Trầm cảm sau khi phá thai: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Trầm cảm sau khi phá thai là một trong các hậu quả thường gặp khi các mẹ buộc phải bỏ đi đứa con của chính mình. Đối với phụ nữ, việc phá thai là một hành động hết sức tồi tệ, họ có thể rơi vào trạng thái buồn bã, thất vọng, sụp đổ sau khi mất đi đứa bé. 

Trầm cảm sau khi phá thai
Phá thai có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần về thể chất

Hậu quả kinh hoàng của việc phá thai

Phá thai là hành động kết thúc quá trình thai nghén bằng cách loại bỏ phôi thai hoặc thai nhi ra bên ngoài tử cung trước thời hạn sinh nở. Biết rằng, hầu hết phụ nữ đều không muốn bỏ đi đứa con của mình, tuy nhiên trong một số trường hợp bắt buộc hoặc vì nhiều lý do khác nhau mà các mẹ phải đưa ra quyết định khó khăn này.

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới cho biết rằng, nạo phá thai là một phần nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm như rối loạn ăn uống, vô sinh, dính buồng tử cung, trầm cảm,…

  • Vô sinh: Theo thống kê, có khoảng 20% các trường hợp phụ nữ bị vô sinh sau khi phá thai. Tình trạng này sẽ phổ biến ở những đối tượng áp dụng các biện pháp phá thai không an toàn hoặc thực hiện tại các cơ sở không hợp pháp.
  • Viêm nhiễm vùng chậu: Phá thai cũng là một trong các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng chậu. Người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng, đau lưng, tiết dịch âm đạo gia tăng mùi hôi.
  • Dính buồng tử cung: Sau khi phá thai, phụ nữ không gặp phải tình trạng dính buồng tử cung ngay lập tức mà sẽ diễn biến từ từ. Nếu dính nặng có thể làm gia tăng nguy cơ sảy thai hoặc giảm khả năng đậu thai về sau.
  • Rối loạn ăn uống: Theo một số nghiên cứu, phụ nữ sau khi nạo phá thai sẽ có một số biến đổi về chế độ ăn uống. Điều này có thể làm cho đối tượng cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, lâu dần bị suy dinh dưỡng, sụt cân hoặc cũng có trường hợp ăn quá nhiều, không thể kiểm soát.
  • Trầm cảm: Đối với những tình huống phá thai ngoài mong muốn sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Các chuyên gia cho biết có khoảng 5 đến 30% các trường hợp phụ nữ bị trầm cảm sau khi phá thai. Các triệu chứng của bệnh trầm cảm sẽ càng gia tăng nếu việc phá thai không dựa trên mong muốn của người mẹ, nguy cơ tự sát cũng tăng cao.
  • Rối loạn tâm lý: Tình trạng rối loạn tâm lý sau khi phá thai cũng khá phổ biến, đặc biệt là đối với giới trẻ tuổi vị thành niên. Sau phá thai, nữ giới sẽ cảm thấy hoang mang, suy sụp, lo sợ và ám ảnh nặng nề về mặt tâm lý. Ngoài ra, một số trường hợp không nhận được sự cảm thông, san sẻ từ người thân mà ngược lại còn bị miệt thị, chỉ trích nặng nề khiến cho họ tự ti, lo sợ, dần thu nhỏ bản thân lại, tách biệt với xã hội.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Hiện nay, xã hội đang ngày càng phát triển, nhiều giới trẻ dần có suy nghĩ và cách sống thoáng hơn trong những mối quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, họ lại không có quá nhiều kiến thức hoặc suy nghĩ quá đơn giản khiến cho tình trạng nạo phá thai càng gia tăng đáng kể. Đối với những tình trạng này lại gây ra rất nhiều các hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe mà còn làm chấn động về mặt tâm lý, nhiều trường hợp dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Nguyên nhân trầm cảm sau khi phá thai

Trầm cảm được xem là một hậu quả thường gặp của việc phá thai, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này đó chính là:

  • Việc nạo phá thai thường làm cho phụ nữ phải lo lắng, sợ hãi và gây ra nhiều ám ảnh về sau, đặc biệt là những trường hợp phá thai không theo ý muốn của các mẹ. Nếu trạng thái tâm lý này cứ kéo dài và không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến trầm cảm, các triệu chứng bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn.
  • Hành động phá thai dù được thực hiện bằng biện pháp nào cũng có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng như băng huyết, vô sinh, nhiễm trùng buồng trứng,…Những hậu quả này sẽ khiến cho phụ nữ cảm thấy lo lắng, bất an, đặc biệt là những đối tượng có ý định sinh con sau này. Tình trạng này kéo dài cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh trầm cảm.

Trên đây là những lý do dễ khiến phụ nữ gặp phải tình trạng trầm cảm sau khi phá thai. Do đó, những người thân xung quanh nên đặc biệt quan tâm và chăm sóc những phụ nữ vừa mới trải qua quá trình phá thai, giúp họ loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và có cái nhìn lạc quan hơn.

Biểu hiện trầm cảm sau khi phá thai

Sau khi trải qua quá trình phá thai, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sẽ từ từ xuất hiện, lúc đầu chúng sẽ không biểu hiện quá rõ ràng do đó nhiều người có thể không nhận ra được. Một số dấu hiệu có thể nhận biết được tình trạng trầm cảm sau khi phá thai như:

Trầm cảm sau khi phá thai
Trầm cảm sau khi phá thai sẽ khiến cho phụ nữ rơi vào trạng thái bế tắc, tuyệt vọng, suy sụp
  • Phụ nữ thường vẫn có những triệu chứng của mang thai kéo dài, cảm thấy chướng bụng, đầu ngực tiếp tục tiết ra dịch, cơ thể mệt mỏi khiến cho chị em cảm thấy hoang mang, lo sợ rằng quá trình phá thai không thành công. Một số người bệnh trầm cảm còn cảm thấy đau tức ngực, đau đầu, rối loạn tiêu hóa,…
  • Một số hội chứng về tâm lý như cảm thấy bản thân vô dụng, tội lỗi, luôn suy nghĩ về đứa con và thấy bản thân không xứng đáng, có hoặc không có biểu hiện khóc nhiều.
  • Cảm thấy buồn chán, đầu óc trống rỗng, khí sắc giảm nhanh chóng.
  • Khó tập trung, trí nhớ suy giảm, hay quên, không muốn làm bất cứ công việc gì,…
  • Rối loạn giấc ngủ, ngủ quá mức hoặc không thể ngủ được, khó ngủ. Từ đó khiến tâm trạng trở nên cáu gắt, nóng giận vô cớ.
  • Ăn uống không điều độ, chán ăn, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn uống quá mức.
  • Suy nghĩ về cái chết và có ý định muốn tự sát, giải thoát cho bản thân.

Sau khi phá thai, nếu nhận thấy các triệu chứng này bạn cần nhanh chóng tìm đến những cơ sở chuyên khoa để được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời, tránh gây nên những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Cách phòng ngừa tình trạng trầm cảm sau khi phá thai

Sau khi phá thai rất nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng, hoảng sợ và tự thu mình vào một góc riêng khiến cho nguy cơ bị trầm cảm tăng cao. Vì thế, để phòng trạng tình trạng trầm cảm sau khi phá thai, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

1. Dành thời gian để nghỉ ngơi

Sau khi tiến hành phá thai, việc dành thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi lại thể lực là vô cùng cần thiết. Bởi vì sau khi thực hiện quá trình nạo phá thai thì cơ thể sẽ mất đi một lượng máu đáng kể, có thể khiến cho phụ nữ rơi vào tình trạng suy nhược nếu không biết cách nghỉ ngơi đúng.

Chị em nên chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua các loại vitamin, hoa quả, rau xanh, thực phẩm ăn uống hàng ngày. Đồng thời hạn chế các món ăn có nhiều đường, những thực phẩm, đồ uống chứa nhiều caffeine. Đặc biệt là không được sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, cảm xúc bị rối loạn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chỉ nằm nghỉ ngơi một chỗ trên giường hoặc cứ ở trong không gian quá tối. Việc ra ngoài hít thở không khí trong lành hoặc ngắm nhìn những cảnh vật xung quanh, đón nhận những tia nắng sớm cũng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe và tâm trạng của phụ nữ sau phá thai. Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã cho biết rằng, ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho cơ thể sản sinh ra nhiều chất dẫn truyền thần kinh có tên là serotonin với công dụng ngăn chặn được những triệu chứng của trầm cảm.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến giấc ngủ của mình, đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và không nên ngủ quá nhiều. Một không gian ngủ thoáng mát, yên tĩnh, nhiệt độ và ánh sáng phù hợp sẽ giúp cho bạn có được một giấc ngủ trọn vẹn nhất.

2. Cân bằng cảm xúc

Sau khi phá thai, phụ nữ rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm bởi họ sẽ xuất hiện hàng loạt các suy nghĩ tiêu cực và cảm xúc tồi tệ, đặc biệt là những trường hợp sảy thai hoặc phá thai không theo mong muốn của người mẹ. Do đó, họ cần có thời gian để cân bằng và ổn định lại mọi thứ. Nếu bạn đang trải qua giai đoạn này hãy tập chia sẻ và cởi mở hơn với những thành viên trong gia đình, bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân để mọi người có thể thông cảm và hiểu bạn hơn.

Ngoài ra, những người thân bên cạnh cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình cân bằng cảm xúc của phụ nữ sau phá thai. Cha mẹ, anh chị em hoặc chồng nên an ủi nhẹ nhàng, quan tâm chăm sóc và lắng nghe đối tượng nhiều hơn để họ cảm thấy không bị cô lập hay bỏ rơi. Đặc biệt, không được chỉ trích, đả kích hay sử dụng những lời lẽ xúc phạm đối với họ, tránh tranh cãi hoặc mâu thuẫn trong giai đoạn nhạy cảm này.

3. Suy nghĩ và thực hiện những điều tích cực

Dù phá thai với bất cứ lý do nào bạn cũng cần giữ cho mình một trạng thái tích cực, lạc quan. Bạn nên suy nghĩ về tương lai tốt đẹp và những đứa con mạnh khỏe của mình sau này. Trong một cuộc khảo sát dựa trên 1000 cặp vợ chồng sau khi tiến hành quá trình phá thai ở độ tuổi 29 và 30 tuổi. Kết quả nhận thấy có đến khoảng 765 cặp đôi đã có con sau đó 3 tháng và có đến 77% trên tổng trường hợp đã sinh con thuận lợi và mạnh khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến các hình thức thư giãn, giải trí lành mạnh như xem phim, nghe nhạc, vẽ tranh, ca hát, nhảy múa,…Hoặc có thể áp dụng các liệu pháp như xoa bóp, massage, ngâm chân với nước ấm,…để xua tan những nỗi muộn phiền, lo âu trong lòng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trầm cảm sau khi phá thai không phải là tình trạng hiếm gặp nhưng nó có thể phòng tránh bởi nhiều biện pháp khác nhau. Ngoài ra, khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh, bạn cũng cần tiến hành thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa để ngăn chặn những hậu quả nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và tính mạng của chính bản thân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *