Phương pháp châm cứu chữa trầm cảm hiệu quả

Kế thừa tinh hoa y học cổ truyền phương Đông hàng ngàn năm qua, kỹ thuật châm cứu sử dụng kim châm tác động vào các huyệt đạo nhất định trên cơ thể để kích thích khí huyết lưu thông. Hiện nay, phương pháp châm cứu chữa trầm cảm đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng.

Phương pháp châm cứu chữa trầm cảm hiệu quả
Phương pháp châm cứu chữa bệnh trầm cảm có hiệu quả không?

Phương pháp châm cứu chữa bệnh trầm cảm có hiệu quả không?

Theo nghiên cứu Châm cứu và tư vấn cho bệnh trầm cảm là chăm sóc chính – một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát được tiến sĩ Hugh MacPherson (Đại học York, Anh Quốc) công bố vào năm 2013, châm cứu có tác dụng tương đương phương pháp tâm lý trị liệu.

Nghiên cứu này tiến hành ngẫu nhiên có đối chứng trên 755 người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm tại nhiều cơ sở điều trị ở Anh (điểm số ≥ 20 trong thang điểm BDI-II). Các nhà khoa học chia bệnh nhân thành 3 nhóm:

  • 302 người bệnh được châm cứu và chăm sóc thường quy
  • 302 bệnh nhân được trị liệu tâm lý và chăm sóc thường quy
  • 151 trường hợp được chăm sóc thường quy

Sau 3 tháng điều trị, điểm số của nhóm được trị liệu tâm lý và châm cứu giảm đi đáng kể so với nhóm còn lại, lần lượt là 1,73 và 2,46. Sau 12 tháng, không tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm bệnh nhân được can thiệp so với nhóm chứng, điểm số lần lượt là 1,5 (trị liệu tâm lý) và 1,55 (châm cứu).

Như vậy, nghiên cứu này đã đưa ra bằng chứng chứng tỏ hai phương pháp trị liệu tâm lý và châm cứu có thể giúp người bệnh thuyên giảm triệu chứng trầm cảm trong khoảng thời gian ngắn hạn và trung hạn rõ rệt so phương pháp chăm sóc thường quy.

Hơn nữa, hai phương pháp này cũng không gây ra tác dụng ngoài ý muốn đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay, các chuyên gia vẫn đang cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu nhằm khẳng định hiệu quả tối ưu của cả hai phương pháp.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

5 kỹ thuật châm cứu chữa trầm cảm

Trong y học cổ truyền, 5 hình thức châm cứu giúp phòng ngừa và điều trị trầm cảm, căng thẳng, rối loạn thần kinh, rối loạn tâm trí an toàn, hiệu quả bao gồm:

Châm việt

Phó giáo sư, tiến sĩ Nghiêm Hữu Thành, giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương nhận định, mô hình điều trị hội chứng căng thẳng bằng phương pháp châm cứu có phác đồ chữa bệnh bao gồm các thao tác xuyên huyệt, xuyên kinh (châm) và ngải cứu việt (cứu) với một thiết bị mới là hộp ngải cứu và đai.

Bác sĩ có thể tiến hành châm và cứu đồng bộ và đồng thời khoảng 6 – 8 huyệt. Thông thường, một liệu trình điều trị diễn ra trong 15 – 20 buổi (số lượng phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người bệnh).

Để công tác điều trị đạt được kết quả tối ưu, bệnh nhân cần duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh (kiêng cữ chất kích thích, ưu tiên bổ sung vitamin và khoáng chất), đồng thời điều chỉnh lối sống khoa học, hợp lý.

Điện châm

Điện châm (châm cứu điện) là kỹ thuật châm cứu hoạt động dựa trên nguyên lý phối hợp liệu pháp châm cứu với một số kích thích dòng điện vào những kinh lạc, huyệt vị nhất định trên cơ thể người bệnh.

Xoa bóp bấm huyệt việt

Ưu điểm đặc biệt của hình thức xoa bóp bấm huyệt việt là không gây tác dụng phụ nguy hiểm cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn giúp bạn thả lỏng toàn bộ tâm trí, thư giãn tinh thần và cảm thấy thư thái, nhẹ nhõm.

Cấy chỉ việt

Đây là kỹ thuật trị liệu cấy những sợi chỉ tự tiêu (catgut – một loại protit tự tiêu trong vòng 20 – 25 ngày) vào các huyệt đạo của người bệnh. Lúc này, cơ thể sẽ bắt đầu biến đổi về thần kinh, thể dịch, chất nội sinh, từ đó cải thiện sức đề kháng và tăng cường sức khỏe tổng thể. Vì vậy, hình thức cấy chỉ việt có thể hỗ trợ bệnh nhân phòng tránh và điều trị nhiều bệnh lý. Ưu điểm nổi bật của cấy chỉ việt là:

  • An toàn, hiệu quả dài lâu
  • Phạm vi ứng dụng rộng rãi
  • Phù hợp với mọi đối tượng, độ tuổi
  • Tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức
  • Thúc đẩy quá trình lưu thông kinh lạc bên trong cơ thể
  • Không sử dụng thuốc Tây, không đưa thêm hóa chất vào cơ thể bệnh nhân

Lưu ý, kỹ thuật này không dành cho những người đang sốt cao, dị ứng với chỉ catgut, bị huyết áp kịch phát và phụ nữ mang thai.

Cấy chỉ việt
Cấy chỉ việt là kỹ thuật trị liệu cấy những sợi chỉ tự tiêu (catgut – một loại protit tự tiêu trong vòng 20 – 25 ngày) vào các huyệt đạo của người bệnh.

Thủy châm việt

Đây là kỹ thuật tiêm vào huyệt đạo một số loại thuốc Tây y đã chỉ định từ trước và được tiến hành dựa trên thuyết kinh lạc. Với kỹ thuật châm cứu này, bác sĩ sẽ đưa một lượng thuốc phù hợp vào những huyệt đạo nhất định nhằm tạo nên kích thích hóa học mạnh mẽ, rộng khắp bên trong cơ thể để tăng cường hiệu quả chữa bệnh.

Nhờ sự kết hợp hài hòa, hoàn hảo giữa phương pháp Đông y và Tây y, hình thức châm cứu này được tin tưởng bởi 3 ưu điểm sau:

  • Hiệu quả thu được cao gấp đôi: giảm đau cấp tốc (hiệu quả của thuốc Tây y) và điều trị tận gốc căn nguyên bệnh lý bằng cách tác động chính xác vào hệ thống huyệt vị
  • Tác dụng tức thì, nhanh chóng: người bệnh có thể cảm thấy cơn đau và triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng ngay từ những lần điều trị đầu tiên
  • Tiết kiệm công sức và thời gian của bệnh nhân

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bài viết đã giới thiệu 5 kỹ thuật châm cứu chữa trầm cảm an toàn, hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, mỗi hình thức điều trị đều gắn liền với một số ưu, nhược điểm riêng. Bệnh nhân hãy tham vấn y khoa kỹ lưỡng trước khi quyết định áp dụng. Hơn nữa, bạn cần đảm bảo tuân thủ nghiêm túc mọi chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình chăm sóc và điều trị.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *