Chữa trầm cảm bằng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt

Chữa trầm cảm bằng xoa bóp bấm huyệt chắc hẳn còn khá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, trong Đông y đây được xem là phương pháp hỗ trợ kiểm soát và cải thiện các triệu chứng buồn bã, lo âu, tuyệt vọng một cách hiệu quả và an toàn. 

Trầm cảm – Những điều bạn cần biết

Trầm cảm là một trong các chứng bệnh về rối loạn thần kinh xuất phát từ những tổn thương, thay đổi của não bộ. Tình trạng này thường xuất hiện bởi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực kéo dài. Nó khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái tiêu cực, luôn cảm thấy tuyệt vọng và không còn niềm tin, hứng thú với cuộc sống hiện tại.

Chữa trầm cảm bằng xoa bóp bấm huyệt
Trầm cảm là một trong các chứng bệnh về rối loạn thần kinh xuất phát từ những tổn thương, thay đổi của não bộ.

Hiện nay, trầm cảm được xem là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nó có thể xuất hiện ở bất kì đối tượng nào, tuy nhiên tỉ lệ trầm cảm ở phụ nữ sẽ cao hơn so với nam giới. Theo ước tính thì tỉ lệ số người chết vì trầm cảm hiện đang đứng thứ tự số 2, chỉ xếp sau các vụ tai nạn giao thông.

Một số biểu hiện thường gặp của người bệnh trầm cảm như:

  • Thường xuyên buồn bã, chán nản, khí sắc u sầu.
  • Không còn cảm hứng với những việc xảy ra xung quanh, đôi lúc có triệu chứng khóc không rõ nguyên nhân.
  • Tự cô lập bản thân, ngại giao tiếp với những người xung quanh.
  • Cảm thấy có lỗi, luôn tự trách bản thân và cho rằng mình vô dụng.
  • Dễ kích động, hay nổi nóng một cách vô lý.
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, người thiếu sức sống.
  • Khó tập trung, trí nhớ suy giảm.
  • Giấc ngủ và thói quen ăn uống bị rối loạn.
  • Suy nghĩ về cái chết, muốn tự sát.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Tùy vào từng giai đoạn mắc bệnh mà mỗi người sẽ có các biểu hiện khác nhau. Đối với những tình trạng bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ có hầu hết các triệu chứng trên. Bệnh trầm cảm nếu không được phát hiện sớm và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp sẽ khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí là cả tính mạng.

Chữa trầm cảm bằng xoa bóp bấm huyệt có hiệu quả không?

Xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp còn khá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên trong Đông Y thường áp dụng biện pháp này để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh, trong đó có trầm cảm. Chữa trầm cảm bằng xoa bóp bấm huyệt mang lại hiệu quả khá cao cho người bệnh, giúp họ cải thiện các triệu chứng buồn bã, lo lắng, tiêu cực.

Xoa bóp bấm huyệt là hình thức sử dụng bàn tay để tác động lên các huyệt đạo của cơ thể để hỗ trợ cải thiện các cơ quan tương ứng bên trong. Khi các huyệt đạo được tác động và kích thích sẽ làm thúc đẩy quá trình tự hồi phục và cải thiện của cơ thể.

Các chuyên gia cho biết rằng, con người có tổng cộng 108 huyệt đạo trong đó bao gồm 72 huyệt đạo cơ bản cùng 36 huyệt đạo quan trọng. Trước khi tiến hành bấm huyệt các chuyên gia sẽ xem xét và thăm khám tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để có thể lựa chọn những huyệt đạo phù hợp.

Chữa trầm cảm bằng xoa bóp bấm huyệt
Xoa bóp bấm huyệt có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm nhẹ

Tuy xoa bóp bấm huyệt có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng trầm cảm nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho các phương pháp chữa bệnh chuyên khoa. Thông thường những trường hợp bệnh trầm cảm nhẹ có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe nhờ vào bấm huyệt. Còn đối với những người bệnh nặng cần phải kết hợp với nhiều phương pháp như sử dụng thuốc, tâm lý trị liệu,… mới có thể cải thiện bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm cần được thực hiện bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Người bệnh không nên tự ý thực hiện tại nhà để tránh gây tác dụng xấu đến sức khỏe. Người bệnh nên tìm đến các cơ sở hoặc phòng khám Đông y để được thăm khám và tiến hành điều trị hiệu quả nhất.

Một số công dụng mà xoa bóp bấm huyệt mang lại cho người bệnh trầm cảm như:

  • Bổ thận: Tăng cường sức khỏe toàn thân, gia tăng hệ miễn dịch
  • Kiện tỳ: Giúp ăn ngon miệng, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa
  • An thần định chí: Cải thiện giấc ngủ, giúp giảm chứng đau nhức, an thần kinh.
  • Giải tỏa stress: Giúp người bệnh cảm thấy vui vẻ, thoải mái và lạc quan hơn.

Cách xoa bóp bấm huyệt chữa trầm cảm bạn nên biết

Việc xoa bóp bấm huyệt cần được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và hiệu quả của phương pháp. Sau đây là một số huyệt có thể giúp cải thiện bệnh trầm cảm, cụ thể:

Chữa trầm cảm bằng xoa bóp bấm huyệt
Khi bấm huyệt ấn đường sẽ giúp cho người bệnh được an thần, cơ thể thanh nhiệt, thoải mái hơn.
  • Huyệt ấn đường: Huyệt này nằm ở điểm giữa của hai đầu lông mày. Khi bấm huyệt này sẽ giúp cho người bệnh được an thần, cơ thể thanh nhiệt, thoải mái hơn.
  • Huyệt nội quan: Đây là huyệt ở trên cổ tay, cách cổ tay khoảng 2 tấc, nằm giữa khe gân cơ gan tay bé và lớn, cách huyệt gian sử 1 tấc. Thực hiện động tác bấm huyệt nội quan sẽ giúp dễ ngủ, giấc ngủ được sâu hơn, an thần hiệu quả.
  • Huyệt an miên: Xác định huyệt này ở tại điểm giữa của đường nối huyệt ế minh và huyệt ế phong, phần lõm vào ở sau dái tai. Tác động vào huyệt này sẽ giúp cải thiện chứng đau đầu, trị tình trạng mất ngủ.
  • Huyệt bách hội: Để xác định được huyệt này bạn cần gấp hai vành tai về phía trước, huyệt sẽ nằm ở điểm gặp của đường ngang qua đỉnh vàng tai và đường thẳng dọc giữa đầu, khi sờ vào sẽ thấy được một phần ke xương bị lõm xuống. Xoa bóp, bấm huyệt bách hội có công dụng cải thiện trí nhớ, chữa chứng đau đầu của người bệnh trầm cảm.
  • Huyệt hợp cốc: Bạn cần khép ngón cái và ngón trỏ lại sát nhau, phần cao nhất cảu cơ bắp ngón cái và ngón trỏ chính là huyệt hợp cốc. Đây cũng là một trong các huyệt chính hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến vùng đầu.
  • Huyệt túc tam lý: Để xác định huyệt này bạn cần phải úp bàn tay vào giữa của đầu gối, đầu ngón tay giữa sẽ chạm vào phần xương ống chân, huyệt túc tam lý sẽ nằm cách đó 1 tấc. Huyệt này sẽ được áp dụng cho những đối tượng trầm cảm có ăn kém tỳ hư.
  • Huyệt tam âm giao: Huyệt này nằm sát bờ sau – trong xương chày, đo lên 3 tấc từ mắt cá chân. Huyệt này sẽ được sử dụng khi người bệnh nóng âm hư.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Chữa trầm cảm bằng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt mang lại hiệu quả rất tốt cho người bệnh. Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện bởi các chuyên gia để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *