8 Suy Nghĩ Tiêu Cực Trong Tình Yêu Cần Loại Bỏ

Nếu ví tình yêu là một sợi dây thừng thì những suy nghĩ tiêu cực chính là ngọn lửa khiến sợi dây bị đứt đoạn và không thể nối liền lại. Những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu sẽ khiến cả hai ngày càng xa rời, không hiểu nhau, nhưng mâu thuẫn ngày càng xuất hiện và khó có thể hàn gắn như cũ. Sự chân thành, tin tưởng, thứ tha và thấu hiểu nhau lúc này sẽ chính là một loại “keo siêu dính” có thể kết nối sợi dây trở lại như ban đầu.

8 Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu cần loại bỏ

Tình yêu là một liều thuốc có thể khiến chúng ta hạnh phúc ngập tràn nhưng cũng có thể khiến ta đau khổ đến cùng cực khi phải chia xa. Trong lúc yêu đôi lúc cũng không tránh khỏi những khúc mắc, những hiểu lầm, những cãi vã và nếu không được giải quyết sớm, cứ để tích tụ trong lòng để một lúc nào đó bùng nổ thì sẽ khiến cả hai dần trở nên xa cách nhau. Chính như suy nghĩ tiêu cực đã góp phần làm nảy sinh những mâu thuẫn trong thầm lặng của cả hai.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu
Những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu sẽ làm các mâu thuẫn, xung đột xuất hiện ngày càng nhiều

Khi một trong hai luôn có những suy nghĩ tiêu cực sẽ thường xuyên nghi ngờ nhau, cảm thấy rằng người kia không yêu thương mình hoặc không muốn san sẻ tình cảm của mình với người khác. Khi không còn niềm tin dành cho nhau khiến những mâu thuẫn dần đẩy lên cao trào thì những cuộc tranh cãi, chia tay nhau sẽ khó có thể tránh khỏi. Vậy đâu là những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu cần loại bỏ?

Ghen tuông và “khẳng định chủ quyền”

Có yêu thì mới có ghen tuông, đó là điều cực kỳ hiển nhiên. Tuy nhiên việc ghen tuông trong yêu đương sẽ khác với việc kiểm soát ai đó quá mức. Đây cũng là một trong những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu mà rất nhiều người gặp phải bằng cách khẳng định chủ quyền, muốn biết hết mật khẩu các tài khoản cá nhân, lúc nào cũng bắt người yêu thông báo đang đi đâu, đang làm gì khiến đối phương có cảm giác bị gò bó, không còn cảm giác là tình yêu.

Vì sao những người tiêu cực thường có xu hướng ghen tuông và kiểm soát nhiều hơn bình thường? Đó là bởi bản thân họ không tin vào chính mình, luôn lo lắng rằng người kia sẽ không yêu hoặc bỏ rơi mình. Việc họ luôn muốn kiểm soát người yêu như một cách để giữ đối phương bên mình. Giữa tình yêu luôn cần có một sự tin tưởng, trung thực nhưng bất cứ ai cũng cần có một khoảng không gian riêng, kể cả khi đã là vợ chồng.

Việc bạn quá ghen tuông và luôn muốn giám sát đối phương thì nó sẽ không còn phải là tình yêu. Tuy nhiên rất khó để giải thích cho một người ghen tuông quá mức rằng điều đó là không đúng, thậm chí còn làm tình trạng đó tồi tệ hơn.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Luôn muốn đối phương đặt mình lên hàng đầu

Thực tế thì khi yêu một ai đó, việc bạn muốn người đó luôn coi trọng mình, đặt mình lên hàng đầu là suy nghĩ không hề sai, nhưng quan trọng là cách bạn thể hiện như thế nào. Một số người luôn mong muốn rằng người yêu lúc nào cũng phải đặt mình lên hàng đầu, bất cứ khi nào mình gọi hay nhắn tin cũng phải trả lời ngay, bất cứ sự lựa chọn nào thì mình cũng phải được ưu tiên, nói chung là lúc nào đối phương cũng phải dành trọn tình cảm cho mình.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu
Đừng bao giờ đặt ra những câu hỏi bắt buộc người đó phải đặt mình lên hàng đầu

Khi một người thực sự yêu bạn, họ sẽ luôn tự nguyện ưu tiên bạn chứ không cần được bạn yêu cầu. Họ sẽ tự nhớ đến bạn khi ăn những món ngon, sẽ trả lời tin nhắn của bạn dù đang chơi game hay sẽ tự nhắn tin cho bạn khi có việc bận chứ không cần bạn phải chờ đợi.

Mặt khác cũng có lúc đối phương bận rộn và không thể đáp ứng yêu cầu của bạn thì bản thân bạn cần phải thấu hiểu chứ không thể giận dỗi, cho rằng người đó không còn yêu mình, không còn quan tâm đến mình. Những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu như thế này sẽ chỉ làm một mình bạn tổn thương, người kia thì mệt mỏi và dần xa cách nhau.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu – trở thành “nô lệ” của tình yêu

Có những người luôn muốn người yêu cung phụng, chiều chuộng mình hết cỡ nhưng lại cũng có những người luôn sẵn sàng trở thành “nô lệ” của tình yêu, đáp ứng tất cả những gì đối phương yêu cầu, kể cả khi điều đó là vô lý. Thường đây là những đối tượng không tự tin vào chính mình, họ sợ rằng nếu mình không làm như thế thì người kia sẽ rời bỏ mình, nên sẵn sàng hy sinh mọi thứ bản thân đang có.

Tuy nhiên trở thành “nô lệ” của tình yêu sẽ không khiến bạn đạt được hoàn toàn người đó mà chỉ làm tổn thương bạn mà thôi. Khi đối phương nắm bắt được tâm lý này, có những người sẽ lợi dụng sự yếu đuối của bạn để bắt ép làm bạn những chuyện không chính đáng nếu không sẽ đe dọa chia tay. Kể cả khi bạn gặp khó khăn thì không phải lúc nào cũng nhận được sự giúp đỡ từ người yêu.

Tình yêu cần có sự giúp đỡ của cả hai phía, nếu chỉ xuất phát từ một mình bạn thì không thể làm tình yêu trọn vẹn được. Tất nhiên tôn trọng, hy sinh và làm tất cả vì người mình yêu thì không hề sai, quan trọng là có chừng mực. Bởi nếu đối phương không trân trọng tình cảm này thì người tổn thương mãi mãi cũng chỉ là một mình bạn mà thôi.

Con trai phải “nuôi” con gái

Tư tưởng này hầu như đã ăn sâu vào tâm trí của rất nhiều người và nó đích thị chính là một suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu cần được loại bỏ sớm. Từ xưa tới nay chúng ta thường có suy nghĩ rằng người chồng phải ra ngoài đi làm kiếm tiền, là người chủ chốt, còn người vợ sẽ ở nhà nuôi con. Kể cả khi chưa thành gia đình, mới chỉ trong giai đoạn yêu đương cũng vẫn có không ít cô gái cho rằng “nhà trai” cần phải đưa tiền cho mình tiêu xài, phải chi trả mọi chi phí khi hẹn hò và cho rằng đó là nghĩa vụ.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu
San sẻ những chi phí hẹn hò là chuyện hết sức bình thường giữa nam và nữ

Tuy nhiên ở thế kỷ 21 hiện đại, nam và nữ đều bình đẳng thì bản thân mỗi người cần phải rèn luyện sự tự lập, chẳng ai có nghĩa vụ phải “nuôi ai”, nhất là khi mới chỉ ở giai đoạn hẹn hò. Nam giới thường ga lăng và cũng tự cảm thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn nên thường trả tiền khi hẹn hò hay cho tiền bạn gái nhưng đó là tự nguyện. Việc “nhà gái” yêu cầu nhà trai phải thực hiện hay cho rằng đó là trách nhiệm của bạn trai thì rất sai lệch

Dù vậy trên thực tế vẫn có không ít người mang tư tưởng này. Nếu muốn tiến tới một mối quan hệ lâu dài, kết hôn, sinh con đẻ cái, xây dựng một mái ấm hạnh phúc thì cả hai cần phải thấu hiểu và san sẻ với nhau, độc lập, hỗ trợ nhau một cách tự nguyện chứ không thể bắt ép.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu – luôn “nhai lại” quá khứ

“ Sao ngày xưa anh lại mua son cho người yêu cũ”; “ Em đã đi đâu với người yêu cũ” hay “ Liệu anh có đến muộn như lần trước không.. Những chuyện quá khứ nếu nhắc lại 1- 2 lần thì có thể vui nhưng nếu bạn cứ “nhai đi nhai lại” một chuyện diễn ra đã quá lâu thì chắc chắn sẽ làm đối phương khó chịu. Không ai thích phải nhớ về những chuyện không vui, những lỗi lầm của mình nhất là trước mặt trước người quan trọng.

Chúng ta đang sống ở hiện đại và hướng về tương lai nên có những vấn đề cần phải để quá khứ ngủ yên. Việc quá để tâm đến quá khứ, không thể loại bỏ nó ra khỏi tâm trí cũng chính là yếu tố khiến bạn có thêm nhiều những cảm xúc tiêu cực. Vì vậy thay vì khơi gợi lại quá khứ bạn hãy vẽ ra những hình ảnh tốt đẹp ở tương lai sẽ tạo ra rất nhiều câu chuyện giúp cả hai gắn bó và vui vẻ hơn.

Hay so sánh người yêu với người khác

“Người yêu cũ của em luôn biết em thích ăn gì còn anh thì chả bao giờ nhớ”; “Người yêu của Mai bạn em mới mua ô tô mới đấy, bao giờ anh mới có”; “ Cái Linh bạn anh gầy nên mặc gì cũng đẹp, sao em không giảm cân đi?”. Việc bạn so sánh người yêu của mình với những người khác dù là để trêu chọc, nói cho vui hay tạo động lực để đối phương cố gắng hơn nhưng thực chất sẽ chỉ khiến họ tổn thương hơn mà thôi.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu
Tuyệt đối không nên so sánh người yêu với người yêu cũ

Hãy thử tưởng tượng hồi nhỏ mỗi khi bị ba mẹ so sánh với những bạn hàng xóm học giỏi hơn thì bạn cảm thấy khó chịu thế nào thì người yêu bạn còn khó chịu gấp nhiều lần như thế. Tối kỵ nhất trong tình yêu chính là việc so sánh, đặc biệt là so sánh với người cũ. Nếu muốn nhắc nhở hay tạo động lực để họ cố gắng thì hãy tìm cách khác thay vì đặt họ lên bàn cân với bất kể một ai khác.

“Người ấy phải tự hiểu mình chứ!”

Bạn luôn mong muốn rằng người yêu phải hiểu mình, chỉ một cái liếc mắt thôi cũng biết mình đang cần gì, muốn gì. Thế nhưng con người chưa có biệt tài đọc suy nghĩ, bởi thế cho dù có hiểu nhau nhiều thế nào nhưng không phải người ấy cũng luôn có thể biết bạn đang cần gì muốn gì. Chẳng hạn khi bạn muốn được tặng một cây son vào ngày sinh nhật nhưng lại không nói ra mà chỉ nói bâng quơ, cuối cùng người ấy tặng một bảng phấn mắt và bạn tự tức giận vì “anh ấy chẳng hiểu mình gì cả”.

Làm sao để người đó có thể hiểu được bạn khi bạn cứ giữ khư khư những cảm xúc ấy trong lòng và tự cho rằng nếu người ta yêu mình thì phải hiểu mình. Trong tình yêu sự thẳng thắn là rất cần thiết, bởi tùy thuộc vào từng giai đoạn mà độ thấu hiểu nhau sẽ khác nhau. Hãy thẳng thắn nói cho người ấy biết suy nghĩ của bạn, biết bạn buồn hay thất vọng khi thấy hành động hay lời nói của người đó. Dần dần cả hai sẽ trở nên hiểu nhau và đồng điệu hơn.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu – thích tưởng tượng hay làm quá các vấn đề

“ Anh ấy không nghe điện thoại của mình, chắc chắn là đang đi với người khác rồi”; “ Cô ấy nhắn tin với người con trai khác, chắc chắn là ngoại tình”… Việc thích suy nghĩ, tưởng tượng thái quá mọi vấn đề chính là nguyên nhân hàng đầu khiến rất nhiều cặp đôi tranh cãi, đi đến bờ vực của tình yêu. Chính những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu đã khiến bạn tự “thêu dệt” các vấn đề, tự làm mình tổn thương, tự đẩy tình yêu ra xa mình.

Suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu
Thích làm quá vấn đề sẽ chỉ có bạn tổn thương mà thôi

Nguyên nhân có thể do bạn đã từng bị tổn thương bởi các mối quan hệ trước, bị thiếu niềm tin vào tình yêu hay không tự tin vào chính mình nên mới nảy sinh ra những suy nghĩ tiêu cực ấy. Tuy nhiên nếu không có một bằng chứng nào thì bạn không nên vô cớ “gán tội” lên cho đối phương. Việc bạn đàn áp người ấy bằng những suy nghĩ không căn cứ của mình sẽ chỉ khiến họ cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt trong chính mối quan hệ của mình.

Làm thế nào để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu

Tình yêu là thứ xuất phát từ cả hai phía nhưng nếu không có sự thấu hiểu, sẻ chia, chỉ nghĩ cho bản thân thì sẽ không thể nào tiến tới hành trình lâu dài hơn. Bởi thế bắt buộc bạn cần phải thay đổi, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và lấp đầy tâm trí bằng những cảm xúc tích cực. Tất nhiên người đồng hành và trợ giúp bạn thay đổi tốt hơn chính là người bạn yêu.

Một số biện pháp giúp cả hai đều loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu, gắn kết với nhau bền chặt hơn như

  • Chân thành, trung thực, thẳng thắn chia sẻ với nhau trong mọi vấn đề
  • Tin tưởng vào đối phương chính là nền tảng quan trọng để tiến tới một mối quan hệ lâu dài
  • Nói ra cảm xúc, suy nghĩ của bản thân, không để những điều khó chịu tích tụ quá lâu trong lòng
  • Tôn trọng người yêu, mỗi người cần có không gian riêng tư cá nhân, không nên cố gắng kiểm soát mọi thứ
  • Hỏi trực tiếp các vấn đề thay vì cố gắng tưởng tượng ra quá nhiều tình huống
  • Tôn trọng các mối quan hệ xung quanh của đối phương, không nên ghen tuông hay can thiệp quá mức
  • Độc lập, tự chủ, không nên phụ thuộc vào bất cứ ai
  • Lắng nghe, bình tĩnh để giải quyết mọi vấn đề

Bản chất của tình yêu chính là cần có sự thấu hiểu, san sẻ với nhau. Khi vẫn còn những cảm xúc nghi ngờ, không tin tưởng vào đối phương thì rất khó để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Thực tế khi bạn thực sự yêu một ai và người ấy cũng thực sự yêu bạn, luôn luôn chân thành và đặt trọn tình cảm thì trái tim tổn thương của bạn cũng sẽ được xoa dịu và được lấp đầy bằng sự hạnh phúc mà thôi.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Những suy nghĩ tiêu cực trong tình yêu có thể đẩy mối quan hệ của cả hai đến vực thẳm, điều mà không ai mong muốn nên cần được thay đổi càng sớm càng tốt. Tình yêu là thứ cần được tiến về phía trước chứ không thể thụt lùi về phía sau nên hãy nhận ra và tìm cách làm mới nó, sự chân thành của bạn rồi sẽ được đền đáp xứng đáng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *