Nỗi sợ bị người khác bàn tán, phán xét về mình và cách vượt qua

Từ khi nào bạn bắt đầu hình thành nỗi sợ bị người khác bàn tán, phán xét? Những nỗi lo lắng đó có gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của bạn hay không? Làm cách nào để thoát khỏi nỗi sợ hãi này?

Nỗi Sợ Bị Người Khác Bàn Tán,
Xã hội ngày nay, con người rất thích phán xét, bàn tán lẫn nhau

Tại sao chúng ta lại quá lo sợ về những lời bàn tán của người khác?

Nỗi sợ bị người khác bàn tán, đánh giá không chỉ mới xuất hiện gần đây mà nó đã hình thành từ rất xa xưa. Vào những giai đoạn trước, khi con người sinh sống theo đàn và săn bắt hái lượm thì họ đã được lập trình sẵn để tìm kiếm, hi vọng sự chấp nhận của một “bộ lạc” hay một nhóm người nào đó với nhu cầu được sinh tồn.

Khi xã hội từng bước phát triển, quy mô của các “bộ lạc” cũng dần trở nên phức tạp và lớn rộng hơn. Lúc này con người không chỉ đơn thuần quan tâm đến việc tìm kiếm thức ăn để sinh tồn mà họ còn có sự bận tâm về cái tôi, danh dự và địa vị trong xã hội. Tuy vậy, nhu cầu muốn được chấp nhận vẫn tồn tại và ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người và được tiếp diễn qua nhiều thế hệ.

Rất khó để bạn lờ đi việc suy nghĩ đến những sự đánh giá, phán xét của người khác dành cho mình. Đặc biệt trong xã hội ngày nay, con người lại rất thích đánh giá, bàn tán lẫn nhau. Một số người sẽ dành những lời khen, ý tốt nhưng cũng có một số cố tình dìm người khác để tự tâng bốc bản thân.

Điều này khiến cho nhiều người hình thành nên tâm lý lo sợ. Mỗi khi thực hiện một việc gì đó hay đơn giản là nói ra một câu nói họ cũng cảm thấy bất an về những định kiến, cái nhìn của những người xung quanh.

Nếu những suy nghĩ trong tiềm thức này không sớm được khắc phục sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của con người. Lâu dần họ trở nên thiếu tự tin, luôn sống trong sự lo sợ và không dám thể hiện bản thân.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Cách vượt qua nỗi sợ bị người khác bàn tán

Ai trong chúng ta cũng có mong muốn nhận được nhiều tình yêu thương và được mọi người xung quanh coi trọng, quý mến. Vì thế nhiều người có xu hướng cố gắng để làm tất cả những điều mà người khác mong muốn chỉ với hi vọng người đó sẽ hài lòng và yêu thích mình nhiều hơn.

Tuy nhiên bạn nên hiểu rằng, con người chúng ta không ai có thể hoàn hảo 100% và không có bất cứ ai có thể sống vừa lòng được tất cả mọi người. Do đó, đừng quá để tâm đến những điều người khác nghĩ về mình để cuộc sống có thể thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Nỗi Sợ Bị Người Khác Bàn Tán,
Cách tốt nhất để bạn tránh khỏi nỗi sợ khi bị người khác bàn tán chính là chấp nhận và “bơ” đi mà sống

Vì thế nếu bạn đang cứ mãi loay hoay với nỗi sợ bị người khác bàn tán, đánh giá thì hãy thử áp dụng một số cách sau đây:

1. Tự nhắc nhở bản thân

Bạn đang nghĩ rằng người khác hay nhận xét, bàn tán và nói những điều tiêu cực về bạn. Tuy nhiên, đôi lúc đó chỉ là những “sản phẩm” do bạn tự tạo dựng nên bằng trí tưởng tượng của bản thân. Trên thực tế không phải ai cũng dành quá nhiều thời gian để xăm xoi, phán xét về một người nào đó.

Do đó, bạn đừng quá để tâm về điều đó, hãy suy nghĩ tích cực và thoải mái làm những điều mà bản thân mong muốn. Hãy luôn tự nhắc nhở bản thân về điều này, gạt bỏ tâm lý ngờ vực, lo sợ để có được một cuộc sống thoải mái hơn.

Hoặc nếu trong trường hợp bạn nhận được những lời phán xét từ mọi người xung quanh hay vô tình nghe ở đâu đó thì hãy mỉm cười đón nhận. Hãy xem như đó là một lời khuyên để giúp bản thân có thể hoàn thiện tốt hơn. Việc gạt bỏ những điều tiêu cực sẽ giúp bạn tránh được nỗi sợ bị người khác bàn tán.

2. Nên hiểu rằng, không ai biết rõ về bạn hơn bản thân bạn

Nhiều người hay kiêu ngạo rằng bản thân có thể nhận xét và đánh giá chính xác về tính cách, nhân phẩm của một người nào đó chỉ qua vài lần gặp mặt hoặc thậm chí là lần đầu gặp gỡ. Thực tế thì những lời đánh giá vội vàng lại chẳng bao giờ đúng sự thật.

Đôi lúc bạn còn không thể tự hiểu được bản thân mình đang mong muốn và yêu thích điều gì, huống hồ là những người xung quanh. Hơn bất kì ai, bạn sẽ là người rõ về bản thân mình nhiều nhất, do đó đừng cố gắng sống và làm theo những gì người khác nói về mình.

Bạn nên hiểu rằng, mọi người xung quanh có quyền được nhận xét và bình phẩm về bạn, nhưng không phải tất cả những gì họ nói đều đúng và phù hợp với bản thân bạn. Vì thế, đừng quá lo lắng về việc người khác có thể bàn tán về mình mà hãy hiểu và sống theo cách của riêng bạn.

3. Phán xét của người khác về bạn phản ánh chính bản thân họ

Các chuyên gia cho biết rằng, tất cả chúng ta đều sẽ nhìn nhận và đánh giá thế giới dựa vào nhận thức và quan điểm của chính mình. Con người thường cảm thấy chán ghét người khác ở những điểm mà họ không hài lòng về bản thân mình.

Lấy ví dụ cụ thể như, khi bạn có những cái nhìn tiêu cực về một người nào đó vì họ liên tục nói dối, phóng đại câu chuyện một cách quá mức điều này sẽ không đồng nghĩa với việc bạn ghét người kể chuyện mà đó có thể phản ánh sự không hài lòng về hành vi lừa dối của họ. Đối với một số người có thể tiếp nhận câu chuyện đó một cách vui vẻ và thoải mái, nhưng cũng có một số người đánh giá tiêu cực về nó bởi quan điểm của họ khác nhau.

4. Chấp nhận sự phán xét

Lo lắng, bất an về những gì người khác đánh giá, phán xét về mình sẽ trở thành gánh nặng trong cuộc sống của chính bạn. Việc bạn phải cố gắng chạy theo những mong muốn của người khác, xây dựng ấn tượng tốt đối với mọi người xung quanh sẽ khiến bạn không còn là chính mình.

Một điều đánh bất ngờ hơn là những người thường xuyên bàn tán, đánh giá về bạn lại là người ít có ý nghĩa trong cuộc đời bạn. Do đó, thay vì cảm thấy khó chịu và cứ mãi làm “đẹp mặt” với người khác thì bạn hãy học cách chấp nhận những lời nói của họ.

Cũng bởi bạn không thể cấm đoán người khác nhận định hay đưa ra bất kì lời nhận xét gì về bản thân mình. Do đó, cách tốt nhất là nhẹ nhàng chấp nhận và cứ tiếp tục sống cuộc đời mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi xã hội sẽ có những chuẩn mực đạo đức và văn hóa nhất định. Nếu nhận thấy những điều mình đang làm đi ngược lại với nó thì hãy dành thời gian suy xét và điều chỉnh tốt hơn.

5. Tập trung vào các công việc cần thiết

Khi đã bắt đầu loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực thì bạn hãy bắt đầu tạo ra cho mình những cơ hội mới. Hãy tập trung vào những điều thiết thực và quan trọng hơn. Thay vì cứ mãi tìm kiếm sự công nhận từ người khác thì bạn hãy tập trung vào việc tự đánh giá và công nhận chính bản thân.

Để có thể thực hiện được điều này bạn nên tham khảo các gợi ý sau:

  • Đặt câu hỏi “Điều gì quan trọng với bạn?”. Hãy cố gắng liệt kê ít nhất 5 điều mà bạn đang muốn thực hiện và dành thời gian để hoàn thành chúng.
  • Dành thời gian cho những ai yêu quý bạn, đồng thời hạn chế tiếp xúc với những người có tư tưởng “độc hại”.
  • Dọn dẹp môi trường sống, bao gồm cả những đồ vật và những người làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn.
  • Hạn chế sử dụng mạng xã hội hoặc ngừng theo dõi, chặn những người mang đến các nhận xét tiêu cực làm ảnh hưởng đến tâm lý của bạn.
  • Ngừng suy nghĩ cho rằng bản thân không đủ tốt và hãy cố gắng phấn đấu để cải thiện bản thân hơn ngày hôm qua.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Tuy rằng bạn không thể kiểm soát những gì người khác nói nhưng hoàn toàn có thể chọn cách phản ứng và đối phó với chúng. Hi vọng qua những thông tin của bài viết trên đây bạn đọc sẽ biết cách kiểm soát nỗi sợ khi bị người khác bàn tán và biết cách yêu quý, nhìn nhận cuộc sống lạc quan hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *