Nguy hiểm khôn lường khi ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột

Đối với các bệnh nhân trầm cảm việc điều trị bằng thuốc sau một thời gian có thể khiến bệnh được thuyên giảm một cách hiệu quả. Vì thế, một số trường hợp người bệnh nghĩ rằng không cần tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên đây là một việc làm vô cùng sai lầm vì nó có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe của bạn.

Tổng quan về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm

Việc dùng thuốc chống trầm cảm của các bệnh nhân thường được bác sĩ chỉ định sau khi đã tiến hành thăm khám, kiểm tra và đánh giá mức độ bệnh. Hầu hết các loại thuốc đều có tác dụng trong việc cân bằng các chất hóa học trong não và thường được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Chúng là những tác nhân gây ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của bạn.

ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột
Thuốc chống trầm cảm của các bệnh nhân thường được bác sĩ chỉ định sau khi đã tiến hành thăm khám, kiểm tra và đánh giá mức độ bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, mất cân bằng về tâm lý và cảm xúc là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng trầm cảmrối loạn lo âu ngày càng tiến triển nghiêm trọng hơn. Vì thế, sự ra đời của thuốc chống trầm cảm chính là tác nhân hỗ trợ cân bằng lại vấn đề này. Đa số trường hợp bệnh nhân khi sử dụng thuốc có thể đạt hiệu quả sau khoảng 4 tuần sử dụng.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc muốn đạt được hiệu quả cao và đảm bảo sự phù hợp cần phải trải qua nhiều lần thử nghiệm và có thể là một số điều chỉ từ các bác sĩ chuyên khoa. Đa số trường hợp dần cải thiện triệu chứng bệnh của mình nếu sử dụng thuốc phù hợp. Vì thế, dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ có một ý nghĩa rất lớn trong việc lấy lại tinh thần cho các bệnh nhân.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, sử dụng thuốc chống trầm cảm có thể gây ra một số tác dụng phụ, nó sẽ gây ra những khó chịu cho người bệnh nhưng bạn tuyệt đối không được ngưng sử dụng một cách đột ngột. Điều này cần được tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ để đảm bảo không gây ra các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của bạn.

Nguy hiểm khôn lường khi ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột

Bỏ thuốc điều trị trầm cảm một cách đột ngột có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện. Không những vậy, nó còn khiến bệnh trở nặng và phát triển theo chiều hướng xấu hơn. Sau đây là một số mối nguy hại thường xảy ra do người bệnh bỏ thuốc quá nhanh:

  • Phải điều trị lại từ đầu:

Ngừng dùng thuốc chống trầm cảm đột ngột có thể làm lùi kế hoạch điều trị bệnh theo phác đồ điều trị mà các bác sĩ đã lên kế hoạch ngay từ ban đầu. Theo đó, bạn có thể phải kéo dài thời gian chịu đựng các triệu chứng của bệnh thì sức khỏe mới dần đi vào trạng thái ổn định.

ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột
Ngừng dùng thuốc chống trầm cảm đột ngột có thể làm đẩy lùi phác đồ điều trị của các bác sĩ.

Trong một số trường hợp, ngưng sử dụng thuốc trầm cảm đột ngột có thể khiến cho các triệu chứng trở nặng và quá trình điều trị trở nên khó khăn, tồi tệ hơn rất nhiều.

  • Nguyên nhân gây ra một số chứng bệnh:

Thông thường, các hội chứng ngưng sử dụng thuốc chống trầm cảm xảy ra khi người bệnh đột ngột không dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Theo đó, đa phần sau khi ngừng uống thuốc, người bệnh sẽ cảm thấy xuất hiện các triệu chứng giống như bệnh cúm và bệnh dạ dày. Trong đầu có thể thường xuyên xuất hiện các suy nghĩ kỳ lạ, khác thường.

  • Suy nghĩ tự tử:

Theo một số nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho rằng, trầm cảm có thể là nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy nghĩ tự tử. Nếu không được điều trị một cách triệt để, nó có thể dẫn đến ý định tự tử bởi xuất hiện các nguy cơ khiến ý định này được thôi thúc một cách mạnh mẽ.

  • Một số triệu chứng nghiêm trọng:

Ngừng sử dụng thuốc điều trị trầm cảm có thể làm cho triệu chứng của bệnh trầm cảm như nhức đầu, đau nhức và mất ngủ,… trở nên trầm trọng hơn. Không những vậy, việc này còn dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng khác làm cho sức khỏe người bệnh bị giảm sút đáng kể.

Triệu chứng thường gặp khi ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột

Khi bạn ngừng sử dụng thuốc chống trầm cảm, tác dụng của chúng sẽ biến mất nhanh chóng, kéo theo đó là các triệu chứng bệnh quay trở lại. Điều này có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh vì có thể phát sinh các triệu chứng bao gồm nguy cơ tự tử hoặc tái phát chứng trầm cảm ở thể nặng hơn. Một số triệu chứng đầu tiên có thể kể đến như:

ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột
Mất ngủ là một trong những triệu chứng đầu tiên khi bạn ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột.
  • Khó ngủ, mất ngủ
  • Thay đổi tâm trạng
  • Buồn nôn
  • Lo lắng, mệt mỏi và hay gặp ác mộng
  • Ói mửa, tiêu chảy, đau bụng
  • Xuất hiện các triệu chứng giống bệnh cảm
  • Đổ mồ hôi và đau đầu

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Đối với mỗi người bệnh, việc ngưng sử dụng thuốc trầm cảm có thể xuất hiện với các biểu hiện khác nhau. Các bác sĩ chuyên khoa cũng chưa có kết luận chính xác rằng trường hợp nào sẽ xuất hiện các triệu chứng dữ dội và ai sẽ bình thường. Vì thế, nếu có ý định không dùng thuốc nữa, bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ và làm theo hướng dẫn để hạn chế rủi ro đáng tiếc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *