Tập yoga chữa rối loạn lo âu cực hiệu quả

Hiện nay, phương pháp tập yoga chữa rối loạn lo âu đã được rất nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả vượt trội. Việc thực hiện các bài tập yoga có tác dụng như một liều thuốc tự nhiên hỗ trợ cân bằng và ổn định trạng thái tâm lý, giúp cải thiện các chứng lo âu, căng thẳng tốt hơn.

yoga chữa rối loạn lo âu
Yoga được xem là một “liều thuốc” hỗ trợ chữa rối loạn lo âu cực kì hiệu quả.

Yoga chữa rối loạn lo âu có hiệu quả không?

Yoga được biết đến như một bộ môn kết hợp giữa tâm trí và những chuyển động nhẹ nhàng của cơ thể. Khi áp dụng các bài tập này đòi hỏi bạn phải thực hiện các động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng kết hợp cùng với sự điều hòa của nhịp thở cùng sự thư giãn, cân bằng của tâm trí, não bộ.

Bộ môn này hiện đã được áp dụng rất nhiều với các mục đích khác nhau. Nếu có thể thực hiện được các động tác yoga đúng chuẩn sẽ giúp sức khỏe được tăng cường, cải thiện vóc dáng, đồng thời hỗ trợ tốt cho việc ổn định  và kiểm soát các cảm xúc của con người. Hiện nay, yoga cũng được xem là một phương pháp để chữa lành các triệu chứng của những căn bệnh về tâm lý, đặc biệt là rối loạn lo âu.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà nhiều người lại áp dụng yoga để chữa rối loạn lo âu. Các chuyên gia cũng đã công nhận về những công dụng tuyệt vời mà yoga có thể mang lại cho những đối tượng bệnh rối loạn lo âu.

1. Thuyên giảm cảm giác lo lắng

Nếu bạn có thể kiên trì thực hiện được các bài tập yoga sẽ giúp cho các triệu chứng lo âu, căng thẳng, mất ngủ, bồn chồn được thuyên giảm một cách đáng kể. Trong một nghiên cứu dựa trên 30 phụ nữ đang mắc chứng bệnh rối loạn lo âu. Các nhà kha học bắt đầu cho họ tham gia vào các lớp tập yoga trong thời gian 2 tháng. Sau 2 tháng tập luyện kết quả cho thấy tình trạng rối loạn lo âu của 30 phụ nữ đều có xu hướng giảm đáng kể. Nghiên cứu này càng làm gia tăng độ tin cậy vào việc tập luyện yoga chữa rối loạn lo âu hiệu quả.

2. Giảm mệt mỏi, căng thẳng

Khi tập luyện yoga, các hormone cortisol được giảm bài tiết giúp cho tinh thần được thoải mái và dễ chịu hơn, các tình trạng căng thẳng, stress cũng được thuyên giảm đáng kể. Để chứng minh cho điều này, các nhà khoa học cũng đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên các phụ nữ Mỹ phải chịu nhiều áp lực và căng thẳng từ gia đình, cuộc sống.

Những đối tượng được nghiên cứu sẽ được chia thành 2 nhóm, một nhóm sẽ đi học một khóa tập yoga và một nhóm không tham gia khóa học nào. Sau một thời gian, các chuyên gia nhận thấy nồng hộ hormone cortisol (nguyên nhân gây ra căng thẳng) được giảm mạnh đối với nhóm đi học yoga. Các triệu chứng lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng cũng được cải thiện một cách rõ rệt, sức khỏe người bệnh được nâng cao đáng kể.

3. Cải thiện giấc ngủ

Rối loạn lo âu gây mất ngủ là tình trạng mà rất nhiều người bệnh gặp phải. Theo thống kê có khoảng hơn 80% các trường hợp bệnh rối loạn lo âu có kèm theo hiện tượng khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Nếu tình trạng  này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người bệnh mà còn có thể gây ra một số bệnh lý như cao huyết áp, béo phì,…

yoga chữa rối loạn lo âu hiệu quả không
Mỗi ngày dành ra khoảng 20 phút để tập yoga sẽ giúp chứng mất ngủ được cải thiện tốt hơn.

Do đó, các chuyên gia cũng khuyên rằng người bệnh nên tiến hành áp dụng các bài tập yoga để cải thiện giấc ngủ tốt nhất. Bạn chỉ cần dành ra khoảng 10 đến 20 phút trước khi đi ngủ để hít thở sâu hoặc thực hiện các động tác yoga đơn giản sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn, giảm các triệu chứng rối loạn nhịp tim, hồi hộp, từ đó giấc ngủ được trọn vẹn hơn.

4. Hạn chế tình trạng viêm nhiễm

Khi sức khỏe tinh thần được ổn định và cân bằng sẽ giúp cho cơ thể được gia tăng hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn gây hại. Trên thực nghiệm cũng có rất nhiều người bệnh cảm nhận được công dụng này khi áp dụng các bài tập yoga. Tuy nhiên, để chứng minh và nhận định cụ thể về tình trạng này đòi hỏi phải có nhiều các nghiên cứu chuyên khoa hơn.

5. Nâng cao sức khỏe tim mạch

Khi cơ thể xuất hiện các trạng thái lo lắng, bồn chồn, căng thẳng sẽ khiến nhịp tim tăng nhanh, lúc này tuần hoàn máu cũng hoạt động kém hơn so với bình thường. Nhiều người bệnh rối loạn lo âu cũng gặp phải tình trạng rối loạn nhịp tim, hơi thở không đều khiến cho sức khỏe tim mạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi áp dụng các bài tập yoga chữa rối loạn lo âu sẽ giúp cho cơ thể được điều hòa khí huyết, máu có thể lưu thông tốt hơn đến các cơ quan của cơ thể. Từ đó sẽ giúp sức khỏe tim mạch được cải thiện và cân bằng hơn, hạn chế được các biến chứng nguy hiểm.

6. Cải thiện chất lượng cuộc sống

Các bài tập yoga sẽ giúp cho con người được cân bằng và ổn định tinh thần, nó giúp cho bạn biết cách cảm nhận cuộc sống một cách chậm rãi và nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, những đối tượng thường xuyên rèn luyện bộ môn này còn có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, suy nghĩ mọi việc một cách khách quan từ đó giúp cho chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn.

Các bài tập yoga chữa rối loạn lo âu tại nhà hiệu quả

Việc kết hợp các bài tập yoga chữa rối loạn lo âu trong quá trình điều trị sẽ mang lại hiệu quả vượt trội, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi của người bênh. Tuy nhiên, để có thể phát huy được tất cả các công dụng của bộ môn này, bệnh nhân cũng cần lựa chọn từ thế phù hợp và thực hiện đúng các động tác.

Dưới đây là một số tư thế yoga chữa rối loạn lo âu mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

1. Tư thế cánh cung

Tư thế cánh cung trong yoga có tác dụng hỗ trợ giảm căng thẳng, cải thiện chứng mệt mỏi, mất tập trung. Bên cạnh đó, bài tập này còn giúp củng cố cơ bụng và cơ lưng, hỗ trợ tốt cho sức khỏe của cơ quan sinh dục và giúp chân, tay săn chắc hơn.

yoga chữa rối loạn lo âu
Tư thế cánh cung trong yoga rất tốt cho người bị rối loạn lo âu

Cách thực hiện tư thế cánh cung:

  • Bước 1: Bắt đầu với tư thế người nằm sấp xuống mặt sàn, 2 tay thả lỏng xuôi theo chiều dọc của cơ thể.
  • Bước 2: Từ từ gập đầu gối cong lại hướng về phía trước. Hai bàn tay đưa ra phía sau nắm lấy cổ chân và hít một hơi thật mạnh vào. Dần đưa ngực nâng lên cao (không chạm mặt sàn). Hai mắt hướng về phía trước, cơ mặt thư giãn.
  • Bước 3: Giữ tư thế và kết hợp với việc hít thở sâu trong khoảng 20 giây.
  • Bước 4: Thở nhẹ ra và từ từ thả lỏng người trở về tư thế bắt đầu.

2. Tư thế con cá

Đối với tình trạng rối loạn lo âu có kèm theo các triệu chứng đau nhức lưng, cổ, vai, ngực thì nên áp dụng tư thế con cá trong yoga. Bài tập này cũng khá đơn giản để thực hiện, bạn có thể áp dụng ngày tại nhà một cách hiệu quả.

yoga chữa rối loạn lo âu
Người bị rối loạn lo âu nên tập tư thế con cá

Cách thực hiện tư thế con cá:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên mặt sàn , chân duỗi thẳng, hai tay thả lỏng.
  • Bước 2: Lòng bàn tay hướng vào mông và úp xuống mặt sàn, phần khủy tay thì đưa về hướng eo.
  • Bước 3: Hai chân đan chéo vào nhau , đầu gối và đùi vẫn đặt trên sàn.
  • Bước 4: Thở nhẹ ra và từ từ nâng ngực lên cao, phần đỉnh đầu chạm xuống sàn. Trọng lượng của cơ thể dồn về phía hai cổ tay.
  • Bước 5: Giữ nguyên tư thế cho đến khi cơ thể cảm thấy thoải mái và từ từ thở đều, cơ thể dần thả lỏng.
  • Bước 6: Thở ra, đầu nâng lên cao, ngực dần hạ xuống sàn, 2 chân mở rộng.

3. Tư thế đầu sát gối

Tư thế đầu sát gối sẽ giúp cho tâm trí được xoa dịu, cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh rối loạn lo âu hay trầm cảm. Ngoài ra, nếu thường xuyên rèn luyện tư thế này sẽ giúp giảm đau đầu, cải thiện sức khỏe, tăng cường sức căng của vai, háng.

yoga chữa rối loạn lo âu
Tư thế đầu sát gối giúp xoa dịu tâm trí hiệu quả

Các thực hiện tư thế đầu sát gối:

  • Bước 1: Ngồi khoanh chân trên sàn hoặc thảm tập, lưng giữ thẳng.
  • Bước 2: Chân trái bắt đầu duỗi thẳng sao cho rốn, chân, ngực thẳng hàng với nhau. Chân phải áp sát vào phần đùi của chân trái.
  • Bước 3: Hai tay đặt lên phần hông, hít sâu. Tiếp đến vươn cả hai tay chạm lấy chân trái, đồng thời thở ra.
  • Bước 4: Hít vào, tay bắt đầu duỗi thẳng để kéo căng phần cột sống. Người gập xuống gối (dùng lực vừa phải, không ép quá mức sẽ dễ bị chấn thân cột sống).
  • Bước 5: Hít sâu vào và thở ra, cơ thể thả lỏng về trạng thái ban đầu và tiếp tục thực hiện cho chân phải.

4. Tư thế cây cầu

Thông thường tư thế cây cầu sẽ được áp dụng để giúp massage cổ, căng cơ lưng, giảm đau cổ, đau lưng và tăng cường sức khỏe của tuyến giáp. Bên cạnh đó, bài tập này còn được biết đến với công dụng hỗ trợ tốt cho hệ thần kinh, giúp tinh thần được cân bằng và ổn định tốt hơn.

yoga chữa rối loạn lo âu
Tư thế cây cầu có tác dụng thư giãn cơ, giảm căng thẳng, mệt mỏi

Cách thực hiện tư thế cây cầu:

  • Bước 1: Ngửa trên sàn hoặc thảm, hai tay thả lỏng xuôi theo chân.
  • Bước 2: Gập đầu gối lại, lấy tay để nắm lấy phần cổ chân, hai chân gian rộng bằng vai.
  • Bước 3: Hít sâu, lưng nâng lên cao, bắt đầu kéo giãn phần cổ và lưng, giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây.
  • Bước 4: Từ từ thả lỏng và nằm xuống sàn, hít sâu và thở chậm ra. Thực hiện lại động tác từ 3 đến 5 lần cho mỗi bài tập.

5. Tư thế ngồi gập mình

Khi thực hiện tư thế ngồi gập mình sẽ giúp tác động lên cột sống, cánh tay và vai, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, đồng thời giảm giảm đau, béo phì hiệu quả. Hơn thế, với động tác yoga chữa rối loạn lo âu này sẽ giúp cho tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, các áp lực, căng thẳng được giải tỏa, đầu óc được thư giãn.

yoga chữa rối loạn lo âu
Tư thế ngồi gập mình thúc đẩy lưu thông máu, giảm đau đầu khi stress

Cách thực hiện tư thế ngồi gập mình:

  • Bước 1: Ngồi trên sàn, lưng thẳng, hai chân duỗi thẳng hướng về phía trước, thả lỏng các ngón chân.
  • Bước 2: Hít vào, hai tây nâng cao qua đầu, kéo giãn cánh tay.
  • Bước 3: Thở ra, người gập về phía trước, người hạ xuống, tay kéo ra xa nhất có thể.
  • Bước 4: Hít vào, thả lỏng cơ thể quay về vị trí ban đầu, tay vươn cao lên qua đầu, thở chậm ra và hạ tay xuống.

6. Tư thế con mèo

Để thực hiện động tác con mèo đòi hỏi bạn phải kết hợp cả việc thả lỏng với động tác uốn lưng, hỗ trợ cho lưng được hoạt động linh hoạt hơn, giảm nhanh các tình trạng đau lưng. Khi các đốt sống lưng được thư giãn và massage bằng động tác yoga sẽ giúp cho hệ thần kinh được phục hồi sức khỏe, lấy lại năng lượng và giảm bớt căng thẳng, áp lực, lo lắng cho người bệnh rối loạn lo âu.

yoga chữa rối loạn lo âu
Tư thế con mèo rất phù hợp với những người bị căng thẳng, rối loạn lo âu

Cách thực hiện tư thế con mèo:

  • Bước 1: Hai tay chống vuông góc với mặt sàn, đầu gối khuỵu xuống như tư thế đang bò. Chân, bàn tay và đầu gối mở rộng theo một đường thẳng.
  • Bước 2: Mắt nhìn về phía trước, hít sâu vào và đưa cằm về phía ngực.
  • Bước 3: Lưng kéo cong lên hết mức có thể, siết chặt hông, hít thở sâu và giữ khoảng vài giây.
  • Bước 4: Thở đều ra và trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác này khoảng 5 đến 6 lần.

7. Tư thế thư giãn

Tư thế thư giãn có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau, nó giúp cho cơ thể được thoải mái hơn, tinh thần ổn định và cân bằng. Những người bệnh rối loạn lo âu khi áp dụng bài tập này sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, lo âu  hiệu quả.

yoga chữa rối loạn lo âu
Tư thế thư giãn giúp cảm xúc trở về trạng thái cân bằng

Cách thực hiện tư thế thư giãn:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn hoặc thảm tập, hai mắt nhắm lại, chân thả lỏng tự nhiên.
  • Bước 2: Tay đặt xuôi theo phần chân, hướng lòng bàn tay lên trên.
  • Bước 3: Hít thật sâu vào và thở chậm ra khoảng 5 lần, đồng thời thả lỏng tâm trí, cảm nhận từng hơi thở.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Việc kết hợp các bài tập yoga chữa rối loạn lo âu để cải thiện các triệu chứng bệnh đã mang lại hiệu quả cho rất nhiều người bệnh. Hi vọng qua những thông tin của bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thể dễ dàng áp dụng phương pháp chữa bệnh tại nhà, giúp tình trạng rối loạn lo âu nhanh chóng được cải thiện.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *