minh và hiệu quả sẽ giúp cho mối quan hệ giữa bạn và đối phương càng thêm bền chặt.

Cách Giải Quyết Xung Đột Trong Tình Yêu
Xung đột trong tình yêu thường sẽ xuất phát từ những bất đồng về quan điểm, suy nghĩ, cách sống

Làm thế nào để giải quyết xung đột trong tình yêu?

Mâu thuẫn là điều không ai mong muốn trong bất kì mối quan hệ nào, đặc biệt là chuyện tình yêu. Tuy nhiên, do mỗi người sẽ có những quan điểm, suy nghĩ và cách nhìn nhận vấn đề khác nhau nên khó có thể tránh khỏi những lần tranh cãi, bất đồng ý kiến. Hoặc đôi lúc những xung đột xảy ra là do sự không tin tưởng lẫn nhau, hiểu lầm hoặc vì các yếu tố tác động từ bên ngoài.

Cho dù mâu thuẫn nhỏ hay lớn thì bạn cũng cần phải biết cách dập tắt và chấm dứt chúng một cách hiệu quả. Đôi lúc những cuộc xung đột trong tình yêu nếu không có cách giải quyết kịp thời và phù hợp có thể làm cho mối quan hệ trở nên rạn nứt, thậm chí là dẫn đến chia tay.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Dưới đây là các cách hiệu quả có thể giúp bạn giải quyết tốt các xung đột xảy ra trong tình yêu:

1. Kiểm soát cảm xúc

Cách tốt nhất để những mâu thuẫn không vượt quá tầm kiểm soát đó chính là giữ bình tĩnh và cân bằng cảm xúc của bản thân. Đôi khi chỉ vì sự nóng giận, cáu gắt của mình mà bạn có thể nói ra những lời lẽ vô tâm, ác ý đối với đối phương. Một khi bạn không thể làm chủ được cảm xúc và hành động của mình thì đó chính là thời điểm mà bạn đang hủy hoại mối quan hệ tốt đẹp của cả hai.

Nếu khi xảy ra xung đột, bạn bộc lộ hết sự tức giận và những cảm xúc tiêu cực của mình thì đối phương cũng sẽ nhìn nhận bạn bằng một cặp mắt khác đi. Bởi lúc giận dữ bạn sẽ trở nên vô cùng “xấu xí” và tồi tệ. Nếu bạn không thể kiềm chế được cơn nóng giận, bực bội của mình thì cách tốt nhất là hãy giữ im lặng. Sau đó vài tiếng hoặc qua ngày hôm sau khi đã bình tĩnh lại thì cả hai có thể trò chuyện và cùng nhau giải quyết vấn đề.

2. Không nên chỉ trích, quát mắng lẫn nhau

Việc chỉ trích, quát mắng lẫn nhau không thể giúp bạn giải quyết tốt các xung đột trong tình yêu mà còn khiến cho những mâu thuẫn gia tăng dữ dội. Những lời nói trong lúc nóng giận sẽ khiến bạn phải hối hận và thậm chí gây nên những tổn thương rất lớn đối với “nửa kia”.

Giải Quyết Xung Đột Trong Tình Yêu
Khi xảy ra mâu thuẫn, cả hai nên tránh việc chỉ trích, đổ lỗi, trách mắng lẫn nhau

Trên thực tế có không ít các cặp đôi khi xảy ra sự bất đồng quan điểm hoặc một sự việc tồi tệ nào đó lại có xu hướng muốn đổ lỗi cho nhau. Tuy nhiên, đây là một cách xử sự hoàn toàn sai lầm, nó có thể khiến cho mối quan hệ của bạn không thể nào cứu vãn được. Khi đối phương liên tục nghe những lời mắng chửi, đổ lỗi của bạn họ sẽ càng cảm thấy tồi tệ hơn, cuộc cãi vã sẽ không thể nào chấm dứt.

Vì thế, khi xảy ra xung đột trong tình yêu và nếu bạn vẫn còn muốn níu giữ mối quan hệ này thì hãy ngừng chỉ trích, đổ lỗi cho bất kì ai. Bởi lúc này lỗi lầm từ ai không phải là vấn đề quan trọng mà điều cần quan tâm đó chính là sửa chữa sai lầm và giải quyết mâu thuẫn như thế nào. Trong nhiều tình huống, có thể lỗi lầm xuất phát từ hai phía. Vì thế thay vì cứ liên tục quát mắng nhau thì bạn nên thể hiện cho đối phương hiểu được những cảm xúc, khúc mắc của bản thân khi đối mặt với tình huống này và sử dụng tông giọng nhẹ nhàng hơn.

3. Hướng suy nghĩ về những điều tích cực

Cách để giải quyết xung đột trong tình yêu hiệu quả nhất đó là nhìn nhận và hướng suy nghĩ về những điều tốt đẹp, tích cực. Nếu có thể giữ được một thái độ tốt, lạc quan thì bạn sẽ dễ dàng giải quyết được các vấn đề, nhanh chóng chấm dứt được những mâu thuẫn không đáng có. Hãy nên xem những cuộc tranh cãi như một cơ hội để bản thân có thể nhìn nhận lại chính mình và cả hai có thể thấu hiểu cho nhau hơn.

Thực tế cho thấy, xung đột chính là loại gia vị cần thiết giúp cho chuyện tình yêu thêm trọn vẹn hơn. Bạn nên biết rằng không phải bất cứ cuộc tranh cãi nào cũng mang tính chất tiêu cực. Đôi lúc những sự bất đồng quan điểm lại giúp cho cả hai thêm thấu hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn. Vì thế, khi xảy ra xung đột, bạn hãy cố gắng suy nghĩ vấn đề theo chiều hướng tích cực, đừng nên cứ bắt bẻ về thái độ cũng như lỗi lầm của đối phương.

Việc bạn cứ cố gắng xét nét, tìm kiếm lỗi lầm qua những lời nói, hành động nhỏ của đối phương chỉ khiến cho “chuyện bé xé ra to”, mọi chuyện sẽ không thể nào chấm dứt. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên nghĩ đến những điều tốt đẹp mà cả hai đã làm cho nhau, những khoảnh khắc hạnh phúc, vui vẻ để cảm thấy dễ chịu và nhẹ lòng hơn. Từ đó bạn cũng sẽ dễ dàng giải quyết xung đột theo chiều hướng tích cực “chuyện to hóa bé, chuyện bé hóa không”.

4. Chọn thời điểm để trò chuyện, lắng nghe và thấu hiểu

Dù cả hai dành rất nhiều tình cảm cho nhau nhưng bạn cũng cần hiểu rằng mỗi người là một cá thể riêng biệt và chuyện bất đồng quan điểm là việc rất bình thường. Đôi khi chúng ta cãi nhau vì những chuyện nhỏ nhặt hoặc do hiểu lầm vì chưa lắng nghe thật thấu đáo. Vì thế, cách tốt nhất để cùng nhau giải quyết mâu thuẫn đó chính là chọn thời điểm thích hợp để có thể trò chuyện và lắng nghe nhau nhiều hơn.

Cách Giải Quyết Xung Đột Trong Tình Yêu
Để giải quyết tốt các xung đột trong tình yêu bạn cần lựa chọn thời điểm thích hợp để chia sẻ và lắng nghe

Bạn có thể chờ đến buổi tối, khi tinh thần của cả hai đã trở nên bình tĩnh và ổn định lại hoặc có thể là qua buổi sáng hôm sau. Tuy nhiên, cần phải giải quyết vấn đề trong thời gian gần nhất, không nên để những sự khúc mắc kéo dài quá lâu. Khi cả hai cùng ngồi lại và trò chuyện với nhau thì hãy cùng nhau nói ra những suy nghĩ và cảm nhận của mình.

Tuy nhiên, khi một người nói cần phải có một người lắng nghe. Cả hai phải học cách kiên nhẫn, lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của đối phương. Đồng thời khi nói chuyện cùng nhau bạn cũng cần phải sử dụng cách nói nhẹ nhàng đan xen cùng với các ý kiến của cá nhân để không tạo nên cảm giác khó chịu, không thoải mái.

Khi cả hai thực sự có thể lắng nghe và thấu hiểu cho nhau thì những mâu thuẫn, xung đột, hiểu lầm cũng sẽ được giải quyết và chấm dứt triệt để. Bên cạnh đó, để đảm bảo rằng người đối diện hiểu đúng những thông điệp bạn đang truyền tải thì sau khi nói bạn cũng cần ngừng lại một chút và đặt ra một số câu hỏi ngược lại. Cũng giống như thế, khi đối phương bày tỏ suy nghĩ thì bạn cũng cần lặp lại những gì mình đã nghe để xem cách hiểu của bản thân có đúng hay chưa. Chỉ có như thể thì những mâu thuẫn, bất đồng của cả hai mới thực sự được tháo gỡ.

5. Học cách bao dung, tha thứ

Học cách bao dung tha thứ là một trong các giải pháp hữu hiệu giúp bạn có thể nhanh chóng giải quyết được xung đột trong tình yêu. Khi bạn vẫn còn muốn duy trì một mối quan hệ tốt đẹp đối với “nửa kia” thì điều quan trọng đó chính là hạn chế tối đa việc gây ra những tổn thương không đáng có.

Thay vì cứ cố gắng đề cao cái tôi của chính mình và mong muốn dành được phần thắng trong mọi cuộc cãi vã thì bạn hãy xem việc duy trì tình cảm với đối phương là điều quan trọng hơn và sự bao dung, tha thứ của bạn chính là một bước để bảo vệ và níu giữ mối quan hệ này.

Có thể nói, sự tha thứ, bao dung giống như một nền tảng vững chắc để củng cố và duy trì một mối quan hệ đang đứng trước nguy cơ bị sụp đổ. Trong một dự án nghiên cứu về sự tha thứ được thức hiện bởi Tiến sĩ Frenderic Luskin của trường Đại học Stanford nhận thấy rằng, sự tha thứ sẽ giúp bạn giảm bớt những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, giận dữ, tổn thương. Đồng thời nó có thể làm gia tăng sự cảm thông, hi vọng và lạc quan.

Để có thể rèn luyện được tính bao dung, tha thứ cho nhau khi mắc phải sai lầm thì bạn cần cố gắng tìm kiếm một giải pháp trung lập cho cả hai. Hoặc bạn cũng có thể thay phiên áp dụng các biện pháp của nhau để xem đâu là cách phù hợp và đúng đắn nhất. Tốt nhất là đừng nên cố gắng cứng nhắc với quan điểm của bản thân, hãy học cách lắng nghe và thử áp dụng ý kiến của đối phương.

6. Thể hiện sự quan tâm, yêu thương

Khi xảy ra mâu thuẫn, xung đột đừng cố gắng tỏ ra lạnh nhạt, thờ ơ với đối phương. Hãy thể hiện cho họ biết rằng dù cả hai đang có những khúc mắc chưa thể giải quyết nhưng bạn vẫn rất yêu quý và quan tâm đến họ. Đồng thời bạn cũng nên thể hiện bằng những hành động nhỏ để họ cảm nhận được rằng bạn vẫn không ngừng dành tình yêu cho họ.

Bạn nên hiểu rằng, sự lạnh nhạt, vô tâm của bạn đôi lúc sẽ làm cho mọi việc càng trở nên thậm tệ, mâu thuẫn càng sẽ tăng cao hoặc thậm chí nó còn có thể là “vũ khí” giết chết đi mối quan hệ tình cảm của bạn. Đôi lúc sự yêu thương và quan tâm của bạn dành cho đối phương sẽ khiến cho không khí giữa cả hai giảm bớt sự căng thẳng, “nửa kia” cũng cảm thấy thoải mái và tích cực hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Nếu đang xảy ra xung đột trong mối quan hệ tình yêu thì bạn có thể áp dụng thử những cách giải quyết được gợi ý trong bài viết trên đây. Tuy nhiên, đừng nên cứng nhắc với một biện pháp nào mà hãy linh hoạt thay đổi tùy vào từng trường hợp để có thể khéo léo giải tỏa các mâu thuẫn và bảo vệ tốt mối quan hệ mà bạn trân quý.

Tham khảo thêm:

Bình luận (3)

  1. Tran thi minh tam says: Trả lời

    Tôi đang bị hiểu lầm trầm trong quan hệ tình cảm , muốn được tư vấn cách giải quyết tốt nhất , để duy trì mối quan hệ và không bị ảnh hưởng đến tư cách đạo đức, nhân phẩm người phụ nữ, dt 0927222881, tôi tên Tâm 58 tuổi

  2. Nông Tiến Mạnh says: Trả lời

    Em cần tư vấn về chuyện xung đột và cãi vã trong chuyện tình yêu ạ

  3. Nông Tiến Mạnh says: Trả lời

    Số điện thoại của em đây ạ 0348491761

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *