8 Cách giúp bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp đơn giản

Làm sao để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp? Làm sao để bạn và cả lớp cùng vui vẻ và không mang chuyện này ra trêu chọc nữa. Hãy tham khảo ngay những tips đơn giản sau đây.

8 Cách giúp bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp

Bạn bè trêu chọc nhau là điều bình thường, và mang tính chất vui vẻ. Tuy nhiên, những người bị quê trước lớp thường rất bối rối, xấu hổ, và không biết cách ứng phó.

bị quê nghĩa là gì
Cảm giác bị quê trước mặt bạn bè là điều ai cũng trải qua.

Nếu bị chọc quê nhiều lần, những cảm xúc tức giận cũng sẽ dần xuất hiện. Bạn bè có thể xích mích với nhau do bị chọc quê quá nhiều. Vậy làm thế nào để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp?

1. Cười và hòa nhập cùng bạn bè

Thay vì cáu kỉnh, làm ầm lên thì hãy hòa nhập cuộc vui mà mình là tiêu điểm. Cách đơn giản nhất chính là hãy nở một nụ cười thật thoải mái và tự tin.

Đảm bảo tất cả các sự việc, diễn biến sau đó đều diễn ra một cách tốt đẹp. Mọi người sẽ bị cuốn vào câu chuyện khác, và nhanh chóng quên mất điều đã làm bạn xấu hổ.

Nếu là một người linh hoạt, bạn hoàn toàn có thể tận dụng trí thông minh và sự hài hước của mình để xoay chuyển tình thế. Nếu không thì hãy cứ cười trừ và thoải mái thôi.

Bạn càng cáu gắt thì tình huống càng tồi tệ hơn. Cảm xúc tiêu cực làm không khí đột ngột thay đổi, từ vui vẻ thành trầm lắng khiến mọi người ngại ngùng.

Một điều thú vị là nhiều người có xu hướng càng trêu chọc khi thấy người khác khó chịu hay cáu kỉnh. Còn khi bạn cũng hòa nhập cuộc vui thì họ lại thấy hết hứng thú.

Mặt khác thì đôi khi chính chúng ta cũng cảm thấy buồn cười vì những lỗi lầm có phần ngớ ngẩn của bản thân. Vì thế, nhìn nhận tích cực sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp.

2. Thừa nhận thay vì trốn chạy

Chuyện đã xảy ra thì không thể thay đổi. Bạn càng chạy trốn, càng phủ nhận thì mọi người càng trêu chọc nhiều hơn. Vì thế, vui vẻ thừa nhận có thể giúp cảm xúc xấu hổ nhanh chóng biến mất.

Chẳng hạn, khi bạn không thể nhảy qua được độ cao 1m50 trong môn thể dục và bị mọi người trêu chọc, thay vì cáu gắt thì hãy trả lời rằng “Ừ, không hiểu sao tớ lại không nhảy qua được, tớ lùn quá nhỉ”, hay hỏi ngược lại rằng “Cậu nhảy siêu quá, cậu có thể giúp tớ qua môn không?”.

vượt qua cảm giác bị quê trước lớp
Chấp nhận sự vụng về của bản thân và nở một nụ cười tươi

Thừa nhận thiếu sót cũng là cách giúp bạn thay đổi, cải thiện bản thân.

3. Hít thở thật sâu

Cảm giác xấu hổ hay bị quê làm bạn có cảm giác chân tay run rẩy, bủn rủn, tim đập nhanh, mặt đỏ và chỉ muốn chạy đi thật nhanh. Để vượt qua cảm giác này, hãy thử hít thật sâu.

Kiểm soát hơi thở sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh, không có cảm giác run rẩy. Đồng thời tâm trí bạn cũng được thả lỏng để nghĩ ra cách ứng phó phù hợp hơn.

Không phải tình huống bị chọc quê lúc nào mang tính vui vẻ, thế nên việc hít thở sâu còn giúp bạn tránh được các tình huống tiêu cực.

Chẳng hạn một người có tinh thần yếu có thể bật khóc nếu họ xấu hổ, hoặc bị trêu chọc quá mức. Do đó hãy cần nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh.

3. Nhìn nhận vấn đề một cách tích cực

Nhìn nhận một cách tích cực chính là điều mà tất cả chúng ta nên học. Thói quen này có thể giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong trong tâm trí, bao gồm cả cảm giác bị quê trước lớp.

Khi chúng ta luôn có cái nhìn lạc quan thì dù rơi vào hoàn cảnh nào cũng cảm thấy vui vẻ. Bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập và tự trêu chọc chính mình.

Ngược lại, khi bạn luôn cáu kỉnh, nhìn nhận mọi thứ tiêu cực thì không khí sẽ trở nên tồi tệ. Đó là do cách nhìn của chúng ta liên quan trực tiếp đến cảm xúc và hành vi.

Chẳng hạn khi bị mọi người trêu chọc vì chưa học bài, bạn sẽ nghĩ mọi người đang sỉ nhục và coi thường mình. Thay vì cười vui vẻ bạn sẽ trở nên hằn học, thậm chí đánh nhau với bạn bè.

Nhìn nhận vấn đề tích cực là điều tốt, nhưng đừng đẩy bản thân vào sự tích cực độc hại. Tích cực khi cần thiết, nhưng đừng chối bỏ cảm xúc tiêu cực của mình.

vượt qua cảm giác xấu hổ
Biến đổi tình huống tích cực hơn thông qua sự lạc quan của chính bạn

Xem thêm: Tích cực độc hại (Toxic Positivity) là gì? Phân tích rõ hệ quả

4. Xin lỗi hoặc cảm ơn để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp

Trong những trường hợp cần thiết, một lời xin lỗi hay cảm ơn sẽ giúp bạn thoát khỏi tình huống quê xệ nhanh chóng.

Chẳng hạn nếu bạn trả lời sai và bị mọi người cười thì hãy nhanh chóng nói lời xin lỗi với giáo viên. Đảm bảo cô giáo sẽ giúp bạn giải vây nhanh chóng.

Hoặc bạn có thể quay sang nói lời cảm ơn với người vừa cười bạn lớn nhất. Chắc chắn hành vi này sẽ khiến người đó khựng lại, và không còn cười nữa.

Tình huống xấu hổ của bạn cũng có thể liên quan đến các sai lầm, thiếu sót không đáng có. Do đó việc xin lỗi hay cảm ơn những người liên quan giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

5. Nghiêm túc khi thật sự cần thiết

Khi bị trêu chọc quá mức, bạn không tránh được sự tức giận, cáu kỉnh. Có những người thường rất “nhây”, bạn càng cười cho qua chuyện thì họ càng làm tới.

Chính vì vậy, đôi lúc bạn cũng cần nghiêm túc khi cần thiết. Bạn cần cho mọi người biết hành vi của họ khiến bạn không hài lòng, tổn thương.

Nghiêm túc nói ra cảm xúc của bản thân cgiúp bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp nhanh chóng. Đôi lúc bạn hãy học cách đáp trả và khiến họ xấu hổ ngược trở lại

Hãy chỉ ra thiếu sót của họ một cách hài hước. Tuy nhiên bạn cần khéo léo một chút để tránh làm rạn nứt mối quan hệ vì những vấn đề không đáng có.

6. Thư giãn tinh thần để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp

Cảm giác bị quê không chỉ xuất hiện ở thời điểm bạn bị chọc quê, mà còn có thể kéo dài sau đó khi bạn suy nghĩ lại các tình huống đó. Những lúc đó, bạn cảm thấy vô cùng ngại ngùng.

làm gì khi bị quê
Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn quên hết đi chuyện ngày hôm nay

Một bạn học sinh có thể không muốn đi học chỉ vì vô tình hôm trước bị ngã rách quần. Bạn lo lắng bạn bè vẫn nhớ sự kiện đó, và mang ra trêu chọc.

Để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp, hãy hướng sự quan tâm của mình đến những vấn đề khác, thay vì cứ mải tập trung vào những cảm xúc ở quá khứ.

Học bài, đọc sách hay làm một công việc nào đó sẽ kéo bạn ra khỏi quá khứ. Hãy đưa nó vào quên lãng để nhanh chóng lấy lại sự vui vẻ.

Bên cạnh đó, một vài biện pháp đơn giản để thư giãn tinh thần mà bạn có thể tham khảo như:

  • Tắm với nước ấm giúp thư giãn tinh thần, thả lỏng cơ thể
  • Uống một tách trà ấm cũng là cách giúp bạn giảm căng thẳng, tránh xa stress
  • Tập thể dục giúp nâng cao tinh thần, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực
  • Ngủ sớm sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái vào ngày hôm sau

7. Chia sẻ cảm xúc của bản thân với bạn bè

Việc bạn bè trêu chọc nhau thường mang xu hướng hùa để gia tăng sự hài hước. Đặc biệt, nhiều bạn bè thân thiết chính là những người cười to nhất, trêu chọc bạn đầu tiên.

Trong trường hợp này hãy chia sẻ cảm xúc, sự khó chịu của bản thân với một vài bạn bè thân thiết. Những người bạn tốt lúc nào cũng đứng lên bảo vệ bạn, đấu tranh giúp bạn.

8. Gặp gỡ chuyên gia tâm lý

Một trong những cách giúp bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp hiệu quả nhất là gặp gỡ chuyên gia tâm lý. Chuyên gia sẽ là người lắng nghe, đồng hành, chia sẻ với bạn.

Hãy tìm đến những trung tâm uy tín để được hỗ trợ tốt nhất. Chuyên gia tâm lý có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, xóa bỏ những mặc cảm, tự ti từ sự kiện không vui.

Ảnh hưởng tâm lý khi bị bạn bè trêu chọc có thể gây ra những vấn đề tâm lý nặng nề. Do đó, các bạn cần học cách cân bằng cảm xúc, từ đó đối mặt và vượt qua khó khăn.

làm sao để bớt quê
Gặp gỡ chuyên gia tâm lý hỗ trợ giải toả áp lực, căng thắng và stress khi bị quê trước lớp

Sau quá trình trị liệu tâm lý, khách hàng sẽ biết cách tự tin hơn trong cuộc sống. Các bạn cũng xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Để đặt lịch hẹn với chuyên gia tâm lý, bạn có thể liên hệ qua hotline 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Luôn nở một nụ cười tươi, hít thở sâu và nhìn về mặt tích cực của vấn đề giúp bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp.

Thực tế thì việc bạn bè vui vẻ và trêu chọc nhau cũng chỉ vì vui vẻ. Thế nên, hãy đón nhận và ghi nhớ các kỷ niệm này trong một tâm thế thoải mái nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận (35)

  1. Hoang Pham says: Trả lời

    Ối giời ơi để mà nói về việc bị quê trước lớp thì không thiếu kỷ niệm luôn ạ =))) bao ấn tượng nhé! Mng có thể đọc thêm ở đây ạ: https://tamlytrilieunhc.com/ton-thuong-tam-ly-vi-bi-ky-thi-phan-biet-doi-xu-15533.html

    1. Mít Mít says: Trả lời

      Ha ha nhất là thời cấp 1 cấp 2 còn ngô nghê ấy, chứ mẫu giáo cũng có nhiều nhưng hồi đó bé quá nhớ hong có nổi

      1. Hà Thanh says: Trả lời

        Hồi đó trẻ con cũng không biết gì nhiều, thấy mọi người trêu đùa bạn thì mình cũng hùa vào ấy mà

  2. Chíp says: Trả lời

    Cười mình thì mình cười lại chứ sợ gì. tự tin lên mng êiiii

    1. Hương Hương says: Trả lời

      Mình còn tự tin thừa nhận cơ, trước mình hay bị soi xong chê cười vì sai chính tả nhưng sau đó thẳng thắn thừa nhận luôn!

      1. Diệu Linh says: Trả lời

        Ơ việc thừa nhận cũng hay đấy chứ, nó giúp mình nhận ra lỗi sai của bản thân để sửa đổi tốt hơn

        1. Thu Thương says: Trả lời

          Kiểu càng soi t càng sáng đúng ko bác?

    2. Aloooooooooooooooo says: Trả lời

      Đúng ko sao cứ cười lên là ok hết ko sao cười như gì cũng đc hêhheeh

  3. Huyền Trang says: Trả lời

    Nhiều bác tự tin ghê gớm huhu tui bị vài lần như z quê một cục lun ý, ngại lắm mà lớn rồi vẫn ko quên nổi

    1. Phạm Hạ Trang says: Trả lời

      Bình thường bạn ạ, đây là tâm lý chung của chúng ta thôi, đặc biệt là thời học sinh nghịch ngợm nữa nên đừng suy nghĩ quá nhiều nha!

  4. Hiền Thảo says: Trả lời

    Thời cấp 2, cấp 3 mình bị quê mấy lần do ngọng ấy, lúc đó về nhà với mẹ khóc dữ luôn

    1. Lan Hoang says: Trả lời

      Cái này sửa đc đúng không nhỉ?

      1. Mạnh Nguyễn says: Trả lời

        Đúng rồi sửa đc nhé bạn ơi, khi bị quê trước lớp mình có thể buồn nhưng nên nhìn nhận vào vấn đề và xem xét có thể cải thiện được không.

  5. Thanh Bình says: Trả lời

    Bạn mình cũng bị quê trước lớp mấy lần nhưng đó lại là tiền đề dẫn đến bạo lực học đường, vì lúc này bạn ấy là tâm điểm mà mình lại ko thể giúp gì đc

    1. Yen Pham says: Trả lời

      Thật kinh khủng! Bạo lực học đường ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ tinh thần!

    2. Dieu Hương says: Trả lời

      Bạo lực học đường không chỉ gây áp lực, stress mà còn trầm cảm nữa nhé, lúc này cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia

    3. Min Min says: Trả lời

      Nếu bạn của bạn có dấu hiệu của trầm cảm thì nên đến gặp chuyên gia càng sớm càng tốt nhé!

  6. hồng sơn says: Trả lời

    Việc chia sẻ cảm xúc với mọi người thật sự quan trọng đấy nhé, ai đã từng bị quê cũng đừng giữ trong lòng quá nhiều

    1. David Phạm says: Trả lời

      chuẩn lun! Mình cũng từng bị quê mấy lần, hồi đầu cũng buồn, sau kể với bạn thân lại thấy nhẹ lòng hơn nhiều

      1. Tuấn Thành says: Trả lời

        Việc chia sẻ cảm xúc đúng quan trọng thật, nhiều người cứ giữ trong lòng, sau đó dần tích tụ lại thành vấn đề tâm lý luôn đó!

  7. Đặng Chí Thanh says: Trả lời

    Nhiều người cho rằng việc người người khác là bình thường mà không biết đã làm tổn thương họ như thế nào…

    1. Thu Thảo says: Trả lời

      Nhiều người z lắm bác ơi, kiểu chỉ để thoả mãn cảm xúc của mình mà không nghĩ đến người khác ý

  8. Minh Quân says: Trả lời

    Đọc bài này khi đã lớn và trải qua nhiều sự việc như vậy rồi, sau có con nhất định sẽ lắng nghe con nhiều hơn

    1. Minh Quang says: Trả lời

      Đúng luôn ạ! Cảm giác bị quê trước lớp giờ kinh khủng lắm luôn, các bậc phụ huynh phải cố gắng lắng nghe và chia sẻ, đồng hành cùng con nhiều hơn.

      1. Đàm Thanh Tú says: Trả lời

        Lắng nghe con không dễ dàng đâu ạ, kiểu giờ ba mẹ cũng phải lo công việc, gồng gánh kinh tế

  9. Đăng Thiên says: Trả lời

    8 cách nhìn vậy thôi chứ thực hiện được cũng không dễ chút nào đâu ạ!

  10. Jully Dương says: Trả lời

    Em đang học lớp 11 và thực sự tự ti về bản thân mình, lý do là hồi cấp 2 bị quê trước lớp, bạn bè trêu nhiều nên dần thu mình lại. Bố mẹ em cũng bận nên em ko nói chuyện đc nhiều ạ. Em không biết phải làm sao bây giờ, cứ đến giờ lên lớp lại mệt mỏi, căng thẳng ạ! Em sợ cứ như này thì ko thi đại học đc mất

    1. Nguyen Thanh says: Trả lời

      Em ơi, đừng sợ nhé! Em có thể liên hệ với bên Trung tâm NHC này này c thấy khá uy tín, báo đài đưa tin nhiều. Những liệu trình trị liệu mà Trung tâm đưa ra đều đã được nghiên cứu bài bản, có đủ cơ sở khoa học để khẳng định và đảm bảo kết quả chính xác cho khác hàng. Chúc em sức khoẻ nha!

  11. Nguyễn Dũng says: Trả lời

    Bao vụ việc bị quê trước lớp, rồi áp lực, stress, mặc cảm dẫn đến trầm cảm rồi và bố mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mọi người có thể đọc thêm ở link này: https://tamlytrilieunhc.com/nen-lam-gi-khi-con-bi-ban-be-treu-choc-bat-nat-13865.html

  12. Moee Moee says: Trả lời

    Ba mẹ nếu thấy con mình mệt mỏi, chán nản hay sợ hãi đến lớp thì nên tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân nhé ạ!

  13. Trang Pun says: Trả lời

    Hồi xưa cũng từng bị như này, giờ lớn nghĩ lại thời đi học thì đó là quãng thời gian buồn nhất, giờ vẫn chưa hết buồn luôn!

  14. Hương Phạm says: Trả lời

    Cái vấn đề này nghe thì có vẻ nhỏ xíu nên nhiều phụ huynh tặc lưỡi cho qua, thế nhưng bố mẹ đừng coi thường. Bé nhà mình cũng vì bị quê trước lớp 1 lần, các bạn cười đùa quá mức mà sinh ra sợ hãi, dẫn đến cả trầm cảm và phải mất một thời gian rất dài mới cải thiện được.

    1. Vân Chi says: Trả lời

      Con nhà c bị lúc mấy tuổi hả c, có biểu hiện trầm cảm cụ thể ntn k ạ? em muốn tham khảo cho cháu gái em

      1. Hương Phạm says: Trả lời

        Lúc bé bị như thế là cấp 2, lớp 8 em nhé. Biểu hiện thì c thấy con ít nói hơn, rất sợ giao tiếp, ko dám đứng trước đám đông rồi hay tự nhốt mình, suy nghĩ tiêu cực… Cụ thể thì mỗi bé mỗi khác, em nên đến gặp chuyên gia tâm lý để họ có thể giúp đỡ tốt hơn mình tự mò em nhé

        1. Aloooooooooooooooo says: Trả lời

          Em đang lớp 5 bị quê rất nhiều lần nhưng vẫn vui và qua hết à ko seo hahahaha

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *