Cách dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm bạn nên thử

Phương pháp dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm sẽ mang lại hiệu quả rất tốt cho các tình trạng bệnh nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa xuất hiện và gây ảnh hưởng quá nhiều. Nếu có thể áp dụng đúng cách sẽ giúp cho những sự lo lắng, buồn phiền, căng thẳng được giảm đi đáng kể. 

nghệ chữa bệnh trầm cảm
Nghệ là một nguyên liệu có tự thiên nhiên và được áp dụng rất nhiều trong các bài thuốc hỗ trợ trị bệnh.

Công dụng của nghệ đối với sức khỏe con người

Nghệ không chỉ được biết đến với vai trò là một nguyên liệu tự nhiên thường được sử dụng trong các món ăn của người Việt Nam mà còn là loại thảo dược hỗ trợ chữa được rất nhiều chứng bệnh khác nhau. Ngoài ra, nghệ còn là người bạn đồng hành tuyệt vời đối với sắc đẹp của chị em phụ nữ.

Dưới đây sẽ là một số công dụng tuyệt vời mà nghệ có thể mang lại cho sức khỏe con người:

1. Ngăn ngừa bệnh tật

Trong nghệ có chứa rất nhiều các hoạt tính sinh học mạnh mẽ, đặc biệt nhất là hoạt chất curcumin. Đây là một chất chống viêm, chống oxi cực kì hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, nghệ còn có chứa rất nhiều các thành phần vitamin như vitamin C, K, E cùng các khoáng chất có lợi như sắt, canxi, kali,…hỗ trợ kháng viêm hiệu quả. Nhờ vào những thành phần này mà nghệ được sử dụng rất nhiều trong đời sống nhằm hỗ trợ ngăn ngừa các tình trạng nhiễm khuẩn, ung thư gan, phòng ngừa ung thư đại tràng, điều trị chứng đau bụng, đau dạ dày,…

2. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cũng nhờ vào hoạt chất Curcumin có trong thành phần của nghệ mà con người được hỗ trợ đảo ngược quá trình có thể gây nên các vấn đề về tim mạch. Bên cạnh đó, những khoáng chất và vitamin có trong nguyên liệu này còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ cơ quan này hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh hơn.

3. Cải thiện chức năng não bộ

Khi nghệ được kết hợp với mật ong sẽ giúp hạn chế và chống chọi lại các tác nhân gây tổn thương đến não bộ, ngăn chặn các vấn đề về tâm lý. Đồng thời, những dưỡng chất có trong nghệ và mật ong còn hỗ trợ kích thích quá trình sản sinh những tế bào não mới, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi.

4. Làm lành các vết thương, sẹo

Công dụng tuyệt vời mà chắc hẳn ai cũng biết đó chính là khả năng làm lành những vết thường hoặc sẹo trên cơ thể của nghệ. Nghệ sẽ giúp thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương và giúp da được tái tạo, ngăn ngừa để lại sẹo, thâm hiệu quả.

nghệ chữa bệnh trầm cảm
Nghệ có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ các bệnh lý như da dày, tim mạch, xương khớp,…

5. Điều trị đau dạ dày

Nghệ có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho dạ dày, giúp dạ dày được cải thiện tình trạng đau và bảo vệ dạ dày một cách hiệu quả. Nhờ vào tính cay nóng mà khi sử dụng nghệ sẽ giúp cho các triệu chứng ợ chua, đầy bụng, khó tiêu được nhanh chóng biến mất.

6. Hỗ trợ cải thiện bệnh viêm khớp

Bên cạnh hoạt chất chính là curcumin thì trong thành phần của nghệ còn có khá nhiều các hoạt chất chống oxi hóa, chống viêm khác. Do đó, khi áp dụng các công thức sử dụng nghệ đúng cách sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị viêm khớp, giúp bệnh tình được nhanh chóng hồi phục.

7. Ngăn ngừa ung thư

Các chuyên gia y khoa cũng cho biết rằng, việc thường xuyên sử dụng nghệ sẽ giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của các tế bào gây ung thư, tiêu diệt các gốc tự do gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, nghệ còn được biết đến với công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư hiệu quả.

8. Ngăn ngừa lão hóa da

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời về sức khỏe thì nghệ còn được sử dụng nhiều trong các công thức làm đẹp và chống lão hóa da. Trong nghệ có chứa rất nhiều loại vitamin và hoạt chất curcumin cũng góp phần kích thích các tế bào da mới sản sinh, tiêu diệt các gốc tự do có hại và vi khuẩn. Nhờ thế mà làn da được bảo vệ và ngăn ngừa lão hóa.

Dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm có thực sự hiệu quả?

Theo thống kê hiện nay trầm cảm là căn bệnh có quy mô ảnh hưởng lan rộng toàn thế giới. Hàng năm có đến hơn 800.000 người chết vì bệnh lý này, trong số đó tự tử là nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhất, thường gặp ở nam giới và nhóm tuổi từ 15 đến 29.

Việc điều trị trầm cảm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đối với những trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các phương pháp tự nhiên hoặc điều trị tại nhà. Tuy nhiên khi trầm cảm biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng hơn thì quá trình điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn. Việc áp dụng các loại thuốc chống trầm cảm lại gặp trở ngại vì nó có thể gây ra rất nhiều các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Vì thế, hiện nay cũng có rất nhiều nhà khoa học tập trung nghiên cứu vào việc áp dụng các loại thảo dược thiên nhiên để điều trị chứng bệnh này. Nghệ cũng là một trong các nguyên liệu thu hút nhiều sự quan tâm và chú ý của các nhà khoa học. Loại thảo dược thiên nhiên này được công nhận rất nhiều về công dụng hỗ trợ các loại bệnh, tăng cường và bảo vệ sức khỏe con người hiệu quả.

nghệ chữa bệnh trầm cảm
Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh tránh khỏi các tổn thương.

Trong một nghiên cứu đã được công bố trong năm 2016 cho biết rằng thành phần hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng hiệu quả đối với việc kiểm soát và làm giảm các triệu chứng của căn bệnh trầm cảm. Trước đó, vào năm 2014 cũng đưa ra nhận định tương tự về sự kết hợp của hoạt chất curcumin và loại thuốc chống trầm cảm fluoxetine có tác dụng cải thiện các chứng bệnh rối loạn tâm lý, trong đó có trầm cảm.

Được biết curcumin có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh do nó có thể bảo vệ não bộ tránh khỏi những tổn thương. Ngoài ra, hoạt chất này có đặc tính chống oxi hóa và chống viêm cao nên giúp cho hệ thần kinh được phục hồi và ổn định chức năng hiệu quả. Điều này cũng mang ý nghĩa cực to lớn đối với quá trình hỗ trợ điều trị các rối loạn thoái hóa thần kinh, cũng như các bệnh lý về tâm thần.

Bên cạnh đó, thành phần curcumin có trong nghệ còn có tác dụng thúc đẩy mức BDNF – đây là một trong các loại protein hỗ trợ cho việc dẫn truyền thần kinh để giúp cơ quan này thực hiện được tốt chức năng của mình. Từ đó có thể giúp con người bảo vệ được nhận thức, cải thiện trí nhớ và hạn chế các triệu chứng trầm cảm.

Tóm lại, việc sử dụng nghệ chữa bệnh trầm cảm có thể mang lại hiệu quả tốt, đặc biệt là những trường hợp bệnh nhẹ. Còn đối với những tình trạng trầm cảm nghiêm trọng hơn cần phải kết hợp nhiều phương pháp với nhau. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần tìm hiểu và tham khảo qua ý kiến của chuyên gia để có thể áp dụng phương pháp phù hợp.

Cách dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm bạn nên thử

Bạn có thể áp dụng nhiều cách để sử dụng nghệ chữa trầm cảm tại nhà. Sau đây là một số gợi ý về cách dùng cho người bệnh trầm cảm.

1. Sử dụng bột nghệ để uống

Cách đơn giản và hiệu quả nhất đó chính là uống trực tiếp tinh bột nghệ. Bạn nên pha nghệ với nước lọc để uống mỗi ngày. Cách này vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giữ được trọn vẹn các hoạt chất hữu ích có trong nguyên liệu này.

nghệ chữa bệnh trầm cảm
Mỗi ngày uống một ly tinh bột nghệ sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, muộn phiền.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm mua các viên nang từ nghệ để uống. Hiện nay trên thị trường cung cấp rất nhiều các sản phẩm được chiết suất từ nghệ nguyên chất. Bạn nên tìm kiếm và lựa chọn những nơi uy tín để mua được sản phẩm chất lượng.

2. Kết hợp nghệ với nguyên liệu khác

Việc kết hợp nghệ cùng với mật ong, cam, chanh và những nguyên liệu tự nhiên khác sẽ góp phần gia tăng công dụng hỗ trợ điều trị các chứng trầm cảm nhẹ. Phương pháp này sẽ giúp cho các tế bào thần kinh ở những vùng não bộ được kích thích tăng trưởng, giảm bớt các triệu chứng của trầm cảm một cách hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, các bài thuốc kết hợp này còn giúp ngăn ngừa được các vấn đề về tim mạch.

Bài thuốc số 1:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2 muỗng cà phê bột nghệ
  • 2 quả chanh tươi
  • 4 muỗng cà phê mật ong
  • 1 quả cam tươi
  • 4 chén nước lọc

Cách thực hiện:

  • Cam và chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.
  • Trộn đều tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị lại với nhau
  • Uống hết trong một ngày.
  • Duy trì uống liên tiếp khoảng 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng trầm cảm được cải thiện.
nghệ chữa bệnh trầm cảm
Kết hợp nghệ, mật ong, chanh sẽ giúp gia tăng công dụng hỗ trợ điều trị trầm cảm hiệu quả.

Bài thuốc số 2:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2 muỗng cà phê bột nghệ
  • nước cốt của 1 quả chanh
  • 2 muỗng cà phê mật ong
  • 1 ly nước lọc
  • 1 muỗng cà phê bột me

Cách thực hiện:

  • Cho bột nghệ vào nước và đun sôi khoảng 15 đến 20 phút.
  • Sau đó lọc lấy phần nước trong.
  • Cho nước bột nghệ vào máy xay sinh tố cùng với bột me, nước cốt chanh.
  • Xay hỗn hợp thật kỹ rồi đổ ra ly, cho thêm vào một ly nước lọc và mật ong và uống.

Một số lưu ý khi dùng nghệ chữa trầm cảm

Nghệ là một trong các nguyên liệu thiên nhiên hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Tuy nhiên khi áp dụng phương pháp dùng nghệ chữa trầm cảm tại nhà bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Nghệ là nguyên liệu được lấy từ tự nhiên nên người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể giúp nghệ phát huy được công dụng và tính năng trị bệnh.
  • Những bài thuốc, phương pháp dùng nghệ chữa trầm cảm chỉ có thể áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ. Còn đối với đối tượng trầm cảm nặng thì cần phải áp dụng theo phác đồ điều trị của chuyên gia.
  • Nếu sử dụng tinh bột nghệ bạn nên tìm hiểu và lựa chọn nơi uy tín để mua sản phẩm, đảm bảo an toàn khi dùng.
  • Nên dùng nghệ với một liều lượng vừa phải, không nên lạm dụng quá nhiều nguyên liệu này.
  • Trước khi áp dụng phương pháp dùng nghệ chữa trầm cảm hoặc bất kì biện pháp hỗ trợ điều trị nào, người bệnh cũng nên tham khảo qua ý kiến của chuyên gia.

Thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết được công dụng và một số cách dùng nghệ chữa trầm cảm hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh cụ thể tại các cơ sở y tế chuyên khoa để có được lời khuyên tốt nhất từ bác sĩ, giúp kiểm soát và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh lý này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *