Trị liệu trầm cảm tuổi dậy thì do tổn thương từ mâu thuẫn gia đình

Em K.N (12 tuổi, Bình Dương) gặp trầm cảm tuổi dậy thì do lớn lên trong gia đình có nhiều mâu thuẫn. Sau 5 tháng trị liệu tâm lý không dùng thuốc tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, cả K.N và bố mẹ đều có những chuyển hóa tích cực. Cả nhà thấu hiểu và yêu thương nhau hơn.

Trầm cảm tuổi dậy thì và niềm tin giới hạn về hạnh phúc gia đình

K.N từng là một cô bé lớp 7 sống khép kín không trò chuyện, tiếp xúc với nhiều người, có rất ít bạn bè do gặp vấn đề trầm cảm tuổi dậy thì. Từ khi còn nhỏ, em đã chỉ thích đọc sách và chơi một mình. Kết nối giữa em với mọi người xung quanh gần như là không có. Em thường không có tinh thần hòa hợp mà chỉ muốn làm theo ý của mình. Và khi sự việc không được như ý, K.N nảy sinh tâm trạng khó chịu, bực bội và hay la hét lớn để tỏ thái độ.

Em cũng gặp nhiều khó khăn khi muốn truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc của bản thân vì cách nói chuyện không được lưu loát của mình.
Không những ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt, cách giao tiếp hàng ngày mà trầm cảm, sự tiêu cực của K.N còn kéo thành tích học tập đi xuống. Bên cạnh đó, em hình thành nhiều suy nghĩ, niềm tin giới hạn liên quan tới cuộc sống gia đình. Em luôn có những phát ngôn không tích cực khi nói về bố nói riêng, người đàn ông trong gia đình nói chung. Với K.N, hình mẫu gia đình hạnh phúc là một điều mơ hồ, xa vời và em không thể định nghĩa được.

Với sự giới thiệu của hàng xóm, mẹ đã đưa em tới và tham gia trị liệu tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Chuyên gia Tâm lý trị liệu Phạm Thị Ngọc Trâm đã đồng hành, dẫn dắt em trong hành trình chữa lành này.

Trị liệu trầm cảm tuổi dậy thì là sự đồng hành với Chuyên gia của cả gia đình

Khi trị liệu tâm lý cho các bạn học sinh tuổi thiếu niên tại Tâm lý NHC Việt Nam, Chuyên gia sẽ không chỉ dừng lại ở lắng nghe chia sẻ, tư vấn tâm lý mà còn đồng hành, giúp các em nhận diện được nguyên nhân gốc rễ và giải quyết triệt để vấn đề. Một liệu trình trị liệu chuyên biệt dành riêng, phù hợp nhất với sức khỏe thể lý và tinh thần được xây dựng cho mỗi bạn. Liệu trình sử dụng phương pháp trị liệu độc quyền tại Tâm lý trị liệu NHC với nhiều ưu điểm cho lứa tuổi dậy thì như: Không sử dụng thuốc, không tác dụng phụ, không xâm lấn cơ thể và đạt hiệu quả lâu dài, phù hợp với lứa tuổi học sinh,…

Trong quá trình, K.N đã được chữa lành sâu gốc qua những buổi trị liệu trực tiếp 1:1 cùng với Chuyên gia Ngọc Trâm và cả những bài tập thực hành trong cuộc sống thường nhật. Nếu như ví tâm trí của em là một khu vườn thì khu vườn ấy đã xuất hiện rất nhiều cỏ dại, sâu bệnh. Việc cần làm là dọn dẹp và cải tạo, gieo trồng vào khu vườn tâm trí của em những năng lượng tích cực, tình yêu thương,…

Với mục tiêu đó và có sự đồng hành, dẫn dắt của Chuyên gia, K.N đã từng bước đi qua những nấc thang chuyển hóa, thay đổi bản thân như:

  • Em tự nhận biết, gọi tên được những bất ổn về tâm lý, tổn thương tinh thần của mình;
  • Thấu hiểu để yêu thương đúng cách và ghi nhận giá trị bản thân, mọi người xung quanh đúng cách;
  • Làm chủ tâm trí, vượt qua những cảm xúc tiêu cực nảy sinh khi xảy ra những điều không như ý muốn;
  • Cài đặt tư duy, niềm tin tích cực đúng đắn và phù hợp, sống với tâm thế chịu trách nhiệm với những gì xảy đến cuộc sống;
  • Khám phá năng lực, khai phá tiềm năng của bản thân để thiết kế những ước mơ phù hợp.

Để đạt được những điều này, em đã chăm chỉ thực hành Đúng – Đủ – Đều các bài tập, phương pháp được Chuyên gia Ngọc Trâm hướng dẫn: Đọc khẳng định tích cực, thực hành lòng biết ơn, đọc chữa lành Ho’oponopono, tập hít thở điều hòa hơi thở…

K.N chia sẻ rằng:

Tôi tâm đắc nhất với những kiến thức như là thực hành lòng biết ơn, rèn luyện ý thức tự giác trong cuộc sống. Ngoài ra, cô Trâm đã gặp và giúp đỡ bố mẹ tôi thay đổi và trở nên tốt hơn.

Với Chuyên gia Ngọc Trâm, K.N giống như một học trò thông minh, nhạy bén: “Em thích tự lập, tự giác nên không muốn ba mẹ hay là cô Trâm nhắc nhở quá nhiều. Bản thân Ngọc Trâm cũng cảm thấy phước lành khi có cả sự hỗ trợ, hợp tác từ người thân và gia đình K.N.”

Khi được Chuyên gia Ngọc Trâm dẫn dắt và tìm về nguyên nhân gốc rễ của những tổn thương tình thần, K.N thấy rằng em đã lớn lên với nhiều tổn thương liên quan tới mâu thuẫn của bố mẹ. Nhiều lần mâu thuẫn, cãi vã và đôi khi cả bạo lực gia đình diễn ra ngay trước mặt đã ám ảnh vào tâm trí, khiến cho em không cảm nhận được tình yêu thương gia đình.

Ngoài ra, bố của K.N thường xuyên vắng nhà. Số lần ăn cơm với vợ con đếm trên đầu ngón tay. Gia đình trong suy nghĩ của K.N chỉ là hình ảnh hai mẹ con cùng nhau ăn cơm, đi chơi, cùng về quê ăn tết… Cứ như thế, hành trình lớn lên của K.N thiếu vắng sự đồng hành, đồng cảm từ người bố.

Chính vì vậy, để kết quả trị liệu đạt được như mong đợi, cả bố và mẹ của K.N cũng đã tham gia đồng hành cùng Chuyên gia để thay đổi suy nghĩ, hành vi trong cuộc sống gia đình. Thời gian đầu của liệu trình, bố của K.N còn chưa hợp tác nhưng nhờ có sự động viên của vợ và Chuyên gia, bố của em đã dần dần tham gia đều đặn và có sự chuyển hóa tích cực về bản thân cũng như trong mối quan hệ với con gái, gia đình.

Ngoài các buổi trị liệu tại Trung tâm và thực hành ở nhà, gia đình K.N cũng đã tham gia chương trình dã ngoại, hoạt động ngoại khóa (leo núi) do Tâm lý NHC Việt Nam tổ chức dành cho các khách hàng và người thân. Chương trình là một hoạt động giúp người tham gia có thời gian tận hưởng thiên nhiên trong lành, trải nghiệm chữa lành cùng nhiều Chuyên gia và khách hàng tại Trung tâm và vượt qua giới hạn của bản thân để chinh phục mục tiêu.

Quãng thời gian đồng hành cùng Chuyên gia là những ngày tháng vô cùng ý nghĩa với K.N: “Cô Trâm giúp tôi có những kiến thức cơ bản để tôi có thể phát huy thế mạnh của mình, phát triển bản thân trở nên tốt hơn. Trong 9 tháng trị liệu, cô Trâm luôn tử tế và gần gũi như một người bạn, người chị. Qua những câu chuyện cô chia sẻ về cuộc sống chính mình tôi có thêm động lực để thay đổi bản thân”.

Tạm biệt trầm cảm tuổi dậy thì, K.N giao tiếp tích cực và yêu thương gia đình hơn

Mặc dù ở tận Bình Dương nhưng cả gia đình K.N đã cam kết và tham gia trị liệu một cách nghiêm túc, Đúng – Đủ – Đều. Vậy nên kết quả đạt được là vô cùng xứng đáng sau 9 tháng nỗ lực (thời gian kéo dài hơn do em phải sắp xếp với thời khóa biểu học trên trường).

Trước đây, những tổn thương tâm lý đã gây ảnh hưởng xấu đến khả năng giao tiếp của K.N. Em phát âm và nói chuyện không được lưu loát, trơn tru. Nhưng sau thời gian chữa lành thì em bắt đầu có tiến bộ và mạnh dạn hơn. K.N không còn tâm lý e sợ, ngại ngùng khi tương tác với mọi người nữa.

Tôi vui vẻ hơn và thích kết nối với nhiều người bạn cũng như bắt đầu chủ động để giao lưu, trò chuyện. Bây giờ tôi đã giao tiếp tích cực hơn.

Em cũng tự nhận thấy rằng trong 9 tháng trị liệu trầm cảm tuổi dậy thì tại Tâm lý NHC Việt Nam em học được cách tự giải quyết vấn đề, kiểm soát bản thân, trở thành một phiên bản mới tốt đẹp hơn. Khi gặp vấn đề không như ý, em không còn bị vướng mắc vào nhiều cảm xúc tiêu cực như trước đây. K.N ý thức được rằng khi bản thân tích cực thì những điều may mắn, tốt đẹp sẽ tới với mình.

K.N là một cô bé thông minh với khả năng quan sát và giác quan nhạy bén. Em rất là thích tìm hiểu, đọc thêm sách vở, các video về phát triển bản thân cũng như tìm tòi về những kiến thức về địa lý, lịch sử, tâm lý học. Đặc biệt, các môn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha) vừa là sở thích vừa là sở trường của em. Bây giờ, K.N nắm rõ hơn về thế mạnh của bản thân. Em đang rất hào hứng với việc thực hiện những video và tải lên mạng xã hội (youtube, tiktok) để lan tỏa những giá trị, kiến thức cho các bạn khác.

Là người kề cạnh, trực tiếp theo dấu chân em trên hành trình trị liệu, Chuyên gia Ngọc Trâm chia sẻ rằng: “Cô Trâm tin rằng K.N là một cô bé tuyệt vời và sẽ trở thành một người truyền cảm hứng tích cực cho nhiều người. Trâm vô cùng cảm ơn sự tin tưởng, đồng hành của K.N và gia đình. Và sau hành trình chuyển hóa này thì cô tin rằng trong tương lai, K.N sẽ trở thành một cái cô gái thành công. Cô chúc con luôn khỏe mạnh, luôn luôn chăm chỉ học tập, sáng tạo và yêu thương ba mẹ của mình.”

K.N muốn gửi lời nhắn nhủ tới mọi người rằng: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm, bằng phẳng nhưng muốn thay đổi để có được những điều tốt đẹp hay không đó là quyết định của bản thân. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Tâm lý NHC Việt Nam đã giúp tôi trở thành con người mà tôi luôn mong muốn.”

Bên cạnh đó, bố mẹ của K.N cũng có những thay đổi tuyệt vời là:

  • Hai vợ chồng (đặc biệt là bố của K.N) thấu hiểu được trước đây đã có những hành vi gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển tâm lý của con gái. Giờ đây cả hai đều đồng lòng, cố gắng bù đắp và thay thế những tổn thương tinh thần, kí ức buồn của bằng tình yêu thương hiện tại.
  • Sau những nỗ lực hàn gắn của tất cả thành viên, tình cảm gia đình trở nên sâu sắc hơn: Bố của em thường xuyên cùng mọi người ăn cơm ở nhà, đi chơi, trò chuyện và tâm sự. mẹ em cũng thấu hiểu và tôn trọng chồng nhiều hơn.
  • Với sự hướng dẫn của Chuyên gia, cả hai đã học được cách để trở thành cha mẹ thông thái, biết đồng hành cùng con như thế nào cho phù hợp và không lặp lại những suy nghĩ, hành vi gây tổn thương con như trước kia.

Kết thúc liệu trình trị liệu trầm cảm tuổi dậy thì của con gái, mẹ của K.N cũng gửi lời chia sẻ rằng: “Gia đình tôi rất biết ơn Trung tâm nói chung và cô Trâm nói riêng. Và ngày hôm nay, con của tôi đã phát triển rất nhiều. Tôi rất tự hào và biết ơn điều đó với những giá trị mà cô Trâm và Trung tâm đã mang lại cho gia đình tôi.”

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng K.N và gia đình cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *