Ứng phó và cách vượt qua khi bị miệt thị ngoại hình cơ thể

Học cách ứng phí, và cách vượt qua miệt thị ngoại hình sẽ giúp cuộc sống của chúng ta tích cực hơn, hạn chế những nguồn năng lượng tiêu cực.

miệt thị ngoại hình
Học cách ứng phó với những chê bai ác ý về ngoại hình

Tìm hiểu về miệt thị ngoại hình

Miệt thị ngoại hình, hay body shaming, là hình thức sử dụng lời nói, ngôn ngữ để chê bai, hạ nhục, chế giễu vẻ ngoài của người khác, hoặc chính bản thân mình.

Body shaming thường có 2 loại là miệt thị người khác, và miệt thị chính mình. Kẻ miệt thị sẽ liên tục dùng lời lẽ khiếm nhã, xúc phạm, châm biếm ngoại hình người khác.

Cũng có nhiều người do quá tự ti nên liên tục có suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Họ liên tục gieo vào tâm trí những hình ảnh xấu xí của mình.

Miệt thị ngoại hình dù với hình thức nào cũng gây tổn thương nghiêm trọng đến nạn nhân. Những lời bình luận tiêu cực, ác ý khiến nạn nhân, tự ti, mất niềm tin vào bản thân.

Ám ảnh ngoại hình khiến họ phẫu thuật thẩm mỹ, giảm cân cấp tốc bằng thuốc, hoặc những phương pháp phản khoa học khác. Có người ép bản thân phải nhịn ăn quá mức khiến cơ thể dần bị suy kiệt.

Nếu không biết cách vượt qua miệt thị ngoại hình, nạn nhân phải đối mặt với nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn lo âu, thậm chí là tử vong.

Xem thêm: Mặc Cảm Về Ngoại Hình (Hội Chứng Sợ Xấu) Và Cách Vượt Qua

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Cách vượt qua miệt thị ngoại hình bạn nên biết

Để bảo vệ và giúp bản thân tự tin hơn, bạn cần nắm rõ một số cách ứng phó, vượt qua miệt thị ngoại hình hiệu quả dưới đây.

1. Học cách chấp nhận và hài lòng với bản thân

Khi nghe những lời nhận xét tiêu cực vể bản thân, chắc hẳn ai cũng cảm thấy buồn bã và thất vọng. Bạn đã cố gắng cải thiện bản thân, nhưng vẫn nhận về sự chê bai, châm biếm.

giải pháp body shaming
Để vượt qua nỗi sợ, trước tiên bạn cần học cách hài lòng với chính mình

Cách vượt qua miệt thị ngoại hình tốt nhất là hãy chấp nhận và hài lòng với bản thân mình. Bạn nên chấp nhận những gì bản thân đang có, và không nên chú ý quá nhiều vào những điều người khác nói.

Mỗi người sẽ sở hữu những ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, hãy cố gắng phát huy những điều tốt đẹp của bản thân, và dần cải thiện điều chưa tốt

Hài lòng với chính mình cũng là một trong các cách giúp bạn có được một đời sống tinh thần thoải mái và lành mạnh.

2. Yêu thương bản thân nhiều hơn là cách vượt qua miệt thị ngoại hình

Học cách yêu thương bản thân cũng là cách hiệu quả vượt qua miệt thị ngoại hình. Khi chúng ta biết yêu bản thân thì không có bất kì lời phán xét, đánh giá nào có thể làm bạn lung lay ý chí.

Bạn cần phải hiểu rõ được ưu điểm của bản thân. Hãy cố gắng dành những điều tốt đẹp nhất cho mình để có thể sở hữu được sự tự tin, vui vẻ.

Đôi khi, nét đẹp của một người không ở vóc dáng, mà chính là thần thái và sự tự tin bên trong. Do đó, hãy học yêu bản thân mình trước để người khác cũng trân trọng và yêu quý bạn.

3. Đầu tư và chăm sóc tốt cho ngoại hình

Không ai vừa mới sinh ra đã sở hữu được một thân hình quyến rũ và hấp dẫn. Để có ngoại hình đẹp, bạn cần phải dành thời gian đầu tư và chăm sóc.

Chính vì thế, hãy cải thiện ngoài hình từng ngày bằng những phương pháp an toàn và khoa học. Đây là cách vượt qua miệt thị ngoại hình tích cực.

cách vượt qua miệt thị ngoại hình
Đầu tư tập luyện, chăm sóc ngoại hình giúp bạn tránh khỏi body shaming

Bạn nên chăm chỉ skincare thường xuyên để có một làn da đẹp, giúp khuôn mặt tươi sáng và rạng rỡ. Ngoài ra, chúng ta cũng nên học cách ăn mặc, trang điểm để che khuyết điểm, nổi bật ưu điểm.

Bạn cũng cần phải có chế độ ăn uống, tập luyện để vóc dáng trở nên đẹp hơn. Tuyệt đối không áp dụng các biện pháp làm đẹp phản khoa học, gây hại cho sức khỏe.

4. Tập luyện thể dục thường xuyên

Chăm chỉ tập thể dục giúp bạn nâng cao sức khỏe thể chất và cải thiện tốt vóc dáng. Nhờ đó, bạn có thể khắc phục tốt các khuyết điểm trên cơ thể.

Thường xuyên đi bộ, chạy bộ, yoga, tập gym sẽ giúp bạn giảm thiểu lượng mỡ thừa bên trong cơ thể. Đồng thời chúng cũng gia tăng sự tự tin và ổn định tinh thần hiệu quả.

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu thì hãy đăng kí vào các lớp dạy dạy chuyên nghiệp. Chúng ta cũng có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia để nhận được những lời khuyên hữu ích.

Việc tập luyện thể dục cần phải có kế hoạch và lộ trình cụ thể. Tránh việc tập luyện liên tục hoặc tập quá sức gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

5. Nói lên cảm giác của bản thân là cách vượt qua miệt thị ngoại hình tốt nhất

Đôi khi những lời đùa cợt ngoại hình chỉ xuất phát từ ý muốn trêu đùa, chọc phá. Nhưng nếu chúng khiến bạn càm thấy tổn thương thì bạn cần nói thẳng.

Không ai có quyền xúc phạm đến thân thể, hay những thứ thuộc về bạn. Do đó, nếu người khác dành cho bạn những lời nói ác ý thì hãy nhanh chóng phản kháng.

Nếu bạn cứ mãi im lặng và chịu đựng, đối phương sẽ không bao giờ ngừng những hành vi miệt thị. Họ cho rằng bạn không quan tâm, và ngày càng trêu chọc nặng hơn.

cách đáp trả khi bị body shaming
Hãy nói lên cảm giác khó chịu của bạn khi bị chê bai ngoại hình.

Những người dành cho bạn tình yêu thương thực sự sẽ luôn tôn trọng cảm xúc của bạn. Do đó, nếu bạn nói rằng bạn cảm thấy không thoải mái, họ sẽ không lặp lại chúng nữa.

Đối với các trường hợp bị bắt nạt qua mạng, bạn có thể cân nhắc đến việc chặn tài khoản để họ không còn làm phiền đến cuộc sống của bạn.

6. Bảo vệ bản thân bằng sự tích cực

Hãy chú ý nhiều hơn đến những điều tích cực. Bạn hãy bỏ theo dõi những trang mạng, thông tin tiêu cực. Thay vài đó, tiếp xúc nhiều hơn với những điều tích cực, vui vẻ.

Hãy trò chuyện và tâm sự cùng những người có tư duy lạc quan, yêu đời. Điều này giúp bạn có thêm nhiều nguồn động lực, và dần thay đổi suy nghĩ về bản thân theo chiều hướng tốt hơn.

Đặc biệt, khi đối diện với những lời chê bai, hoặc nhận thấy những khuyết điểm của cơ thể, hãy động viên bản thân thay vì chìm vào những suy nghĩ tiêu cực.

Chẳng hạn như khi cân nặng gia tăng quá mức, hãy nhắc nhở bản thân rằng “Cần phải tập luyện thể dục, ăn uống điều độ để điều chỉnh lại vóc dáng”.

7. Thay đổi cách nói chuyện với bản thân

Thực tế rằng, chúng ta có thói quen thường xuyên nói chuyện và tâm sự với chính bản thân. Bạn sẽ liên tục có những suy nghĩ, câu nói trong đầu.

Có những lúc bạn vẫn thể hiện sự tích cực, vui vẻ, nhưng trong tâm trí hoàn toàn ngược lại. Do đó, hãy cố gắng thay đổi cách nói chuyện với bản thân, hạn chế trách móc, chê bai chính mình.

giải pháp body shaming
Hãy bắt đầu thay đổi cách nói chuyện với bản thân theo cách tích cực

Nếu bạn không tôn trọng bản thân, người khác cũng sẽ hành xử với bạn như thế. Nếu nghe thấy những lời miệt thị, hãy tự nói với mình rằng, bạn hoàn toàn có thể khắc phục.

8. Yêu cầu sự giúp đỡ là cách vượt qua miệt thị ngoại hình hiệu quả

Nếu những các trên không giúp bạn thoải mái hơn, yêu cầu sự giúp đỡ là cách vượt qua miệt thị ngoại hình hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể nói chuyện với các chuyên gia tâm lý để xin lời khuyên.

Các chuyên gia sẽ dần tháo gỡ những nút thắt trong tâm trí, giúp bạn điều chỉnh cảm xúc. Đồng thời họ cũng sẽ giúp bạn dần thay đổi những suy nghĩ tiêu cực.

Qua những buổi trị liệu, bạn dần xua tan những mặc cảm, sự tự ti về ngoại hình. Đặc biệt, chuyên gia còn hướng dẫn bạn cách kiểm soát cảm xúc, cải thiện kỹ năng để ứng phó với việc miệt thị.

Hãy nhớ rằng, việc yêu cầu giúp đỡ khi bạn đang phải gánh chịu những áp lực, tổn thương không phải là điều gì đáng xấu hổ.

Điều này không đồng nghĩa với sự yêu đưới. Nó chỉ là biện pháp cần thiết để giúp bạn vượt qua được những nỗi sợ hãi để trở nên mạnh mẽ hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hi vọng qua bạn đọc sẽ biết được thêm một số cách để ứng phó và vượt qua khi bị miệt thị ngoại hình. Những tổn thương do body shaming gây ra cần phải được nhanh chóng khắc phục để hạn chế gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nạn nhân.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *