Hành trình thoát khỏi hội chứng sợ giao tiếp xã hội của một Gen Z

Hội chứng sợ giao tiếp với xã hội đã khiến N.D.T (Hà Nội) gặp rất nhiều trở ngại trong cuộc sống. Sau khi đồng hành cùng Chuyên gia Tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương, em đã cải thiện giao tiếp, kết nối xã hội và xây dựng được kế hoạch tương lai cho bản thân.

Sau 3 năm gần như không bước chân ra khỏi nhà, D.T xuất hiện nhiều biểu hiện của hội chứng sợ giao tiếp xã hội

Trong khoảng 3 năm dịch bệnh covid, D.T đã ở nhà học và làm online. Em gần như không bước chân ra khỏi nhà. Khi mới ở nhà, em thấy cuộc sống vẫn ổn nhưng sau một thời gian dài sống khép mình, không trò chuyện giao tiếp với ai, không giao thiệp xã hội quá lâu thì tâm lý của em dần bị ảnh hưởng tiêu cực.

Em rơi vào mâu thuẫn nội tâm giữa khao khát được nói chuyện, gặp gỡ mọi người và nỗi sợ bị đánh giá khi giao tiếp, sợ người lạ và đám đông. Với em, một cuộc nói chuyện “đầy đủ” cũng chỉ vỏn vẹn hai – ba câu là xong. Vậy nên, làm quen với ai đó xa lạ là một điều không thể đối với D.T.

Đây thực sự là rào cản lớn, khiến em không thể có cuộc sống/sinh hoạt bình thường như trước đây!

Qua tìm hiểu, gia đình D.T quyết định cùng em tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam để tìm phương pháp giúp em thoát khỏi hội chứng này. Và Chuyên gia Tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương (Trưởng ban Chuyển hóa cùng Chuyên gia khu vực Hà Nội) là Chuyên gia đồng hành cùng em từ buổi tham vấn cho tới khi hoàn thành liệu trình trị liệu.

Khi nhớ về buổi tham vấn đầu tiên của D.T, Chuyên gia Thanh Phương vẫn rất ấn tượng về thần sắc u ám của em ngày đó. Một bạn trẻ tuổi đôi mươi nhưng khí sắc trên mặt tối sầm, không thèm cắt tóc, cạo râu và thái độ thì lầm lì, không nói gì.

Từ những biểu hiện của hội chứng sợ giao tiếp xã hội của D.T, Chuyên gia Thanh Phương có các cách thức riêng để có thể hiểu được vấn đề mà em gặp phải. Trước khi tham vấn “1:1” với D.T, Chuyên gia đã gặp gỡ bố mẹ em để lắng nghe và trao đổi. Sau đó, Chuyên gia Thanh Phương phải mất một thời gian để lắng nghe, đồng hành, dẫn dắt thì em mới dần dần chia sẻ được câu chuyện của bản thân.

Hai “cô – trò” đã đồng hành với nhau từ những ngày đầu tiên D.T tới tham vấn

Là người trực tiếp đồng hành cùng D.T cũng như nhiều khách hàng khác vượt qua hội chứng sợ giao tiếp xã hội, Chuyên gia Tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương chia sẻ thêm về vấn đề này rằng: “Thời gian gần đây tôi đã gặp và tiếp nhận rất nhiều trường hợp bạn trẻ sợ giao tiếp xã hội, đặc biệt là nhóm tuổi dưới 25. Những biểu hiện thường gặp như: Ngại giao tiếp với những người khác, thậm chí tự nhốt mình trong phòng, không muốn gặp ai kể cả người thân gia đình, ngại đi học/đi làm… Và hậu quả thì không khó để nhận biết: Kết quả học tập sa sút, khó tìm việc làm, dễ cáu giận, cảm thấy cô đơn, mất động lực trong cuộc sống… Tuy nhiên, nếu không kịp thời tìm phương pháp giải quyết triệt để thì có thể dẫn tới trầm cảm, tự hại bản thân.”

Hành trình 35 buổi trị liệu chuyên sâu cùng Chuyên gia

Để có thể giúp D.T vượt qua hội chứng sợ giao tiếp xã hội, Chuyên gia Thanh Phương đã xây dựng cho em liệu trình 35 buổi trị liệu chuyên sâu “1 Chuyên gia : 1 Khách hàng”.

Liệu trình này áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền tại Tâm lý NHC Việt Nam với nhiều ưu việt như: Không sử dụng thuốc, không can thiệp/xâm lấn cơ thể, không để lại tác dụng phụ, hiệu quả lâu dài…

Để có thể giúp đỡ D.T chấm dứt hoàn toàn nỗi sợ giao tiếp xã hội, Chuyên gia Thanh Phương đã giúp em tìm ra các biểu hiện, nguyên nhân gốc rễ gây nên hội chứng này. Từ những chia sẻ của D.T, Chuyên gia Thanh Phương ghi nhận được những điều cốt lõi đó là:

  • Tư duy tiêu cực, thường suy diễn vấn đề thái quá;
  • Nhiều nỗi sợ hãi, bức xúc về cuộc sống;
  • Ám ảnh bởi những câu chuyện trong quá khứ từng bị người thân, bạn bè không ghi nhận, đánh giá, phán xét về mình ra sao;
  • Lo lắng quá nhiều về tương lai, những việc chưa xảy ra: Liệu cuộc sống của mình kéo dài đến bao giờ? Ý nghĩa cuộc sống của mình là gì? Mình có tương lai hay không?…

Sau khoảng 3 năm sống thu mình, không giao du với xã hội, D.T cũng ý thức được rằng trong tâm trí mình thường có những nội dung độc thoại. Đó là những tiếng nói nhỏ, âm thanh, hình ảnh tự diễn tiến thành các câu chuyện đôi khi không có thật nhưng em không biết làm cách nào để thoát khỏi những câu chuyện ấy.

Và trạng thái ngắt kết nối với gia đình của D.T còn là biểu hiện của một tâm thế bất cần, không quan tâm tới bất cứ ai, điều gì nữa.

Từ những nguyên nhân gốc rễ, Chuyên gia Thanh Phương đã dần giúp em gỡ bỏ từng vấn đề.

Lắng nghe là việc đầu tiên cần làm

Trong 5-6 buổi trị liệu đầu tiên đầu, hầu như Chuyên gia Thanh Phương đều chỉ tập trung để lắng nghe D.T chia sẻ. Thời điểm đó, sự chia sẻ giúp D.T trút được tâm sự đè nặng trong lòng. Bao nhiêu dồn nén, bức xúc, bức bối đều được giải tỏa.

Và thực sự là trong suốt cả quá trình làm việc với Chuyên gia Phương thì D.T vẫn luôn luôn nói rằng: “Cháu cần có một người lắng nghe cháu nói!”. Dường như, em đã nhận thức được tình trạng của bản thân nhưng do không biết phải làm thế nào nên phải chịu đựng việc độc thoại suốt thời gian dài.

Xây dựng lại hệ thống niềm tin và tư duy

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của lộ trình trị liệu còn là giúp D.T học hỏi, trau dồi thêm các kiến thức, kỹ năng về phát triển tư duy, quản trị cảm xúc, xây dựng lối sống mới tích cực, rèn luyện nội lực mạnh mẽ để luôn vững vàng trước những khó khăn trong cuộc sống.

Chính vì thế, Chuyên gia Thanh Phương chia sẻ rằng: “Khi D.T bắt đầu tin tưởng và chia sẻ sâu hơn thì Phương mới bắt đầu tiếp cận và dần dần bổ sung cho bạn ấy những tư duy mới, cách nhìn nhận mới tích cực về các tình huống trong cuộc sống mà bạn đã tự đánh giá và tự suy diễn theo lối suy nghĩ tiêu cực trước đây.”

Từ sự chống đối ban đầu, D.T dần nhận thấy thay đổi của bản thân và sau đó hoàn toàn tin tưởng vào liệu trình mà Chuyên gia Thanh Phương xây dựng riêng cho em.

Học cách làm chủ tâm trí, làm chủ cảm xúc

Đó là việc quan sát suy nghĩ, cảm xúc diễn tiến trong tâm trí và nhận diện rằng chúng chỉ là các trải nghiệm quá khứ để cảm nhận được sự bình an của hiện tại. Một phương pháp mà D.T đã thực hành rất hiệu quả dựa trên sự hướng dẫn của Chuyên gia và giúp em tập trung được vào cuộc sống hiện tại, tâm trí không còn “bay nhảy” với các câu chuyện đã qua đó là phương pháp tập trung vào hơi thở. Nó giúp em không bị luẩn quẩn suy nghĩ tiêu cực bởi những tổn thương cũ.

Và sau khi D.T đã có sự chuyển hóa, trở nên tích cực hơn, Chuyên gia Thanh Phương bắt đầu hướng dẫn em thực hành các bài tập tương hỗ khác để rèn luyện sự vượt ngưỡng của bản thân như: Vận động thể thao (chạy bộ, bắn cung), trồng cây, leo núi, đọc sách, thực hành lòng biết ơn, đọc khẳng định tích cực…

Việc trải nghiệm các hoạt động mới mẻ, đa dạng và đặt bản thân vào trong những môi trường mới lạ, đông người là một thử thách vô cùng khó khăn với D.T. Ví như tham gia câu lạc bộ tiếng Anh với yêu cầu cho các thành viên là phải giao tiếp bằng tiếng Anh rất nhiều. Phản ứng ban đầu của em luôn là chống đối. Nhưng bằng sự kiên trì và khéo léo của mình, Chuyên gia Thanh Phương đã giúp em dần hiểu ra rằng khi mình thật tâm thực hiện thì những hoạt động đó đang hỗ trợ cho mình hồi phục sức khỏe rất hiệu quả. D.T đã dần dần bước ra khỏi “căn phòng” mà em tự xây nên, tự nhốt mình trong đó và quay lại hòa nhập được vào cuộc sống.

Khi thấy D.T tiến bộ từng chút một, thực sự tôi đã rất xúc động và luôn cổ vũ, động viện với D.T rằng: “Cháu đã làm rất là tốt”. D.T cũng đã học được cách ghi nhận thành tích, kết quả mà mình đạt được dù là nhỏ nhất, như: Hôm nay đã gặp được một người mới, hôm nay đã hoàn thành được mục tiêu trong ngày, hôm nay đã tập thể dục… – Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương

Trong lộ trình trị liệu của D.T, Chuyên gia không chỉ đồng hành và hướng dẫn em trong những buổi trị liệu trực tiếp tại Trung tâm hoặc thực hành tại nhà mà em còn được tham gia vào nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng của Trung tâm. Đó là:

  • Chương trình Chuyển hóa cùng Chuyên gia: Workshop được tổ chức trực tiếp tại Tâm lý NHC Việt Nam cơ sở Yên Hòa vào chiều thứ bảy hàng tuần. Đến với Chuyển hóa cùng Chuyên gia, D.T được học hỏi, tương tác với nhiều khách hàng, Chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm. Mỗi tuần là 1 chủ đề workshop khác nhau, mang đến nhiều bài học kiến thức, kỹ năng mới.
  • Chương trình Hành trình kết nối cùng thiên nhiên diễn ra định kỳ 3 tháng/1 lần là những chuyến đi trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú. Hành trình trở về với rừng xanh, suối nước mát giúp thanh tẩy năng lượng tiêu cực, chữa lành các tổn thương sâu gốc.

Đây không chỉ là chuyến đi tham quan, vãn cảnh mà hành trình vượt qua suối đá, chinh phục đỉnh núi… còn giúp em tôi luyện bản lĩnh, khai phóng những tiềm năng của bản thân, vượt lên chính mình để hoàn thành mục tiêu.

D.T nhớ lại khoảnh khắc đáng nhớ, là bước ngoặt chuyển hóa của em: “Sau lần leo núi cùng Tâm lý trị liệu NHC từ 6 tháng trước, em nhận ra rằng là mình thực sự mong muốn và có thể thay đổi bản thân, trở thành phiên bản tốt đẹp hơn.”

Chuyến đi quy tụ khách hàng toàn bộ Trung tâm (khu vực Hà Nội) cũng là nơi để D.T mở rộng giao lưu, kết nối. Em đã có thêm nhiều tình bạn đẹp, nhiều người bạn thú vị sau mỗi hành trình.

Sau 5 tháng trị liệu, D.T đã hoàn toàn vượt qua hội chứng sợ giao tiếp xã hội

Trải qua những tháng ngày kiên trì trị liệu với tinh thần quyết tâm, thực hiện Đúng – Đủ – Đều các bài tập mà Chuyên gia Thanh Phương hướng dẫn, D.T đã hoàn toàn thay đổi bản thân, hồi phục sức khỏe và trở thành phiên bản mới tích cực.

Xây dựng lối sống mới lành mạnh: Nhờ quá trình rèn luyện thể chất cùng Chuyên gia, D.T đã hình thành được những thói quen bổ ích cho sức khỏe. Mỗi ngày, em dành thời gian để đi bộ 10km, đi leo núi 3 tháng/1 lần…

Cải thiện và mở rộng kết nối xã hội: D.T chia sẻ rằng số lượng người mà em làm quen được trong sáu tháng gấp 3-4 lần số lượng người em làm quen trong 6 năm qua. Bây giờ, cuộc sống em trở nên đa sắc màu sắc và bận rộn hơn khi tham gia câu lạc bộ tiếng Anh. Với trình độ IELTS 7.5, em đã vận dụng sở trường ngôn ngữ của mình để nâng cao khả năng giao tiếp.

Không ít bạn bè và kể cả gia đình của D.T bất ngờ khi biết em đang phụ trách một nhóm người nước ngoài ở câu lạc bộ tiếng Anh bởi các bạn chưa thấy em chủ động làm quen, gặp gỡ người lạ bao giờ.

“Em nhận rằng khi mình vượt qua rào cản tinh thần, càng giao tiếp nhiều hơn thì càng bớt đi cảm giác sợ hãi, không còn lo lắng mọi người có đang đánh giá, phán xét mình hay không. Và dần dần, em không còn để tâm đến những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực đó nữa một cách rất tự nhiên.” – D.T tâm sự.

Sự xuất hiện của D.T trên chương trình talkshow Tâm an sống khỏe là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển hóa tuyệt vời của em – một bạn trẻ từng mắc hội chứng sợ giao tiếp xã hội.

Trước khi trị liệu tại Tâm lý NHC Việt Nam, D.T không bao giờ dám xuất hiện trước ống kính máy quay như thế này.

Thay đổi tư duy, hướng tới tương lai: Nếu so sánh tâm trí là một khu vườn thì khu vườn tâm trí của D.T đã được dọn dẹp đi những cỏ dại, sâu bệnh – là những suy nghĩ, cảm xúc dẫn đến lời nói và hành vi tiêu cực.

Từ một Gen Z tuổi đôi mươi không biết mục đích sống, ước mơ hoài bão của mình là gì, D.T đã khám ra những tiềm năng của bản thân. Em hiểu được điểm mạnh của bản thân, điều mình khao khát, mục tiêu mong muốn là gì.

D.T gửi lời cảm ơn tới Chuyên gia Thanh Phương: “Nhờ có sự đồng hành cùng cô Phương và Trung tâm NHC, em đã tìm được cách để vượt lên chính mình.”

Và với tâm thế là phụ huynh đang có con trong độ tuổi thanh thiếu nên và đồng thời cũng là một Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương muốn gửi lời nhắn nhủ rằng: “Bản thân tôi thấy rằng vai trò của phụ huynh trong việc nuôi dạy các con vô cùng quan trọng. Cha mẹ hãy luôn luôn đồng hành, sát cánh để cổ vũ và động viên con đúng cách. Hãy đưa cho con những lời khuyên, nguồn động lực cũng như học cách khen ngợi, tán dương con cha mẹ nhé!

Còn các bạn trẻ thì sẽ có cả một hành trình dài phía trước chờ đón. Còn về hội chứng sợ giao tiếp xã hội thì nó không hề đáng sợ như chúng ta nghĩ. Nó đôi khi chỉ là khó khăn trong một cái giai đoạn nhất định. Và khi vượt qua được giai đoạn này thì chúng ta sẽ tăng được “sức đề kháng” của mình, trở thành phiên bản tốt đẹp hơn. Điều quan trọng là khi các bạn thấy mình đang có những biểu hiện, triệu chứng thì hãy sớm tìm kiếm sự trợ giúp của Chuyên gia để được đồng hành và hỗ trợ kịp thời.”

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

Xem thêm chia sẻ của Khách hàng N.D.T và Chuyên gia Tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương trên talkshow Tâm an sống khỏe tại đây:

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng N.D.T cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *