Rối loạn lo âu gây mất ngủ và biện pháp xử lý

Rối loạn lo âu gây mất ngủ là một tình trạng khá phổ biến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống. Cần sớm có biện pháp can thiệp để cải thiện triệu chứng và phục hồi sức khỏe.

Tổng quan về tình trạng mất ngủ

Mất ngủ là một dạng của chứng rối loạn giấc ngủ, đây là một trong những hiện tượng khiến cho người bệnh khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, thường tỉnh giấc vào giữa đêm, thức dậy quá sớm và khó quay lại giấc ngủ hoặc hay mơ thấy ác mộng. Nếu tình trạng mất ngủ thường xuyên xảy ra sẽ khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng nhiều về sức khỏe, tinh thần và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Trung bình mỗi người cần phải ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày mới được xem là giấc ngủ tiêu chuẩn. Khi cơ thể được nghỉ ngơi đủ thời gian, đủ sâu sẽ giúp tinh thần được khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng cho một ngày mới. Tình trạng mất ngủ có thể xảy ra với bất kì đối tượng nào, kể cả người già và những người nhỏ tuổi.

Rối loạn lo âu gây mất ngủ
Mất ngủ là tình trạng khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, thức quá sớm vào buổi sáng,…

Hiện tượng mất ngủ sẽ được chia thành 2 loại đó là mất ngủ cấp tính và mất ngủ mạn tính. Mất ngủ cấp tình là tình trạng mất ngủ kéo dài và duy trì dưới 1 tháng. Nếu hiện tượng này không được kiểm soát và điều trị thích hợp sẽ chuyển biến thành mất ngủ mạn tính, thời gian kéo dài ít nhất là 1 tháng.

Một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng mất ngủ:

  • Áp lực, căng thẳng thường xuyên: Những người thường xuyên chịu áp lực từ học tập, công việc, tài chính, gia đình sẽ có nguy cơ rơi vào tình trạng mất ngủ cao hơn so với bình thường.
  • Ăn quá nhiều vào buổi tối: Các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên có một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, việc ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Thói quen ngủ kém: Tình trạng mất ngủ cũng có thể xuất phát từ việc ngủ quá nhiều vào ban ngày, hoạt động trước khi ngủ, môi trường ngủ không thoải mái, xem tivi, điện thoại,..trước khi ngủ.
  • Sử dụng thuốc: Những trường hợp sử dụng nhiều các loại thuốc kê toa như thuốc điều trị hen suyễn, thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm,…cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Lạm dụng rượu bia, chất kích thích: Đây cũng là nguyên nhân thường gặp đối với các tình trạng mất ngủ. Khi uống chúng vào những buổi chiều muộn hoặc buổi tối sẽ khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ.
  • Rối loạn sức khỏe tâm thần: Những tình trạng bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế,…có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ.
  • Tuổi tác: Giấc ngủ thường sẽ bị ảnh hưởng khi tuổi tác tăng cao. Do đó, bạn sẽ dễ bắt gặp tình trạng những người cao tuổi thường khó ngủ vào ban đêm và thức dậy khá sớm vào buổi sáng.
  • Ít hoạt động thể chất: Khi cơ thể không được hoạt động và vận động sẽ khiến cho giấc ngủ bị cản trở.

Mối quan hệ giữa mất ngủ và rối loạn lo âu

Các chuyên gia đã nhận định rằng, mất ngủ và rối loạn lo âu có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau. Những người bị rối loạn lo âu hầu hết đều rơi vào tình trạng mất ngủ, giấc ngủ không sâu, thường xuyên khó ngủ. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu trong thời gian rằng đây cho biết rằng, tỉ lệ tái phát bệnh ở người rối loạn lo âu có kèm triệu chứng mất ngủ sẽ cao hơn so với các đối tượng không mắc phải dấu hiệu này. Ngoài ra, mất ngủ kéo dài cũng là một trong các nguyên nhân có thể gây ra bệnh rối loạn lo âu.

vì sao rối loạn lo âu gây mất ngủ
Có hơn khoảng 80% các trường hợp bị rối loạn lo âu đều xuất hiện triệu chứng mất ngủ.

Rối loạn lo âu vốn là một căn bệnh về thần kinh xuất phát từ sự biến đổi chức năng của não bộ. Các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học của con người, gây nên tình trạng mất ngủ rất khó kiểm soát. Thống kê cho biết, có đến khoảng hơn 80% các đối tượng bệnh rối loạn lo âu rơi vào trạng thái mất ngủ triền miên, trong khi đó, chỉ có khoảng 15% các trường hợp người bệnh không kèm chứng mất ngủ.

Biện pháp xử lý tình trạng rối loạn lo âu gây mất ngủ

Mất ngủ và rối loạn lo âu không chỉ có mối quan hệ nguyên nhân – kết quả mà tình trạng mất ngủ còn có thể làm gia tăng nguy cơ tái phát của bệnh lý nguy hiểm này. Do đó, để cải thiện và giúp người bệnh tránh khỏi các hậu quả khôn lường ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống, bạn nên phải tiến hành thăm khám và áp dụng các phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Một số phương pháp có thể áp dụng để xử lý tình trạng mất ngủ do rối loạn lo âu như:

1. Điều trị tại nhà

Nếu tình trạng mất ngủ chỉ vừa mới xuất hiện, mức độ biểu hiện còn ở mức kiểm soát thì bạn nên nhanh chóng áp dụng các phương pháp cải thiện tại nhà như sau:

điều trị rối loạn lo âu gây mất ngủ
Thiền cũng là một trong các biện pháp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hiệu quả tại nhà.
  • Hạn chế sử dụng điện thoại, xem tivi, iPad trước lúc đi ngủ, bởi vì những thiết bị này sẽ tạo ra một nguồn ánh sáng có thể làm cho bạn khó đi vào giấc ngủ sâu.
  • Cố gắng rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ nhất định.
  • Hạn chế việc ngủ vào ban ngày quá nhiều, tốt nhất bạn chỉ nên ngủ trưa khoảng 15 đến 20 phút.
  • Không nên hút thuốc, sử dụng rượu bia hoặc các loại nước uống có chứa  caffeine như cà phê, trà,…vào ban đêm, đặc biệt là trước khi đi ngủ.
  • Không nên ăn quá nhiều vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối. Bạn có thể uống một ly sữa ấm hoặc ăn một món nhẹ trước khi ngủ.
  • Lựa chọn chỗ ngủ yên tĩnh, phòng ngủ không nên có quá nhiều ánh sáng, nhiệt độ phòng vừa phải (không quá nóng hoặc không quá lạnh).
  • Có thể áp dụng các bài tập thiền định, yoga, dưỡng sinh,… trước khi ngủ để giúp tinh thần được thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Nếu không thể nào ngủ được bạn có thể đọc sách (những loại sách có nội dung không quá cuốn hút) để tạo cảm giác buồn ngủ.
  • Bổ sung một số loại thức ăn hỗ trợ tốt cho giấc ngủ như thịt gà, bột yến mạch, mật ong,…

2. Trị liệu tâm lý

Đối với tình trạng rối loạn lo âu gây mất ngủ không thể tự điều trị tại nhà mà cần đến sự can thiệp của các phương pháp chữa trị chuyên khoa. Do đó, để cải thiện tốt nhất tình trạng này, các chuyên gia thường khuyên người bệnh áp dụng liệu pháp trị liệu tâm lý.

Tâm lý trị liệu hay còn được biết đó chính là liệu pháp điều trị bằng ngôn từ, lời nói. Các chuyên gia sẽ trực tiếp trò chuyện và trao đổi với bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh và từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Thông qua quá trình trị liệu người bệnh sẽ dần thuyên giảm triệu chứng mất ngủ và các biểu hiện của rối loạn lo âu. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ tự nhận thấy được những dấu hiệu bất thường và tiêu cực của bản thân, từ đó có thể tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả.

chữa rối loạn lo âu gây mất ngủ
Những đối tượng bị mất ngủ do chứng rối loạn lo âu nên điều trị bằng liệu pháp tâm lý để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Thông thường nếu tình trạng rối loạn lo âu gây mất ngủ biểu hiện ở mức độ nặng thì các chuyên gia sẽ kê thêm đơn thuốc để hỗ trợ kiểm soát tốt hơn. Để có thể áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả, người bệnh cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời theo sát liệu trình đã đề ra. Sau khi điều trị, các triệu chứng mất ngủ, lo lắng, căng thẳng, bồn chồn sẽ được khắc phục một cách tự nhiên.

3. Thuốc chữa rối loạn lo âu gây mất ngủ

Một số loại thuốc chống rối loạn lo âu, an thần cũng sẽ được áp dụng cho một số trường hợp bệnh. Tuy nhiên, đây đều là các loại thuốc cần được kê đơn, do đó người bệnh chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và không làm cho tình trạng mất ngủ gia tăng, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng.

Các loại thuốc hỗ trợ điều trị cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ, không được lạm dụng quá mức hoặc ngưng sử dụng đột ngột. Một số loại thuốc còn có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, do đó người bệnh nếu nhận thấy những triệu chứng bất thường trong quá trình sử dụng cần báo ngay với chuyên gia để được ngăn chặn và giải quyết kịp thời.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về tình trạng rối loạn lo âu gây mất ngủ và đề ra một số phương pháp giúp xử lý hiện tượng này. Mất ngủ và rối loạn lo âu có mối quan hệ mật thiết với nhau, do đó nếu xuất hiện một trong các triệu chứng này bạn nên nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị nhanh chóng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *