Hậu quả của lối sống tiêu cực và cách khắc phục

Luôn cảm thấy mệt mỏi, dễ thất bại, gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm chính là những hậu quả của lối sống tiêu cực mà rất nhiều người đang gặp phải hiện nay.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Hậu quả của lối sống tiêu cực mà bạn nên biết

Sự tiêu cực là thứ có thể chi phối hoàn toàn cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của mỗi người. Người có lối sống tiêu cực, suy nghĩ tiêu cực luôn chìm trong trạng thái tinh thần tồi tệ.

lối sống tiêu cực của giới trẻ hiện nay
Hậu quả của lối sống tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều khía cạnh.

Hậu quả của lối sống tiêu cực không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, các mối quan hệ, mà còn ảnh hưởng đến sự thành công của mỗi người.

1. Người có lối sống tiêu cực thường cảm thấy cô đơn

Một người có xu hướng tiêu cực thường ít tin tưởng ai, và luôn cảm thấy nghi ngờ tất cả mọi thứ. Họ thường nhắm đến khuyết điểm của mọi người, hoặc muốn làm hài lòng người khác bằng sự giả tạo của mình.

Ngay cả trong tình yêu, họ cũng chỉ nhìn vào khuyết điểm của đối phương để chì chiết. Họ không nhìn vào những điều tích cực từ đối phương. Hậu quả của lối sống tiêu cực khiến họ trở nên cô đơn.

Người có lối sống tiêu cực cũng gặp vấn đề trong những mối quan hệ xã hội. Ví dụ khi cần tư vấn những tinh huống khó khăn, người có lối sống tiêu cực thường sẽ nói “thôi kệ đi”, “cố gắng lên”, hoặc ừ hử cho qua chuyện.

Trong khi đó, những người tích cực sẽ cùng thảo luận, và tìm ra nhiều hướng giải quyết. Chính năng lượng xấu từ những người tiêu cực khiến họ không có được mối quan hệ bền chắc.

2. Khó thành công chính là hậu quả của lối sống tiêu cực

Một đặc điểm dễ nhận thấy ở những người có lối sống tiêu cực chính là rất dễ bỏ cuộc. Họ luôn nghĩ rằng mình sẽ thất bại, không thể thành công nên không bao giờ cố gắng.

Lối sống tiêu cực sẽ luôn khiến bạn đánh giá các vấn đề một cách phiến diện. Việc phức tạp hóa mọi chuyện, cùng với sự lười biếng sẽ cản bước bạn đến với thành công.

Thay vì cố gắng tiến về phía trước, những người này sẽ chỉ luôn than vãn, đổ lỗi cho mọi thứ. Họ cho rằng mình thực sự xui xẻo, hoặc bi hãm hại nên mới thất bại.

Thực tế thì những người này cũng có thể đặt ra mục tiêu, nhưng chẳng bao giờ thực hiện. Thói quen trì hoãn có thể bắt nguồn từ lối sống quá an toàn của chính họ.

hậu quả của lối sống tiêu cực
Người tiêu cực rất dễ bỏ cuộc nên khó để thành công

Họ lo lắng rằng việc trải nghiệm những cái mới sẽ có thể thất bại. Họ lo lắng mọi người sẽ cười nhạo mình. Kết quả là họ khó có thể thành công như bản thân hy vọng.

Xem thêm: Hội chứng sợ thất bại (Atyphobic) luôn cản trở bạn thành công

3. Lối sống tiêu cực khiến sức khỏe suy giảm

Lối sống tiêu cực sẽ bao gồm cả thói quen sống thiếu lành mạnh. Chẳng hạn:

  • Thường xuyên sử dụng bia rượu, các chất kích thích
  • Thức khuya dậy trễ, lười tập thể dục
  • Làm việc quá sức, không có thời gian nghỉ ngơi
  • Ăn uống không khoa học, lạm dụng thức ăn nhanh
  • Lười chăm sóc bản thân

Và tất nhiên, hậu quả của lối sống tiêu cực chính là sức khỏe ngày càng suy giảm. Cơ thể thiếu sức sống, luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi đồng thời cũng tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những người sống tiêu cực thường có xu hướng buông thả bản thân, lười thay đổi, thích trì hoãn. Sự trì hoãn khiến họ không bao giờ có thể thay đổi những thói quen tiêu cực.

Ngoài ra người có lối sống tiêu cực còn gặp phải vấn đề về giấc ngủ. Họ thường xuyên lạm dụng điện thoại, nghĩ ngợi lung tung nên dễ bị mất ngủ hoặc ngủ quá muộn.

4. Gia tăng nguy cơ gặp các vấn đề tâm lý

Những người có suy nghĩ, lối sống tiêu cực rất dễ gặp các vấn đề tâm lý. Họ dễ bị ảnh hưởng từ nhưng tác động bên ngoài. Chỉ một chút khó khăn nhỏ cũng làm họ cảm thấy mệt mỏi, gục ngã.

Hơn nữa, cách họ nhìn nhận vấn đề luôn phiến diện. Họ luôn nghĩ về những điều tồi tệ nhất nên càng dễ cảm thấy chán chường, tuyệt vọng hơn khi gặp vấn đề.

thái độ sống tiêu cực
Những người có lối sống tiêu cực rất dễ mắc các bệnh tâm lý

Mặt khác như đã nói, một trong những hậu quả của lối sống tiêu cực là không có mối quan hệ tích cực. Họ không có bạn bè để chia sẻ, giải tỏa cảm xúc.

Trên thực tế, hầu hết những người gặp các vấn đề tâm lý như trầm cảm hay rối loạn lo âu đều là những người có tâm lý tiêu cực từ trước.

Khắc phục hậu quả của lối sống tiêu cực

Lối sống tiêu cực có thể được cải thiện nếu chúng ta chấp nhận thay đổi. Nếu cảm thấy bản thân có những dấu hiệu tiêu cực, bạn cần phải thay đổi ngay.

Thiền hằng ngày có tác động tích cực

Thiền chính là bộ môn giúp bạn lấy lại sự cân bằng trong tâm trí. Thiền chánh niệm giúp thanh lọc những điều tiêu cực và thay thế bằng những điều tích cực.

Thiền thực sự là một liều thuốc lấy lại bình yên cho nội tâm của bạn. Hoạt động này rất cần thiết với những người đang bị những điều tiêu cực đeo bám.

Các nghiên cứu đều đã chứng minh những lợi ích của thiền với sức khỏe thể chất và tâm trí. Thiền sẽ giúp điều hòa máu huyết, điều chỉnh hơi thở, giảm đau, và cải thiện giấc ngủ.

Đó là lý do chúng ta thường thấy ở những người học thiền hay yoga đều luôn tỏa ra sự tích cực. Da dẻ họ hồng hào, cơ thể tràn đầy sức sống và năng lượng.

Thay đổi lối sống tích cực hơn

Muốn làm bất cứ một điều gì trước tiên chúng ta cũng đều phải có sức khỏe. Hơn nữa khi có một lối sống tích cực thì tinh thần cũng trở nên minh mẫn tỉnh táo, nhìn nhận các vấn đề một cách rõ ràng hơn.

Thay đổi lối sống lành mạnh cũng đem lại cho bạn một sức khỏe tuyệt vời để có thể làm tất cả những điều mình mong muốn. Một số điều cần làm để khắc phục hậu quả của lối sống tiêu cực bao gồm:

cãi thiện lối sống tiêu cực
Ngủ sớm và dậy sớm sẽ giúp tinh thần bạn minh mẫn và sảng khoái hơn
  • Đảm bảo ngủ đủ 7- 8 tiếng mỗi ngày để tinh thần minh mẫn
  • Duy trì thói quen ngủ sớm thức sớm, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày.
  • Chú trọng bổ sung dinh dưỡng hằng ngày, tăng cường rau xanh và các loại trái cây
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích
  • Hạn chế việc sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn vặt
  • Ăn uống khoa học, đúng giờ, đúng bữa, không nên bỏ bữa hay ăn quá khuya
  • Hạn chế tiếp xúc quá nhiều với thiết bị di động, đặc biệt vào buổi tối trước khi đi ngủ

Học cách nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều hướng

Sự tiêu cực sẽ chi phối hoàn toàn suy nghĩ, cảm xúc của chúng ta. Vì vậy nếu muốn khắc phục lối sống tiêu cực, chúng ta phải học cách nhìn nhận các vấn đề theo nhiều chiều hướng.

Những người có lối sống tích cực sẽ nhìn ra được những điểm “ít tiêu cực” hơn trong mọi vấn đề. Họ cố gắng biến những điều ít tiêu cực đó trở nên tích cực hơn.

Chẳng hạn trong thời điểm dịch bệnh nhiều người thất nghiệp và mất việc. Người có lối sống tiêu cực thường tiêu xài hoang phí nên sẽ luôn than vãn khổ sở, than thân trách phận.

Trong khi đó, những người tích cực hơn sẽ xem đây là thời gian nghỉ ngơi để nghỉ ngơi. Họ cũng chủ động tìm kiếm công việc phù hợp để có thu nhập.

Sống chậm lại, suy nghĩ nhiều hơn sẽ là lời khuyên để bạn bắt đầu một cuộc sống mới tích cực hơn. Bạn cũng nên nói chuyện với những người tích cực để học hỏi cách suy nghĩ cua họ.

Hãy lên kế hoạch cho cuộc sống

Khi đã đề ra kế hoạch, bạn cần phải thực hiện ngay chứ không nên trì hoãn. Hãy bắt đầu thay đổi bản thân bằng những dự định nho nhỏ, dần dần tiến tới các dự định to hơn.

thoát khỏi lối sống tiêu cực
Hãy luôn lên kế hoạch cụ thể, và cố gắng thực hiện chúng.

Chẳng hạn, nếu đã quyết định sáng mai dậy tập thể dục thì dù trời mưa gió bạn cũng phải dậy. Nếu không thể ra ngoài, bạn có thể tập trong nhà. Không gì là không thể thực hiện nếu bạn thực sự có quyết tâm.

Thay vì chỉ ngồi một chỗ, lo lắng về thất bại mà không dám bắt đầu, bạn hãy bắt tay vào thực hiện. Cho dù có thất bại thì ít nhất, bạn đã làm hết sức mình.

Đừng nên có suy nghĩ chỉ sống cho có, sống cho qua ngày. Hãy sống như chưa từng được sống, không ngừng khát vọng và ước mơ. Chính điều đó sẽ làm bạn hạnh phúc.

Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết

Xung quanh chúng ta luôn có những người thực sự yêu thương, sẵn sàng hy sinh và bảo vệ chúng ta. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ gia đình khi khó khăn, mỏi mệt để tìm được sự bình yên trong tâm hồn.

Dù có gặp vấn đề gì, gia đình vẫn luôn dang rộng vòng tay đón chào bạn trở về, ôm ấp và chở che cho bạn. Hoặc nếu cảm thấy e ngại, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các dịch vụ tư vấn tâm lý.

Với sự hiểu biết và chuyên môn của mình, các chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn giải quyết các khúc mắc trong tâm trí, hướng bạn đến lối suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn.

Các chuyên gia tâm lý cũng luôn phải bảo mật thông tin từ khách hàng nên bạn cũng hoàn toàn có thể yên tâm các bí mật của mình sẽ không bị người ngoài biết.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Những hậu quả của lối sống tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, cuộc sống và tương lai của mỗi người nên cần có hướng khắc phục càng sớm càng tốt.

Thay đổi thói quen sống lành mạnh và nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn hướng đến cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *