Mối liên hệ giữa Estrogen và chứng trầm cảm ở phụ nữ

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, các biến đổi về hormone nội tiết sẽ bắt đầu diễn ra, trong đó có hàm lượng estrogen. Chúng thường sẽ có nguy cơ suy giảm một cách nghiêm trọng và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm ở phụ nữ.

Mối liên hệ giữa Estrogen và chứng trầm cảm ở phụ nữ

Theo các nghiên cứu tại Đại học Y Khoa Massachusetts cho rằng, Estrogen của phụ nữ có thành phần chính là Estradiol. Chất này có có ảnh hưởng đến serotonin đóng vai trò điều khiển trạng thái trầm cảm và tâm trạng của phụ nữ. Kết quả thu được đã chỉ ra, nếu Estradiol được sản sinh kéo dài trong nhiều năm, từ lúc phụ nữ bắt đều có kinh nguyệt đến khi mãn kinh thì nó có thể hạn chế nguy cơ trầm cảm cao.

Estrogen và chứng trầm cảm ở phụ nữ
Estrogen và chứng trầm cảm ở phụ nữ có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh của người phụ nữ cho tới 10 năm kế tiếp. Kết quả nghiên cứu này còn cho thấy rằng, nếu phụ nữ bị mãn kinh sớm, có ít chu kỳ kinh nguyệt trong đời hoặc thường xuyên có bị bốc hỏa, lượng Estrogen được sản sinh ít hoặc bị giảm sút mạnh có thể gây ra tỷ lệ mắc phải hội chứng trầm cảm cao hơn.

Đồng thời, một số nghiên cứu khác cũng cho rằng, khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, sự giảm sút về nội tiết tố trong đó có Estrogen sẽ khiến cho nguy cơ mắc phải các triệu chứng của bệnh trầm cảm ngày càng cao.

Điều trị trầm cảm do suy giảm Estrogen ở phụ nữ

Trầm cảm do suy giảm Estrogen ở phụ nữ thường gây ra các triệu chứng mất ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm. Đồng thời, nó có thể gây chán ăn, ăn không ngon miệng,… Trong một số trường hợp nó có thể sụt cân, làm giảm ham muốn tình dục và gây ra cảm giác hoang tưởng.

Estrogen và chứng trầm cảm ở phụ nữ
Trầm cảm do suy giảm Estrogen ở phụ nữ thường gây ra các triệu chứng mất ngủ, mệt mỏi,…

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng này cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách. Việc này sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn, không những vậy, nó còn giúp hạn chế nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, việc sử dụng phương pháp dùng hormon thay thế được xem là cách quan trọng để điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro gây ra một số bệnh ung thư nhất định. Tốt nhất, bạn nên tiến hành chẩn đoán và sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ. Tuyệt đối không nên ngưng thuốc chống trầm cảm đột ngột vì có thể gây ra các nguy hại khôn lường.

Khắc phục chứng trầm cảm do suy giảm Estrogen ở phụ nữ

Bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn tiền mãn kinh là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Nó không chỉ giúp bạn sống khỏe mà còn hạn chế thiếu hụt nguồn Estrogen gây ra các nhiều vấn đề bệnh lý, trong đó có nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm.

Estrogen và chứng trầm cảm ở phụ nữ
Học cách kiềm chế cảm xúc của mình cũng là một trong những cách phòng ngừa chứng trầm cảm do suy giảm Estrogen ở phụ nữ hiệu quả.

Sau đây là một số gợi ý để bạn hạn chế chứng trầm cảm xảy ra cho suy giảm Estrogen ở phụ nữ:

  • Tập thể dục đều đặn là một trong những giải pháp được nhiều người đánh giá cao trong việc cải thiện tinh thần và có tác dụng phòng tránh trầm cảm một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể đi bộ vào buổi sáng hoặc chiều tối để tránh căng thẳng và hạn chế những suy nghĩ tiêu cực.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho đảm bảo khoa học và có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hạn chế tuyệt đối các chất kích thích có hại như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Có lối sống lành mạnh, nên đảm bảo thời gian nghỉ ngơi và làm việc tách biệt. Sắp xếp thời gian hợp lý và thư giãn thường xuyên để hạn chế những căng thẳng và lo âu trong công việc có tác động không tốt đến sức khỏe tinh thần.
  • Bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, nhiều người thường hay nóng giận và cáu gắt. Lúc này, bạn có thể tăng cường giao lưu và trò chuyện với bạn bè hoặc những người xung quanh để tâm trạng được cải thiện tốt hơn.
  • Học cách kiềm chế cảm xúc của mình cũng là một trong những cách phòng ngừa chứng trầm cảm do suy giảm Estrogen ở phụ nữ hiệu quả.
  • Bạn có thể đọc sách báo nhiều hơn, điều này vừa giúp cải thiện tinh thần vừa mở mang được kiến thức và có thể tự giải quyết các vướng mắc của bản thân, tránh những suy nghĩ tiêu cực một cách hiệu quả.
  • Bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có thể góp phần làm tăng cường sản sinh nội tiết tố nữ và giảm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh. Không những vậy, nó còn giúp bạn chế tăng cholesterol trong máu và làm giảm nguy cơ loãng xương.

Estrogen và chứng trầm cảm ở phụ nữ có mối liên hệ chặt chẽ, nhất là trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Nếu không được phát hiện sớm về sự ảnh hưởng này, nó có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, phụ nữ ngay khi có những biểu hiện bệnh đầu tiên thì nên chủ động đến ngay bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *