7 Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông cha mẹ nên biết

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông, có thể nói chuyện hay thuyết trình luôn là điều khiến các phụ huynh trăn trở. Đây đều là các kỹ năng quan trọng với mỗi người và hoàn toàn có thể rèn luyện được. Sự hỗ trợ, khuyến khích trẻ tự tin tham gia các hoạt động tập thể ngay từ bé chính là nền móng để con dạn dĩ và phát triển bản thân tốt nhất.

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông
Làm cách nào giúp trẻ tự tin trước đám đông hơn là trăn trở của rất nhiều phụ huynh

7 Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông cha mẹ nên biết

Trẻ nhỏ thường rất dễ ngại ngùng nhút nhát khi đến những nơi đông người hay phải nói chuyện trước đám đông. Bởi thế mà khi được thầy cô gọi lên bảng trả bài cũ bé thường run đến mức quên hết những gì mình đã học. Sự tự tin và khả năng giao tiếp luôn là những kỹ năng quan trọng dù đang ngồi trên nhà trường hay đã ra ngoài đi làm. Và bạn hoàn toàn có thể rèn luyện được kỹ năng này nếu biết cách.

Gia đình sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nên nhân cách của một người từ khi còn nhỏ. Trẻ nhỏ thường hay lấy cha mẹ làm gương để học hỏi theo. Đồng thời cách giáo dục con cũng liên quan đến việc hình thành sự tự tin hay khả năng dạn dĩ, biết cách nói chuyện của bé. Vì vậy phụ huynh cần hướng đến việc rèn luyện  cả về trí óc, đạo đức, tính cách để bé có cơ hội phát triển toàn diện nhất.

1. Cho bé giao tiếp từ sớm

Bạn có thể thấy ở những trẻ mà có gia đình bán quán hay kinh doanh thường dạn dĩ, nói nhiều hơn là các bạn đồng trang lứa. Nguyên nhân là do bé đã được tiếp xúc với nhiều người lạ ngay từ sớm nên bé thường tự nhiên hơn, không còn sợ người lạ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bé sẽ tự tin và biết cách nói chuyện, giao tiếp tốt hơn.

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông
Cho bé giao tiếp sớm hơn là cách giúp con dạn dĩ và có khả năng giao tiếp tốt hơn từ sớm

Tương tự, cách giúp trẻ tự tin hơn trước đám đông chính là cho bé giao tiếp với nhiều người hơn ngay từ bé. Không nên quá bó buộc bé chỉ chơi trong nhà mà nên cho bé đi chơi nhà hàng xóm, chơi với bạn bè xung quanh nhiều hơn dần dần sẽ tự khiến trẻ tự nhiên và thoải mái hơn, không quá e dè ngại ngùng hay xấu hổ khi đến những nơi đông người.

Ngoài ra nếu có điều kiện mẹ có thể cho con đến những nơi đông người như trung tâm thương mại, công viên hay các khu vui chơi trẻ em. Nơi đây thường có các bạn đồng trang lứa nên có thể khuyến khích bé cách làm quen với các bạn bè khác để cùng chơi. Đây cũng là cách để thể hiện sự tự tin, hòa đồng và tạo cho bé thói quen giao tiếp tốt hơn.

2. Tạo cơ hội để con phát huy sở trường

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông hiệu quả nhất chính là cách để con phát huy được thế mạnh của bạn thân. Một người chỉ tự tin khi biết chắc mình giỏi về điều đó, biết được đáp án của câu hỏi đó. Vì vậy phụ huynh hãy quan sát và tìm ra thế mạnh của con và tạo cơ hội để giúp con phát huy hết sở trường của mình.

Chẳng hạn nếu bé hát hay, mẹ hãy khuyến khích bé hát cho gia đình hay những khi tụ họp đông người. Nếu bé học giỏi văn mẹ có thể bày bé cách làm thơ hoặc nếu bé vẽ đẹp thì hãy để con phát huy khả năng vẽ vời và sáng tạo trong nhà. Khi nhận được những lời khen từ những người xung quanh sẽ giúp bé có thêm tự tin, tin tưởng vào khả năng của bản thân mình và cố gắng phát huy nó nhiều hơn, kể cả trước những nơi đông người.

Ngoài ra phụ huynh cũng nên cho bé tham gia các lớp học để con phát huy hơn các thế mạnh của bản thân hơn. Khi được gặp gỡ những người có cùng khả năng cũng là cách để con tự tin học hỏi và phát triển tốt nhất.

3. Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông – trò chuyện cùng con mỗi ngày

Như đã nói gia đình luôn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của con về mọi mặt, đặc biệt là tính cách. Nếu phụ huynh cũng thuộc tuýp người nội tâm, ít giao tiếp hay nói chuyện với con thì bé cũng dễ có xu hướng sống nội tâm và thiếu tự tin vào bản thân mình. Vì vậy nếu gia đình đang thuộc tuýp này thì cũng cần thay đổi, cố gắng dành thời gian nói chuyện hằng ngày cùng con để cải thiện khả năng giao tiếp cho con.

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông
Sự trò chuyện và chia sẻ với con hằng ngày rất quan trọng với tâm lý con trẻ

Dù bận rộn thế nào phụ huynh cũng nên dành khoảng 30 – 1 tiếng để trò chuyện và giải đáp cho con những thắc mắc. Bạn có thể trò chuyện với con vào giờ ăn cơm hay trước khi đi ngủ để hỏi ngày hôm nay con cảm thấy như thế nào. Chú ý rằng cách nói chuyện của cha mẹ cũng dễ tác động lên con nên cần cẩn trọng trong ngôn ngữ, lời nói để con học theo. Nếu bé nói gì đó không phù hợp, thiếu tế nhị do con học trên mạng hay do ảnh hưởng từ trường lớp cha mẹ cũng cần chấn chỉnh con ngay.

Ngoài ra cũng cần kiên nhẫn lắng nghe, tránh ngắt lời con sẽ khiến con học theo thói quen xấu này. Nói chung với trẻ nhỏ phụ huynh luôn cần thật sự kiên trì ở mọi giai đoạn. Mẹ cũng có thể tập cho con cách thuyết trình bằng cách “diễn kịch”, con sẽ đóng vai là người thuyết trình còn mẹ sẽ lắng nghe. Điều này sẽ giúp trẻ bớt ngại ngùng hơn khi thực hành thực tế.

4. Dạy con không buồn khi thất bại

Một trong những nguyên nhân khiến con bị thiếu tự tin, ngại ngùng khi đứng trước đám đông chính là sợ thất bại, hoặc bị ám ảnh bởi sự trêu chọc trước đó khi thất bại. Bóng đen của nỗi thất bại luôn khiến bất cứ ai trở nên sợ hãi, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chẳng hạn một lần trả lời sai bị các bạn chê cười, bị điểm kém bị cha mẹ trách mắng, bị cô giáo phê bình trước lớp đều có thể làm con bị tổn thương và khép mình hơn với mọi người xung quanh.

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông, phát triển kỹ năng giao tiếp chính là dạy con không được gục ngã trước thất bại. Cha mẹ không nên lấy con để so sánh với người khác bởi điều này sẽ khiến con thấy chán nản và cũng có tâm lý tự hạ thấp mình với các bạn bè. Hãy luôn nói với con khi bé thất bại rằng “hãy cố gắng hơn vào lần sau, cha mẹ tin con có thể làm được”.

Để bé khá hơn và không cảm thấy quá thất vọng về bản thân, cha mẹ có thể kể cho con nghe các câu chuyện về sự thất bại của bản thân hay những người xung quanh. Điều này sẽ giúp con tin rằng chỉ cần có cố gắng là sẽ có thể thành công. Hãy luôn bên cạnh tạo động lực để luôn cố gắng nỗ lực tiếp về phía trước thay vì dậm chân tại chỗ và bị trói buộc bởi thất bại.

5. Khuyến khích con tham gia các hoạt động tập thể

Trẻ thường tự nhiên nhất khi được tham gia các trò chơi, hoạt động cùng bạn bè đồng trang lứa. Khi bé thấy bạn bè làm được sẽ tự có tâm lý ganh đua để thực hiện theo. Vì vậy việc khuyến khích con tham gia các hoạt động tập thể chẳng hạn như ca hát, múa, thi cử trên trường, trên lớp sẽ là cách giúp con dạn dĩ và năng nổ hơn, không còn ngại ngùng xấu hổ khi đứng nơi đông người.

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông
Hãy khuyến khích con nên tham gia các hoạt động của trường lớp

Các hoạt động ở trường lớp chính là nền móng quan trọng để trẻ phát huy sự tự tin tốt nhất ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nếu bé có năng khiếu trong bất cứ hoạt động nào phụ huynh cũng tạo cơ hội để bé thể hiện nhiều hơn. Ngoài ra mẹ cũng có thể cho con tham gia nhà thiếu nhi cũng là cách giúp trẻ tự tin trước đám đông, cải thiện các kỹ năng cá nhân tốt hơn mỗi ngày.

6. Cho con tham gia các lớp kỹ năng mềm giúp con tự tin trước đám đông

Nắm bắt được lo lắng của phụ huynh, hiện nay có rất nhiều chương tình rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp để bé có thêm sự tự tin. Các lớp kỹ năng này đều có giáo viên hỗ trợ, có sự tham gia cùng các bạn đồng trang lứa nên bé rất dễ hòa nhập. Các chương trình này thường khá đa dạng hoạt động từ các lớp học trong nhà, các hoạt động ngoại khóa, các chương trình kích thích sự logic và phát triển trí não hơn..

Tất cả các hoạt động này đều có sự hỗ trợ từ những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, luôn khuyến khích và hỗ trợ để bé phát triển nhiều hơn. Chi phí các chương trình này cũng có thể khá cao nếu đăng ký theo khóa, tuy nhiên những lợi ích mà các hoạt động này đem lại sẽ rất nhiều nên phụ huynh có nên tham khảo. Đặc biệt với những bé vốn có tính cách nhút nhát, e dè thì đây là cách giúp trẻ tự tin trước đám đông rất hiệu quả.

7. Dạy con cách tự lập từ sớm

Một trong những cách giúp trẻ tự tin trước đám đông từ sớm chính là dạy con cách tự chủ, độc lập, chịu trách nhiệm được với các quyết định của bản thân mình. Phụ huynh hãy bắt đầu từ việc để con tự thực hiện các công việc chăm sóc bản thân như gấp quần áo, đánh răng, tắm rửa, tự thức dậy ăn sáng mà không cần mẹ gọi. Khi con lớn hơn có thể dạy con cách bảo vệ mình, cách nấu ăn để bé có thể tự lo cho bản thân mình.

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông
Dạy bé sự độc lập cũng rất tốt để con tự tin hơn về bản thân

Bên cạnh đó quan trọng hơn là phụ huynh hãy rèn luyện cho con sự tự lập, phải chịu trách nhiệm với quyết định của chính bản thân mình. Chẳng hạn trong mọi vấn đề phụ huynh hãy luôn hỏi ý kiến và tôn trọng mong muốn của trẻ. Ví dụ cha mẹ có thể hỏi con thích mặc trang phục gì, con muốn học ngành gì để hướng con theo đúng mong muốn của bản thân.

Kể cả đôi lúc bé có thể đưa ra quyết định sai nhưng quan trọng là con dám nhận lỗi, dám chịu trách nhiệm với những gì mà mình đã đưa ra. Sự độc lập cũng là yếu tố quan trọng việc hình hình thành sự tự tin và phát triển các kỹ năng cá nhân cần thiết khác.

Cách giúp trẻ tự tin trước đám đông và khả năng giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng rất quan trọng cần được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Gia đình cần chủ động giúp đỡ, hướng dẫn trẻ nhiều hơn trong những giai đoạn đầu đời để con có thể phát triển toàn diện nhất.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *