Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến tinh trùng?

Uống thuốc trầm cảm là một trong các phương pháp hỗ trợ điều trị trầm cảm được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, các loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc ức chế tái hấp thụ có chọn lọc serotonin, thuốc đa vòng,…đều gây nên một số ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Vậy uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến tinh trùng?

Thuốc điều trị trầm cảm

Các loại thuốc chống trầm cảm như thuốc chống trầm cảm ba vòng, đa vòng, các loại thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin,… sẽ được sử dụng nhiều trong việc điều trị bệnh trầm cảm. Các loại thuốc này đều có cơ chế làm thay đổi sự cân bằng của những chất hóa học bên trong não bộ người bệnh. Nhờ đó mà các triệu chứng buồn bã, lo âu, chán nản, tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực,…sẽ dần được thuyên giảm.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tuy nhiên, do sự thay đổi này mà khiến cho người bệnh phải đối mặt với nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ như khô miệng, bồn chồn, tiêu chảy, lo sợ, chóng mặt, buồn ngủ,…Ngoài ra, sử dụng thuốc chống trầm cảm còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục, làm giảm ham muốn và gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của người bệnh.

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến tinh trùng?

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến tinh trùng? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Các chuyên gia cho biết rằng, bản thân căn bệnh trầm cảm cũng đã gây nên một số ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản của bệnh nhân. Trong một nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, đàn ông có nồng độ tinh trùng thấp hơn bên trong tinh dịch của họ sẽ cảm thấy chán nản, mất dần ham muốn trong chuyện quan hệ tình dục. Đối với những người bệnh trầm cảm cũng sẽ gây tác động tiêu cực đến tâm lý, làm giảm khoái cảm tình dục.

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết thêm, một số loại thuốc điều trị trầm cảm cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến các chức năng tình dục. Điển hình như loại thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin sẽ làm tăng nhanh nồng độ serotonin bên trong cơ thể. Người bệnh khi sử dụng loại thuốc này sẽ được cân bằng cảm xúc, cảm thấy bình tĩnh và giảm lo lắng nhiều. Thế nhưng, trạng thái cân bằng và ổn định tâm trạng có thể gây nên tình trạng giảm ham muốn tình dục, cản trở các hormone làm cho cơ thể đáp ứng với tình dục trong quá trình truyền tải thông điệp đến não.

Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến tinh trùng?
Uống thuốc trầm cảm có ảnh hưởng đến tinh trùng?

Một số tác động mà thuốc trầm cảm có thể gây ra với nam giới như giảm ham muốn tình dục, giảm chất lượng tinh trùng, khó khăn trong việc cương cứng. Uống thuốc trầm cảm có thể ngăn cản hoặc làm trì hoãn trạng thái cực khoái ở phái mạnh. Một số loại thuốc phổ biến như Celexa sẽ làm cho lượng tinh trùng bị giảm đi đáng kể, thậm chí là không có.

Mặt khác, các loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm sẽ được chỉ định sử dụng trong thời gian dài để khống chế các triệu chứng của bệnh. Vì thế, người bệnh có thể bị ảnh hưởng và làm giảm khả năng sinh con. Để khắc phục tình trạng suy giảm tình dục, người bệnh có thể cân nhắc lựa chọn loại thuốc khác hoặc tiến hành điều trị rối loạn cương dương, yếu sinh lý sau đó.

Một số lưu ý khi uống thuốc trầm cảm

Để hạn chế những tác dụng phụ mà thuốc chống trầm cảm có thể gây ra, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không được tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.
    Tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, uống đúng liều lượng, đúng giờ,…
  • Không được tự ý tăng giảm liều dùng hoặc ngưng sử dụng thuốc đột ngột sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng.
  • Không được sử dụng đơn thuốc điều trị của bệnh nhân khác
  • Trước khi sử dụng thuốc nên chia sẻ cụ thể về tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình, các loại thuốc đang sử dụng để hạn chế tình trạng tương tác thuốc.
  • Bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, nhiệt độ và ánh sáng phù hợp, tránh những nơi ẩm ướt, không để thuốc gần tầm tay trẻ em hoặc thú cưng.
  • Trong quá trình dùng thuốc không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích hoặc chất gây nghiện.
  • Nếu thấy xuất hiện bất kì triệu chứng khác lạ nào, người bệnh nên nhanh chóng báo ngay với bác sĩ để được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Tóm lại, uống thuốc chống trầm cảm có thể gây nên nhiều tác dụng phụ và làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, kiên trì thực hiện đúng phác đồ điều trị để cải thiện sức khỏe nhanh chóng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *