Bạo Hành Lời Nói: Những tác hại đến tâm lý & cách vượt qua

Bạo hành lời nói (Verbal Abuse) là một dạng bạo hành tinh thần bằng ngôn ngữ. Hình thức này không gây vết tích trên thân thể, nhưng gây tổn thương trầm trọng về tinh thần.

bạo hành lời nói là gì
Bạo hành bằng lời nói là gì? Ảnh hưởng ra sao đến nạn nhân?

Bạo hành bằng lời nói là gì?

Bạo hành lời nói/ bạo hành ngôn ngữ (Verbal Abuse) là một dạng bạo hành tinh thần. Kẻ bạo hành gây tổn thương tâm lý cho nạn nhân thông qua lời nói nặng nề, cực đoan.

Hậu quả là nạn nhân phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, chán nản, bi quan, tuyệt vọng. Họ cảm thấy bản thân yếu kém, vô dụng, và thất bại.

Hành vi bạo hành này khiến nạn nhân sống khép kín, tách biệt với mọi người. Đây là yếu tố làm tăng tỷ lệ mắc các rối loạn tâm lý, thậm chí là tự sát.

Bạo hành tinh thần nói chung, và bạo hành bằng lời nói nói riêng chưa được quan tâm nhiều như bạo hành thể xác. Thậm chí, nhiều người không hề biết rằng bản thân đang là nạn nhân của bạo hành.

Nạn nhân ít nhận được sự giúp đỡ do người ngoài cuộc không hiểu tổn thương mà người bị bạo hành chịu đựng. Hơn nữa, nhiều người còn cho rằng bệnh nhân nhạy cảm và nghiêm trọng hóa vấn đề.

Xem thêm: Trẻ Bị Bạo Hành Tinh Thần Ảnh Hưởng Đến Tâm Lý Như Thế Nào?

Biểu hiện của bạo hành bằng lời nói

Bạo hành lời nói hiện diện trong nhiều tình huống và hoàn cảnh. Tuy nhiên, vì phương thức là lời nói nên dạng bạo hành này khó nhận biết hơn so với bạo hành thể xác và tình dục.

nhận biết bạo lực lời nói
Kẻ bạo hành bằng lời nói luôn chì chiết, trách móc làm tổn thương người khác

Để phát hiện sớm bạo hành bằng lời nói, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

  • Người bạo hành bằng lời nói thường lớn tiếng, và có những lời nói đe dọa, uy hiếp người khác.
  • Họ luôn trêu chọc bạn bằng những lời nói, từ ngữ cực đoan
  • Đặt cho nạn nhân những biệt danh tồi tệ để mỉa mai, cợt nhã.
  • Có những lời nói mỉa mai, châm chọc về tên họ, xuất thân, thân hình, cách ăn mặc, lời nói,… Những lời nói này khiến bạn cảm thấy tự ti về bản thân, và luôn cho rằng bản thân xấu xí, vô dụng.
  • Cha mẹ bạo hành bằng lời nói với con cái thông qua những lời quát mắng, chì chiết và trách móc.
  • Một số cha mẹ độc hại còn thể hiện cảm xúc quá khích. Họ luôn lấy con làm đối tượng trút giận khi gặp áp lực trong cuộc sống.
  • Chỉ trích và đổ lỗi cho người khác trong mọi vấn đề, không quan tâm đến cảm nhận của đối phương.
  • Đay nghiến nạn nhân bằng những câu nói có “tính sát thương cao”.
  • Kẻ bạo hành thích đề cao bản thân và hạ thấp đối phương. Tình trạng này lặp đi lặp lại khiến nạn nhân tự ti
  • Có những lời nói buộc tội nạn nhân một cách vô lý.

Điểm chung của bạo hành bằng lời nói là gây ra sự tổn thương, đau khổ, buồn bã,… dai dẳng về tinh thần. Hình thức bạo hành này dễ dàng nghiền tâm lý nạn nhân.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bạo hành lời nói và những ảnh hưởng tâm lý nặng nề

Bạo hành bằng ngôn ngữ khiến nạn nhân trở nên buồn bã, giảm lòng tự trọng, và tự ti. Nạn nhân không dám thể hiện bản thân, và bỏ lỡ những cơ hội quý giá trong cuộc sống.

ảnh hưởng của bạo lực lời nói
Người bị bạo hành bằng lời nói sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả ngắn hạn và lâu dài

Ngoài ra, những cảm xúc tiêu cực do bạo hành bằng lời nói gây ra còn khiến tâm trạng của bệnh nhân bất ổn, và khó kiểm soát. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống, cũng như hiệu suất lao động, học tập.

Bên cạnh những ảnh hưởng ngắn hạn, bạo hành lời nói còn gây ra nhiều hậu quả dài hạn như:

  • Stress mãn tính
  • Lạm dụng chất, sử dụng rượu bia
  • Rối loạn lo âu xã hội
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (thường xảy ra sau khi bị kẻ bạo hành đe dọa, uy hiếp)
  • Trầm cảm

Bạo hành xảy ra ở bất cứ hình thức nào cũng cần phải bị lên án. Chúng ta cần nâng cao hiểu biết về dạng bạo hành này để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh.

Cách vượt qua bạo hành bằng lời nói

Việc đối mặt với bạo hành thật sự không dễ dàng – nhất là khi xã hội không dành nhiều sự quan tâm cho tình trạng này. Để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau:

1. Đề nghị đối phương chấm dứt lời nói làm tổn thương bạn

Im lặng và chịu đựng chỉ khiến kẻ bạo hành lấn lướt, và có những lời nói cực đoan hơn. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là thể hiện thái độ nghiêm túc, yêu cầu đối phương dừng ngay hành vi.

Trước thái độ của bạn, kẻ bạo hành có thể tỏ vẻ không quan tâm. Tuy nhiên thay vì tranh cãi, bạn nên lặp lại lời nói của mình và rời khỏi kẻ bạo hành để hạn chế xung đột.

vượt qua bạo hành bằng ngôn ngữ
Thể hiện thái độ và yêu cầu đối phương dừng ngay những lời nói làm tổn thương bạn

Thể hiện thái độ là điều quan trọng nhất để chấm dứt tình trạng này. Bạn cần cho họ thấy bản thân đang chịu tổn thương, và hành vi của họ là sai trái.

Trong nhiều trường hợp, kẻ bạo hành lời nói thường coi nhẹ cảm nhận của người khác. Vì vậy, để chấm dứt hoàn toàn bạo hành, bạn cũng cần có thêm những biện pháp hỗ trợ khác.

2. Cố gắng tránh xa những mối quan hệ độc hại

Mối quan hệ với kẻ bạo hành là mối quan hệ độc hại. Vì vậy, bạn nên tránh xa chúng để tránh trở thành nạn nhân. Việc sống lâu dài với những đối tượng này sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và vô vọng.

Nếu đang có mối quan hệ thân thiết với kẻ bạo hành (người yêu, vợ/chồng), bạn nên xem xét biểu hiện của đối phương và cân nhắc việc chấm dứt mối quan hệ.

Đối với mối quan hệ vợ chồng, việc chấm dứt sẽ tương đối phức tạp. Bạn nên lưu lại những bằng chứng về hành vi của đối phương Có như vậy, bạn mới có thể chấm dứt được mối quan hệ độc hại.

Nếu người bạo hành bạn là cha mẹ, bạn có thể tìm đến sự giúp đỡ của người lớn hơn, có quyền lực hơn cha mẹ như ông bà. Bạn cũng nhờ đến pháp luật trong một số trường hợp nghiêm trọng.

3. Chia sẻ với những người xung quanh

Nạn nhân của bạo hành bằng lời nói sẽ phải đối mặt với nhiều cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. Thay vì dồn nén mọi thứ, bạn nên chia sẻ với những người xung quanh cảm nhận của bản thân.

Khi chia sẻ, tâm trạng của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, sự đồng cảm của mọi người sẽ giúp bạn có thêm động lực vượt qua.

giải pháp bạo hành ngôn ngữ
Chia sẻ giúp bạn giảm tiêu cực trong cuộc sống, vượt qua bạo hành bằng lời nói

Bạn nên tìm đối tượng phù hợp để chia sẻ, bởi không phải ai cũng thông vảm và thấu hiểu cho bạn. Họ có thể đánh giá bạn là người nhạy cảm và đang cố bi kịch hóa vấn đề.

4. Học cách phớt lờ sự tiêu cực trong cuộc sống

Bạn có thể bị bạo hành bằng lời nói từ những người thân trong gia đình, bạn bè trong lớp,… Với những mối quan hệ này, việc chấm dứt đôi khi không dễ dàng.

Vì vậy, hãy học cách phớt lờ những vấn đề tiêu cực trong cuộc sống. Thay vì chăm chăm vào những lời nói mỉa mai và chì chiết, bạn nên bỏ ngoài tai. Hãy tập trung học tập, làm việc để khẳng định bản thân.

Người giữ được tâm lý ổn định trước những áp lực trong cuộc sống sẽ dễ thành công hơn. Để kiểm soát được cảm xúc và giữ cho bản thân tinh thần lạc quan, bạn cần phải rèn luyện chúng hàng ngày.

5. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Bạn có thể bị tổn thương sâu sắc khi bị bạo hành bằng lời nói. Nếu không thể tự mình vượt qua, nên chủ động tìm gặp chuyên gia tâm lý để  được giúp đỡ

Thực tế, lời nói của kẻ bạo hành có thể khiến nạn nhân cho rằng bản thân là kẻ vô dụng, xấu xa và hình thành những ý nghĩ sai lệch. Chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ và vượt qua.

Nhà tư vấn tâm lý sẽ giúp bạn giải tỏa những đau khổ, phiền não, và các cảm xúc tiêu cực do bạo hành lời nói gây ra.

Sau khi tâm lý đã ổn định, các chuyên gia sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn đánh giá khách quan vấn đề. Từ đó, bạn có thể đối mặt, và đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bạo hành lời nói là một dạng bạo hành tinh thần phổ biến. Để thoát khỏi bạo hành, bạn cần mạnh mẽ đối mặt và vượt qua.

Nếu gặp khó khăn, nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè và xem xét tìm gặp chuyên gia tâm lý trong trường hợp cần thiết.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *