Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu) làm sao để nhận biết và điều trị?

Trầm cảm ẩn là một loại trầm cảm không điển hình, hầu hết các triệu chứng của bệnh lý này sẽ được che giấu dưới các dấu hiệu cơ thể hoặc những hiện tượng rối loạn hành vi như đau bụng, đau đầu, đau lưng,….Căn bệnh này sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn đối với nữ giới. 

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu)
Trầm cảm ẩn hay còn gọi là trầm cảm che giấu, đây là căn bệnh không điển hình nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người bệnh.

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu) là gì?

Trầm cảm ẩn là một trong các dạng trầm cảm không điển hình, những đối tượng bệnh thường cố gắng che giấu các triệu chứng của bệnh khi đối diện với những người xung quanh. Những người bị bệnh trầm cảm che giấu thường không dám hoặc không muốn thừa nhận về bệnh tình của mình. Họ thường có xu hướng muốn ẩn đi các triệu chứng bệnh và luôn có suy nghĩ rằng cứ tiếp tục sống một cách bình thường thì căn bệnh này sẽ tự động khỏi theo thời gian.

Trong một số trường hợp thì căn bệnh trầm cảm có thể dần thuyên giảm nếu bạn có lối sống tích cực hơn. Tuy nhiên đa số các trường hợp bệnh nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách sẽ làm cho các cảm giác buồn chán, tuyệt vọng, cô đơn càng gia tăng, nguy cơ cướp đi tính mạng con người tăng cao.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Theo nhận định của các nhà khoa học về tâm thần học cho biết rằng, mặc dù căn bệnh trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu) không quá điển hình nhưng vẫn rất cần nhận được nhiều sự quan tâm để có thể kịp thời phát hiện và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp. Việc có thể nhận biết được bệnh một cách sớm nhất sẽ giúp cho quá trình chữa bệnh được thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian chữa lành bệnh. Ngược lại, nếu không thể phát hiện được kịp thời sẽ làm cho bệnh tình phát triển nặng hơn, nguy cơ cao biến chuyển thành căn bệnh trầm cảm phổ biến.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh trầm cảm ẩn

Theo nghiên cứu cho biết rằng, những đối tượng bị trầm cảm ẩn thường sẽ không tự thừa nhận về tình trạng bệnh lý của mình. Họ luôn cố gắng che giấu những triệu chứng buồn bã, tiêu cực vào bên trong và cho rằng căn bệnh này sẽ tự khỏi nếu họ cứ tiếp tục cuộc sống của mình.

Đa phần những người mắc phải bệnh lý này sẽ có những triệu chứng về cơ thể để che giấu đi các rối loạn về tâm thần. Một số biểu hiện thường gặp ở những người mắc bệnh trầm cảm ẩn như đau ở bộ phận sinh dục, hệ tiết niệu, tiêu hóa, cơ xương khớp, tim mạch,…

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết được căn bệnh trầm cảm ẩn mà bạn nên biết:

1. Dễ xúc động

Những đối tượng bị trầm cảm thường sẽ có cảm xúc, phản ứng mạnh mẽ hơn so với người bình thường. Đặc điểm dễ nhận dạng của những người bị trầm cảm ẩn đó chính là sự thay đổi thất thường về cảm xúc. Ví dụ như một người bình thường rất khó khóc nhưng lại dễ rơi nước mắt khi đọc một tin buồn, xem bộ phim lãng mạn,…Hoặc có thể là một người không hay nổi nóng, tức giận với ai nhưng bây giờ lại thường xuyên cáu gắt, khó chịu với những người xung quanh.

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu)
Cảm xúc của người bệnh trầm cảm che giấu sẽ có những thay đổi bất thường so với trước.

Theo các chuyên gia cho biết rằng, những đối tượng bị trầm cảm sẽ rất dễ bị thay đổi cảm xúc, dễ xúc động hơn so với trước. Những cảm xúc trước khi hầu như không được thể hiện hoặc không tồn tại sẽ dễ xuất hiện khi họ rơi vào trạng thái trầm cảm ẩn.

2. Hay nói về triết lý

Đa phần những người bị trầm cảm ẩn sẽ thường xuyên nói nhiều về triết lý, các ý nghĩa của cuộc sống hoặc những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân họ. Đặc biệt, họ có thể thoải mái và cởi mở nói về những cảm giác hoặc ý muốn gây tổn thương đến chính mình, nghiêm trọng hơn là việc suy nghĩ về cái chết.

Ngoài ra, họ cũng có thể nhắc nhiều về những sự việc hoặc con đường tìm kiếm đến sự hạnh phúc của cuộc sống hoặc nhắc đến hành trình trong tương lai của họ. Những kiểu chủ đề thiên về triết lý nếu được khơi gợi từ một người cũng là một trong các dấu hiệu nhận biết về bệnh trầm cảm ẩn. Đây là triệu chứng nói lên những mặt tối về tâm lý, nội tâm của người bệnh mà họ không muốn tâm sự, thổ lộ cùng người khác.

3. Sinh hoạt, ăn ngủ bất thường

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Do đó, khi giấc ngủ bị đảo lộn và kéo dài trong nhiều ngày cũng là một trong các dấu hiệu nhận biết về chứng bệnh trầm cảm. Trầm cảm và mất ngủ có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau, những người bị trầm cảm hầu hết đều rơi vào trạng thái khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Ngược lại, nếu tình trạng mất ngủ, ngủ quá ít kéo dài liên tục sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh trầm cảm.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp người bệnh cố gắng ăn thật nhiều để có thể che lấp đi các nỗi âu lo, muộn phiền trong lòng. Khi bổ sung nhiều thực phẩm hoặc uống nhiều bia rượu sẽ tạm thời giúp cho người bệnh cảm thấy no và giảm bớt các cảm xúc buồn phiền, cô đơn. Tuy nhiên, cũng có một số người mắc bệnh trầm cảm ẩn không có cảm giác thèm ăn, mất dần hứng thú với việc ăn uống.

4. Luôn tỏ ra hạnh phúc, vui vẻ

Với xu hướng muốn giấu đi cảm xúc, nỗi buồn vào bên trong nên những bệnh nhân trầm cảm ẩn thường xuất hiện với vẻ mặt hạnh phúc, tươi vui. Đôi lúc đây chỉ là vỏ bọc bên ngoài mà họ tự tạo ra để tránh né những nghi ngờ của bạn bè, người thân. Tuy nhiên, đây chỉ là lớp “mặt nạ” nhất thời của họ, nếu bạn gắn bó và tiếp xúc thường xuyên sẽ dễ nhận ra những bất thường trong tâm lý, hành vi của người bệnh.

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu)
Người bệnh thường luôn che giấu nỗi buồn của mình bằng khuôn mặt hạnh phúc, vui vẻ.

Mặt khác, những người bị trầm cảm ẩn thường không muốn dành quá nhiều thời gian cho bất kì ai. Họ không muốn tiếp xúc hoặc trò chuyện thân mật với bạn bè, người thân. Đa phần những buổi đi chơi, họp mặt, ăn uống họ đều tìm lý do để từ chối.

5. Suy nghĩ bi quan

Phần lớn những đối tượng mắc bệnh trầm cảm ẩn nói riêng và hội chứng trầm cảm nói chung đều có những suy nghĩ tiêu cực, nhìn nhận mọi vấn đề một cách bị quan. Những đối tượng bệnh có thể suy nghĩ đến những viễn cảnh bi thảm, họ hầu như không thể đánh giá mọi thứ theo hướng lạc quan, thậm chí là những tình huống hết sức bình thường.

6. Xu hướng che giấu bệnh tình

Các trường hợp bị trầm cảm ẩn thường có xu hướng muốn che giấu cảm xúc, tình trạng  bệnh của mình với người khác. Họ có thể có ý định muốn tìm đến chuyên gia để chia sẻ về những vấn đề của mình đang gặp phải nhưng vào sáng hôm sau họ có thể nhanh chóng thay đổi kế hoạch của mình.

Những đối tượng này thường sợ rằng người khác sẽ biết được điểm yếu của bản thân nên luôn tìm cách tránh né và giấu đi các triệu chứng bệnh và tình trạng sức khỏe của mình. Khi nhận thấy người bị trầm cảm ẩn tìm đến sự giúp đỡ từ bất kì ai chứng tỏ họ đã quá mệt mỏi và chán nản với tình trạng này.

Cách điều trị bệnh trầm cảm ẩn mà bạn nên biết

Tuy trầm cảm ẩn không phải là một căn bệnh quá phổ biến nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ biến chuyển nghiêm trọng hơn.  Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu nhận biết nêu trên, người bệnh hoặc những người thân trong gia đình nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Tùy vào thể trạng và mức độ bệnh của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ tâm lý sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Các phương pháp thường được áp dụng cho người bệnh trầm cảm ẩn như:

1. Trị liệu tâm lý

Đa phần các tình trạng bệnh trầm cảm đều được các chuyên gia khuyên áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý để điều trị một cách an toàn và hiệu quả. Bằng liệu pháp trò chuyện, trao đổi trực tiếp với từng bệnh nhân, các chuyên gia tâm lý sẽ dần tháo gỡ được những khúc mắc, khó khăn trong lòng người bệnh và tìm ra được nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu)
Tâm lý trị liệu sẽ giúp cho người bệnh trầm cảm được phục hồi một cách tự nhiên và an toàn nhất.

Sau khi nhận thấy các dấu hiệu và mức độ của trầm cảm ẩn, bác sĩ sẽ giúp cho bệnh nhân tìm ra giải pháp và cách khắc phục các triệu chứng bệnh một cách hiệu quả. Khi áp dụng tâm lý trị liệu để điều trị các bệnh về tâm thần sẽ giúp bệnh nhân phục hồi được một cách tự nhiên, an toàn mà không cần đến sự can thiệp của thuốc.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Đơn vị trị liệu trầm cảm số 1 tại Việt Nam

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong đi đầu về tâm lý trị liệu chữa lành tâm bệnh và là đơn vị số 1 về trị liệu trầm cảm không dùng thuốc tại Việt Nam. Giải pháp trị liệu trầm cảm của NHC Việt Nam đã được giới thiệu trên kênh VTV2 trong chương trình Vì sức khỏe người Việt.

Giải pháp của Trung tâm đã mang lại sức khỏe, hạnh phúc, sự bình an cho rất nhiều người bị trầm cảm tại Việt Nam, kể cả trầm cảm nặng, trầm cảm lâu năm, tái phát nhiều lần.

Liệu trình trị liệu trầm cảm của NHC Việt Nam gồm 4 giai đoạn: Trị liệu, trị liệu tăng cường, huấn luyện và đồng hành. Tuy nhiên, mỗi khách hàng sẽ có liệu trình trị liệu cụ thể riêng phù hợp với vấn đề, tình trạng của khách hàng. Trung tâm cam kết hiệu quả trị liệu trầm cảm dựa trên những vấn đề cụ thể của khách hàng khi đến với Trung tâm và cam kết hoàn tiền nếu như không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Trung tâm và chuyên gia sẽ tiếp tục đồng hành cùng khách hàng sau thời gian trị liệu để giúp khách hàng duy trình sức khỏe và có thêm những kiến thức, giải pháp để bình an, mạnh mẽ vượt qua nhưng khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết về giải pháp trị liệu trầm cảm ẩn tại NHC Việt Nam, quý vị vui lòng liên hệ qua hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin cho chuyên gia tại đây.

3. Sử dụng thuốc

Đối với những trường hợp bệnh nặng, các triệu chứng trầm cảm ẩn biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng hơn thì các bác sĩ chuyên khoa có thể kê thêm một số đơn thuốc chống trầm cảm để hỗ trợ. Các loại thuốc này không thể thay thế cho phương pháp điều trị nhưng nó sẽ góp phần kiểm soát và ngăn chặn các triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả nhất.

Trầm cảm ẩn (trầm cảm che giấu)
Đối với những trường hợp trầm cảm ẩn nặng cần phải kết hợp thêm với phương pháp dùng thuốc.

Thông thường, việc điều trị trầm cảm ẩn bằng thuốc phải được sự chỉ định và hướng dẫn cụ thể của các chuyên gia. Bởi vì các loại thuốc chống trầm cảm có khả năng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và không làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn thì bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hoặc tăng giảm liều dùng nếu chưa được sự đồng ý của chuyên gia.

Nếu trong quá trình điều trị có xuất hiện bất kì dấu hiệu bất thường nào của cơ thể thì cần báo ngay với bác sĩ để được ngăn chặn và xử lý kịp thời. Đối với phương pháp chữa bệnh bằng thuốc cần ít nhất từ 2 đến 6 tuần để thuốc phát huy công dụng. Do đó, bệnh nhân cũng cần kiên trì sử dụng để các triệu chứng trầm cảm ẩn được kiểm soát và thuyên giảm tốt hơn.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bệnh trầm cảm ẩn hay còn được gọi là trầm cảm che giấu là một căn bệnh không điển hình nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Hi vọng những thông tin của bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh lý này và có cách phát hiện, điều trị chúng một cách hiệu quả nhất.

Bình luận (32)

  1. Hà Uyển Nhi says: Trả lời

    bị trầm cảm mà còn có thể che giấu được cơ á?

    1. Vũ Huyền Thi says: Trả lời

      đúng rồi bạn, nhiều người trầm cảm nhìn bên ngoài thì rất bình thường nhưng sâu bên trong họ luôn là sự tổn thương và sợ hãi

      1. Hà Uyển Nhi says: Trả lời

        nhưng mà không hiểu che giấu kiểu gì giỏi thế, chịu đựng đỉnh ghê

        1. Vũ Huyền Thi says: Trả lời

          thì họ che giấu cảm xúc của họ, vẫn cười nói vui vẻ, kể cả khi động đến nỗi đau họ họ cũng coi như chưa nghe chưa thấy và vẫn cứ như không vậy, nhưng mà khi ở một mình họ nghĩ lại họ sẽ rất buồn và tụt sâu cảm xúc xuống, chính vì thế mà trầm cảm sẽ trở nên nặng hơn nếu cứ che đậy vậy

          1. Hà Uyển Nhi says:

            ui trời, sống như vậy mệt mỏi nhỉ, cứ trốn tránh mãi vậy sao được

    2. Lê Hồng Nhắn says: Trả lời

      họ giấu được mà bạn, trước chỗ cơ quan mình có bà chị, ngày ngày đi làm trông xúng xính, đẹp lắm, mà gặp ai cũng rất tươi cười chào hỏi, rồi còn giúp đỡ người khác cơ, tất cả mọi người nghĩ chị thất sướng tiền có, chồng tốt, có mối quan hệ tốt nhưng nào ngờ một sự cố xảy ra đó là chị này tự cắt mạch tay mình trong wc cũng may có người cũng đi wc trong thời gian đó họ thấy họ giúp đỡ chứ không thì giờ này không biết thế nào rồi, khám ra bác sĩ mới bảo có dấu hiệu trầm cảm mới vỡ chuyện ra

      1. Hà Uyển Nhi says: Trả lời

        chắc mọi thứ bên ngoài của đông nghiệp bạn toàn tự vẽ ra nhỉ

        1. Lê Hồng Nhắn says: Trả lời

          vì chả ai đến nhà bà ý cả nên chả ai biết gia đình nhà bà đấy như nào, chỉ thấy ngày ngày đi làm vui vẻ thấy cứ nghĩ được cưng chiều các thứ lắm

          1. Hà Uyển Nhi says:

            che đậy vậy cũng giỏi, bái phục, hơn diễn viên rồi, cuối cùng vì sao mà bà chị đó trầm cảm thế

          2. Lê Hồng Nhắn says:

            thấy trưởng phòng mình bảo do chồng ngoại tình, bạo hành thì phải

          3. Hà Uyển Nhi says:

            ui, vấn đề ngoại tình vẫn muôn thuở nhỉ, khổ thân đồng nghiệp bạn quá, giấu cảm xúc như vậy chắc dồn nén lắm mới như vậy

          4. Lê Hồng Nhắn says:

            nói chung là không biết sao mà lần ý, ai cũng có thể, chỉ là họ có nói cho mình biết không thôi, nhất là ai sống nội tâm thì che đậy giỏi lắm ý

    3. Nguyễn Đức Phúc says: Trả lời

      trầm cảm cũng là dạng tâm lý, cảm xúc của mình mà, vẫn có thể giấu được chứ, nhiều người còn không biết mình bị trầm cảm ý

  2. Đới Mai Hiên says: Trả lời

    con toi bi tram cam da di kham va uong thuoc bi 2 nam roi trung tam co the giup toi duoc khong

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã nhận thông tin của bạn và có thể trị liệu được cho con bạn nhé. Để hỗ trợ tốt nhất, bạn có thể liên hệ tới số hotline 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại sẽ có chuyên gia hỗ trợ tư vấn bạn nhé.

  3. Vũ Thanh Lệ says: Trả lời

    tôi thấy cảm xúc của em gái tôi có biểu hiện lạ,bình thường đi chơi thì không có gì lạ cả nhưng học hành rất xa sút, tôi có quan sát em tôi qua camera và nhận thấy những lúc ở nhà một mình thấy tâm trạng con bé rất u uất, nhiều hôm tự khóc rồi ôm đầu cứ ngồi im một chỗ như đang suy nghĩ điều gì đó, nhiều hôm tôi có trêu là em nay khóc à mà mắt sưng thế nhưng em cũng bảo em khóc đâu rồi vui vẻ như bình thường, tôi lo quá, không biết con bé bị sao, cũng không dám hỏi con bé sợ nó suy nghĩ nó buồn

    1. Đỗ Ly says: Trả lời

      bố mẹ bạn đâu sao không nói vấn đề này để họ tìm cách giải quyết

      1. Vũ Thanh Lệ says: Trả lời

        bố mẹ em đi công tác rồi, em cũng có nói chuyện qua với bố mẹ vấn đề này, xong họ có gọi cho em em nhưng không thấy gì lạ nên bảo bình thường mà, em cũng chả biết nói sao nữa

        1. Đỗ Ly says: Trả lời

          nếu bạn không chủ động nói thì mọi thứ sẽ tiếp diễn như vậy, sợ rằng sẽ ảnh hưởng lớn em bạn, thử ngồi lại nói chuyện chia sẻ xem bạn

          1. Vũ Thanh Lệ says:

            em cũng muốn, mà không biết nên bắt đầu như nào

          2. Đỗ Ly says:

            thì cứ ngồi lại rồi tâm sự thôi, trước hết chuyện của mình sau đó dần dần sang chuyện em bạn, chắc em bạn thổ lộ với bạn thôi

          3. Vũ Thanh Lệ says:

            em chỉ lo bị trầm cảm thôi, đọc tác hại của trầm cảm mà thấy sợ, lo lắm

    2. Trương Anh Minh says: Trả lời

      không nên ngại vấn đề này, cứ chia sẻ thằng để em bạn giải tỏa tâm lý, có thể đang có gì đó tiêu cực tác động em bạn đó

      1. Vũ Thanh Lệ says: Trả lời

        em cũng đang tính vậy đây, thấy nó đau khổ em cũng thương lắm

    3. Vi Thị Thanh Tuyền says: Trả lời

      bạn vào đây đọc xem có đúng dấu hiệu này không chứ mình thấy có biểu hiện trầm cảm đó https://www.dongyvietnam.org/tram-cam-nguyen-nhan-gay-benh-va-cach-dieu-tri-khong-dung-thuoc.html

    4. Đặng Nhật Linh says: Trả lời

      bạn đã quan sát lâu chưa

      1. Vũ Thanh Lệ says: Trả lời

        đưcơ 6 tháng nay rồi ạ

        1. Đặng Nhật Linh says: Trả lời

          thế chắc bất ổn cũng năm rồi á, sợ rằng gặp trầm cảm lắm, nếu vậy nên có cách giải quyết sớm bạn ạ

          1. Vũ Thanh Lệ says:

            vâng em hiểu điều đó mà

  4. Đàm Văn Tuyên says: Trả lời

    bên trung tâm trị liệu không dùng thuốc là như thế nào

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm trị liệu không dùng thuốc là sẽ dùng phương pháp tâm lý trị liệu dùng lời nói, bài tập vận động hoặc có thể là thôi miên…để có thể gỡ bỏ dần tình trạng trầm cảm và sẽ có rất nhiều phương pháp con trong phương pháp tâm lý trị liệu để phù hợp với tình trạng của người mắc trầm cảm. Để hỗ trợ tốt nhất, bạn có thể liên hệ tới số hotline 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại sẽ có chuyên gia hỗ trợ tư vấn bạn nhé.

  5. Hepzoothe says: Trả lời

    Third generation Optogenetic Inhibition Arch 3 half life of lasix

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *