Mẹ thay đổi, con chuyển hóa: Hành trình của con luôn cần cha mẹ đồng hành

Sau 3 tháng cùng đi trị liệu tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chị L.T.T (Quảng Ninh) và con trai đều có những thay đổi tích cực. Gia đình chị trở nên hạnh phúc hơn, không còn mâu thuẫn và cãi vã.

Con trai có nhiều dấu hiệu trầm cảm, tâm lý bất ổn

Trước khi tới Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, Q.C – con trai của chị T.T có những dấu hiệu của trầm cảm tuổi dậy thì. Chính đang trong lứa tuổi vị thành niên với nhiều thay đổi về tâm sinh lý, nhạy cảm về cảm xúc. Em thường xuyên cáu kỉnh, có nhiều mâu thuẫn trong giao tiếp cùng người thân. Chính chia sẻ rằng khi ở nhà em cảm thấy có nhiều áp lực, không thể kết nối với bố mẹ, mọi người trong gia đình. Cũng vì thế mà những chuyến đi chơi thâu đêm của em thường xuyên diễn ra.

Mặt khác, Q.C dành nhiều thời gian cho việc ngủ vùi, tinh thần uể oải và thiếu năng lượng. Việc học hành cũng bị bỏ bê, em không muốn tới trường. Yêu thương bản thân, động lực, mục tiêu phấn đấu, ước mơ… là những điều xa xỉ đối với em.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Quan sát thấy con trai có những biểu hiện bất ổn về tâm lý, học hành và sinh hoạt thường nhật, chị T.T rất lo lắng. Gia đình đã tìm kiếm nhiều giải pháp tháo gỡ mà chưa hiệu quả. Một lần tình cờ lên mạng tìm hiểu, chị biết tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về trị liệu trầm cảm tuổi vị thành niên. Qua chia sẻ của nhiều trường hợp gặp vấn đề tâm lý tương tự Q.C đã được trị liệu và hồi phục sức khỏe thành công, chị có thêm niềm tin và quyết định đưa con trai tới đây.

Đồng hành cùng gia đình chị T.T trong quá trình trị liệu là Chuyên gia Tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính.

Hành trình chữa lành song song của hai mẹ con

Hành trình chữa lành của Q.C được Chuyên gia áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Phương pháp hướng tới chữa lành tâm trí một cách tự nhiên không dùng thuốc, không can thiệp xâm lấn, không tác dụng phụ và hiệu quả lâu dài.

Tuy nhiên sau một thời gian trị liệu cho em, Chuyên gia Đức Chính đã nhận thấy rằng: “Thời gian đầu, Q.C tới trị liệu vì mẹ bảo đi chứ em không muốn vậy. Và sau đó tôi nhận ra rằng sự mất kết nối với mọi người trong gia đình cũng như các bất ổn tâm lý, thói quen không lành mạnh của em có ảnh hưởng từ gia đình”.

Thông qua trao đổi về cuộc sống hiện tại – quá khứ trong gia đình và công việc của chị T.T, Chuyên gia Nguyễn Đức Chính nhận ra rằng, chị cũng có nhiều điểm tương đồng với con trai về mặt tâm lý. Khi nhìn lại việc con trai đang bất hòa với gia đình thì chị nhận thấy rằng hóa ra chính bản thân mình cũng từng bị mất kết nối với bố mẹ, anh chị em trong nhà và với cả những người đồng nghiệp nữa.

Như vậy, thay vì trị liệu cho một mình Q.C, Chuyên gia Đức Chính đã dành thời gian chữa lành cho cả hai mẹ con. Theo Chuyên gia Đức Chính, con người bị ảnh hưởng 80% từ môi trường sống. Với một đứa trẻ chưa trưởng thành, gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên tâm lý của con người. Bởi vậy, việc tạo ra môi trường gia đình lành mạnh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy Q.C vượt qua những khủng hoảng tâm lý ở hiện tại mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công và hạnh phúc của em trong tương lai.

Tất cả những đứt gãy trong các mối quan hệ đều được Chuyên gia Đức Chính giúp chị T.T hàn gắn qua các bài tập trị liệu đa dạng mà luôn cộng hưởng với nhau để mang tới sự tác động sâu rộng nhất như:

  • Thiền: Đưa tâm trí của chị trở về sự tĩnh lặng để nhìn nhận lại bản thân, chấp nhận thực tại. Chị quan sát được những suy nghĩ đang diễn ra bên trong tâm trí mình khi nào tích cực khi nào không. Đây cũng là phương pháp giúp chị điều hòa lại tinh thần, năng lượng của bản thân để giảm đi sự lo lắng, căng thẳng khi có những bất hòa, mâu thuẫn với mọi người.
  • Thực hành lòng biết ơn: Nhờ những lời biết ơn được viết, nói ra mỗi ngày chị T.T ghi nhận bản thân và những gì mình đang có trong cuộc sống.
  • Đọc câu chữa lành Ho’oponopono – bài tập để chuyển hóa những góc nhìn chưa đúng đắn, buông bỏ những tổn thương, năng lượng tiêu cực đã tích tụ sau nhiều năm.
  • Đọc tuyên ngôn tích cực để phá bỏ niềm tin giới hạn, cài đặt lại tư duy, niềm tin mới tích cực.

Trong quá trình chữa lành, Chuyên gia Đức Chính còn áp dụng nhiều quy trình trị liệu tâm lý chuyên sâu phù hợp với từng thời điểm và tình trạng của chị T.T. Bên cạnh đó, nhằm gia tăng cho khách hàng những kiến thức, kỹ năng về chữa lành tâm trí tự nhiên, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình trị liệu nhóm trực tiếp và online. Được sự động viên, hỗ trợ của Chuyên gia Đức Chính và Trung tâm, chị T.T cùng con trai đã tích cực tham gia các chương trình này.

Vì nhà ở xa Tâm lý trị liệu NHC hơn 150km nên sự có mặt của hai mẹ con trong các chương trình trị liệu nhóm trực tiếp là nỗ lực, quyết tâm rất lớn. Còn với chương trình trị liệu online, những ngày đầu có mặt trong phòng zoom, chị chỉ âm thầm quan sát và lắng nghe. Nhưng càng về sau chị T.T càng cởi mở, tương tác nhiều hơn và còn tự tin chia sẻ câu chuyện chữa lành của hai mẹ con trong chương trình.

Là người trực tiếp theo dõi, đồng hành với gia đình chị T.T, Master Coach Đức Chính cũng rất ấn tượng với tinh thần cố gắng làm bài tập Đúng – Đủ – Đều của chị.

Sau 3 tháng, chị T.T và con trai đều có những thay đổi tích cực

Chữa lành tâm trí là một hành trình cần nhiều sự kiên trì, nhẫn nại. Chị T.T chân thành chia sẻ rằng: “Thời gian đầu hai mẹ con tôi chưa thấy sự chuyển biến gì và đi trị liệu với tâm lý là cứ đi thôi. Nhưng thực sự tới khoảng tháng thứ hai thì bản thân tôi đã nhìn ra nhiều sự thay đổi.”

Ở thời điểm hiện tại, sau 3 tháng đồng hành cùng Chuyên gia, chị T.T đã có rất nhiều chuyển biến tích cực.

Thấu hiểu và kết nối yêu thương với mọi người trong cuộc sống

Chị T.T thấu hiểu rằng trước tiên và quan trọng nhất là mối quan hệ với chính mình. Lần đầu tiên trong cuộc đời chị T.T biết đến, kết nối và chữa lành với em bé nội tâm ở sâu trong tâm trí của mình. Từ đó, mở rộng hơn trong quá trình trị liệu này là chữa lành mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Với con trai Q.C, chị T.T chấp nhận sự thật rằng mình từng là một người mẹ chưa biết đồng hành, dẫn dắt và dạy bảo con trai.

Sự kết nối giữa cha mẹ và con cái đặc biệt quan trọng trong giai đoạn khi con còn bé. Tôi đã không đồng hành, mất kết nối với con mình từ nhỏ. Và khi Q.C lớn lên thì tôi cũng nghĩ đơn giản là con có thể tự hiểu, thông cảm được những điều mẹ làm cho mình. Nhưng thực tế thì ngược lại.

Để hàn gắn những xa cách tình cảm của hai mẹ con chị T.T, Chuyên gia Đức Chính hướng dẫn chị kết nối tâm trí ngược lại với bố mẹ đẻ của mình để nhận ra rằng tình cảm của cha mẹ là suối nguồn yêu thương và là năng lượng gốc để chữa lành tổn thương trong tâm trí của người con. Từ đó chị có những điều chỉnh trong cách tương tác, thể hiện tình cảm với Q.C, mối quan hệ giữa hai mẹ con dần dần vui vẻ, cởi mở hơn mỗi ngày.

Thêm vào đó, chồng của chị T.T cũng có những thay đổi tích cực, ngày một mạnh mẽ và yêu thương, kết nối với các con hơn.

Còn trong giao tiếp với chồng, trước khi tới Tâm lý NHC Việt Nam chị thường biến các cuộc trò chuyện trở nên phức tạp, nặng nề dẫn tới cãi vã, sứt mẻ tình cảm. Giờ đây, vợ chồng chị đã hạnh phúc, vui vẻ hơn khi giao tiếp tích cực với ngôn từ nhẹ nhàng, thái độ thấu hiểu.

Bên cạnh đó, bằng việc tự thay đổi bản thân, những mối quan hệ khác trong gia đình hoặc nơi làm việc của chị T.T cũng đều chuyển hóa tích cực hơn. Những chuyện không vui, giận hờn, xa cách được chữa lành bằng sự bao dung, lòng biết ơn, tình yêu thương.

Chị T.T đang hoàn thiện bản thân mỗi ngày, hướng sự quan tâm vào chính mình, học tập phát triển bản thân, làm chủ được lời nói và hành vi. Qua đó, các mối quan hệ được chữa lành sâu sắc, trở nên hài hòa và vui vẻ hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trở thành phiên bản mới tốt đẹp hơn

Nhận được nhiều lợi lạc từ những kiến thức, kỹ năng học được qua Chuyên gia Đức Chính và những buổi trị liệu nhóm, chị T.T giờ đây rất ham học hỏi, tự rèn luyện, học tập phát triển bản thân. Chị cũng xây dựng và duy trì thói quen mới lành mạnh như: Dậy sớm và thiền định; đọc sách; đọc khẳng định tích cực…

Tập thiền và hít thở sâu cho chị một sự khỏe mạnh từ tâm trí đến cơ thể. Sau khi thực hành đều đặn trong một thời gian, giờ đây chị T.T biết cách làm chủ cảm xúc, bình an từ tâm để bình tĩnh và vui vẻ đón nhận mọi việc đến với mình trong cuộc sống.

Kết hợp với thực hành lòng biết ơn – chữa lành và ghi nhận bản thân cùng những điều mình có trong cuộc sống, chị T.T rèn luyện được góc nhìn đa chiều về mọi người, mọi việc. Song song đó, chị học được sự tha thứ, buông bỏ những điều tiêu cực.

Với những bài tập mà chuyên gia Đức Chính đưa ra, chị T.T kích hoạt được những nội lực bên trong, mở mang về kiến thức, kỹ năng sống, cải thiện trí nhớ, nâng cao kiến thức về chữa lành, quản trị cuộc sống và có ý thức về việc chịu trách nhiệm 100% cho cuộc đời của mình.

Sau quá trình trị liệu, chị T.T rất vui vẻ chia sẻ rằng từ khi tập trung, kiên trì hơn chị đã đạt được nhiều thành tựu trong công việc và chuyển sang một công việc mới tốt hợp.

“Tôi quan sát cuộc sống ở góc nhìn rộng hơn, theo chiều hướng tích cực và thấy rằng tất cả mọi điều đều xuất phát từ nhận thức của bản thân.” – Chị L.T.T khách hàng trị liệu tại Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam.

Bây giờ, không những chữa lành cho bản thân mà chị T.T đã tự tin chia sẻ câu chuyện của mình để truyền cảm hứng cho những người đang trị liệu tâm lý khác. Trong các chương trình trị liệu nhóm trực tiếp và online, chị T.T từng là một khách hàng rất chưa cởi mở. Nhưng sau 3 tháng trị liệu thì nay chị đã tự tin chia sẻ lại câu chuyện chuyển hóa của bản thân, giúp được những khách hàng khác thay đổi tốt lên bằng kiến thức và trải nghiệm thực hành.

Mẹ chuyển hóa, con thay đổi

Đó thực sự là thành công vang dội của cả hai mẹ con chị T.T trong hành trình trị liệu tại Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Hiện tại, Q.C đã gần gũi, thân thiết hơn với bố mẹ.

Những chia sẻ của em sau các buổi trị liệu cùng Chuyên gia Đức Chính cho thấy chàng trai này đã có rất nhiều thay đổi tích cực.

  • Ghi nhận bản thân và hiểu rằng mỗi người sẽ có những khả năng, thế mạnh khác nhau: Q.C đã chấp nhận, đối diện và đồng ý bước qua những nỗi sợ hãi nằm sâu trong tâm trí, tha thứ cho những lỗi lầm mình gây ra để ghi nhận sự hiện diện của bản thân trong cuộc đời, cả những điểm tích cực và các khía cạnh cần hoàn thiện.
  • Kết nối hơn với gia đình, mọi người: Ngoan ngoãn, nghe lời mẹ hơn là những gì Q.C tự nhận xét về mình sau thời gian trị liệu. Thay vì thái độ coi thường nhiều điều trong cuộc sống, bây giờ, Q.C ý thức rằng chúng ta đều là những chiếc gương phản chiếu lẫn nhau. Và khi nhìn theo hướng tích cực sẽ thấy được những điều tốt ở trong nhau, quý trọng nhau hơn.
  • Học hỏi và trau dồi những kiến thức mới, kỹ năng mềm về phát triển bản thân: Với những tư duy mới được cài đặt về niềm tin, sự kiên trì, lòng biết ơn, tinh thần chịu trách nhiệm… chắc chắn Q.C sẽ tìm được con đường đúng đắn để đạt được những mục tiêu trong tương lai.

Với những chuyển hóa của cả gia đình, chị T.T muốn gửi lời nhắn nhủ tới những phụ huynh đang có con gặp vấn đề về tâm lý rằng: “Qua quá trình trị liệu tôi nhận thấy rằng bậc cha mẹ phải luôn luôn đồng hành và dẫn dắt các con trong cuộc sống. Khi con cái có vấn đề về sức khỏe tinh thần thì chúng ta nên tìm đến các Chuyên gia có chuyên môn để đồng hành với mình. Thời gian đầu tôi cũng nghĩ đơn giản là chỉ trị liệu cho con trai thôi. Nhưng thực ra các vấn đề của con cũng xuất phát từ cha mẹ. Và khi cha mẹ đồng hành cùng Chuyên gia thì quá trình trị liệu sẽ đạt hiệu quả nhanh chóng hơn.”

Có được những thay đổi tích cực như trên, chị T.T cũng muốn gửi lời cảm ơn tới Chuyên gia Tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính rằng: “Những ngày tôi không lên trên Trung tâm thì Chuyên gia sẽ nhắc nhở mẹ con tôi làm bài tập và thực hành tại nhà đầy đủ. Chuyên gia Đức Chính đã rất là nhiệt tình hỗ trợ và đồng hành cùng với mẹ con tôi.”

Và theo Chuyên gia Đức Chính: “Khi đưa con tới trị liệu tâm lý thì các bố mẹ cũng nên đồng hành cùng con. Có nhiều trường hợp người con trầm cảm nhưng nguyên nhân sâu xa một phần xuất phát từ những tổn thương nội tâm của bố mẹ. Chị T.T đã thay đổi rất nhanh về tư duy qua những bài tập, quy trình trị liệu. Và khi chị thay đổi thì Q.C – con trai của chị cũng đã thay đổi theo. Hiện tại, Q.C đã gần gũi, thân thiết hơn với bố mẹ.”

Chị L.T.T và Chuyên gia Nguyễn Đức Chính hy vọng rằng hành trình trị liệu của hai mẹ con sẽ giúp nhiều người tìm được giải pháp chữa lành tâm trí cho mình và người thân. Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

Xem thêm chia sẻ của khách hàng L.T.T và Chuyên gia:

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng L.T.T cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *