Nóng giận mất kiểm soát cảm xúc và cách khắc phục

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ có những lúc trở nên nóng nảy, bốc đồng. Làm thế nào để kìm hãm được sự nóng giận mất kiểm soát cảm xúc trong những tình huống đó?

Vì sao chúng ta dễ nóng giận mất kiểm soát cảm xúc

Nóng giận vốn là một cảm xúc tự nhiên của con người. Tuy nhiên, cách con người đối mặt với cảm xúc này không giống nhau. Có người sẽ chọn cách bộc lộ ngay lập tức, nhưng cũng có người biết cách vượt qua nhanh chóng.

Nóng giận mất kiểm soát cảm xúc
Mất ngủ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và cảm xúc.

Vậy bạn có bao giờ thắc mắc vì sao mình dễ nóng giận mất kiểm soát cảm xúc hay không? Nếu bạn vẫn chưa tìm ra thì có thể tham khảo các yếu tố sau đây:

  • Thiếu ngủ: Cơ thể không được nạp đủ năng lượng sẽ dẫn đến mất cân bằng cảm xúc. Bằng chứng là khi thiếu ngủ, bạn dễ nổi cáu với tất cả. Bạn trở nên dễ bị kích động và tức giận với những vấn đề rất nhỏ.
  • Ít vận động: Vận động khiến não bộ tiết ra endorphin giúp tâm trạng tích cực hơn. Thế nên ít vận động và thiếu ánh sáng mặt trời sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi, uể oải và dễ tức giận hơn.
  • Yếu tố gia đình: Cha mẹ có xu hướng nóng giận, có hành vi bạo hành lời nói hay hành động sẽ khiến con cái bị ảnh hưởng. Khi lớn lên, trẻ sẽ dễ nóng giận mất kiểm soát cảm xúc hơn.
  • Áp lực lớn: Áp lực quá lớn nếu không được giải tỏa sớm rất dễ bùng nổ. Khi người đang căng thẳng chịu kích thích, dù rất nhỏ, cũng đủ khiến họ không thể kiềm chế bản thân.
  • Những trải niệm đau buồn: Những người có trải nghiệm đau buồn trong quá khứ rất khó cân bằng cảm xúc. Đặc biệt, nếu gặp những sự kiện, hình ảnh gợi nhớ
  • Lạm dụng chất kích thích: Những người nghiện bia, rượu, thuốc lá, chất kích thích dễ trở nên nóng giận mất kiểm soát cảm xúc hơn ai hết.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Yếu tố này thường gặp ở người đang trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có thai hay những người trong giai đoạn mãn kinh.
  • Người mắc bệnh: Người mắc bệnh mãn tinh hay bệnh nan y thường có tâm lý buồn bã, tiêu cực, nhạy cảm hơn bình thường nên dễ bị kích động.

Trên đây là một số yếu tố khiến một người dễ trở nên nóng giận mất kiểm soát cảm xúc. Nếu chúng xảy ra quá thường xuyên, rất có thể đây là dấu hiệu của các vấn đề tâm lý.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Hệ lụy từ việc nóng giận mất kiểm soát cảm xúc

Khi nóng giận, bạn không thể bình tĩnh giải quyết vấn đề. Bạn chỉ khiến mọi thứ trở nên rối ren hơn. Một vấn đề nhỏ có thể phát sinh thành những vấn đề nghiêm trọng khác.

Sự nóng giận, không biết kiểm soát cảm xúc có thể khiến bạn mất đi rất nhiều thứ. Có thể là tiền bạc, công việc, những mối quan hệ mà bạn từng rất trân trọng.

Đặc biệt trong một cuộc tranh luận, lời nói khi nóng giận mất kiểm soát cảm xúc có thể xúc phạm đối phương. Hành vi này có thể gây rạn nứt mối quan hệ, và dẫn đến xung đột bạo lực.

biểu hiện của sự tức giận
Sự tức giận có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ

Một số người khác có xu hướng bạo lực sẽ đập phá đồ đạc, hay thậm chí là đánh người. Những cuộc ẩu đả, giết người chính là bắt nguồn từ sự nóng giận. Mất kiểm soát cảm xúc kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Đó là tính mạng của bản thân và những người xung quanh có thể bị đe dọa. Không thể biết rằng trong lúc tức giận và bị kích động, một người có thể làm gì.

Những người không kiểm soát được cảm xúc, bốc đồng rất khó thành công trong cuộc sống. Họ dễ dàng “cả giận mất khôn” và làm tổn thương những người xung quanh.

Xem thêm: Tác Hại Nóng Giận Khi Mang Thai Và Cách Kiểm Soát Cảm Xúc

Hướng khắc phục tính nóng giận mất kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc là một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, để một người dễ nổi nóng, hung hăng kiềm chế không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 7 cách bạn nên tham khảo:

1. Dừng lại khi đã mất bình tĩnh

Nếu cuộc tranh luận lên đến cao trào, một trong hai không còn giữ bình tĩnh thì nên dừng lại. Tránh biến cuộc trao đổi thành một “trận chiến” mà cả hai đều làm tổn thương nhau.

mất kiểm soát cảm xúc
Bạn hãy học cách dừng lại để đôi bên cùng bình tĩnh

Dừng lại không có nghĩa bạn là kẻ thua cuộc. Dừng lại chỉ để bình tĩnh hơn. Khi đó cả hai sẽ có cơ hội nhìn nhận xem ai đúng, ai sai và hướng đến cách giải quyết hòa bình.

Nhiều người thường có tâm lý phải cãi tới cùng, cho rằng nếu mình ngưng lại trước là thua cuộc. Trên thực tế, càng cãi nhau thì càng không giải quyết được vấn đề. Đôi bên chỉ thêm căng thẳng và thù hằn nhau.

Người chiến thắng là người kiểm soát được cái tôi của mình. Người khiến người khác tâm phục khẩu phục, chứ không dùng những lời mạt sát để đánh bại đối phương.

2. Hít thở đúng cách để kiểm soát cảm xúc nóng giận

Thiền hay yoga đều kết hợp với các bài tập hít thở để giúp cơ thể thả lỏng, cân bằng cảm xúc. Hít thở sâu có tác dụng làm chậm nhịp thở, giảm cảm xúc kích động, hồi hộp, lo lắng hay sợ hãi.

Liệu pháp hít thở sâu dù đơn giản nhưng đã được áp dụng từ rất lâu đời trong việc giảm cơn nóng giận mất kiểm soát cảm xúc. Khi cảm thấy lo lắng vì đối diện với áp lực thì hãy thử hít thật sâu.

Biện pháp này chỉ mất vài phút để thực hiện, nhưng thực sự có thể lấy lại sự bình tĩnh hiệu quả ngay sau đó. Hít thở sâu đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn thoải mái.

3. Đếm ngược các con số

Thay vì tập trung vào những điều tức giận, những điều tiêu cực, bạn hãy nhẩm đếm ngược từ 60 về con số 0. Bằng cách đếm thầm hay đếm thành tiếng, sự tức giận của bạn cũng được giảm dần đi khi con số kết thúc.

làm sao để bình tĩnh khi nóng giận
Học cách đếm ngược các con số giúp bạn lấy lại được sự bình tĩnh.

Trong suốt lúc nhẩm số hãy chỉ tập trung vào những con số, kiểm soát hơi thở và xóa những điều tiêu cực ra khỏi đầu. Đây cũng là biện pháp đơn giản để sự nóng giận mất kiểm soát cảm xúc không lấn át tâm trí bạn.

4. Gặp gỡ những con người tích cực

Sự tiêu cực trong tâm trí bạn sẽ bị đẩy lùi nếu có một người bạn tích cực, luôn vui vẻ lạc quan mỗi ngày. Sự tích cực từ những người xung quanh sẽ giúp cuộc sống bạn có thêm nhiều điều thú vị.

Cách nhìn nhận và xử lý vấn đề từ những người lạc quan cũng rất đáng để bạn học hỏi. Mặc dù vậy, không phải lúc nào nào liệu pháp này cũng hoàn toàn thành công.

Sự tiêu cực ở một số người đôi khi có thể lấn át được cả sự tích cực. Chẳng hạn một người mặc dù vui vẻ nhưng nếu luôn phải nghe sự than thở, chán nản, uể oải từ một người khác hàng giờ, hàng ngày thì cũng dễ kéo tinh thần xuống.

5. Nóng giận mất kiểm soát cảm xúc – Hãy ra ngoài vận động

Khi tâm trạng đang nóng giận, bức bối, bạn có thể ra ngoài vận động để cải thiện tâm trạng. Thay vì ngồi yên một chỗ và suy nghĩ, bạn hãy đứng lên và đi lại vài vòng.

Bạn nên chọn những nơi tươi mát, có cảnh thiên nhiên và nhiều cây xanh. Màu xanh thiên nhiên có thể xoa dịu tâm trạng, loại bỏ được sự căng thẳng, và lấy lại bình tĩnh.

6. Gặp gỡ nhà trị liệu tâm lý

Với những người không thể kiềm chế cảm xúc, hay thường xuyên bùng nổ cảm xúc bất thường, thì nên sớm đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý.

làm gì khi nóng giận mất kiểm soát
Trị liệu tâm lý giúp ổn định tinh thần và kiểm soát được các xúc tốt hơn

Trong trường hợp này, khả năng kiểm soát cảm xúc có thể chịu ảnh hưởng của vấn đề tâm lý bất thường bao gồm:

Nếu liên quan đến các nguyên nhân này, người bệnh cần nhanh chóng được tham gia tư vấn, và điều trị tâm lý càng sớm càng tốt để tránh bệnh diễn biến xấu đi.

Chuyên gia tâm lý cũng giúp người bệnh xử lý những vấn đề từ quá khứ, chẳng hạn những người từng bị bạo lực, người từng bị lạm dụng hay mất đi người thân – những nguyên nhân cốt lõi khiến tâm lý của người đó bất thường.

Nhà trị liệu sẽ giúp bạn thông suốt tinh thần, giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Các chuyên gia trị liệu cũng giúp bệnh nhân có khả năng kiểm soát cảm xúc trong các tình huống bất ngờ.

Trong một số trường hợp, nhà trị liệu cũng có thể thực hiện các cuộc trị liệu nhóm, trị liệu gia đình nếu cần.

7. Thay đổi lối sống tích cực hơn

Khi tinh thần lạc quan và thoải mái, cơ thể sẽ luôn tiết ra những hormone hạnh phúc giúp chúng ta sáng suốt hơn bao giờ hết. Từ đó, ta có thể bình tĩnh giải quyết căng thẳng thuận lợi hơn.

Nóng giận mất kiểm soát cảm xúc
Yoga cũng là liệu pháp rất tốt cho tinh thần, giúp thả lỏng và cải thiện tâm trạng.

Hãy bắt đầu lối sống tích cực bằng các coi trong giấc ngủ, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày. Khi ngủ đủ cơ thể bạn sẽ tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

Ngủ đủ giấc kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao có tác dụng điều hòa tâm trạng. Bắt đầu ngày mới với tâm trạng vui vẻ cũng giúp bạn hạn chế nóng giận mất kiểm soát cảm xúc.

Yoga, thiền, âm nhạc cũng đều là những liệu pháp rất tốt cho tâm trí. Hãy học tập thêm nhiều điều thú vị để tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hãy thay đổi bản thân theo hướng hoàn hảo và tích cực hơn mỗi ngày.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận (30)

  1. Hoàng Nguyệt says: Trả lời

    bài viết khá hay, chắc có lẽ do mình là người hay mất kiểm soát lúc nóng giận nên đọc bài thấm được rất nhiều ý nghĩa

  2. Nguyễn Văn Hùng says: Trả lời

    vợ em cũng rất hay mất kiểm soát lúc nóng giận, mà những lúc đó toàn đập phá đồ thôi, có lần đập vỡ cả xe máy em đi làm, có cách nào giúp vợ em những lúc như vậy có thể kiềm chế được không ạ

    1. Hà Hương Giang says: Trả lời

      sợ nhỉ, đến mức đập cả đồ đạc giá trị thì thực sự không còn biết mình đang làm gì rồi

    2. Nguyễn Kim Anh says: Trả lời

      nhưng lúc vui vẻ bình thường bác nên chia sẻ tâm sự với vợ bác điều này, để họ có thể tự mình khắc phục

    3. Thảo Hiền says: Trả lời

      tốt nhất là đừng làm vợ giận nữa, ngoan ngoãn nghe lời đi

      1. Nguyễn Văn Hùng says: Trả lời

        em rất là ngoan, không đi chơi nhậu nhẹt nhiều, vợ bảo gì cũng làm mà đôi lúc trong cuộc sống thường ngày không tránh khỏi những xung đột ý

    4. đặng xuân tân says: Trả lời

      đưa bài này cho vợ bạn đọc có khi họ lại hiểu này

      1. Nguyễn Văn Hùng says: Trả lời

        em đưa rồi nhưng cứ xua tay bảo tin gì mấy cái trên mạng, chán không

  3. Subi Hana says: Trả lời

    nóng giận mất kiểm soát có phải là bị rối loạn cảm xúc rồi phải không ạ, em thường bị mất kiểm soát lúc nóng giận

    1. Alex Nguyen says: Trả lời

      không phải đâu, đây là do tính cách của mình, thường nhiều người nóng giân nên không muốn nghĩ nhiều, trong đầu cứ nảy sinh suy nghĩ gì là làm luôn ý bạn

    2. Đỗ Thanh Trâm says: Trả lời

      rối loạn cảm xúc là kiểu bạn đang vui vẻ bình thường xong đột nhiên buồn rồi lại thấy vui ý, hoặc là nóng giận thường xuyên

    3. Đức Sơn says: Trả lời

      bạn biết mình nóng giận rồi nên áp dụng mấy cách trong bài viết thử đi, tự khắc phục xem hết không

    4. Subi Hana says: Trả lời

      vâng, em hiểu rồi ạ cảm ơn mọi người đã tư vấn cho em

  4. Vân Vani says: Trả lời

    trên báo có nhiều vụ mất kiếm soát lúc tức giận mà gây hậu quả nghiêm trọng rồi, mọi người không nên chủ quan vấn đề này, ảnh hưởng nhiều lắm đấy

    1. Nguyễn Hải Yến says: Trả lời

      đúng là ảnh hưởng thật bạn ạ, hôm nọ ngồi họp do kinh doanh công ty kém, em phải nhận nhiều trách nhiệm trong đó có cả những trách nhiệm không liên quan đến em nhưng vẫn bị gán trách nhiệm nên em cáu quá, đập phá đồ chửi bới, cuối cùng bị kỷ luật, may mà chưa bị cho nghỉ việc, giờ nghĩ lại thấy mình thành trò cười cho thiên hạ rồi

      1. Minh Tuyến says: Trả lời

        luyện tập kiềm chế đi bạn, đọc mấy cuốn sách mà mang lại nhiều năng lượng tích cực ý

        1. Nguyễn Hải Yến says: Trả lời

          vâng, sau đợt đó thì mình cũng tìm hiểu và học cách bình tĩnh dần, mình cũng có đang đọc cuốn “Bước chậm lại giữa thế gian vội vã” rồi, khá là sâu sắc và cũng nhìn thấy hình ảnh mình trong cuốn sách mình đọc

      2. Vân Vani says: Trả lời

        nó có thể nguy hiểm hơn trầm cảm ý, trầm cảm thì là tự sát, còn không kiềm chế được là làm hại người khác

  5. Hoàng Thị Tuyết Nhung says: Trả lời

    trung tâm mình có thể giúp tôi khắc phục không kiểm soát được bản thân khi nóng giận không?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm muốn tìm hiểu rõ tình trạng của bạn trước khi đưa ra giải pháp dành cho bạn, để được hỗ trợ tốt nhất, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc gọi vào số hotline của Trung tâm 096 589 8008 sẽ có chuyên gia hỗ trợ cho bạn

  6. Võ Ngọc Ánh says: Trả lời

    cái này là khó tránh khỏi, ai cũng đã từng ít nhất một lần như vậy

  7. Trần Thị Huyền says: Trả lời

    những người nóng giận mất kiểm soát chỉ cần 1 sự việc nhỏ trái ý thôi cũng đủ họ làm thành chuyện to rồi, rồi khi bình tĩnh họ lại bảo tính thế đừng để bụng, lúc tức giận lên chả biết gì nên mới như vậy nhưng họ đâu biết là người phải hứng chịu bị tổn thương như nào, đã từng 1 lần bị chính người mình yêu sỉ vả thậm tệ, thậm chí đánh, thật sự rất sợ những con người này

  8. An Tuấn says: Trả lời

    cháu cũng rất hay mất kiểm soát lúc tức giận, mà mỗi lần cháu tức cháu thường dùng những lời lẽ rất khó nghe làm tổn thương người thân của mình, mỗi lần cháu nghĩ lại vấn đề thực sự rất buồn và tự nhủ lần sau sẽ phải bình tĩnh, phải kiềm chế nhưng vẫn không thể, vậy cháu phải làm sao ạ

    1. Ngô Thị Ngọc Lan says: Trả lời

      thử nghe những bạn nhạc nhẹ nhàng, nhưng câu chuyện mang nhiều ý nghĩa cảm xúc hoặc bạn thử học thiền đi, thiền giúp con người tịnh tâm và thử thái hơn đấy bạn

    2. Linda Lee says: Trả lời

      cái này nên tư mình khắc phục bằng cách cố gắng kiềm chế khi mới phát sinh mâu thuẫn, hoặc đi ra chỗ khác nếu cảm thấy bực mình, không nhìn thấy nữa có khi lại thấy đỡ bực hơn đấy bạn

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, việc bạn nóng giận có xảy ra thường xuyên không? thông tin bạn cung cấp hiện chưa đủ để Trung tâm đưa ra giải pháp cho bạn, bạn có thể áp dụng những cách bài viết đưa ra thử xem có cải thiện được không bạn nhe. Để hỗ trợ cho bạn tốt nhất, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc gọi vào hotline của Trung tâm 096 589 8008 sẽ có chuyên gia hỗ trợ cho bạn

  9. Phan Thuý Vy says: Trả lời

    kiểm soát cảm xúc trông thế khó lắm đấy, đòi hỏi sự kiên trì và trước hết phải thấu hiểu con người mình trước đã

    1. Thế Hiển says: Trả lời

      công nhận, phải hiểu mình đã làm gì lúc nóng giận, lời lẽ hành động như nào, từ đó hiểu bản thân hơn rồi kiềm chế dần dần, cũng vất vả nhưng làm được

    2. Phùng Phan Diệu Thuỷ says: Trả lời

      một người từng mất kiểm soát từng chia sẻ hả

      1. Phan Thuý Vy says: Trả lời

        haha đúng rồi bạn ơi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *