Làm thế nào để thoát khỏi ngoại tình tư tưởng?

Ngoại tình tư tưởng nếu không được nhận biết sớm và xử lý kịp thời sẽ là mối đe dọa lớn đối với hạnh phúc hôn nhân, thậm chí có thể dẫn đến ly hôn. Vậy làm thế nào để thoát khỏi ngoại tình tư tưởng?

thoát khỏi ngoại tình tư tưởng
Ngoại tình tư tưởng có thể là mối đe dọa lớn đối với hạnh phúc hôn nhân

Ngoại tình trong tư tưởng là tình trạng một người đang trong mối quan hệ hôn nhân nhưng lại có cảm xúc, tâm tư, tình cảm đối với một người khác không phải là vợ hoặc chồng của mình. Mối quan hệ này chỉ đơn thuần về mặt cảm xúc chứ không hề có yếu tố tình dục.

Nhiều người thường tin rằng, ngoại tình tư tưởng chỉ là những cảm xúc vô hại, nó hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng và người ngoại tình cũng không làm gì có lỗi hay quá đáng đối với bạn đời. Tuy nhiên, khi những cảm xúc tình cảm cứ liên tục được thăng hoa với người thứ ba sẽ dần làm ảnh hưởng trực tiếp đối với đời sống hôn nhân.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Phần lớn, phụ nữ sẽ có nhu cầu và xu hướng ngoại tình tư tưởng nhiều hơn so với đàn ông. Điều này cũng là điều khá dễ hiểu bởi đàn ông thường sẽ có xu hướng ngoại tình thể xác nhiều hơn do nhu cầu, ham muốn tình dục cao. Còn đối với phụ nữ họ sẽ có khả năng chịu đựng, che giấu và nuôi dưỡng cảm xúc cao hơn so với nam giới. Đặc biệt hơn, khi yêu phụ nữ quan trọng cảm xúc hơn là sự chiếm hữu.

Thực tế, đôi khi ngoại tình tư tưởng còn nguy hiểm hơn cả ngoại tình thông thường. Cũng bởi hình thức ngoại tình này không ai có thể kiểm soát và nhận biết được, chúng âm thầm tiến triển và bùng phát vào bất cứ thời điểm nào. Ngoại tình tư tưởng có thể gây ra các khủng hoảng về tinh thần. Thứ tình cảm viển vông này không thể mang lại bất kỳ lợi ích gì mà còn gây ra các hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Làm thế nào để thoát khỏi ngoại tình tư tưởng?

Thực tế, ngoại tình tư tưởng không xấu nếu bạn có thể kiểm soát và điều chỉnh tốt tâm tư, suy nghĩ của bản thân một cách đúng chừng mực. Còn nếu cứ tiếp tục lún sâu vào mối quan hệ bí mật đó, đắm chìm trong hạnh phúc “ảo” thì nhiều nguy cơ bạn đã đưa hôn nhân đến một bờ vực thẳm.

thoát khỏi ngoại tình tư tưởng
Bạn nên chia sẻ thẳng thắn với bạn đời để có thể cùng nhau giải quyết và thoát khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng.

Vậy làm thế nào để thoát khỏi được tình trạng ngoại tình tư tưởng?

1. Ngừng liên lạc, gặp gỡ người thứ 3

Cách tốt nhất để bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi được những suy nghĩ, tâm tư, cảm xúc sai lệch đó chính là hạn chế tối đa việc trò chuyện, nhắn tin, gọi điện, gặp gỡ người thứ ba. Thay vào đó bạn hãy dành nhiều thời gian cho bạn đời của mình, cùng nhau trò chuyện, tâm sự, chăm sóc cho tổ ấm nhỏ của mình.

Tốt nhất bạn nên kiên trì cắt đứt mọi liên lạc với người ấy ít nhất 1 tháng. Điều này sẽ giúp cho bạn dần vơi đi những cảm xúc, mong đợi, suy nghĩ viển vông. Sau khi gặp lại, bạn phải chắc chắn rằng những hành động, cử chỉ, lời nói của bản thân không được đi quá giới hạn, phải có ranh giới rạch ròi để tránh tình trạng như trước. Hoặc nếu có thể bạn nên không gặp lại người ấy để tâm trí, tinh thần được ổn định trở lại.

2. Chia sẻ thẳng thắn với bạn đời

Đây cũng là một gợi ý tuyệt vời để bạn có thể dũng cảm đối mặt với sự thật và thoát khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng một cách nhanh chóng. Rất nhiều người lựa chọn cách trung thực nói ra vấn đề của bản thân với chồng hoặc vợ. Nếu bạn lựa chọn sống với người này cả đời thì tốt nhất hãy nên thú nhận mọi chuyện và cùng nhau tìm cách giải quyết.

Việc có thể nói ra được những tâm tư, tình cảm của bản thân sẽ giúp cho cả hai hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn. Bạn đời của bạn đóng vai trò rất quan trọng và là người đồng hành tuyệt vời giúp bạn có thể vượt qua được những cơn khủng hoảng. Họ cũng chính là một lời nhắc nhở để bạn biết được bản thân cần làm gì và không nên tiếp tục lún sâu vào mối quan hệ sai trái này.

3. Tìm ra nguyên nhân khiến bạn bắt đầu ngoại tình tư tưởng

Việc tìm ra được nguyên nhân khiến cho bạn có những suy nghĩ và bắt đầu tình trạng ngoại tình tư tưởng sẽ giúp bạn có được cách xử lý nó triệt để hơn. Thông thường hầu hết các trường hợp ngoại tình tư tưởng đều xuất phát từ việc thiếu thốn tình cảm, nhu cầu muốn được yêu thương, quan tâm và tìm người đồng điệu với mình.

Rất nhiều cặp vợ chồng từng chia sẻ rằng họ đã ngoại tình tư tưởng khi cả hai thường xuyên có mâu thuẫn, tranh cãi và không còn dành nhiều thời gian cho nhau. Các bà vợ cảm thấy cô đơn và trống vắng khi chồng thường xuyên làm việc, nhậu nhẹt, không quan tâm và chăm sóc tốt cho vợ con. Những sự thiếu thốn này vô tình khiến cho bạn dễ bị thu hút khi gặp gỡ, trò chuyện với những người biết cách chăm sóc, quan tâm, ân cần, chu đáo.

Sau khi biết rõ được nguyên nhân, bạn nên chấn chỉnh lại suy nghĩ của chính mình, hãy tìm cách tháo gỡ những khúc mắc trong lòng. Nếu giữa vợ chồng có những xung đột, mâu thuẫn thì nên ngồi lại cùng nhau giải quyết và khắc phục. Tốt nhất là đừng nên im lặng, vì sự im lặng lâu dài sẽ càng khiến cho mọi chuyện đi xa hơn.

4. Dành thời gian cho mối quan hệ hôn nhân

Để có thể quay lại với đời sống hôn nhân và vun vén tốt cho hạnh phúc gia đình thì bạn cần phải dành nhiều thời gian hơn cho nửa kia. Cả hai hãy cùng ngồi lại tâm sự và chia sẻ với nhau về những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Hãy cố gắng trò chuyện với nhau về những vui buồn trong cuộc sống, công việc, con cái.

Bạn hãy dành nhiều thời gian để chăm lo và quan tâm nhiều hơn cho gia đình nhỏ của mình. Hãy cùng nhau đi chơi, du lịch hoặc tạo ra những bất ngờ cho nhau để lấy lại được những cảm xúc lúc ban đầu. Ngoài ra, quan hệ tình dục cũng là một trong các yếu tố có thể gia tăng hạnh phúc gia đình, giúp cả hai gần gũi với nhau hơn.

5. Gặp chuyên gia tâm lý

Đôi lúc những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống sẽ thôi thúc bạn tìm kiếm cho mình một điều mới mẻ, thú vị hơn. Tình trạng ngoại tình tư tưởng lâu ngày có thể khiến cho bạn bị khủng hoảng tâm lý, lệ thuộc vào người thứ ba và không thể thoát ra khỏi được mối quan hệ bí ẩn này.

Vì thế, nếu cảm thấy cần thiết bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý. Việc có thể trò chuyện với chuyên gia sẽ giúp bạn bày tỏ tốt những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Các nhà trị liệu tâm lý cũng sẽ giúp bạn nhìn nhận được những sai lệch trong cảm xúc và dần điều chỉnh chúng đúng đắn hơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn có thể hướng dẫn cho bạn cách cân bằng được cuộc sống hôn nhân và cứu vãn tốt tình trạng rạn nứt mối quan hệ vợ chồng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Nếu bạn có thể sớm phát hiện được tình trạng ngoại tình tư tưởng và kiên trì kiểm soát tốt cảm xúc thì có thể mau chóng thoát khỏi mối quan hệ sai lệch này. Hi vọng qua những thông tin hữu ích của bài viết này sẽ giúp cho bạn đọc biết được cách xử lý tình trạng ngoại tình tư tưởng để gìn giữ được hạnh phúc gia đình của chính mình.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *