Bí Quyết Để Duy Trì Mối Quan Hệ Vợ Chồng Bền Chặt

Bí quyết để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt là điều luôn được tất cả mọi người trăn trở bởi khi đã chung sống với nhau mỗi ngày, càng hiểu về nhau càng dễ khiến vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn hơn. Yêu thương thôi chưa đủ mà mỗi người trong một gia đình nhỏ cần phải thực sự trung thực, sẻ chia, lắng nghe, thấu hiểu và dành cho nhau nhiều thời gian hơn nếu muốn mối quan hệ có thể đi đến suốt đời.

duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt
Làm sao để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt có lẽ là thắc mắc của bất cứ ai

Bí quyết để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt

Vợ chồng đến với nhau là cái “duyên”, nhưng liệu có thể chung sống lâu dài bên nhau trọn đời hay không lại liên quan đến cái “phận”, đòi hỏi sự cố gắng của hai. Thời gian yêu nhau người thường luôn cố gắng thể hiện cho nhau xem những mặt tốt nhất để đối phương luôn thấy rằng một nửa của mình thật hoàn mỹ, thật tuyệt vời. Tuy nhiên khi đã làm vợ làm chồng, chung sống với nhau mỗi ngày các tính xấu bắt đầu bộc lộ ra dần, và không thể tránh khỏi những lúc xung đột.

Bên cạnh đó khi đã gặp nhau mỗi ngày, thấy những lúc xấu xí, nhếch nhác của cả hai khiến cảm giác quen thuộc trần ngập tâm trí mỗi người và lâu dầu sẽ gây ra cảm giác chán, đặc biệt khi cả hai có quá nhiều mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình. Đây đều là các giai đoạn, cảm xúc của đại đa số các cặp vợ chồng và cũng là nguyên nhân dẫn đến các mối quan hệ rạn nứt. Vậy bí quyết nào để có thể duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt?

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Luôn trung thực với người bạn đời

Khi cả hai đã lấy nhau, đã cùng chung sức dưới một mái nhà thì trung thực chính là một trong yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi đã thành vợ chồng, cả hai không thể sống một cuộc đời tự do như trước mà phải có trách nhiệm với nhau, với gia đình bởi tương lai còn rất nhiều vấn đề phải lo, chẳng hạn như chuyện con cái, chuyện mua nhà cửa.. Do đó việc cả hai luôn cần trung thực trong mọi vấn đề là điều rất quan trọng.

Không chỉ trong cuộc sống, tiền bạc mà đôi khi cần trung thực với nhau về cảm xúc của chính mình. Chẳng hạn nếu người vợ khó chịu về việc dọn nhà thì hãy thẳng thắn nói với chồng, đừng nên cố gắng chịu đựng và nói mình ổn. Điều này có thể khiến cho nửa còn lại bị ỉ lại, cho rằng đó là điều hiển nhiên và không giúp đỡ bạn sau này. Điều này sẽ dẫn đến những cảm xúc bùng nổ về sau.

Chung thủy là yếu tố hàng đầu

Đây là một điều cực kỳ hiển nhiên. Để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt thì chắc chắn đảm bảo cả hai đều phải cực kỳ chung thủy. Ngoại tình không nên có ngoại lệ, dù chỉ một lần. Bởi khi đã ngoại tình rồi người còn lại rất khó có sự tin tưởng trở lại vào đối phương đồng thời gây ra một vết thương lớn trong trái tim mỗi người, rất khó để loại bỏ. Khi sự tin tưởng đã bị đứt gãy thì rất khó có cách nào nối liền lại được.

duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt
Chung thủy là nguyên tắc hàng đầu trong một mối quan hệ vợ chồng

Tuy nhiên có thể nói, rất khó để tránh khỏi những thời điểm một trong hai có sự ngoại tình trong tư tưởng. Chẳng hạn khi cả hai đang có xung đột, bỗng có một người đến quan tâm, chăm sóc, nói những lời ngọt ngào, động viên thì sẽ làm trái tim rung động. Quan trọng là phải biết dừng ngay lập tức và không được có những hành động thể hiện sự ngoại tình đó.

Tin tưởng là cách duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt

Tin tưởng chính là chìa khóa để cả hai vượt qua những khó khăn, những khúc mắc trong đời sống hôn nhân. Tất nhiên không thể tránh khỏi những lúc cả hai nghi ngờ lẫn nhau nhưng chỉ cần cảm giác tin tưởng lớn hơn cảm giác nghi ngờ thì chuyện gì cũng sẽ có thể giải quyết dễ dàng hơn. Đấy chính là lý do cả hai luôn cần trung thực với nhau từ đầu để để có thể xây dựng một bức tường thành vững chắc hơn.

Sự tin tưởng ở đây không chỉ bao hàm trong vấn đề tình cảm mà liên quan đến mọi vấn đề trong cuộc sống như các quyết định, công việc .. Có một câu nói rất hay là “Nhiều cuộc hôn nhân sẽ tốt hơn nếu người chồng và người vợ hiểu rõ ràng rằng họ đang ở cùng một bên” bởi thế mà sự tin tưởng chân thành là rất quan trọng.

Chẳng hạn khi chồng bạn muốn thử sức ở những công việc mới, thay vì hỏi rằng “liệu anh có làm được không, chắc anh không làm được đâu” thì hãy nói rằng “em tin anh làm được”. Điều này thực sự sẽ tiếp thêm rất nhiều quyết tâm cho người bạn đời. Tất nhiên không thể tránh khỏi những lúc thất bại nhưng quan trọng là cả hai vẫn sẽ đồng hành, tin tưởng và bên nhau.

Dành thời gian lãng mạn cho nhau mỗi ngày

Nghe thật lạ lùng đúng không bởi vợ chồng thì đã bên nhau mỗi ngày rồi. Tuy nhiên thực tế càng là vợ chồng lâu, thời gian bên nhau, quan tâm nhau ngày càng ngắn đi và cũng chẳng còn những khoảnh khắc lãng mạn. Bởi khi đã quen thuộc với nhau họ thường ngại nói những lời ngọt ngào, coi sự hiện diện của đối phương là hiển nhiên và cho rằng chỉ cần người đó có mặt ở nhà là họ đã ổn rồi.

duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt
Hãy tạo cho nhau những khoảnh khắc ngọt ngào mỗi ngày

Bí quyết để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt chính là hãy luôn quan tâm, chăm sóc nhau như thời mỗi yêu. Mỗi buổi sáng hay chúc nhau một ngày làm việc tốt đẹp, buổi tối hãy chúc nhau ngủ ngon, buổi trưa thì đừng tiếc một tin nhắn hỏi nhau đã ăn cơm chưa. Trong một ngày dù công việc cả hai bận rộn thế nào thì cũng nhất định dành ít nhất 30 phút để chia sẻ về công việc, cảm xúc ngày hôm này thế nào.

Đừng quên tạo cho nhau những bất ngờ lãng mạn, chẳng hạn tặng hoa hồng cho vợ chả vào dịp lễ gì. Sự bất ngờ luôn khiến người ta cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc. Dù cưới nhau 5 năm, 10 năm, 20 năm hay 50 năm thì yếu tố bất ngờ và lãng mạn luôn cực kỳ cần thiết. Đôi khi cũng cần hâm nóng lại tình cảm bằng những chuyến du lịch ngọt ngào dành cho hai người để sống lại những ngày mới yêu.

Bỏ qua những lỗi lầm

Thực tế gì những lỗi lầm của đối phương luôn dễ khắc sâu vào trái tim của mỗi người vẫn hơn là những điều tuyệt vời mà họ đã làm. Bởi vậy khi đối phương đã có một lỗi lầm nào đó bạn thường dễ nhắc đi nhắc lại điều đó nhiều lần, chì chiết họ, đồng thời cũng giảm sự tin tưởng vào đối phương. Đây có thể chính là nguyên nhân khiến cả hai ngày càng xa cách nhau, nếu nhìn thấy nhau chỉ nghĩ về những sai lầm của họ và xung đột ngày một nhiều hơn.

Bởi vậy cách để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt chính là bỏ qua những lỗi lầm không đáng có. Ai mà chẳng có sai phạm tuy nhiên nếu không phải trong các trường hợp như vũ phu hay ngoại tình thì bạn hãy cố gắng bỏ quan nó. Thay vì cứ mãi chì chiết về những sai lầm bạn hãy nhớ về những điều tuyệt vời mà họ vẫn thường làm, cách mà họ quan tâm chăm sóc mình thì những khó khăn về nhau cũng sẽ dần được qua đi.

Lắng nghe và nhường nhịn

Trong bất cứ một cuộc nói chuyện hay tranh luận nào, luôn cần có một người nói và một người nghe. Nếu cả hai cùng lúc nói, cùng lúc cãi nhau, ai cũng lớn tiếng và không nhường nhịn nhau thì sẽ càng đẩy xung đột lên cao và không thể giải quyết được gì. Vì vậy khi một người đang nói thì người khác cần im lặng nghe và suy ngẫm xem ai đúng, ai sai và khi cả hai cùng dịu xuống sẽ cùng phân tích lại vấn đề.

duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt
Khi xung đột cần luôn có một người nhượng bộ trước

Nghĩa vợ chồng là một chặng đường dài, không biết bao giờ là hồi kết và cũng sẽ chẳng mất mát gì nếu bạn nhường người bạn đời của mình trong vài phút. Sự nóng giận luôn khiến con người ta mất bình tĩnh, có thể nói những lời khó nghe nhưng chỉ cần bình tĩnh lại thì họ sẽ nhanh chóng cảm thấy hối hận. Để những lời nói không hay xảy ra thì bắt buộc phải có 1 trong 2 người phải nhượng bộ nhau trước.

Chia sẻ các vấn đề với nhau

Hãy nói cho nhau nghe cả những câu chuyện vui và không vui, cùng nhau làm việc nhà, chăm sóc con hay cùng nhau kiếm tiền. Nhiều người luôn cố gắng giữ những khó khăn mệt mỏi trong lòng vì sợ đối phương lo lắng hoặc sự vì coi thường. Tuy nhiên khi đã là vợ chồng việc chia sẻ trung thực là rất cần thiết để giúp hai người có thể hiểu nhau, hỗ trợ nhau tốt hơn.

Tương tự cả hai cũng chia sẻ trách nhiệm với nhau. Người chồng không thể chỉ lo việc kiếm tiền mà bỏ mặc việc chăm sóc con cái hay dọn dẹp nhà cửa cho vợ được. Gia đình là một mối quan hệ đồng nhất tương trợ lẫn nhau và cùng nhau cố gắng, do đó hãy chia sẻ trách nhiệm với người bạn đời của mình để cả hai cùng có lợi và cùng thành công hơn.

Đặt mình vào góc nhìn của đối phương

Bạn không thể biết người khác nghĩ gì nếu không thử đặt mình vào vị trí của họ. Chẳng hạn nhiều người chồng thường có mặc định là bản thân mình đã kiếm tiền nên vợ phải làm hết mọi việc trong nhà, phải chăm sóc con và họ không cần làm việc gì khi về nhà. Tuy nhiên nếu người chồng thử thay đổi vai trò với vợ chỉ trong một ngày cũng sẽ thấy việc dọn dẹp nhà cửa, tắm rửa, chăm sóc hay dạy con học vất vả thế nào.

duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt
Hãy thử đặt mình vào địa vị của đối phương để hiểu được khó khăn của họ

Tương tự người vợ cũng không thể chỉ nhìn người chồng đi làm về là càu nhàu và cho rằng họ lười biếng, không quan tâm vợ. Hãy thử đặt bản thân vào vai trò của chồng khi mang áp lực kiếm tiền nuôi vợ con, những khó khăn khi ở công ty, luôn tìm mọi cách để kiếm tiền cho gia đình cũng rất mệt mỏi.

Khi cả hai đều đã thử đặt mình vào vị trí của người kia thì tự khắc sẽ thấu hiểu và có sự đồng cảm với nhau, từ đó cũng giảm thiểu được những xung đột và ngày càng bền chặt hơn.

Tôn trọng sự riêng tư sẽ giúp duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt

Dù đã cùng chung sống dưới một gia đình, tuy nhiên mỗi người vẫn cần có một sự riêng tư nhất định và cả hai cần tôn trọng nó. Chẳng hạn đôi lúc người đối phương muốn đi chơi riêng cùng bạn bè thì người bạn đời cũng không nhất thiết phải đi theo bởi đàn ông hay phụ nữ vẫn luôn có những bí mật riêng mà chỉ họ mới có thể chia sẻ với nhau. Chỉ cần không vi phạm những quy tắc về đạo đức, không ngoại tình thì cũng đừng quá xen vào.

Tương tự giống như mật khẩu của tài khoản cá nhân, bạn cũng không nên đòi đối phương phải cung cấp, không nên tự tiện kiểm tra điện thoại của họ hằng ngày. Nếu bạn tin tưởng đối phương và ngược lại, đối phương cũng toàn tâm toàn ý với bạn thì cả hai sẽ tự nguyện đưa mật khẩu cho nhau thay vì phải bắt ép. Sự tự nguyện sẽ có nghĩa lý hơn là bắt buộc.

Chủ động chăm sóc và yêu thương bản thân

Khi yêu và khi mới cưới người ta thường hay nói với nhau rằng, dù 30, 50 năm nữa khi em già, em mập, em xấu thì anh vẫn luôn yêu em. Tuy nhiên, thực tế không hẳn vậy. Giống như bạn có một chiếc áo mà bạn từng rất yêu thích, coi là vô giá nhưng khi có những mẫu mới hơn, thời trang hơn thì bạn sẽ chắc chắn bạn sẽ thích chúng hơn. Nhưng vẫn không vứt chiếc áo đó đi mà thường để lại một góc và lôi ra ngắm nghía. Bản chất con người luôn thích cái đẹp, cái mới và trong tình cảm cũng vậy.

duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt
Dù đã kết hôn bao lâu bạn cũng không được quên việc chăm sóc bản thân mình

Để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt bạn không thể chỉ mải mê lo lắng cho đối phương mà quên mất chính mình. Sự xuề xòa, đơn giản quá mức, không còn trau chuốt như trước có thể làm cho người vợ/ chồng của bạn chán và so sánh với những người mà họ mới gặp. Tất nhiên không hẳn là sự ngoại tình như việc so sánh dù chỉ là vô tình nhưng khiến một người bị tổn thương và người còn lại đã có tâm lý chán nản hơn trước.

Do đó bạn cần phải chủ động làm đẹp và chăm sóc cho chính bản thân mình. Sự quen thuộc khiến người ta nhanh nhàm chán vì vậy hãy luôn không ngừng biến hóa, luôn ở trong những diện mạo xinh đẹp như hồi mới yêu. Điều này sẽ giúp cả hai luôn có những cảm xúc tươi mới về nhau và không bao giờ thấy chán.

Cân bằng sự khác biệt của cả hai giúp duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt

Không phải cứ vợ chồng là cả hai hoàn toàn giống nhau, vẫn sẽ có những sự khác biệt trong ăn uống, suy nghĩ, công việc, phóng cách.. Quan trọng là cra hai cần biết cách chấp nhận và bù đắp, cân bằng sự khác biệt của nhau. Chẳng hạn nếu bạn không thích ăn cay nhưng chồng bạn thích ăn cay thì có thể chịu khó chế biến làm hai lần, dù có hơi mất thời gian nhưng cả hai đều vui vẻ khi được ăn các món ăn giống nhau.

Đặt một số quy tắc cho hai vợ chồng

Hãy đặt ra một vài quy tắc và đảm bảo cả hai luôn thực hiện nó, kể cả khi đang giận nhau, nếu một trong hai sai luật sẽ bị phạt. Điều này cũng giúp cả hai tránh đi khỏi giới hạn, luôn luôn tôn trọng nhau và cũng rất hữu ích để duy trì một mối quan hệ vợ chồng bền chặt, lâu dài hơn. Chẳng hạn không được xưng mày – tao khi cãi nhau; không được giận nhau quá một ngày hay không được đập phá đồ đạc.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt vừa dễ mà cũng vừa khó bởi nó còn phụ thuộc vào tính cách, bản chất của mỗi người, không phải cứ cố gắng là được. Nhưng nói chung, đã là vợ chồng thì chỉ có tình yêu thôi là chưa đủ mà cần có sự chung thủy trách nhiệm, sẻ chia, bao dung và tin tưởng lẫn nhau thì mới thực sự có thể lâu bền. Hy vọng rằng những chia sẻ này đã mang đến cho bạn những thông tin giúp ích.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *