Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm?

Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm? Đi bộ, chạy bộ được xem là một trong các hoạt động thể chất phổ biến và có thể áp dụng được cho hầu hết mọi lứa tuổi. Nếu rèn luyện được thói quen này sẽ giúp bạn nâng cao được sức khỏe tinh thần, đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm?
Đi bộ, chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh trầm cảm, hỗ trợ cải thiện chứng căng thẳng, lo lắng.

Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm?

Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm? Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc đi bộ giúp ích rất nhiều cho quá trình cải thiện bệnh trầm cảm, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và ổn định tâm trạng tốt hơn. Theo khoa học thì cơ thể và tâm trạng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng thì sẽ kéo theo sự suy giảm về tâm trạng và cảm xúc. 

Một số trường hợp người bệnh trầm cảm xuất phát từ nguyên nhân bị thiếu hụt các chất dẫn truyền thần kinh, chủ yếu là serotonin và dopamine. Các chuyên gia lại cho biết rằng, khi vận động cơ thể theo các bước đi bộ, chạy bộ sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều các chất dẫn truyền, kích thích giải phóng endorphin – chất chống trầm cảm tự nhiên của cơ thể.

Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm?
Khi vận động cơ thể theo các bước đi bộ, chạy bộ sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều các chất dẫn truyền serotonin và dopamine

Nhiều trường hợp người bệnh đã cải thiện được rất tốt chứng lo lắng, căng thẳng của mình sau khi xây dựng thói quen đi bộ, chạy bộ mỗi ngày. Tuy nhiên, đây không phải là cách điều trị lâm sàng nên không thể thay thế hoàn toàn cho thuốc chữa bệnh. Đi bộ, chạy bộ chỉ là một phương án tạm thời và có công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe tinh thần.

Để giúp cho việc đi bộ, chạy bộ mang lại lợi ích tốt cho tâm trạng và thể chất của con người, đặc biệt là những đối tượng bệnh trầm cảm thì bạn nên lựa chọn những không gian mát mẻ, thoải mái để tập luyện. Trong quá trình đi bộ bạn cũng có thể nghe nhạc để giải tỏa căng thẳng. Tốt nhất bạn nên dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng để đi bộ, chạy bộ. Điều này sẽ giúp cho bạn có được một năng lượng tích cực để giúp cho cả ngày được vui vẻ và tràn đầy sức sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Những lợi ích về sức khỏe tinh thần của việc đi bộ, chạy bộ

Các chuyên gia cũng đã nhận định rằng, việc thường xuyên đi bộ, chạy bộ không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn hỗ trợ cải thiện và cân bằng tâm trạng rất tốt. Bộ môn thể thao này giống như một “liều thuốc” tự nhiên giúp cho tinh thần con người được thoải mái và dễ chịu hơn.

Một số lợi ích mà đi bộ, chạy bộ mang lại cho sức khỏe tinh thần như:

1. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Một trong những lợi ích vượt trội của việc thường xuyên đi bộ, chạy bộ đó chính là giảm stress, cải thiện tình trạng căng thẳng, khó chịu của cơ thể. Khi chạy bộ sẽ giúp cơ thể được gia tăng khả năng chống lại cảm giác căng thẳng, đồng thời giúp cho con người cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn. Vì thế, nếu bạn đang gặp áp lực, căng thẳng do công việc, học tập, gia đình thì tốt nhất bạn nên dành thời gian để đi bộ, chạy bộ.

Đây được xem như một giải pháp cứu cánh cho những tình huống gây cản trở, khiến bạn phải chịu nhiều áp lực. Việc thực hiện từng nhịp điệu của đi bộ hoặc chạy bộ và được lặp lại nhiều lần sẽ giúp cho não bộ được thả lỏng, giảm bớt các nỗi muộn phiền, lo âu. Bạn nên kết hợp việc đi bộ, chạy bộ cùng với hít thở để gia tăng tác dụng của bài tập.

Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm?
Thường xuyên đi bộ sẽ có thể giúp giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả

2. Giảm lo âu

Các nhà khoa học đã cho biết rằng, nếu bạn thường xuyên đi bộ, chạy bộ hoặc tập luyện các bài tập aerobic sẽ làm giảm nhanh có chứng lo lắng, bồn chồn, các hormone căng thẳng cũng sẽ được thuyên giảm giúp cho tinh thần được ổn định tốt hơn.

Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng 5 đến 10 phút tập luyện cũng giúp ngăn chặn và kiểm soát được tốt các chứng lo âu. Thực tế cho thấy rằng, sau khi tập luyện bằng các động tác đi bộ, chạy bộ đã giúp cho nhiều người giảm nhanh các áp lực và lo lắng, tình trạng căng cơ cũng được hạn chế.

3. Đi bộ, chạy bộ cải thiện giấc ngủ

Nếu bạn đang rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không ngon giấc, giấc ngủ bị rối loạn do chứng trầm cảm, rối loạn lo âu thì đi bộ, chạy bộ là phương pháp cải thiện đơn giản và hiệu quả nhất. Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp giấc ngủ được cải thiện đáng kể, bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ được sâu hơn.

Như đã nói trên, đi bộ, chạy bộ sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, lo âu vì thế giấc ngủ cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngược lại, khi bạn có được một giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp gia tăng hiệu suất chạy, cơ thể được tăng cường sức khỏe và tràn đầy năng lượng cho mỗi ngày.

4. Giúp tăng cường khả năng sáng tạo

Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong công việc, không tìm ra được lối thoát hoặc các phương án, kế hoạch của mình thì hãy thử đi bộ hoặc chạy bộ. Việc chạy bộ sẽ giúp cho đầu óc được tỉnh táo và sáng suốt hơn, giúp bạn có thể tư duy, sáng tạo một cách hiệu quả. Sau khi chạy bộ bạn có thể thúc đẩy được sự sáng tạo của bản thân trong khoảng 2 giờ sau đó. Việc duy trì thói quen này cũng sẽ giúp tăng cường khả năng sáng tạo và xử lý tình huống của bạn.

Làm thế nào để đi bộ hiệu quả?

Đi bộ, chạy bộ là bộ môn rất tốt cho người trầm cảm. Tuy nhiên, để giúp cải thiện được các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, buồn bã thì người bệnh cần phải áp dụng đúng cách đi bộ.

Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm?
Đi bộ đúng cách mới có thể giúp cho sức khỏe tinh thần được cải thiện và nâng cao.

Sau đây là phương pháp đi bộ hiệu quả:

  • Giữ thẳng người khi đi: Cố gắng không khom lưng khi di chuyển, giữ lưng ở vị trí thẳng để tránh tình trạng đau lưng, cứng cổ.
  • Sử dụng phần cơ đùi, bắp chân để bước đi: Để quá trình đi bộ mang lại hiệu quả bạn cần sử dụng hầu hết các nhóm cơ ở phần chân. Vừa đi vừa cuộn bàn chân về phía trước, dồn lực lên phần gót của chân còn lại.
  • Đẩy hai vai lùi về sau một cách thoải mái: Việc thả lỏng và giúp vai thư giãn sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho bài tập đi bộ.
  • Vừa đi vừa vung tay: Đây là một bản năng cơ bản của nhiều người. Khi đi bộ bạn nên để tay buông thả tự nhiên theo chiều dọc của cơ thể, khi đung đưa tay theo hình vòng cung nhỏ để giúp đi nhanh hơn.
  • Đi chậm khi vừa mới khởi động: Trong khoảng vài phút đầu tiên của bài tập bạn nên đi với tốc độ chậm để giúp cơ thể thích ứng và dần ấm lên. Tốt nhất bạn chỉ nên đi với vận tốc khoảng 50% so với tốc độ đi tối đa và tăng dần sau đó.
  • Điều hòa khi gần kết thúc buổi tập: Sau khi thực hiện bài tập khoảng 20 đến 30 phút thì bạn nên giảm dần tốc độ như lúc mới bắt đầu và tiếp tục đi thêm khoảng 5 phút nữa thì dừng lại. Tránh tình trạng dừng tập đột ngột sẽ khiến cho nhịp tim bị ảnh hưởng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Những thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp cho câu hỏi “Đi bộ, chạy bộ có tốt cho người bị trầm cảm?”. Người bệnh nên duy trì và rèn luyện thói quen này để hỗ trợ tốt cho quá trình phục hồi bệnh, giúp các triệu chứng trầm cảm mau chóng được khắc phục.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *