Nên làm gì khi người yêu bị ghen tuông hoang tưởng?

Nên làm gì khi người yêu bị ghen tuông hoang tưởng để kiểm soát trạng thái kích động và ngăn chặn các hành vi có thể gây nguy hiểm chính băn khoăn của rất người. Đưa người bạn đời gặp gỡ bác sĩ tâm lý, dùng một số loại thuốc để kiểm soát cảm xúc và cố gắng duy trì nếp sống bình thường chính là cách tốt nhất để giúp đỡ người yêu ngay lúc này.

người yêu bị ghen tuông hoang tưởng
Nên làm gì nếu người yêu bị ghen tuông hoang tưởng để loại bỏ bệnh hiệu quả là băn khoăn của rất nhiều người

Nên làm gì khi người yêu bị ghen tuông hoang tưởng?

Bệnh ghen tuông hoang tưởng là một căn bệnh tâm lý – tâm thần nguy hiểm hiện vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Người mắc bệnh này luôn có những suy tưởng cho rằng người mình yêu đang ngoại tình, không chung thủy. Không một bằng chứng nào có thể làm thay đổi niềm tin của họ và người bệnh sẽ luôn tìm mọi cách để chứng minh rằng suy nghĩ của mình là chính xác.

Một số người có thể kiểm soát người yêu quá mức, tìm cách theo dõi họ để tìm bằng chứng rằng họ đang ngoại tình, đang phản bội mình. Trong một số trạng thái kích thích, người bệnh có thể xuất hiện các hành vi làm hại mà kẻ được coi là “tình địch của họ”, làm hại người mà họ yêu hoặc tìm cách tự tử. Rất nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra nhưng lại không thể phát hiện được người đó đang mắc bệnh bởi ai cũng chỉ cho rằng là ghen tuông bình thường.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Vậy nếu có người yêu bị ghen tuông hoang tưởng, nên làm gì để giúp người bệnh và cũng là giúp bản thân mình?

Đưa người yêu đi gặp bác sĩ từ sớm

Ở những người mắc chứng ghen tuông hoang tưởng, trừ việc họ có những cảm xúc, suy tưởng thái quá về việc người yêu không chung thủy thì các sinh hoạt, trò chuyện với những người khác của họ vẫn vô cùng bình thường, không có dấu hiệu gì là mắc bệnh tâm thần. Bởi vậy chỉ có người yêu hay những người sống chung mới thực sự cảm thấy những bất đề bất thường, những trạng thái kích động quá mức của người bệnh, còn bình thường sẽ không có ai nhận ra rằng họ đang bị bệnh.

Ghen tuông do bệnh lý khác với ghen tuông bình thường ở chỗ họ luôn trong trạng thái kích động, dù bạn có đưa ra bằng chứng rõ ràng họ cũng không tin và chỉ chăm chăm vào niềm tin của bản thân. Một sợi tóc lạ cũng có thể làm họ liên tưởng đến việc bạn vừa mới đi với một người khác. Do đó nếu thấy người yêu có các triệu chứng này thì cần nhanh chóng đưa đến các bệnh viện chuyên khoa tâm thần để được thăm khám.

Nếu người yêu bị ghen tuông hoang tưởng cần được tiến hành điều trị y tế từ sớm. Bác sĩ có thể chỉ định các nhóm thuốc rối loạn thần kinh, thuốc chống trầm cảm hay thuốc chống lo âu, thuốc an thần để hỗ trợ kiểm soát dần các triệu chứng cho người bệnh, hạn chế các trạng thái kích động quá mức. Việc dùng thuốc có thể duy trì từ trên 6 tháng hoặc tùy theo giai đoạn, mức độ các triệu chứng của người bệnh.

Điều bạn cần làm để giúp người yêu bị ghen tuông hoang tưởng chính là kiểm soát việc dùng thuốc hằng ngày. Cần phải dùng thuốc thật đều đặn, không được quên uống thuốc cũng không được lạm dụng quá mức thì mới thực sự mang đến tác dụng tốt nhất. Uống thuốc không đúng theo chỉ định của bác sĩ sẽ làm giảm kết quả điều trị cùng rất nhiều hệ lụy không tốt khác.

Ngoài ra hầu hết các loại thuốc điều trị ghen tuông hoang tưởng cũng đều kèm theo một số tác dụng phụ không tốt, chẳng hạn như uể oải, mệt mỏi, nhức đầu, người nôn nao. Lúc này bạn cần bên cạnh người yêu để động viên tinh thần, chăm sóc để giảm nhẹ các tác dụng phụ không mong muốn, nhờ đó nâng cao sức khỏe và tinh thần toàn diện hơn.

Tham gia trị liệu tâm lý cùng người yêu bị ghen tuông hoang tưởng

Trị liệu tâm lý cũng là một trong những biện pháp quan trọng được hướng tới cho những người mắc chứng ghen tuông hoang tưởng. Mục đích của phương pháp này không chỉ nhằm giúp bản thân người bệnh hiểu rằng bản thân đang có những nỗi lo vô lý, điều chỉnh nhận thức về thực tại mà còn nhằm thư giãn tinh thần, ngăn ngừa các bệnh tâm lý khác, chẳng hạn như rối loạn lo âu hay trầm cảm.

người yêu bị ghen tuông hoang tưởng
Trị liệu tâm lý là giải pháp tốt nhất cho cả hai người

Việc gặp gỡ các chuyên gia tâm lý thực sự mang đến rất nhiều lợi ích cho người bị ghen tuông hoang tưởng. Khi nói chuyện với nhà trị liệu, người bệnh dần học được cách kiểm soát cảm xúc, cải thiện được trạng thái kích động quá mức. Bản thân người bệnh cũng dần gia tăng niềm tin vào người yêu hay người bạn đời, không còn cảm thấy rằng người đó đang ngoại tình nữa.

Bên cạnh đó, bản thân bạn hay những người thân trong gia đình cũng cần tham gia các buổi trị liệu để biết ứng phó khi người bệnh trở nên kích động cũng như biết cách nên nói chuyện, chăm sóc người yêu như thế nào. Việc bị người yêu kiểm soát quá mức hay việc chăm sóc người mắc bệnh tâm thần ở hiện tại cũng có thể gặp nhiều khó khăn nên hãy trò chuyện với các chuyên gia tâm lý cũng là cách để giải tỏa các bức bối này.

Nói chung nếu muốn giúp người yêu bị ghen tuông hoang tưởng và cũng là để giúp chính mình thì việc trị liệu tâm lý đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Gặp gỡ bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý đầu tiên sẽ giúp bạn biết cách nên làm gì để có thể giúp người mình yêu nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh này.

Cố gắng duy trì nếp sống tốt

Bạn không thể lúc nào cũng ở bên cạnh người bệnh để họ an tâm được, điều này sẽ càng gây ra các tình huống khó khăn cho cả hai, do đó hãy vẫn duy trì cuộc sống như bình thường. Dù mệt mỏi nhưng bạn hãy luôn giữ tinh thần vui vẻ, tích cực khi về nhà, tránh việc tìm cách tránh né vì sợ phải tranh luận với người bệnh bởi điều này dễ khiến cho cảm xúc của họ trở nên tiêu cực hơn và nghi ngờ hơn rất nhiều.

Một vài vấn đề trong sinh hoạt có thể giúp người người có người yêu bị ghen tuông hoang tưởng như

  • Về nhà sớm hơn để cả hai có thêm nhiều không gian bên cạnh, chẳng hạn cùng nhau nếu cơm, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa
  • Chia sẻ với người yêu về cuộc sống của bản thân, chẳng hạn kể về những người trong công ty, có mối quan hệ thế nào, khi cả hai đang trong bầu không khí vui vẻ
  • Hâm nóng tình yêu bằng các buổi hẹn hò lãng mạn
  • Hãy nói cho người yêu biết rằng bạn yêu họ rất nhiều
  • Duy trì việc tập luyện thể dục thể thao cùng nhau vừa giúp nâng cao tinh thần, nâng cao sức khỏe, tạo sự gắn kết với nhau hằng ngày
  • Thiền và yoga cũng đều là những bộ môn giúp loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, học cách kiểm soát cảm xúc và giữ bình tĩnh tốt hơn mà cả hai nên học
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa bia rượu, cà phê, thuốc lá, đồ uống có cồn hay bất cứ chất kích thích nào khác
  • Đảm bảo người bệnh ngủ đủ giấc hằng ngày, nên đi ngủ trước 11h để tinh thần ngày hôm sau minh mẫn, khỏe mạnh và lạc quan hơn

Làm gì khi người yêu bị ghen tuông hoang tưởng – Cố gắng bình tĩnh và im lặng

Ở trạng thái bị kích động vì cho rằng người yêu đang ngoại tình, người bệnh có thể có những lời nói, hành vi thiếu phù hợp, thậm chí có thể mang tính chất làm tổn thương người đối diện. Lúc này điều bạn cần làm chính là cố gắng giữ bình tĩnh và im lặng. nếu được hãy nhanh chóng kiểm soát, ” hạ nhiệt” cho cơn giận để tâm trí người bệnh dần xuôi xuống.

người yêu bị ghen tuông hoang tưởng
Bình tĩnh và im lặng thay vì cố gắng giải thích vì bạn sẽ chỉ làm người bệnh kích động hơn mà thôi

Việc bạn trở nên tức giận hay tranh luận với người bệnh lúc này chỉ làm tình hình thêm tệ bởi họ có thể cho rằng bạn đã hết yêu mới to tiếng như vậy và càng có lý do để khẳng định niềm tin của mình. Tuy nhiên cũng không nên cố gắng nói những lời ngọt ngào hay dạng như đồng tình hay nhận lỗi vì họ có thể cho rằng bạn thực sự ngoại tình nên mới cố tình tìm cách làm hòa như thế.

Bạn có thể yêu cầu người đó phải bình tĩnh hơn, chẳng hạn nói rằng ” anh biết em đang tức giận nhưng em phải bình tĩnh, ngưng hét lên thì chúng ta mới có thể nói chuyện” hay có thể ôm hay nắm tay để họ “hạ hỏa”. Nếu không có cách nào khác im lặng hoặc đi ra ngoài cho tới khi người đó thực sự bình tĩnh lại mới tiếp tục câu chuyện được.

Làm gì nếu người yêu bị ghen tuông hoang tưởng – tạo cơ hội để cả hai tin tưởng nhau hơn

Việc dùng thuốc và trị liệu tâm lý sẽ chỉ hỗ trợ kiểm soát phần nào các triệu chứng, không thể hỗ trợ loại bỏ bệnh hoàn toàn nếu hướng chăm sóc ở nhà không tốt. Chẳng hạn khi người yêu đang điều trị cho tiến triển tốt thì bạn lại nói chuyện hay có các hành vi thân mật với người khác giới thì sự kích động của họ sẽ nhanh chóng bùng phát trở lại. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa các hành vi này.

Thay vì khiến họ trở nên kích động thì bạn cần tạo cho người bệnh sự tin tưởng hơn, đặc biệt trong giai đoạn tâm trí họ đang bình ổn nhờ tác dụng của thuốc và tâm trí trị liệu. Dần dần niềm tin và sự tích cực sẽ dần thay thế sự hoài nghi và tiêu cực trong tâm trí người bệnh.

Một số biện pháp lúc này bạn nên làm để giúp đỡ người yêu bị ghen tuông hoang tưởng như

  • Luôn khẳng định với người yêu rằng bạn yêu họ rất nhiều, họ chiếm một vị trí quan trọng đối với bạn
  • Kể cho người đó biết biết về công việc của mình, giới thiệu người đó với bạn bè, đồng nghiệp
  • Chủ động công khai mối quan hệ cũng là cách để người yêu cảm thấy tin tưởng hơn. Chẳng hạn bạn có thể đăng ảnh cả hai lên mạng xã hội, đặt hình cả hai làm hình nền điện thoại hoặc đặt ảnh cả hai tại bàn làm việc trên công ty
  • Chủ động báo cáo rằng hôm nay mình phải đi làm, mình phải đi gặp đối tác thay vì cứ để người yêu tò mò, khó chịu rồi sẽ dẫn đến nghi ngờ và kích động. Hoặc bạn chỉ cần đơn giản gửi một bức ảnh và nói rằng “hôm nay anh đi gặp đối tác, em ngủ sớm đi nhé”, điều này cũng giúp họ cảm giác được tôn trọng và gia tăng niềm tin hơn rất nhiều
  • Nếu có cơ hội bạn cũng có thể đưa người yêu đến ra mắt đồng nghiệp, bạn bè hay gia đình. Hãy yên tâm vì cách mà họ cư xử với mọi người xung quanh vẫn vô cùng bình thường, trừ khi có một ai đó mà họ có thể cho là tình địch xuất hiện

Đôi khi bạn có thể giả vờ ” đóng kịch” với người yêu để gia tăng niềm tin về sự chung thủy cho người ấy. Chẳng hạn bạn hãy nhờ một người bạn gọi điện và rủ mình đi ngoài nhưng sau đó hãy từ chối và nói rằng sẽ ở nhà cùng người yêu. Hãy để đối phương nghe được những lời này để họ cảm thấy mình thực sự được coi trọng và quan trọng với bạn.

Có nên chia tay khi người yêu bị ghen tuông hoang tưởng

Chắc hẳn rằng đây không chỉ băn khoăn của một mà rất nhiều người. Bởi khi sống với một người ghen tuông quá mức, luôn muốn kiểm soát người khác, luôn buông ra những lời xúc phạm hay có cả những hành vi bạo lực không hề là điều dễ dàng. Không ít người bệnh không chấp rằng họ có vấn đề về tâm lý – tâm thần mà luôn mặc định rằng chỉ là do bản thân họ quá yêu mà thôi. Sống với những người này chính  bản thân bạn cũng rất dễ mắc trầm cảm hay rối loạn lo âu.

người yêu bị ghen tuông hoang tưởng
Nếu thực sự muốn chia tay, hãy đợi đến khi tâm trạng, tinh thần người bệnh đã thực sự ổn định lại

Kể cả việc chăm sóc những người mắc bệnh cùng rất mệt mỏi lại không thể biết chính xác rằng liệu có thể hết bệnh được không. Bản thân những người chăm sóc cũng rất khổ sở, tinh thần cũng luôn phải suy nghĩ làm như thế nào để người đó an tâm và tin tưởng, làm sao để người yêu không bị kích động. Đến một lúc nào đó khi quá mệt mỏi, rất nhiều người đã nghĩ đến việc chia tay.

Bản chất của người mắc chứng ghen tuông hoang tưởng luôn mặc định rằng việc bản thân mình như vậy vì quá yêu, vì vậy việc bạn đưa ra lời chia tay đột ngột có thể dẫn đến các hành vi nguy hại, chẳng hạn tự tử hoặc sát hại chính bạn để giữ trọn tình yêu. Không ít trường hợp thực tế đã xảy ra nên bạn cũng không được chủ quan.

Có nên chia tay nếu người yêu bị ghen tuông hoang tưởng thì còn phụ thuộc vào từng tình huống. Nếu người đó đang điều trị bạn không nên làm như thế vì có thể khiến hết quả điều trị không còn nghĩa lý. Hãy thực sự xem xét lại tình cảm của mình, nếu thực sự đã hết yêu vẫn nên đợi tâm trí người bệnh ổn định hơn. Nói chuyện với gia đình của người yêu để tìm kiếm sự hỗ trợ cũng là một biện pháp quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

Thực tế trừ những lúc ghen tuông quá mức thì trong cuộc sống thường ngày người bệnh vẫn cô cùng tốt và thực sự yêu bạn. Nếu sau khi người đó đã thực sự ổn định tâm trí, không còn ghen tuông, tin tưởng vào bạn và vẫn đối xử chân thành như thế mà bản thân bạn vẫn cảm thấy vô cảm, không còn hạnh phúc thì vẫn có thể chia tay để tạo lối giải thoát cho cả hai.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Nói chung, để giúp đỡ người yêu bị bệnh ghen tuông hoang tưởng thì cần kết hợp giữa dùng thuốc, trị liệu tâm lý, thay đổi lối sống sinh hoạt và gia tăng sự tin tưởng cho người yêu thường ngày. Đây không phải là điều dễ dàng nhưng chỉ cần bạn có niềm tin, kiên trì và có tình yêu thì căn bệnh này sẽ có nguy cơ cải thiện rất cao. Hy vọng rằng những chia sẻ này thực sự đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *