Trầm cảm theo mùa (SAD): Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Trầm cảm theo mùa thường có xu hướng xuất hiện vào cuối thu – đầu đông. Người bệnh cảm thấy cạn kiệt năng lượng, tinh thần trầm uất, mệt mỏi, không muốn giao tiếp, và đôi khi xuất hiện suy nghĩ tự tử.

Trầm cảm theo mùa là gì?

Bạn có bao giờ cảm thấy buồn bã, mệt mỏi, ủ rũ vào mùa đông? Bạn có cảm giác thèm ăn, cạn kiệt năng lượng, không muốn làm gì ngoài nằm một chỗ vào các thời điểm giao mùa?

Trầm cảm theo mùa
Trầm cảm theo mùa xảy ra nhiều hơn vào mùa đông, hoặc giai đoạn giao mùa thu-đông.

Đây rất có thể là dấu hiệu của chứng trầm cảm theo mùa mà rất nhiều người đang gặp phải. Đặc biệt tình trạng này thường thấy ở những du học sinh sống ở các vùng lạnh, xa xích đạo.

Trầm cảm theo mùa có tên khoa học là Seasonal Affective Disorder (SAD). Bệnh có xu hướng xảy ra vào mùa đông nên còn được gọi với cái tên khác là trầm cảm mùa đông Winter Depression.

SAD có tính chu kỳ, xảy ra vào mùa đông hằng năm, và có thể lặp đi lặp lại. Một dạng khác hiếm gặp hơn là trầm cảm mùa hè. Bệnh thường bắt đầu vào cuối xuân/ đầu hè, và kết thúc vào mùa thu.

Các triệu chứng của SAD thường khá mơ hồ, đôi khi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nên khó nhận biết sớm. Người bệnh thường xuyên cảm thấy ủ rũ, mệt mỏi, ăn uống không ngon, không muốn làm gì.

Không ít người cho rằng việc thay đổi thời tiết khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chứ không biết rằng đó là dấu hiệu của các vấn đề tâm lý, tâm thần như trầm cảm.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nguyên nhân trầm cảm theo mùa

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra trầm cảm theo mùa. Tuy nhiên, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh bao gồm:

1. Cường độ ánh sáng mặt trời

Cường độ ánh sáng mặt trời quá mạnh hay quá yếu đều ảnh hưởng đến tâm trạng. Việc thay đổi nhiệt độ, ánh sáng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần, từ đó

Với chứng trầm cảm mùa đông, ít ánh sáng mặt trời và thời tiết lạnh lẽo là yếu tố dễ gây trầm cảm. Mùa thu và mùa đông thường ít ánh sáng, bầu thời âm u, lạnh lẽo khiến cảm xúc dễ đi xuống hơn.

Ít ánh nắng mặt trời cũng làm giảm lượng serotonin – chất giúp não bộ bình tĩnh, tập trung và thư giãn; và làm tăng melatonin – một chất dẫn truyền thần kinh gây buồn ngủ.

Sự rối loạn giữa hai hoạt chất này làm mất cân bằng đồng hồ sinh học, tâm trạng không cân bằng. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin D từ ánh nắng cũng là nguyên nhân khiến lượng serotonin sụt giảm trầm trọng.

Với chứng trầm cảm mùa hè, ánh sáng mạnh vào mùa hè khiến chúng ta cảm thấy khó ngủ, dễ bị rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, trời nắng khiến cơ thể cảm thấy nóng bức, uể oải, mệt mỏi.

Nhiệt độ cao và nắng gắt cũng làm giảm sự năng động, tránh tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giảm cảm giác ngon miệng,… Những yếu tố này đều có thể là tăng khả năng mắc trầm cảm theo mùa.

2. Khu vực sống

Bệnh có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở những người sống ở Châu Âu. Đây là những vùng lạnh, có vị trí xa xích đạo, ít có ánh nắng mặt trời, quanh năm thường có nhiệt độ thấp.

nguyên nhân gây trầm cảm theo mùa
Thiếu ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây SAD

Những du học sinh trong thời gian đầu du học chưa quen với đồng hồ sinh học, kết hợp với những tác động của môi trường, sự cô đơn thường rất dễ mắc trầm cảm theo mùa.

3. Di truyền

Những người có người thân trong gia đình có tiền sử gặp các vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu thường dễ gặp SAD hơn. Bệnh nhân vốn có tâm lý yếu, có tiền sử gặp các vấn đề tâm lý cũng rất dễ bị các yếu tố thời tiết tác động.

Theo khảo sát, phụ nữ dễ bị trầm cảm theo mùa hơn nam giới. Nguyên nhân có thể là do phụ nữ thường “đa sầu đa cảm” hơn. Tuy nhiên, SAD ở nam giới lại có biểu hiện và hậu quả nghiêm trọng hơn.

Biểu hiện chứng trầm cảm theo mùa

Các triệu chứng của trầm cảm theo mùa khá đa dạng, tùy thuộc vào từng thời điểm.

Trầm cảm thu – đông

  • Cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng, không muốn làm gì
  • Khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng
  • Cảm giác thèm ăn nhiều hơn bình thường, đặc biệt là các món ngọt
  • Có xu hướng tăng cân
  • Không muốn ra khỏi nhà, không muốn nói chuyện với ai
  • Dành thời gian chủ yếu để ngủ, luôn trong trạng thái buồn ngủ
  • Cảm giác lo lắng, dễ giật mình, hoảng sợ
  • Cảm giác buồn bã kéo dài, dễ khóc và luôn trong trạng thái muốn khóc
  • Không có sự quan tâm đến các hoạt động xã hội dù trước đó từng rất thích
  • Mất tập trung và ghi nhớ, giảm khả năng xử lý thông tin
  • Làm việc chậm chạp, kém hiệu quả, cảm giác như tay chân không còn sức lực
  • Trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi bị từ chối

Trầm cảm xuân – hè

  • Mệt mỏi, ủ rũ, luôn cảm thấy cơ thể khó chịu
  • Dễ cáu kỉnh, tức giận
  • Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc, và dễ tỉnh giấc giữa chừng
  • Chán ăn, ăn uống không ngon, thường chỉ muốn uống nước
  • Có xu hướng giảm cân
  • Cảm giác bồn chồn, mất hứng thú và năng lượng
  • Hạn chế việc ra khỏi nhà vì sợ nóng, chỉ muốn ở trong nơi thoáng mát
  • Gia tăng ham muốn tình dục

Hậu quả do rối loạn cảm xúc theo mùa

Hầu hết theo các chuyên gia, trầm cảm theo mùa thường có xu hướng xuất hiện trong thời gian ngắn. Khi thời điểm đó qua đi, nhiệt độ ổn hơn thì tình trạng cũng được cải thiện.

Trầm cảm theo mùa SAD
Người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, tinh thần kiệt quệ và không muốn giao tiếp với ai

Tuy nhiên do bệnh có tính chu kỳ, có nguy cơ cao tái phát trở lại vào năm sau nên những người đã từng gặp phải vấn đề này tuyệt đối không nên chủ quan.

Nếu các triệu chứng SAD không được kiểm soát sớm sẽ khiến trạng thái buồn bã chuyển sang tuyệt vọng, cùng những suy nghĩ, hành vi tiêu cực hơn.

Người bệnh dần trở nên chán ghét bản thân, cảm thấy cuộc sống buồn bã, không còn nhìn thấy niềm vui, dần xa lánh mọi người và xuất hiện các suy nghĩ tự tử.

Một số khác tìm đến những chất kích thích như bia rượu, ma túy để làm giảm cảm giác cô đơn, khó chịu trong lòng. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở những người có tiền sử gặp các vấn đề tâm lý trước đó.

Những người từng bị trầm cảm, hay đang có áp lực quá lớn càng dễ cảm thấy cạn kiệt, bức bối và trầm uất hơn. SAD có thể biến thành trầm cảm kéo dài.

Trầm cảm theo mùa ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, tinh thần, các mối quan hệ của người bệnh. Do đó, người bệnh cần nhanh chóng cải thiện tình trạng này.

Hướng điều trị trầm cảm theo mùa

Điều trị càng sớm thì hiệu quả điều trị càng tốt. So với những dạng trầm cảm khác, SAD thường có tiên lượng khá tốt, nhất là khi được điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Thời gian điều trị cũng có thể ngắn hơn tùy tình trạng.

1. Điều trị bằng thuốc

Với trầm cảm theo mùa nhẹ, người bệnh không cần dùng thuốc, mà chỉ cần thay đổi chế độ sinh hoạt. Tuy nhiên để loại bỏ sớm các triệu chứng và hỗ trợ hồi phục, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc sau:

  • Viên uống vitamin D giúp để bổ sung lượng vitamin D thiếu hụt. Theo đó, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân trầm cảm theo mùa nhóm 1 cần bổ sung 600 IU vitamin D3/ngày. Những người thuộc nhóm 2 cần tăng đến 4000 UI vitamin D3/ngày. Sử dụng vitamin D trong 3 tháng liên tiếp với liều lượng phù hợp có thể hạn chế tối đa nguy cơ tái phát trở lại sau đó.
  • Thuốc an thần để cải thiện chất lượng giấc ngủ nếu cần
  • Thuốc Bupropion thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm bupropion (Wellbutrin XL) thế hệ mới
  • Các thuốc chống trầm cảm khác như paroxetin (Paxil), sertraline (Zoloft), fluoxetine (Prozac, Sarafem)..
  • Bổ sung Melatonin nhằm kích thích tố tự nhiên để điều chỉnh tâm trạng
  • Bổ sung Omega-3 acid béo

Bác sĩ có thể khuyến khích những người có tiền sử bệnh sử dụng thuốc trước thời điểm giao mùa để ngăn chặn nguy cơ tái phát.

2. Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp chính được hướng đến trong điều trị trầm cảm theo mùa. Điều chỉnh ánh sáng thích hợp có thể giúp cải thiện tâm trạng.

Theo đó, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân ngồi cách 2 feet trước một thiết bị chiếu sáng khoảng 45 phút/lần/ngày. Bệnh nhân cần thường xuyên liếc nhìn vào thiết bị để tiếp nhận ánh sáng tốt nhất.

liệu pháp ánh sáng điều trị trầm cảm theo mùa
Liệu pháp ánh sáng được đánh giá là phương pháp tốt nhất cho bệnh nhân SAD

Thông thường việc áp dụng liệu pháp ánh sáng sẽ được thực hiện vào buổi sáng. Sử dụng vào buổi tối có thể gây ra tình trạng mất ngủ.

Bác sĩ có thể khuyến khích bệnh nhân tiếp tục thực hiện liệu pháp này cho đến mùa xuân. Ngoài ra người bệnh cũng cần thường xuyên tái khám trước giao mùa để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Xem thêm: Liệu pháp ánh sáng điều trị trầm cảm theo mùa và một số lưu ý

3. Điều trị không cần thuốc

Những biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà dưới đây có thể giúp nâng cao tinh thần mà không cần dùng đến bất cứ các loại thuốc nào khác. Các biện pháp này sẽ được các bác sĩ hướng dẫn để đảm bảo kết quả tốt nhất.

  • Tiếp xúc với ánh sáng hằng ngày. Tốt nhất nên tắm nắng trong khoảng từ 6-9h sáng và sau 17h chiều. Thời điểm tắm nắng có thể linh hoạt di chuyển theo từng mùa. Chẳng hạn mùa hè nên tắm nắng sớm hơn, còn mùa đông thì có thể muộn hơn.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao hằng ngày, đặc biệt vào buổi sáng
  • Bổ sung chất xơ, Axit béo omega-3, carbs lành mạnh
  • Bổ sung các món ăn giàu vitamin D như ngũ cốc, chuối, rau bina, quả óc chó, cá béo
  • Đảm bảo uống đủ lượng nước mỗi ngày
  • Tăng lượng nước vào mùa hè để hạn chế việc mất nước
  • Không nên ở trong những căn phòng thiếu ánh nắng suốt cả ngày, nên mở cửa sổ để hấp thụ ánh sáng tự nhiên
  • Thường xuyên chia sẻ cảm xúc với những người xung quanh
  • Mỗi ngày dù trời nắng hay lạnh vẫn nên ra ngoài ít nhất một lần khi trời còn sáng
  • Tham gia các hoạt động phù hợp để nâng cao tinh thần

4. Trị liệu tâm lý

Bên cạnh liệu pháp ánh sáng, trị liệu tâm lý cũng là phương pháp hiệu quả được hướng tới cho những bệnh nhân trầm cảm theo mùa.

Những yếu tố gây SAD thường liên quan đến các yếu tố như sinh hóa, tâm trạng và hành vi. Tuy nhiên căn nguyên gây bệnh vẫn có thể liên quan đến yếu tố tâm lý từ sâu bên trong.

Tâm lý trị liệu sẽ hoàn toàn loại bỏ các vấn đề này. Quá trình điều trị giúp đem lại sức khỏe tinh thần tốt nhất cho người bệnh. Ngoài ra, liệu pháo còn ngăn chặn nguy cơ bệnh quay trở lại vào các chu kỳ năm sau.

Tùy theo tình trạng và tiền sử bệnh lý, bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp trị liệu phù hợp. Hiệu nay những liệu pháp thường được dùng bao gồm: liệu pháp hành vi, liệu pháp nhận thức hành vi, liệu pháp nhân văn,…

Việc trị liệu có thể được thực hiện duy trì trước thời điểm giao mùa để hạn chế nguy cơ tái phát.

điều trị trầm cảm theo mùa
Trị liệu tâm lý là phương pháp tốt giúp bệnh nhân ổn định cảm xúc

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trầm cảm theo mùa là tình trạng rất dễ gặp phải đặc biệt ở những người có tinh thần yếu. Họ có lối sống không lành mạnh, và dễ bị cuốn theo những cảm xúc xung quanh.

Do đó, chúng ta nên thay đổi lối sống, dậy sớm hơn để tận hưởng ánh nắng ban mai hằng ngày. Chúng ta cũng nên duy trì những thói quen tích cực hơn để phòng tránh tối đa nguy cơ SAD.

Bình luận (28)

  1. Hải Nito says: Trả lời

    Chứng trầm cảm này có lắm loại thế nhỉ? Mà biểu hiện thì khó nhận biết vì nhiều lúc cảm thấy nó chỉ như những biểu hiện bình thường trong cuộc sống thôi

    1. Trung tâm NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, bệnh rối loạn trầm cảm có rất nhiều loại khác nhau và SAD – trầm cảm theo mùa cũng là một trong những loại trầm cảm phổ biến mà con người dễ mắc phải. Bạn có thể theo dõi các biểu hiện của hội chứng SAD như mất ngủ, chán nản, ủ rũ… nếu kéo dài trong khoảng thời gian 2 tuần thì bạn nên tìm đến các Cơ sở Y tế uy tín gần nhất để thăm khám, kiểm tra.

  2. Đặng Thanh Tùng says: Trả lời

    Nếu vậy có người mắc hội chứng này vào mùa đông và không khỏi vào mùa hè thì phải làm thế nào ạ

    1. Trung tâm NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, trung tâm thông thường người mắc phải hội chứng SAD sẽ bị nặng vào mùa đông và giảm nhẹ hoặc khỏi hẳn khi mùa hè đến. Nhưng trong trường hợp người bệnh mắc phải tình trạng nặng và không thể tự khắc phục bệnh lý của mình thì cần tìm đến các Cơ sở Y tế uy tín gần nhất để thăm khám, điều trị.

      1. Tiffany Hien Pham says: Trả lời

        SAD ở các quốc gia có mùa đông kéo dài đúng là gặp phải rất nhiều. Như ở Việt Nam thì mùa hè dài hơn mùa đông nên chắc sẽ ít người bị hơn đấy ạ. Em du học sinh Canada thì một số bạn mắc SAD và khám chữa ở các trung tâm tâm lý nhiều lắm.

      2. Thanh Thanh says: Trả lời

        Thực tế các trung tâm tâm lý và viện tâm lý ở các quốc gia lớn rất phát triển nên SAD được điều trị nhiều và nhanh chóng. Nhưng Việt Nam không phổ biến bệnh SAD vì nó bị nhiều vào mùa đông kéo dài nên nhiều bạn nghe tên bệnh thấy lạ là phải rồi.

        1. Thành says: Trả lời

          Tôi làm việc ở Bắc Âu, mùa đông này cảm thấy mình đang có những triệu chứng SAD, đáng lo ngại nhất là tình trạng mất ngủ, nhức đầu, đêm mơ nhiều gây tâm lý bất ổn. Tôi cũng có bệnh nền khác như cholesterol cao…được bs cho thuốc điều trị cholesterol và khuyên uống thêm vitamin D, tôi đang dùng thuốc như vậy. Muốn nhờ Trung tâm giúp có những lời khuyên để tự luyện tập hay liệu pháp tâm lý nào đó giúp cải thiện được không? Cám ơn Bạn.

  3. Vũ Hà Anh says: Trả lời

    Trung tâm có thể cho mình xin thông tin về liệu trình và thời gian chữa trị được không

    1. Trung tâm NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn. Về liệu trình và thời gian chữa trị nói trên này khá là dài, và cũng tùy vào tình trạng của người bệnh mà sẽ có các liệu trình và thời gian phù hợp nhất ạ. Để được biết chi tiết cụ thể hơn về các liệu trình, bạn hãy để lại số điện thoại để trung tâm chủ động liên lạc hoặc gọi vào hotline (024) 2216 8008 – 096 589 8008 để được tư vấn bạn nhé

  4. Lã Thị Bích Hồng says: Trả lời

    Tôi lo quá, nhờ trung tâm tư vấn giúp. Tôi có con trai bị chứng trầm cảm, đã đi nhiều bệnh viện lớn trên khắp cả nước, đều được chẩn đoán là bị trầm cảm và kê đơn thuốc rất dài. Con tôi uống nhiều loại thuốc nhưng không thấy đỡ, vẫn mất ngủ, không muốn nói chuyện. Gia đình rất phiền muộn vì tốn kém tiền của mà không có kết quả gì, con thì bệnh tình vẫn vậy. Dạo gần đây tôi được một người bạn giới thiệu về trung tâm, nghe nói bên mình chữa trị không dùng thuốc mà lại hiệu quả cao, không ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ thân thể, tôi muốn đến nghe về liệu trình trước khi đưa cháu qua có được không?

    1. Thien Nha says: Trả lời

      Cứ đưa cháu qua thẳng trung tâm đi chị, nhà em cũng đưa con qua đây gặp chuyên gia tâm lý mới biết nó đến mức độ nào và nên điều trị như thế nào cho hiệu quả. Chuyên gia tâm lý họ tư vấn cụ thể và dễ hiểu lắm chứ gặp mình thì mình có bệnh đâu. con em đang điều trị đến tháng thứ 3 rồi, cũng trầm cảm đến hơn 2 năm và uống đủ thể loại thuốc, giờ thì bình thường chịu khó nói chuyện với người xung quanh rồi. Em khuyên gia đình mình tốt nhất cứ đưa con qua trung tâm khám nhé.

    2. Trung tâm NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, hội chứng trầm cảm để điều trị hiệu quả cần biết được mức độ và tình trạng người bệnh đang như thế nào thì chuyên gia tâm lý mới có thể xác định lộ trình trị liệu phù hợp nhất. Vì vậy, gia đình nên đưa con đến Trung tâm để gặp trực tiếp chuyên gia tâm lý tham vấn. Bạn có thể liên hệ qua hotline (024) 2216 8008 – 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại, Trung tâm sẽ liên hệ tư vấn cụ thể nhé, cảm ơn bạn.

    3. Bùi Diệu Ditani says: Trả lời

      con mới là người bị bệnh thì nên đưa con qua để khám chứ bạn ơi, mẹ tớ chữa rối loạn âu lo ở đây rồi Trung tâm làm việc chuyên nghiệp lắm. Chuyên gia nói chuyện rất hay, tớ đưa mẹ qua khám xong tiếp nhận trị liệu luôn trong một buổi. Giờ mẹ khỏi bệnh rồi mà không thấy tái phát triệu chứng rối loạn âu lo nữa, ngủ ngon, sống khoẻ ấy.

    4. Lã Thị Bích Hồng says: Trả lời

      Cảm ơn Trung tâm và mọi người, mình sẽ sắp xếp để đưa con qua tận nơi khám chữa. Vì sợ khuyên con không chịu đến Trung tâm nên gia đình muốn đến nhờ chuyên gia tâm lý vấn trước để về thuyết phục sau. Nhưng nếu đưa con đến có thể tư vấn và cho trị liệu luôn lại có hiệu quả thì gia đình sẽ cố gắng đưa con đến khám trực tiếp luôn ạ.

      1. Bùi Diệu Ditani says: Trả lời

        Đúng rồi bạn ạ, bố mẹ đến nghe thì hiểu nhưng chuyên gia mới là người trị bệnh nên người ta cần gặp người bệnh mới biết tình hình đến đâu để điều trị ấy.

  5. Trieu Trien says: Trả lời

    Em thấy trung tâm NHC rất nổi tiếng trong lĩnh vực trị liệu bệnh trầm cảm này. Bạn bè em bảo người nhà đến đây khám, chữa cũng thấy có kết quả tốt. nay đọc được nhiều bài viết về trung tâm rất thú vị, bỗng cảm thấy Việt Nam có những trung tâm về tâm lý phát triển như thế này thực sự mừng quá. Thấy chuyên gia của trung tâm làm việc rất có tâm và ai cũng có chuyên môn tốt, thích chị chuyên gia này lắm nè https://vhea.org.vn/chuyen-gia-tam-ly-bui-thi-hai-yen-47335.html

    1. Ngoan Binh Tú says: Trả lời

      bạn ơi trung tâm này điều trị mấy bệnh về mất ngủ, trầm cảm có tốt không ạ

      1. Trieu Trien says: Trả lời

        Có bạn ơi, họ hàng bạn bè tớ có bác hơn 60 tuổi mắc bệnh mất ngủ tuổi già xong qua đây chữa mà về ngủ ngon, tinh thần thoải mái hẳn ý. với tớ thích nghiên cứu về tâm lý nên thấy các chuyên gia ở đây ai cũng chuyên môn cao, học nhiều khoá về khoa học tâm lý nữa. cảm giác người điều trị cho mình được đào tạo và có chuyên môn vẫn thấy yên tâm đúng không.

    2. Trung tâm NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ thông tin về Trung tâm. Trung tâm luôn cố gắng nghiên cứu và phát triển để giúp nhiều người tìm được cuộc sống vui vẻ, bình an trong tâm trí, cơ thể khoẻ mạnh và đạt được nhiều giá trị trong cuộc sống. Chúc bạn và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc.

  6. Hanna Gin says: Trả lời

    Bài viết hữu ích lắm ạ, chính xác là bạn mình đi du học nhiều đứa bị bệnh này, mùa đông được nghỉ đông thì chúng nó tuyệt nhiên chẳng gọi điện về ỉ ôi kể chuyện ý. Nên thời gian sau là bố mẹ bắt chúng nó nghỉ đông thì về Việt Nam chứ ở nước ngoài nhất là Châu Âu mùa đông dài dễ mắc SAD lắm luôn ạ

    1. Hoàng Phan Ngọc Linh says: Trả lời

      NHC là trung tâm tâm lý đầu tiên ở Việt Nam mình thấy hoạt động tích cực và phát triển vượt trội trong lĩnh vực tâm lý. Mình quen một số chuyên gia cũng nghiên cứu lĩnh vực này đánh giá cao NHC vì có những chuyên gia giỏi. Bệnh về tâm trí thì nếu gặp đúng chuyên gia giỏi thì sẽ rất nhanh khỏi bệnh. Nên rất kỳ vọng trung tâm phát triển hơn nữa để người Việt sẽ biết nhiều hơn đến phương pháp chữa bệnh không cần dùng thuốc như thế này. https://www.tapchiyhoccotruyen.com/trung-tam-tam-ly-nhc-viet-nam-top-20-thuong-hieu-noi-tieng-nam-2020.html

    2. Ngô Minh Anh says: Trả lời

      cho em hỏi trung tâm có chữa bệnh này không mọi người ơi? bạn em cũng bảo nó bị SAD nhưng không muốn đi viện khám, bên này chữa bệnh ngoài giờ không ạ?

      1. Vivian says: Trả lời

        bạn gọi hotline hỏi xem ạ, mình thấy dịch vụ bên này linh hoạt và chữa trầm cảm tốt được nhiều người feedback tốt lắm

  7. Nguyễn Ngọc My says: Trả lời

    Trước mình có một người đồng nghiệp họ bị biểu hiện thế này, cũng là đi du học nhiều năm ở nước ngoài về, đang đi làm rất vui vẻ, bình thường bỗng dưng xin nghỉ việc không rõ lý do. vì mình làm nhân sự và cần hoàn tất thủ tục nghỉ việc nên có liên lạc để trao đổi thông tin còn thiếu. Phải hơn 1 tuần sau bạn ấy mới hẹn đem giấy tờ qua nhà cho tôi vì giờ hành chính bạn ấy bận. Hôm gặp lại bạn ấy tôi đã khá sốc vì chỉ hơn 1 tuần sau nghỉ việc bạn ấy đã

    1. Trần Thị Thanh Tâm says: Trả lời

      Nghe bạn chia sẻ thấy lo quá, đứa con gái tôi vừa xin nghỉ việc và nhìn vẻ mặt con gái tôi khá là mệt mỏi, tôi cũng có ngồi lại tâm sự nhưng cháu có ý lẩn tránh không muốn trả lời, mấy ngày hôm nay nhìn như người mất hồn ý

      1. Nguyễn Ngọc My says: Trả lời

        bạn nên đưa đi khám xem sao, bệnh này không thể chủ quan được, đang còn bị nhẹ thì nên chữa cho đỡ mất chi phí và thời gian

      2. Trung tâm NHC Việt Nam says: Trả lời

        chào bạn, nếu có thể bạn hãy đưa con gái bạn qua Trung tâm tâm lý trị liệu NHC ở Số 11 Ngõ 83 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy – Hà Nội để hiểu rõ bệnh tình và được tư vấn cụ thể hơn, nếu bận bạn có thể để lại số điện thoại hoặc gọi vào hotline của trung tâm (024) 2216 8008 – 096 589 8008 để được hỗ trợ bạn nhé

    2. Trung tâm NHC Việt Nam says: Trả lời

      Trung tâm xin cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện của mình.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *