Người bị trầm cảm có nên uống cafe không?

Trầm cảm có nên uống cafe không? là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Quan điểm sử dụng loại thức uống này giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe tinh thần đang trở thành một làn sóng tranh luận được nhiều người quan tâm. Theo đó, một số tin rằng, chất cafein có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh, số còn lại cho rằng nó có thể làm cho bệnh phát triển theo chiều hướng xấu hơn.

Trầm cảm có nên uống cafe không
Người bị trầm cảm có thể uống cafe vừa có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh vừa ức chế những biểu hiện của bệnh.

Trầm cảm có nên uống cafe không?

Có nhiều nghiên cứu cho rằng giữa cafe và bệnh trầm cảm có mối liên hệ với nhau bởi chúng có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tương đối hiệu quả. Trong một số nghiên cứu sâu hơn cũng cho rằng tỉ lệ tự tử cũng giảm đi ở những người sử dụng cafein.

Trong một khảo sát với 50.737 phụ nữ, tất cả đều không ghi nhận tiền sử trầm cảm trước đó. Kết quả cho rằng, đối với những người uống ít nhất bốn tách cafe mỗi ngày có thể làm giảm đến 20% nguy cơ bị trầm cảm so với những người sử dụng ít hơn trong 1 tuần. Không những vậy, những người dùng trên 2 tách cafe cũng có dấu hiệu giảm nguy cơ trầm cảm.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Vì thế, có thể thấy rằng người bị trầm cảm có thể uống cafe vừa có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm vừa ức chế hiệu quả những biểu hiện của bệnh. Theo các nhà khoa học cho rằng, việc tiêu thụ caffeine có trong cafe cũng như trong trà (có ít cafeine) hơn sẽ có khả năng giúp làm giảm bệnh nhanh chóng, tuy nhiên nó sẽ an toàn hơn nếu bạn dùng với mức độ vừa phải.

Tác động tích cực của cafe đối với bệnh trầm cảm

Cafe vừa có tác dụng ngăn ngừa bệnh hiệu quả vừa có thể chống lại các tác động tiêu cực của bệnh trầm cảm. Trong loại thức uống này có chứa axit chlorogenic, axit ferulic và axit caffeic chúng có tác dụng trong việc hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm của tế bào thần kinh trong não – đây chính là tác nhân chính gây ra bệnh trầm cảm.

Trầm cảm có nên uống cafe không
Nhiều nghiên cứu cho rằng giữa cafe và bệnh trầm cảm có mối liên hệ với nhau bởi chúng có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tương đối hiệu quả.

Cùng với đó, hoạt chất cafein còn có đặc điểm chống oxy hóa còn giúp bảo vệ vùng não tránh khỏi nguy cơ bị viêm nhiễm. Nó còn phát huy vai trò trong việc làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng do bệnh trầm cảm gây ra, từ đó hạn chế tình trạng lo âu, buồn bã một cách hiệu quả.

Cũng giống như cafe, sử dụng các loại trà cũng có tác dụng tốt cho người trầm cảm. Nó cũng có thể ngăn ngừa bệnh một cách hiệu quả vì trong thành phần có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đặc biệt, trong trà xanh có các hoạt chất Folate giúp cải thiện tâm trạng, Polyphenol chống trầm cảm và Theanine làm tăng nồng độ dopamine và serotonin trong não. Vì thế, nếu không sử dụng được cafe bạn có thể thay thế bằng nước trà cũng có thể mang lại tác dụng tương tự.

Thận trọng khi người bệnh trầm cảm uống quá nhiều cafe

Sử dụng cafe có thể mang lại tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị trầm cảm hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sử lạm dụng quá nhiều loại thức uống này có thể khiến cho bệnh phát triển ngày càng trầm trọng hơn. Theo đó, nó có thể gây ra một số triệu chứng như mong muốn như lo lắng, đau đầu, tăng huyết áp, tim đập nhanh, buồn nôn và bồn chồn.

Thông thường, nếu không được điều trị kịp thời khi có những biểu hiện này, người bệnh sẽ có nguy cơ dẫn đến phản ứng căng thẳng cấp tính. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên do cafein, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cũng như các bệnh lý viêm nhiễm cũng có thể tăng cao.

Trầm cảm có nên uống cafe không
Thận trọng khi người bệnh trầm cảm uống quá nhiều cafe

Đồng thời, đối với những người mắc phải chứng loạn khí, việc tiêu thụ quá mức cafeine có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Cùng với đó, những người dễ bị hoảng loạn thường sẽ có xu hướng lo lắng thái quá ở mức độ nặng hơn khi sử dụng quá nhiều cafe trong ngày.

Một lưu ý mà người bệnh trầm cảm cần chú ý khi sử dụng cafe chính là không nên kết hợp loại thức uống này với đường tinh luyện vì nó có thể gây ra những hậu quả nặng nề mà bạn không thể lường trước được. Nguyên nhân là do caffeien làm giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, vì thế khi kết hợp 2 hoạt chất này có thể làm biến đổi lượng đường trong cơ thể.

Theo đó, nó sẽ gây ra những áp lực lên não bộ của người sử dụng. Hơn nữa, các chất làm ngọt cũng sẽ có khả năng gây ra trầm cảm. Do đó, bạn nên hạn chế tuyệt đối việc sử dụng caffeine và đường vì nó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Nói tóm lại, cafe chỉ có tác dụng làm tăng cường hoạt động của hệ thống thần kinh một cách tạm thời. Nếu sử dụng quá liều lượng cho phép, nó có thể gây ra biểu hiện thất vọng sau khi những tác dụng của caffeine không còn và khiến bạn trở nên phụ thuộc vào loại thức uống này. Vì thế, tốt nhất bạn chỉ nên dùng theo chỉ định của các bác sĩ để đảm bảo mức độ an toàn cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *