Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên có cảm giác không muốn làm gì

Cảm giác không muốn làm gì khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chỉ muốn nằm bất động tại chỗ. Trạng thái này xuất phát thường do sự lười biếng, cạn kiệt sức lực hoặc đôi khi chính là biểu hiện của các vấn đề tâm lý nguy hiểm.

Thường xuyên cảm giác không muốn làm gì là do đâu?

Cảm giác không muốn làm gì là trạng thái hầu như ai cũng trải qua ít nhất một lần. Cảm giác này khiến bạn mệt mỏi, uể oải, trống rỗng, không tập trung, không có năng lượng, mà chỉ muốn nằm hay ngồi một chỗ.

cảm giác không muốn làm gì
Bất cứ hầu như cũng từng rơi vào cảm giác không muốn làm gì, chỉ muốn nằm một chỗ cho nhanh hết ngày

Đây là cảm giác khá bình thường. Tuy nhiên nếu nó diễn ra thường xuyên thì hoàn toàn có thể là dấu hiệu của các bệnh tâm lý nguy hiểm. Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn tới trạng thái này?

Lười biếng

Lười biếng là nguyên nhân đâu tiên và thường thấy nhất. Người lười biếng thường không muốn làm gì, không có sự nỗ lực, luôn trốn tránh công việc, chán ghét việc vận động, và chỉ muốn nằm một chỗ.

Đây là một thói quen xấu. Lười biếng làm giảm chất lượng cuộc sống, học tập, công việc và các mối quan hệ của mỗi người.

Nguyên nhân hình thành sự lười biếng thường do bản thân không có chí hướng, đặt sai mục tiêu, thiếu kiến thức, thích phụ thuộc vào người khác.

Người lười biếng không bao giờ có kế hoạch, luôn để “nước đến chân mới nhảy”. Họ ỷ lại vào người khác, nghĩ rằng việc hôm nay thì để ngày mai xử lý, nên cứu chây ì trước mọi vấn đề.

Cảm giác không muốn làm gì ở người lười biếng thậm chí còn ảnh hưởng đến người xung quanh. Ví dụ, cha mẹ là người lười biếng thì con cái ắt hẳn cũng bị ảnh hưởng bởi tính cách này.

Cảm xúc của người lười cũng dễ tác động đến những người xung quanh, ví dụ như khi có hai người cùng ở 1 phòng, nếu 1 người cố “ngủ nướng” thêm 1 chút thì người còn lại có thể thấy vậy và làm theo.

Trạng thái  “down mood“

“Down mood” là một thuật ngữ được giới trẻ cực kỳ hay sử dụng để diễn cảm giác chán nản, mệt mỏi, không muốn làm gì, không còn sức lực, thậm chí có xu hướng hơi tiêu cực một chút.

Hiểu đơn giản nhất thì Down mood là trạng thái xuống tinh thần, mệt mỏi, thiếu sức sống, không còn tâm trí làm bất cứ việc gì, kể cả là một chuyện rất quan trọng.

cảm giác uể oải
Khi mọi việc không diễn ra như ý muốn thường khiến chúng ta dễ xuống tinh thần

Trái ngược với sự lười biếng, trạng thái down mood thường được hình thành do sự lo lắng, căng thẳng hoặc đã cố gắng quá mức, nhưng không đạt được kết quả như mong đợi.

Chẳng hạn một người phải thức khuya nhiều đêm, cố gắng học bài chăm chỉ nhưng chỉ được 5-6 điểm . Trạng thái thất vọng, mất tinh thần sẽ kéo dài suốt nhiều ngày sau đó.

Không khí trầm lắng, âm u, mưa lạnh hay nắng nóng, cũng là thời điểm khiến trạng thái này cực kỳ dễ xuất hiện. Down mood thường xuất hiện vào những lúc nhiệt độ quá cao hay quá thấp.

Cảm giác không muốn làm gì cũng kèm theo những suy nghĩ tiêu cực. Họ sẽ có cảm giác chán nản, không muốn chuyện trò hay đi đâu, thậm chí trở nên cáu kỉnh nếu có ai trêu chọc.

Cơ thể cạn kiệt năng lượng dẫn tới cảm giác không muốn làm gì

Cơ thể cạn kiệt năng lượng ở đây có thể được hiểu theo đúng nghĩa đen. Cảm giác không muốn làm gì có thể xuất hiện ở những người năng động, nhiệt huyết, tích cực với cuộc sống.

Tất nhiên ở những nhóm đối tượng tích cực thì trạng thái này xảy ra với tần suất ít hơn. Tuy nhiên nếu triệu chứng này xuất hiện thì chính là dấu hiệu cho thấy họ đang kiệt sức.

Một số người ép buộc bản thân trở thành một “cái máy”, liên tục làm việc với tần suất cao.Áp lực công việc khiến họ không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đến mức cơ thể “kiệt quệ” về mọi mặt.

Xem thêm: Áp lực công việc dẫn đến mệt mỏi, stress và cách vượt qua

Họ biết rằng bản thân đang rất mệt, nhưng lại cho rằng nếu không cố gắng sẽ bị tụt hậu, bị người khác coi thường. Trạng thái không muốn làm gì sẽ xuất hiện khi họ ở một mình, khi màn đêm buông xuống.

Lối sinh hoạt kém khoa học

Thường xuyên thức khuya để học tập hay làm việc, ăn uống không điều độ, thiếu ngủ chính là nguyên nhân dẫn đến cảm giác không muốn làm gì ở rất nhiều người.

trạng thái không muốn làm gì
Thức khuya khiến tinh thần mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, không còn năng lượng trong ngày mới

Sinh hoạt không khoa học khiến đồng hồ sinh học bị ảnh hưởng. Việc không thể nạp đủ năng lượng khiến tâm trí không đủ tỉnh táo, luôn cảm thấy mệt mỏi. Họ dần dần trở nên uể oải, ủ rũ.

Ngoài ra ở những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, chất gây nghiện cũng rất dễ rơi vào trạng thái này. Nhất là khi họ không được sử dụng chúng trong một thời gian.

Cảm giác không muốn làm gì do sức khỏe có vấn đề

Nếu thường xuyên rơi vào cảm giác mệt mỏi, không muốn làm gì thì đừng nên chủ quan. Đây hoàn toàn có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe bạn đang tụt dốc.

Chẳng hạn chỉ cần leo cầu thang bộ, bê vật nặng một chút bạn đã cảm thấy thở dốc, hụt hơi, nhói trong tim thì rất có thể đây là dấu hiệu của các bệnh lý tim mạch.

Một số biểu hiện khác như sụt cân bất thường, mất ngủ lâu ngày, làm việc nhanh cảm thấy mệt, thường xuyên đau đầu choáng váng… cũng rất đáng lo ngại. Do sức khỏe có vấn đề nên làm gì bạn cũng dễ cảm thấy mệt mỏi

Các vấn đề tâm lý – tâm thần gây cảm giác không muốn làm gì

Cảm giác không muốn làm gì, luôn thấy chán nản, tiêu cực, muốn khóc, nhìn đâu cũng thấy một màu đen tối, hoàn toàn có thể chính là dấu hiệu của rất nhiều vấn đề tâm lý  – tâm thần khác.

Thể chất và tinh thần có mối quan hệ mật thiết với nhau. Do đó khi tinh thần chán chường, tiêu cực thì cơ thể cũng trở nên cạn kiệt năng lượng, không muốn làm gì mà chỉ muốn nằm bất động một chỗ.

Tình trạng này có thể là dấu hiệu của suy nhược mãn tính. Bệnh có xu hướng xuất hiện nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi 40- 50, đặc biệt những người phải chịu căng thẳng áp lực quá nhiều.

Suy nhược mãn tính có thể xuất hiện đột ngột, thường đã kéo dài trên 6 tháng và gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt thường ngày.

cảm giác không muốn làm gì có phải là dấu hiệu bệnh lý
Những người trầm cảm cũng luôn cảm thấy trống rỗng, tuyệt vọng, không biết làm gì

Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu của trầm cảm. Người trầm cảm luôn có cảm giác không muốn làm gì, có xu hướng tách biệt bản thân, xa rời với cuộc sống.

Họ có thể nằm trong phòng cả ngày và nhìn lên trần nhà với cảm giác trống rỗng, tiêu cực. Họ cho rằng bản thân là người kém cỏi, không ai cần nên không muốn gặp ai.

Cảm giác tiêu cực bao trùm hoàn toàn mọi suy nghĩ, hành vi, cảm xúc khiến người bệnh cảm thấy đen tối, u ám. Họ thường khóc, và có hành vi tự hại bản thân như rạch tay, đập đầu vào tường hay thậm chí là tự tử.

Những vấn đề tâm lý – tâm thần cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Như vậy có thể hạn chế những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe.

Làm sao để vượt qua cảm giác không muốn làm gì?

Rõ ràng tất cả chúng ta ai cũng từng có cảm giác chán nản tất cả, không muốn làm gì, chỉ muốn nằm một chỗ và phó mặc tất cả. Tuy nhiên, đừng để chúng điều khiển và chi phối chúng ta.

Đứng dậy và tập thể dục

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc vận động, tập thể dục có thể sản sinh cho cơ thể rất nhiều nguồn năng lượng tích cực. Đó là do cơ thể tiết ra hormone endorphin.

Hormone này có thể kích thích sự hứng khởi, nhiệt huyết, sáng tạo, thay vì cảm giác uể oải và nằm lì một chỗ suốt cả ngày. Vì thế khi đang cảm thấy tinh thần đang trống rỗng, thì hãy đứng dậy đi lại, tập vài động tác thể dục cơ bản.

Bên cạnh đó, duy trì thói quen tập thể dục hằng ngày cũng là cách nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Chẳng hạn kích thích máu huyết lưu thông ổn định, giữ vóc dáng khỏe đẹp, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Nếu quá bận rộn không thể tập thể dục bài bản bạn cũng có thể dành 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng sẽ thấy sức khỏe, tinh thần thay đổi một cách rõ rệt.

vươt qua cảm giác không muốn làm gì
Chỉ cần vào động tác thể dục, giãn gân cốt sẽ giúp bạn thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng hơn hẳn

Tuy nhiên, cần chú ý luyện tập vừa sức, không nên cố gắng quá để tránh chấn thương. Việc cố gắng quá khả năng không phải là điều được khuyến khích.

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Chế độ sinh hoạt không khoa học như thức khuya, ăn uống không điều độ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta khi già đi. Tuổi càng lớn, chúng ta sẽ càng thấy rõ những hậu quả tiêu cực từ những hành vi này.

Do đó, cần xây dựng lại một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tích cực hơn để sớm cải thiện sức khỏe qua việc:

  • Đảm bảo ngủ đủ 7- 8 tiếng một ngày. Trong đó đó nên đi ngủ trước 23h, tránh thức quá khuya.
  • Thiết lập thói quen dậy sớm và tập thể dục thể thao hằng ngày
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với đủ chất dinh dưỡng
  • Đảm bảo ăn bữa sáng và bữa trưa, tuyệt đối không được bỏ bữa
  • Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn nấu đi nấu lại nhiều lần, đồ ăn cay nóng
  • Uống nhiều nước học hoặc các loại nước ép trái cây, rau củ
  • Hạn chế sử dụng bia rượu, tránh xa thuốc lá và các chất kích thích nguy hiểm khác
  • Sắp xếp thời gian học tập – làm việc và nghỉ ngơi hợp lý
  • Hạn chế để cơ thể hoạt động quá sức mà không có thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng
  • Thiền chánh niệm, hoặc tập yoga là một lựa chọn được khuyến khích

Cảm giác không muốn làm gì – hãy dành thời gian thư giãn nghỉ ngơi

Khi tinh thần đã quá mệt mỏi, không muốn làm gì thì hãy dành cho bản thân ít nhất một ngày để nghỉ ngơi. Điều này giúp nạp lại năng lượng, giúp chúng ta tỉnh táo để tiếp tục công việc, học tập.

Hãy gác lại hết mọi công việc và chỉ dành ngày hôm đó để làm những điều bản thân mình yêu thích, chẳng hạn như ngủ, đi mua sắm, đi chơi cùng hội bạn, đi du lịch hay về nhà thăm cha mẹ.

cách giảm stress hiệu quả
Chỉ cần dành một chút thời gian đi cùng hội bạn cũng đủ để bạn “sạc đầy pin” cho tinh thần của mình

Chỉ cần một ngày nghỉ ngơi, bạn có thể sốc lại tinh thần và nhiệt huyết. Bạn sẽ thấy tràn đầy năng lượng hơn, làm việc gì cũng thấy vui vẻ, không còn cảm giác chán nản.

Nghe một bản nhạc

Âm nhạc thực sự có một sức mạnh vô cùng diệu kỳ. Khi đang rơi vào trạng thái down mood, hãy thử bật một bài nhạc sôi động hoặc nhẹ nhàng, bao nhiêu âu lo muộn phiền sẽ tan biến theo tiếng nhạc.

Bạn có thể nghe bất cứ loại nhạc nào mà bản thân yêu thích. Nhưng tốt nhất, chúng ta nên ưu tiên các thể loại nhạc sôi động, nhạc truyền cảm hứng để lấy lại năng lượng tích cực cho bản thân.

Ngoài ra hiện nay các kênh Podcast Radio truyền cảm hứng cũng được giới trẻ rất yêu thích vì có thể mang đến động lực cho người nghe, xua tan cảm giác chán nản không muốn làm gì.

Tự động viên bản thân

Con người khó tránh khỏi những thời điểm bản thân trở nên cực kỳ trống rỗng, chơi vơi, không muốn làm gì do cảm thấy mình thật yếu kém. Bạn tự ti và không muốn chia sẻ với ai những cảm xúc khó khăn của mình.

Tuy nhiên, trong những lúc này, hãy tự động viên bản thân rằng, mình sẽ làm được, mình có thể hoàn thành tốt. Nếu cảm thấy quá áp lực, không thể chia sẻ với ai thì bạn cũng có thể viết nhật ký để xua tan lo lắng.

Gặp gỡ bác sĩ hoặc nhà trị liệu khi cần thiết

Nếu bạn đã rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, cảm giác không muốn làm gì trong suốt một thời gian dài, thậm chí có xu hướng tách biệt với mọi người, thì rất nên đi thăm khám để tìm hiểu kỹ nguyên nhân.

Có những vấn đề rất nhỏ chẳng hạn như mâu thuẫn với sếp, công việc quá sức, không phù hợp với bản thân cũng có thể khiến một người rơi vào trầm cảm. Do đó tuyệt đối không nên chủ quan với cảm xúc của bản thân.

điều trị tâm lý khi cảm thấy không muốn làm gì
Nếu thực sự không ổn, hãy gặp gỡ các chuyên gia để tìm sự giúp đỡ

Hãy hiểu rằng cảm xúc tiêu cực, cảm giác không muốn làm gì không phải chỉ của riêng mình bạn, không có gì phải xấu hổ cả.

Khi bản thân không thể tự xoa dịu được những lắng lo của mình thì hãy nhờ đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia để được giúp đỡ ngay khi cần thiết.

Bằng sự chuyên môn của mình, nhà trị liệu sẽ luôn biết cách gỡ bỏ những lo âu, đồng thời hướng dẫn người bệnh cách đối mặt với căng thẳng để vượt qua được những cảm giác này.

Ngoài ra bạn cũng nên đi khám bác sĩ để kiểm tra xem có vấn đề sức khỏe bất thường nào khác, từ đó tìm cách điều trị hay giải quyết từ giai đoạn sớm.

Hầu như chúng ta ai cũng từng có cảm giác không muốn làm gì nhưng đừng để cảm xúc này xâm chiếm mọi suy nghĩ, hành vi của bản thân.

Xây dựng một chế độ khoa học, luôn tự khích lệ động viên bản thân, có kế hoạch sống rõ ràng, sắp xếp thời gian làm việc phù hợp sẽ giúp bạn sớm vượt qua những cảm xúc xấu xí này.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *