9 Cách giúp bạn xóa bỏ, quên đi những ký ức tồi tệ

Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn muốn xóa bỏ ký ức tồi tệ để giải phóng bản thân khỏi sự tiêu cực. 9 cách dưới đây có thể giúp bạn làm điều này.

xóa bỏ ký ức tồi tệ
Các ký ức tồi tệ trong quá khứ nếu liên tục xuất hiện có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng

Tại sao con người thường ghi nhớ những ký ức tồi tệ?

Bộ não của con người có một “căn phòng” đặc biệt dùng để lưu trữ ký ức. Chúng ta có khả năng ghi nhớ những sự kiện, chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ về cảm xúc.

Hiện tượng này được lý giải là do protein kích thích những tế bào não, tạo ra những mối liên kết trong ký ức. Tuy nhiên, những kết nối này không bền chắc.

Có những ký ức dần phai nhạt và bị lãng quên. Có những ký ức ngày càng rõ ràng, chân thật, thậm chí lặp đi lặp lại trong trí nhớ.

Theo một nghiên cứu khoa học trên tạp chí “Current Directions in Psychological Science”, ký ức tồi tệ sẽ khiến ta khó quên. Con người thường ghi nhớ chúng một cách rõ ràng và chi tiết.

Điều này cho thấy, não bộ của con người có một sự “thiên vị” đặc biệt. Những ký ức vui vẻ, đáng ghi nhớ rất dễ quên đi, trong khi những ký ức, cảm xúc tiêu cực được ghi nhớ rất lâu.

9 cách giúp bạn có bỏ ký ức tồi tệ hiệu quả

9 bí kíp tâm lý dưới đây có thể giúp bạn đánh lừa được não bộ, giúp xóa bỏ những ký ức tồi tệ không muốn lưu giữ.

1. Xác định ký ức tồi tệ

Bước đầu tiên cần làm là xác định điều mình muốn quên. Tuy rằng điều này có vẻ khó khăn, nhưng nó thực sự cần thiết. Hãy suy nghĩ và viết những câu hỏi khơi gợi sự kiện, chi tiết liên quan đến kỷ niệm tiêu cực.

quên đi ký ức tồi tệ
Xác định cụ thể và những ký ức mà bản thân muốn quên đi
  • Đã có chuyện gì xảy ra với bạn?
  • Sự kiện đó có liên quan đến những ai?
  • Địa điểm và thời gian xảy ra điều đó?
  • Có chuyện gì khác liên quan đến điều này hay không?
  • Bạn cảm thấy như thế nào về sự việc đó?

Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn hãy cố gắng xác định cụ thể về những phần gây khó chịu mà bộ não đang lưu giữ. Tiếp đó, hãy ghi lại những điều này ra giấy để có thể quên đi chúng.

2. Truy tìm và loại yếu tố kích hoạt

Không phải lúc nào những ký ức tồi tệ cũng hiện hữu trong tâm trí. Chúng có thể xuất hiện bởi một số yếu tố kích hoạt như hình ảnh, mùi thơm, âm thanh, các đối tượng có liên quan,….

Ví dụ, bạn bị ám ảnh bởi tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ký ức này sẽ bị kích hoạt nếu bạn nhìn thấy một chiếc xe tương tự, khi nghe thấy âm thanh va chạm, tiếng động lớn, máu, hoặc đám đông vây kín.

Những yếu tố này tác động đến bộ nhớ trong não bộ, và khiến cho bạn liên tưởng đến những ký ức cũ. Thậm chí ký ức này còn mạnh mẽ, dữ dội hơn khiến bạn lo lắng và hoảng sợ.

Xác định các tác nhân khởi phát giúp ta dễ dàng loại bỏ, hoặc hạn chế tiếp xúc với chúng. Bạn có thể rèn luyện cách kiểm soát bản thân, và chấm dứt mối liên kết giữa ký ức và yếu tố tác động.

3. Thay đổi góc nhìn

Con người thường để tâm nhiều về những việc tiêu cực. Do đó để xóa bỏ những ký ức tồi tệ, bạn cần nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực và lạc quan hơn.

Phương pháp xóa ký ức
Hãy hướng suy nghĩ của bản thân theo chiều hướng tích cực hơn 

Hãy xem những ký ức tồi tệ đó như một bài học. Chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm quý báu cho bản thân, tránh tái phạm sai lần, và loại bỏ căng thẳng, lo lắng về chúng.

Bạn nên hiểu rằng, ký ức dù tốt hay xấu cũng là một phần tất yếu của cuộc sống.

Khó khăn, thất bại cho bạn thêm động lực, và biết cách trân trọng những khoảnh khắc quý giá. Vì thế, hãy cảm thấy may mắn khi bạn có thể nhận ra từ sớm.

4. Tiến hành triệt tiêu bộ nhớ

Quá trình ức chế trí nhớ có thể giúp xóa bỏ ký ức tồi tệ. Việc dùng những chức năng của não cấp cao, ví dụ như tư duy hợp lý hoặc suy luận, sẽ hạn chế hoạt động trong não, giảm khả năng ghi nhớ ký ức.

5. Thiền định hoặc yoga giúp xóa bỏ ký ức tồi tệ

Nếu các ký ức tồi tệ cứ mãi đeo bám, bạn có thể cân nhắc đến việc ngồi thiền hoặc yoga. Hai bộ môn này có tác dụng thư giãn và làm tâm tịnh hiệu quả.

Cả hai đều sử dụng kỹ thuật hít thở giúp trí não được tĩnh lặng hơn, cũng như cân bằng tâm trạng. Ngồi thiền giúp xua tan suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực do ảnh hưởng từ các những ký ức xấu.

Yoga là một bộ môn kết hợp giữa các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, cùng với kỹ thuật hít thở sâu. Tập yoga giúp cơ thể được giải phóng năng lượng và giảm bớt stress, mệt mỏi.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nếu bạn có thể duy trì tốt thói quen tập luyện yoga và thiền định mỗi ngày sẽ giúp tinh thần trở nên thoải mái, thư thái, bình thản và lạc quan hơn rất nhiều.

cách quên đi ký ức tồi tệ
Thiền định là một trong các cách hiệu quả giúp bạn cân bằng và ổn định tâm trí

Đây cũng là một trong những cách đơn giản giúp bạn xóa bỏ ký ức tồi tệ trong quá khứ, cải thiện đời sống tinh thần hiện tại.

6. Luôn giữ bản thân bận rộn

Cách mà ai cũng đã từng áp dụng để xóa bỏ những ký ức tồi tệ chính là luôn giữ cho bản thân ở trạng thái bận rộn. Tập trung vào công việc giúp bạn không còn suy nghĩ đến quá khứ.

Não bộ của chúng ta không thể tập trung vào nhiều thứ cùng một lúc. Do đó, để tránh phải liên tục nghĩ đến các ký ức tồi tệ, bạn hãy tạo thêm việc làm cho bản thân.

Bạn có thể tìm kiếm công việc, những mối quan hệ mới, và dành thời gian cho người thân, bạn bè. Đọc sách, nghe nhạc, và và tham gia các hoạt động lành mạnh cũng rất tốt.

7. Tạo ra những kí ức mới

Tạo dựng những ký ức tích cực sẽ phần nào che lấp các ký ức cũ. Hãy thử tìm kiếm một trải nghiệm mới mang đến cảm xúc tích cực, và tương tự kí ức bạn muốn xóa bỏ.

Sau một thời gian nhất định, cả hai ký ức này sẽ bắt đầu dung hòa và giao nhau. Những ký ức tồi tệ ban đầu sẽ dần biến mất do bị thay thế.

8. Liên kết các kỷ niệm không vui với những điều tốt đẹp

Liên kết những kỷ niệm không tốt đẹp với những điều vui vẻ, lạc quan có thể giúp bạn xóa bỏ ký ức tồi tệ. Mục tiêu là để những kí ức cũ giảm bớt sự đau thương.

Hãy thực hiện một điều gì đó khiến bạn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi bạn bắt đầu hồi tưởng về những ký ức tồi tệ đã xảy ra.

xóa bỏ ký ức tồi tệ
Hãy thử ngâm mình thư giãn trong bồn tắm để cảm thấy dễ chịu hơn

Chẳng hạn, bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm có thêm tinh dầu thư giãn. Bạn cũng có thể thắp thêm nến thơm khi suy nghĩ về sự khủng hoảng khi thất nghiệp.

Xem thêm: 9 Cách Giúp Bạn Cải Thiện Tâm Trạng Nhanh Chóng Hiệu Quả

9. Hãy thử đến gặp chuyên gia tâm lý

Bạn có thể cân nhắc gặp chuyên gia tâm lý nếu cảm thấy không thể tự vượt qua. Việc trò chuyện trực tiếp với chuyên gia giúp cải thiện suy nghĩ và cảm xúc.

Chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn cách thích hợp để quên đi những vấn đề căng thẳng, mệt mỏi. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người, chuyên gia tư vấn sẽ áp dụng các liệu pháp phù hợp nhất.

Nhìn chung, mục tiêu của các liệu pháp tâm lý đều giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề tích cực hơn. Bạn có thể tái tạo lại các sự kiện, và giảm bớt những tổn thương về mặt tâm lý.

Mặc dù ký ức không thể xóa bỏ hoàn toàn, nhưng ít nhất, nó không còn gây ám ảnh và mệt mỏi khi bạn nhớ đến.

Chúng ta hoàn toàn không thể tránh khỏi việc trải qua các ký ức tồi tệ. Tích cực và tiêu cực là hai phần tất yếu trong cuộc sống. Hãy học cách đối mặt và chế ngự chúng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hy vọng thông qua bài viêt, mọi người biết được cách xóa bỏ các ký ức tồi tệ để có được một đời sống thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *