Hội chứng ám ảnh tình yêu (Adele): Biểu hiện & Hướng điều trị

Hội chứng ám ảnh tình yêu là một rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Người bệnh có xu hướng “cuồng” yêu, muốn kiểm soát người yêu quá mức.

Hội chứng ám ảnh tình yêu (Adele) và câu chuyện đằng sau

Hội chứng ám ảnh tình yêu (hội chứng Adele) khiến người bệnh yêu một người đến điên loạn. Họ đánh mất chính mình. Tất cả mọi suy nghĩ, hành động đều bị chi phối bởi tình yêu.

Hội chứng Adele
Hội chứng ám ảnh tình yêu được bắt nguồn từ mối tinh bi thảm của Adele Hugo.

Hội chứng Adele được đặt theo tên của con gái út đại văn hào người Pháp Victor Hugo. Cô có những biểu hiện của chứng cuồng yêu, và đối tượng bị nhắm đến là thiếu tá người Anh Albert Pinson.

Adele Hugo trở nên điên dại, cuồng si vì tình yêu. Cô không ngừng bám theo thiếu tá, chấp nhận đi lang bạt khắp nơi để cầu mong tình yêu,nhưng không được đáp lại.

Adele được cho là có nhiều biểu hiện kỳ lạ như: thường xuyên xuất hiện ảo giác, nói chuyện một mình, tìm cách tự tử và ngày càng trở nên suy kiệt. Cô có dấu hiệu của tâm thần phân liệt và một số vấn đề tâm lý khác.

Adele chết năm 85 tuổi trong nhà thương điên với một trái tim vẫn hướng về một mối tình dang dở mà không được hồi đáp. Khái niệm hội chứng ám ảnh tình yêu, hay hội chứng Adele, bắt nguồn từ câu chuyện buồn này.

Chuyện tình của Adele Hugo cũng được dùng làm tư liệu cho bộ phim “The Story of Adele H.” Bộ phim được sản xuất năm 1975 và dành được rất nhiều giải thưởng điện ảnh.

Nguyên nhân của hội chứng ám ảnh tình yêu

Rất khó để nói chính xác đâu là nguyên nhân khiến một người trở nên ám ảnh tình yêu. Bởi vì mỗi người đều có một suy nghĩ, một tâm lý khác nhau.

Có những người nhanh chóng vực dậy, tìm kiếm một tình yêu mới. Cũng có những người yêu quá sâu đậm đến mức không thể thoát ra được hình bóng cũ.

Hội chứng ám ảnh tình yêu có thể xuất phát từ việc yêu quá nhiều. Người bệnh đặt trọn niềm tin, đặt cược tất cả những gì mình có vào đối phương khiến họ mất đi lý trí.

Tính yêu có thể làm con người ta trở nên mù quáng, trái tim dần lấn lướt lý trí. Khi yêu một người, cho dù những người xung quanh có nói gì, họ cũng không để tâm.

Hội chứng ám ảnh tình yêu
Một người khi yêu quá nhiều có thể trở nên cố chấp.

Họ đã đặt tất cả niềm tin vào tình yêu “chân chính” của mình. Do đó nếu cảm thấy bị phản bội, họ sẽ càng trở nên điên cuồng hơn.

Những người yêu nhiều hơn thường là những người dễ bị hội chứng ám ảnh tình yêu. Những người thiếu thốn tình cảm, luôn khao khát được yêu cũng tương tự.

Ngoài ra những người có tính kiểm soát mạnh, những người luôn đề cao sự hoàn hảo, có tính tự tôn cao cũng thường khiến tình yêu trở thành địa ngục của chính mình.

Hội chứng Adele cũng thường xảy ra ở những người đã chia tay.Tính chiếm hữu quá cao khiến họ bị ám ảnh bởi đối phương, dẫn đến hành vi điên cuồng nhằm níu kéo tình cảm.

Biểu hiện hội chứng Adele

Hội chứng ám ảnh tình yêu thường có các triệu chứng giống trầm cảm và rối loạn lo âu. Mọi suy nghĩ, hành động, cử chỉ của họ đều bị chi phối bởi thứ gọi là tình yêu.

Tuy nhiên thứ mà họ gọi là tình yêu là ham muốn được kiểm soát, khao khát, ám ảnh cuồng điên. Hội chứng Adele có vài biêu hiện tương đồng với hội chứng hoang tưởng người khác yêu mình

Xem thêm: Hội Chứng Hoang Tưởng Người Khác Yêu Mình (Erotomania)

Một số triệu chứng điển hình của hội chứng ám ảnh tình yêu bao gồm:

  • Luôn khao khát được ở gần, được gặp mặt, được biết người đó đang làm gì, đang ở với ai
  • Luôn tìm cách tiếp cận, ở bên người mà họ yêu, cho dù bị chối bỏ, chán ghét
biệu hiện của hội chứng cuồng yêu
Người bệnh rất khó chấp nhận sự chia ly và luôn tìm mọi cách để níu kéo đối phương
  • Tính cách thay đổi, ngày càng trở nên điên cuồng, dễ bị kích động
  • Khi còn yêu họ sẽ luôn muốn tham gia vào tất cả mọi sự kiện, câu chuyện hay cuộc sống hằng ngày của đối phương
  • Làm mọi cách để níu kéo khi chia tay
  • Ngủ không ngon, hay mơ về đối phương nhưng cũng rất dễ gặp ác mộng về việc người đó phản bội mình
  • Sẵn sàng làm tất cả mọi thứ mà đối phương đề nghị, kể cả những điều sai trái
  • Cố gắng làm mọi cách để đối phương chú ý đến, thậm chí dọa tử tự, hoặc thực sự tự tử để mong tình yêu trở về
  • Trở nên hoang tưởng, luôn cho rằng cuộc tình của bản thân viên mãn và hạnh phúc
  • Mù quáng, không tin tưởng lời khuyên của những người xung quanh
  • Luôn cố gắng tìm thông tin của người yêu, sẵn sàng bỏ ra hết những gì mà họ có
  • Nếu biết đối phương đã có người yêu mới, họ có thể làm mọi cách để làm đối phương chia tay, kể cả các việc có thể nguy hiểm cho tính mạng
  • Sức khỏe ngày càng suy kiệt, cân nặng xuống dốc

Khi các nỗ lực của họ đều thất bại, cảm thấy không còn hy vọng thì người bệnh thường sẽ tự tử. Tâm lý người tự sát rất khó nắm bắt, nên nhiều trường hợp không thể phát hiện kịp thời.

Hướng điều trị hội chứng ám ảnh tình yêu

Hội chứng ám ảnh tình yêu là một dạng rối loạn tâm thần cực kỳ nguy hiểm. Bản thân người bệnh đôi khi không chỉ muốn tự tử đơn thuần, mà còn muốn được chết cùng người yêu.

Bản thân người bệnh rất khó để nhận biết được rằng bản thân đang có vấn đề. Họ luôn cho rằng mình đúng. Và không ai có thể kiểm soát, tác động đến họ trừ người mà họ yêu.

Do đó gia đình và những người thân khi phát hiện những triệu chứng bất thường cần tìm mọi cách đưa bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt.

1. Điều trị y khoa

Gia đình có thể đưa người bệnh đến một số bệnh viện có chuyên khoa tâm thần để thăm khám và kiểm tra toàn diện.

điều trị hội chứng ám ảnh tình yêu
Việc dùng thuốc chỉ giúp kiểm soát phần nào các triệu chứng quá khích, không thể điều trị khỏi bệnh

Tùy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định một số thuốc điều trị loạn thần để kiểm soát cảm xúc, giảm các hành vi quá khích.

Thông qua đó, người bệnh có thể bình tĩnh hơn để tiếp nhận điều trị tâm lý, lắng nghe lời khuyên từ cha mẹ hay những người xung quanh.

Điều trị bằng thuốc chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu triệu chứng quá nặng, có nguy cơ làm hại những người xung quanh, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện.

2. Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý chính là biện pháp được hướng đến cho những bệnh nhân mắc phải hội chứng Adele.

Mục đích chính của phương pháp này là giúp bệnh nhân hiểu về vấn đề của bản thân. Khị họ định hình được cảm xúc, họ có thể trở về với thực tại và tìm lại chính mình.

Nhà trị liệu sẽ trò chuyện cùng bệnh nhân để tìm được căn nguyên vấn đề, và đưa ra hướng giải quyết. Người bệnh cần gỡ được nút thắt trong lòng, loại bỏ ám ảnh về tình yêu với một ai đó.

Tuy nhiên, trị liệu tâm lý cho người bệnh không hể dễ dàng, bởi tâm trạng họ rất dễ bị kích động. Nhà trị liệu rất cần sự kiên trì để kết nối với bệnh nhân.

Hội chứng ám ảnh tình yêu là gì
Trị liệu tâm lý là biện pháp được đánh giá tốt nhất cho bệnh nhân mắc hội chứng Adele

Quá trình trị liệu có thể kéo dài vài tháng, thậm chí là cả năm. Khi đó, người bệnh có thể đối mặt với người yêu mà không trở nên phát cuồng, hay có các hành động quá khích.

Để làm được điều này cần có sự cố gắng rất nhiều của cả nhà trị liệu và bệnh nhân.

3. Các biện pháp hỗ trợ khác

Thực tế trị liệu tâm lý hay dùng thuốc đều chỉ là biện pháp hỗ trợ. Quan trọng nhất vẫn là bản thân bệnh nhân. Với các vấn đề tâm bệnh, chỉ bệnh nhân mới có thể giúp đỡ được mình.

Bên cạnh việc điều trị cùng bác sĩ, người bệnh cũng nên thực hiện các biện pháp sau để tinh thần sớm trở về trạng thái ổn định

  • Thiền chánh niệm để thanh lọc những điều tiêu cực
  • Dọn dẹp những gì liên quan đến người cũ để bắt đầu lại một cuộc sống mới
  • Chia sẻ những vấn đề với bạn bè hay những người thân thiết
  • Viết nhật ký mỗi ngày để giải tỏa những khó khăn trong lòng
  • Tìm kiếm những công việc mới
  • Tìm kiếm những điều mới thú vị hơn để quên đi những nỗi buồn trước đó
  • Đi du lịch, tìm đến những vùng đất mới
  • Làm những điều bản thân muốn, nhưng chưa làm được
cải thiện hội chứng Adele
Thực hành thiền hằng ngày sẽ giúp bệnh nhân ổn định tinh thần

Hội chứng Adele là một bệnh lý nguy hiểm. Khi bị ám ảnh bởi điều gì, họ thường trở nên rất cố chấp, đặc biệt là với một tình yêu đã từng làm cho họ hạnh phúc.

Gia đình hãy luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ người bệnh cùng đi qua giai đoạn khó khăn này. Người thân nên chú  ý nhằm ngăn chặn hành vi tự làm hại bản thân của người bệnh.

Bất cứ ai cũng có thể mắc hội chứng ám ảnh tình yêu. Hãy tìm đến sự giúp đỡ từ những người xung quanh, hay chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ càng sớm càng tốt nếu có dấu hiệu bất thường.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *