Miệt thị ngoại hình (Body Shaming) và những ảnh hưởng đáng sợ

Miệt thị ngoại hình, hay Body Shaming, là hành vi hoặc lời nói với ý chê bai, hạ thấp và xúc phạm vẻ bề ngoài của người khác đầy ác ý.

Miệt thị ngoại hình là gì?

Miệt thị ngoại hình, hay còn được gọi là Body Shaming, là hành vi mang tính tiêu cực. Cụm từ này dùng để chỉ các hành vi xúc phạm, hạ thấp, chê bai, ngoại hình của một người nào đó.

Miệt thị ngoại hình là gì
Miệt thị ngoại hình là hành vi chê bai, hạ nhục, châm biếm về ngoại hình của một ai đó.

Chuẩn mực cái đẹp thay đổi theo thời gian. Ngày nay, những người có thân hình mảnh mai, thon gọn, làn da trắng, gương mặt thanh tú,… mới được cho là đẹp.

Ngược lại, những người có thân hình mập mạp, da ngăm, gương mặt to lại bị mang ra chế giễu, bình phẩm ác ý. Những lời bình phẩm này khiến nạn nhân bị tổn thương tinh thần.

Tình trạng miệt thị ngoại hình diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Và đặc biệt nghiêm trọng trên các nền tảng mạng xã hội. Người thường hay người nổi tiếng đều là nạn nhân của hiện tượng đả kích này.

Việc sử dụng lời lẽ, ngôn ngữ khiếm nhã để nhận xét một cách ác ý về bề ngoài của ai đó khiến nạn nhân tổn thương sâu sắc. Họ trở nên đau khổ, căm ghét bản thân, và mất dần sự tự tin.

Các hình thức miệt thị ngoại hình thường gặp

Miệt thị ngoại hình có thể là hành vi miệt thị người khác, hoặc miệt thị chính bản thân mình. Hành vi này có thể mang tính chủ động hoặc vô tình.

Một số người cố tình xúc phạm người khác. Trong khi một số khác chỉ có ý đùa giỡn, mà không ý thức được mình đang body shaming đối phương.

1. Miệt thị người khác

Đây chính là hình thức body shaming được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt là khi mạng xã hội đã trở nên phổ biến trên thế giới.

Thông thường, hình thức body shaming người khác thường sẽ bắt đầu bằng những câu nói trêu ghẹo, đùa giỡn và lặp đi lặp lại nhiều lần.

Cũng có những trường hợp kẻ miệt thị dùng những từ ngữ miệt thị, ác ý trên các trang mạng xã hội để công kích, hạ nhục người khác.

thực trạng miệt thị ngoại hình
Body Shaming được chia thành 2 hình thức: miệt thị người khác và miệt thị chính mình

Nhiều người không ý thức được hậu quả nặng nề do lời nói của mình gây ra. Họ chỉ muốn đùa giỡn, trả thù hoặc đơn giản là hùa theo số đông.

Đối với họ, đây chỉ là một hình thức đùa giỡn vô hại. Nhưng đối với người nghe, những lời trêu chọc lại có sức sát thương cực lớn.

Sự công kích ngoại hình có thể khiến nạn nhân đau khổ, tuyệt vọng, thậm chí trầm càm dẫn đến tự sát. Những “anh hùng bàn phím” là nguyên nhân chính cho tình trạng này.

Xem thêm: Body shaming trên truyền hình – Đùa vui hay là tổn thương tâm lý

2. Miệt thị chính mình

Theo số liệu khảo sát, có không ít các trường hợp tự miệt thị bản thân. Họ thường có tính cách nhút nhát, rụt rè, tự ti, và luôn có nhìn cái nhìn tiêu cực về mình.

Một số người còn liên tục so sánh bản thân với những người xung quanh, đặc biệt là những người họ cho là đẹp. Tự  hạ thấp bản thân khiến nạn nhân thiếu tự tin, đặc biệt là đứng trước đám đông.

Bất cứ lúc nào, họ cũng có xu hướng tìm cách che đi những khiếm khuyết trên cơ thể của mình. Sự chú ý quá mức vào ngoại hình khiến họ căng thẳng, mệt mỏi.

Nạn nhân của miệt thị ngoại hình là những ai?

Những người có khuyết điểm trên cơ thể, hoặc đơn giản là “không vừa mắt” nhiều người, dễ dàng trở thành nạn nhân của miệt thị ngoại hình

Miệt thị ngoại hình trên mạng xã hội
Bất cứ ai trong chúng ta, kể cả người béo phì lẫn người gầy yếu cũng có thể là nạn nhân của body shaming

Người càng nổi tiếng, càng có sức ảnh hưởng thì tình trạng càng nghiêm trọng. Trong thực tế đã có không ít các trường hợp người nổi tiếng trở thành nạn nhân của body shaming.

Ví dụ như Cao Ngân, thí sinh trong vòng chung kết Vietnam’s next top model. Thân hình quá gầy khiến cô bị chế giễu, bình luận ác ý là “bộ xương di động”.

Những ca sĩ nổi tiếng, điển hình như Adele cũng đã từng phải đối mặt với nghi án body shaming sau khi cô vừa hạ sinh con đầu lòng.

Tình trạng này còn diễn ra kịch liệt hơn đối với những thần tượng K-pop. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ về mặt ngoại hình cũng đủ khiến thành trở thành mục tiêu chế giễu của dư luận.

Những kẻ body shaming người khác thường chia làm 2 trường hợp:

  • Người có ngoại hình đẹp: Thường là người có tính cách ích kỷ, kiêu ngạo, xem thường người khác. Họ thích chê bai mọi người nhằm đề cao bản thân.
  • Người có ngoại hình kém sắc: Việc miệt thị ngoại hình người khác giúp họ giải tỏa những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Họ thích thú khi người khác phải chịu chung cảm xúc với bản thân.

Có thể thấy, việc chê bai ngoại hình người nổi tiếng của một số bộ phận là để phát tiết cảm xúc. Họ chỉ muốn hạ thấp người khác để nâng tầm bản thân.

Miệt thị ngoại hình có ảnh hưởng và hệ luỵ như thế nào?

Trong thực tế, miệt thị ngoại hình được xem như một hình thức “giết người không dao”. Những hậu quả khó lường của miệt thị ngoại hình bao gồm:

1. Suy sụp tinh thần

Tình trạng miệt thị ngoại hình lặp đi lặp lại và kéo dài dai dẳng sẽ khiến người bị miệt thị suy sụp tinh thần. Áp lực, sự căng thẳng, và những cảm xúc tiêu cực sẽ tăng dần và nhấn chìm họ.

ảnh hưởng của body shaming
Miệt thị ngoại hình có thể trở thành “con dao” sắc nhọn giết chết chúng ta

Nhiều trường hợp do không thể khắc phục được những nhược điểm của bản thân, nên sinh ra những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là tự tử.

Sự thiếu tự tin cùng với những lời nói châm biếm, đả kích khiến cho nhiều người dần mất đi niềm tin vào bản thân mình. Họ tin rằng mình thật sự xấu xí.

Nỗi thất vọng về bản thân tăng dần khiến tinh thần suy sụp. Người bị miệ thị cũng có nhiều nguy cơ phát triển các rối loạn tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh,….

2. Tự ti về ngoại hình của bản thân

Tâm lý tự ti về ngoại hình khiến nhiều người e dè, nhút nhát, và cố gắng né tránh ánh nhìn của mọi người xung quanh. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở những bạn lứa tuổi dậy thì.

Tâm lý trẻ ở độ tuổi dậy thì vô cùng nhạy cảm, và dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Do đó, những câu nói bông đùa, cợt nhã về ngoại hình sẽ khiến trẻ mặc cảm, tự ti về bản thân.

3. Làm đẹp, giảm cân phản khoa học

Mặc cảm, ám ảnh về ngoại hình khiến nạn nhân tìm mọi cách khắc phục những khiếm khuyết của bản thân. Họ phẫu thuật thẩm mỹ,  giảm cân, và nhịn ăn bằng mọi giá.

Những ảnh hưởng tiêu cực của hình thức làm đẹp phản khoa học này bao gồm:

  • Biến chứng khi phẫu thuật thẩm mỹ ảnh hưởng đến ngoại hình, sức khỏe và tính mạng
  • Thuốc giảm cân làm suy nhược cơ thể, nguy cơ tử vong cao
  • Nhịn ăn không đúng cách ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể
  • Giảm cân cấp tốc gây hại cơ thể, thậm chí là dẫn đến tình trạng kiệt quệ
body shaming là gì
Đừng để những lời miệt thị dẫn bạn đến những hành vi ngu ngốc, hại bản thân.

Nhiều người vì để bản thân đẹp hơn mà không tiếc đánh bạc tính mạng, sức khỏe vào những phương pháp giảm cảm phản khoa học.

Làm sao để vượt qua nỗi sợ miệt thị ngoại hình

Khi bản thân bị miệt thị ngoại hình, bạn cần nhanh chóng tìm cách khắc phục và vượt qua chúng. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn:

1. Học cách chấp nhận và hài lòng với bản thân

Không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Bạn hãy tin tưởng, tự hào về bản thân thay vì nghe theo nhận xét của người xa lạ. Tiếp thu ý kiến là tốt, nhưng cần chọn lọc thông tin.

Nếu những lời góp ý mang tính tích cực, bạn cần nhìn nhận lại bản thân để thay đổi tốt hơn. Thực tế, việc để bản thân thừa cân cũng không tốt cho sức khỏe, nên bạn cần thay đổi.

Vì cơ thể bạn là của chính bạn, do đó hãy học cách hiểu và đón nhận nó là cách tuyệt vời nhất để bạn loại bỏ những lời nói ác ý từ bên ngoài.

Thay vì cứ mãi để tâm đến những bình luận, phán xét tiêu cực của người khác, hãy bắt đầu tìm ra những ưu điểm, giá trị tiềm ẩn của chính mình để nâng cao sự tự tin.

2. Học cách yêu thương bản thân nhiều hơn

Học cách yêu thương bản thân là cách tốt nhất để vượt qua miệt thị ngoại hình. Hãy chăm sóc bản thân nhiều hơn để tự tin, và biết trân quý cơ thể của chính mình.

Việc kiểm soát cân nặng, cải thiện vóc dàng có lợi cho sức khỏe. Nếu được, bạn nên chăm sóc sức khỏe theo hướng này. Tuy nhiên, hãy thực hiện với sự vui vẻ và tự nguyện.

Đừng bao giờ tự lăng mạ hoặc sỉ nhục bản thân. Bởi điều này sẽ dần nhấn chìm bạn xuống bờ vực thẳm, và giết chết tâm hồn của bạn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

3. Hãy nói về cảm giác của bạn

Nhiều người xem việc trêu chọc ngoại hình là trò đùa vô hại. Có thể họ không cố ý, nhưng sự trêu đùa không duyên dang này khiến người bị miệt thị khó chịu.

Do đó, nếu bạn cảm thấy không thoải mái, bạn cần nói rõ, hoặc tỏ thái độ cho đối phương biết. Họ sẽ nhận ra sai lầm, và chấm dứt hành vi trêu đùa.

Những người thật sự quan tâm và yêu thương bạn sẽ luôn tôn trọng cảm giác của bạn. Họ sẽ không bao giờ lặp đi lặp lại những câu nói khiến bạn tổn thương,

Ngoài ra, thay vì cứ mãi để tâm đến những lời nhận xét của người khác thì bạn hãy dành thời gian để chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Không ai là hoàn hảo, hãy luôn tự tin và cố gắng biến những khuyết điểm thành những ưu điểm để thành công hơn trong cuộc sống.

4. Chia sẻ và tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý trị liệu

Nếu bạn không thể tự vượt qua việc bị miệt thị ngoại hình, hãy tìm tới các trung tâm trị liệu tâm lý uy tín. Việc gặp gỡ các chuyên gia tâm lý trị liệu có thể giúp bạn giải quyết vấn đề.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam hiện đang là đơn vị số 1 Việt Nam. Trung tâm luôn tiên phong trong lĩnh vực trị liệu tâm lý không dùng thuốc, an toàn và hiệu quả.

Trung tâm có phương pháp hồi phục sức khỏe tâm trí độc quyền. Phương phá được xây dựng phù hợp nhất với nền tảng thể chất, văn hóa, giáo dục và tâm lý của người dân Việt Nam.

NHC Việt Nam đã và đang giúp đỡ hàng ngàn khách hàng sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài thoát khỏi những khủng hoảng về tinh thần do miệt thị ngoại hình.

vượt qua miệt thị ngoại hình
NHC Việt Nam sở hữu những chuyên gia hàng đầu của ngành tâm lý trị liệu

Đồng hành cùng Chuyên gia tại Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam có những ưu điểm sau:

  • Tham gia trị liệu cùng các Chuyên gia hàng đầu của ngành tâm lý trị liệu.
  • Đội ngũ Chuyên gia vừa có bề dày kiến thức, vừa có kỹ năng và kinh nghiệm. Họ không ngừng học hỏi và nâng cao phẩm chất, tầm hiểu biết của bản thân;
  • Luôn lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cùng khách hàng.
  • Chuyên gia sẽ đồng hành, dẫn dắt khách hàng tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây nên những tổn thương
  • Giúp bạn vượt qua những ám ảnh, tổn thương trong quá khứ
  • Giúp khách hàng tự tin và yêu thương bản thân mình đúng cách
  • Lộ trình chữa trị được xây dựng bài bản, chuyên biệt phù hợp với thể trạng sức khỏe và tinh thần của từng khách hàng
  • Tối ưu thời gian chữa trị và kết quả đạt được;
  • Phương pháp trị liệu tâm lý không dùng thuốc, không can thiệp hay xâm lấn cơ thể, không có tác dụng phụ
  • Hạn chế tái phát, hiệu quả lâu dài
  • Phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú
  • Khách hàng được tham gia trị liệu trực tiếp 1:1 tại Trung tâm.
  • Chuyên gia đồng hành, hướng dẫn khách hàng thực hiện các bài tập chữa lành tại nhà.

Tâm lý trị liệu NHC còn triển khai những chương trình, khóa học bổ ích nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng chữa lành, thúc đẩy tiến trình hồi phục sức khỏe tâm trí

Nếu bạn hoặc người thân đang là nạn nhân của body shaming và cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

Miệt thị ngoại hình là tình trạng vô cùng phổ biến và có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, qua bài viết này hi vọng bạn đọc sẽ biết cách bảo vệ bản thân, phòng tránh tổn thương của những lời miệt thị.

Tham khảo thêm:

Bình luận (36)

  1. Thanh Lê says: Trả lời

    Nhớ mãi hồi lớp 7 bắt đầu bị cận, phải đeo kính mà hồi ấy chưa nhiều người cận như bây giờ. Thế là lúc đi học bị trêu cho phát khóc, về đòi mẹ bỏ kính đi 😀

  2. AD Nguyễn says: Trả lời

    E từng gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp vì thiếu tự tin về ngoại hình cua rminhf. E k dám đến chỗ đông người, chỉ cần ai đó nhìn mình thôi là bắt đầu hình dung rằng họ đang nhận xét gì đó. Sau đó được bố mẹ đưa đi trị liệu tâm lý ở nhc thì hiểu được rằng mình đã có nheiefu tổn thương tâm lý từ lúc còn bé. Chúng tích tự lại sau nhiều năm. Hôm đầu đến trung tâm e còn không dám nhìn vào cgia vì lo lắng nhưng được c ấy thực hiện các quy trình, hướng dẫn làm nhiều bài tập về chữa lành tại trung tâm và cả lúc ở nhà nữa. nên e đã thay đổi bản thân, trở nên hòa đồng ,tự tin hơn. Em đi học cũng có thêm nhiều bạn mới và cũng nhờ cgia mà phát hiện ra năng khiếu, thế mạnh của mình là gì để tập trung vào đấy sau này thi đại học.

    1. Thu Hương says: Trả lời

      Cháu ơi con gái cô cũng đang như cháu trước đây, cháu đi nhc bao lâu thì kết thúc vậy. Các cháu còn trẻ cô không muốn cho đi viện uống thuốc này nọ, ảnh hưởng lắm mà vào đấy nhìn con nhà người ta đủ kiểu trên đời cô cũng hoảng.

      1. AD Nguyễn says: Trả lời

        “Cháu chào cô. Cháu đi 3 tháng cô ạ. Cô tham khảo thêm ở đây nhé https://tamlytrilieunhc.com/clb-khach-hang
        Không hề phải uống thuốc gì đâu cô ạ. Mà đi đến đây cũng thoải mái, moi người ở trung tâm thân thiện ạ. “

  3. Ẩm Thực Bếp Việt says: Trả lời

    Ủa mình lại thch các bạn mũm mĩm nha, dễ thương mờ

    1. Dương Tố Như says: Trả lời

      Ờ! nhưng “được thích” thế mình cũng k thấy vui đâu 🙁

  4. Nguyễn Thị Hoài Diên says: Trả lời

    Mình đang quan tâm tới trị liệu tâm lý bên bạn. Nhưng chưa hiểu rõ lắm về quy trình ở trung tâm như thế nào. Ad tư vấn giúp mìnhnhé.

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào chị. Để nhận được hỗ trợ đầy đủ về thông tin, chị vui lòng liên hệ qua Hotline: 0965898008 hoặc để lại số điện thoại ở đây ạ. Chúc chị một ngày bình an, vui vẻ!

  5. Linh Bim says: Trả lời

    Thằng em họ mình mới có 5 tuổi thôi nhưng suốt ngày bị trêu là đen làm cho nó lúc nào cũng thích uống sữa để trắng lên

  6. Kem Ốc Quế says: Trả lời

    Body shaming kéo dài có khi trầm cảm ấy chẳng chơi.

    1. Nờ Ngây Thơ says: Trả lời

      Thật mà, nhiều người bị rồi í. Nhất là mấy người nổi tiếng ấy. Nói cười trên báo đài thế thôi chứ chắc hầu như ai cũng phải đi chữa tâm lý hết. Gầy đét ra mà vẫn phải ép cân, sợ béo

      1. Kem Ốc Quế says: Trả lời

        Người nổi tiếng khổ thật sự luôn. đầy người còn trầm cảm tới mức tự tử vì body shaming. Bên Hàn có vụ Sulli là nổi nhất

  7. Nguyễn Phương Thảo says: Trả lời

    Các cháu cứ dùng mấy app chỉnh ảnh là ai cũng lung linh mắt to mặt thon da trắng bóc. Toàn là sống ảo

    1. Tuan Anh Ybc says: Trả lời

      Xem mấy clip tẩy trang của các chị em mà hết hồn

      1. Mỹ Huyền says: Trả lời

        Xấu thì bị chê, make up làm đẹp cũng bị chê. Kiểu gì cũng nói được. Các ông nhìn lại mình điii. Ít ra ngta đã cố gắng nhá

  8. Tâm Tâm says: Trả lời

    Một thời thì ai cũng phải trắng như Ngọc Trinh, xong lại chuyển sang mode da ngăm giống các chị Âu Mỹ cho nó khỏe khoắn, năng động. Người thì có 1 cái thân này mà chạy toán loạn theo trend :v

  9. Thiên Thần Thái says: Trả lời

    Nhìn tấm gương Nick Vujicic kia kìa, không có tứ chi mà a ấy đã làm được biết bao điều phi thường, truyền cảm hứng cho hàng triệu người.

  10. Phuong Dung says: Trả lời

    Chào chuyên gia, con trai tôi sinh ra không được hoàn hảo, từng phải phẫu thuật hở hàm ếch. Nhưng từ bé, trước khi phẫu thuật cháu bị chỉ trỏ về ngoại hình rất nhiều nên bây giờ dù đã chirh hình rồi cháu vẫn bị lo sợ, lo lắng khi gặp gỡ mọi người. Bây giờ, đi làm mấy nơi đều được 1 thơi gian ngắn là lại sin nghỉ, không ra ngoài gặp gỡ bạn bè, họ hnagf gì hết. Hỏi con định sau này như nào, làm sao cứ vậy mãi được thì nó bắt đầu cáu gắt, bảo kệ con, k cần cả nhà quan tâm. năm nay cháu nó 24, 25 tuổi đầu rồi không còn sớm sủa gì nữa.Tôi có nên mang con đi đến chuyên gia kiểm tra không hay có cách nào giúp cháu thì mách gia đình tôi với.

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào chị, để có đánh giá khách quan từ Chuyên gia và đưa ra những giải pháp phù hợp với vấn đề của bạn nhà mình, chị vui lòng liên hệ qua Hotline: 0965898008, tư vấn viên sẽ hỗ trợ đầy đủ về thông tin ạ.

  11. Bất Hối says: Trả lời

    Xã hội bây giờ cũng coi trọng ngoại hình nên thêm áp lực

    1. Ngoc Huong Huynh says: Trả lời

      Mình thì thấy mấy trung tâm thể hình cũng là nguyên nhân làm n gười ta để ý bề ngoài nhiều, rồi là blogger làm về beauty, make up… Nói chung là một phần bởi truyền thông khiến các bạn trẻ bị tập trung vào vấn đề này. Các thế hệ trước đâu có bị thái quá như bây giờ đâu

      1. Bất Hối says: Trả lời

        Thời nào thức ấy :)))

  12. Ngọc Phương says: Trả lời

    Vừa hôm qua xem được clip này xong https://www.youtube.com/watch?v=KVNAquV7oQg&t=42s

  13. Mir Cáo says: Trả lời

    Nhiều người tưởng lấy người khác ra đánh giá ngoại hình là để vui đùa. Vui đâu chẳng thấy chỉ thấy vô duyên

    1. Honng Luowng says: Trả lời

      Không ai hoàn hảo cả ha. Họ quên mất câu “cười người hôm trước hôm sau người cười”

  14. Trung Hà says: Trả lời

    Đây cung xlaf lý do tại sao nhiều người nổi tiếng phải giấu con đi, không cho xuất hiện trước công chúng, không cho lộ mặt…

  15. Thị Dung says: Trả lời

    Eo ôi, giờ vào tiktok hoặc facebook ấy toàn hoa hậu các thứ xong bình luận tiêu cực, săm soi ngoại hình. Đấy. hoa hậu còn bị chê nữa là… Nên là mình cứ chill thôi, bố mẹ đẻ ra như thế nào thì trân trọng thế đấy

    1. Đặng Thị Hường says: Trả lời

      Like cho bình luận của bạn này. Là chính mình là nhấttttt

      1. Thị Dung says: Trả lời

        Thật mà, thời gian xem mấy thứ tiêu cực ấy thì mình làm việc khác còn hơn

  16. Phương Cày Bừa says: Trả lời

    Bỏ phố về quê, rời xa áp lực mặc đẹp ra đường mỗi ngày. thoải mái, chỉ còn phải đối phó với mấy nhân vật bà hàng xóm nữa thôi heheeee

  17. Đỗ Thu Thủy says: Trả lời

    Tôi muốn đặt lịch cho con tới gặp chuyên gia. So với các bạn thì con mũm mĩm hơn nhưng thời gian gần đây tôi thấy cháu có uống thuốc giảm cân rồi rất hay cáu gắt, ít nói chuyện với người nhà. Cháu năm nay 19 tuổi, nhà tôi ở Hà Nam thì có thể online được không hay bắt buộc phải tới trực tiếp?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào chị, hiện tại trung tâm đang có 2 hình thức tham vấn là trực tiếp tại trung tâm và online (tùy từng trường hợp). Chị vui lòng liên hệ qua Hotline: 0965898008 hoặc để lại số điện thoại ở đây, tư vấn viên sẽ hỗ trợ đầy đủ về thông tin ạ

  18. Diep Minh says: Trả lời

    Muốn giúp người khác hoàn thiện bản thân thì cũng nên góp ý một cách tinh tế, lịch sự.

  19. Nguyễn Hiền says: Trả lời

    Sau khi sinh con mình bị rạn bụng, rạn đùi dã man luôn, lại thêm việc tăng cân nữa. Ai đến thăm cũng bảo con trộm vía mà mẹ cũng “phúc hậu” lên. Tức lắm mà k biết làm thế nào. Quần áo thì không mặc vừa được nữa. Con nhỏ là cháu đầu xong thân hình phát tướng mình stress kinh khủng.

    1. Phan Kiều Vân says: Trả lời

      Chị cẩn thận k lại trầm cảm sau sinh là nguy hiểm lắm. Hay mình cứ đến gặp chuyên gia sớm, gọi là giải tỏa cũng đc. Thấy dịch vụ bên Nhc dành cho cả phụ nữ cho con bú đấy.

      1. Nguyễn Hiền says: Trả lời

        ừ, c đang phân vân lắm. Cứ nhìn con là vừa thương con vừa thương mình. K biết bao giờ hết cảnh mẹ sề :((((((

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *