9 Cách giúp bạn cải thiện tâm trạng nhanh chóng, hiệu quả

Không phải lúc nào mọi chuyện cũng có thể diễn ra suôn sẻ theo ý muốn của bạn, bởi thế không thể tránh khỏi những lúc tâm trạng bị kéo xuống, cảm thấy vô cùng buồn phiền, mệt mỏi. Tham khảo ngay những cách giúp cải thiện tâm trạng sau đây để luôn có những ngày vui vẻ an yên, tránh xa khỏi sự tiêu cực nhanh chóng và hiệu quả nhất.

9 cách giúp cải thiện tâm trạng nhanh chóng hiệu quả

Bất cứ ai cũng sẽ đều từng có những cảm xúc tiêu cực khi công việc không được như ý muốn, tranh luận với bạn bè, xung đột với gia đình hay kết quả của sự cố gắng không đúng như kỳ vọng. Sự tiêu cực mang khiến bạn cảm thấy chán nản, hậm hực,  mệt mỏi, tức giận hay thậm chí là oán giận một ai đó. Các bệnh tâm lý cũng thường xuất phát từ chính những cảm xúc tiêu cực kỳ này khi mà nó được tích tụ quá nhiều trong tâm hồn.

cách giúp cải thiện tâm trạng
Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi những lúc tâm trạng xuống dốc và bạn cần phải tìm cách loại bỏ những cảm xúc này càng sớm càng tốt

Tâm trạng tiêu cực có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Người có quá nhiều yếu tố tiêu cực trong người thường dễ trở nên nóng giận, mất tự tin, khó giữ các mối quan hệ với người khác, về lâu về dài nó còn tác động đến của tâm lý, sức khỏe và gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy ngay khi vừa xuất hiện các cảm xúc tiêu cực bạn cần cố gắng tìm cách loại bỏ ngay.

Có rất nhiều cách giúp cải thiện tâm trạng hằng ngày bạn bạn có thể thực hiện tại nhà. Việc giữ một tâm lý lạc quan cũng đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích và bạn hoàn toàn có thể thực hiện các biện pháp này hằng ngày

Âm nhạc giúp giải tỏa cảm xúc

Âm nhạc thực sự là một thứ có sức mạnh vô cùng kỳ diệu cho tâm hồn và trái tim của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ rằng việc nghe nhạc có thể kích thích não bộ giải phóng dopamine nhiều hơn nên bạn sẽ thấy vui vẻ, phấn khích hơn. Các thử nghiệm trên thực tế bằng cách quét PET cũng đã hoàn toàn chứng minh điều này. Bên cạnh đó âm nhạc còn giúp bạn lấy lại cân bằng, kích thích não bộ hoạt động hiệu quả hơn hoặc cũng có thể là ngủ ngon hơn.

cách giúp cải thiện tâm trạng
Âm nhạc thực là một liều thuốc bổ cho tâm hồn

Hãy nghe mọi thứ âm nhạc mà bạn thích. Nếu bạn muốn tìm kiếm một giấc ngủ thì hãy chọn những bài nhạc nhẹ nhàng, nhạc piano hay nhạc thiền. Nếu muốn kích thích tâm trạng vui vẻ hơn hãy thử tìm kiếm những bản nhạc sôi động, bản nhạc rock chẳng hạn. Một bản nhạc hay còn có thể truyền cho bạn rất nhiều cảm hứng, đưa bạn vượt qua những khó khăn, căng thẳng trong cuộc sống.

Nếu muốn khóc, hãy cứ khóc

Có thể bạn không biết hoặc đã biết nhưng cách giúp cải thiện tâm trạng tốt nhất chính là .. khóc. Khi cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối, oan ức bạn thường rất muốn khóc nhưng thường cố kìm nén vì sợ người khác cho rằng mình yếu đuối, sợ ánh nhìn của người khác hoặc tự cho rằng mình quá kém cỏi nên mới khóc. Nhưng thực tế càng kìm nén bạn sẽ càng cảm thấy khó chịu và tức giận hơn và càng làm tâm trạng tồi tệ hơn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng khóc giải phóng hoóc-môn endorphin để kích thích trạng thái vui vẻ, đồng thời kích hoạt hệ thần kinh, làm chậm nhịp tim để có thể xoa dịu tâm trí cho bạn. Vì vậy, nếu muốn khóc hãy cứ khóc, thậm chí là khóc thật to, đôi khi bạn cũng chẳng cần quan tâm đến ánh nhìn của người khác. Đảm bảo rằng khi khóc xong bạn sẽ cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn rất nhiều, thậm chí nghĩ lại còn tự bật cười vì sự ngốc nghếch của chính mình.

Tuy nhiên quan trọng là, sau khi khóc bạn có thể lau khô nước mắt, tích cực thay đổi chính mình, đối diện với khó khăn chứ không thể cứ mãi mãi khóc được, như thế sẽ đem lại kết quả trái ngược.

Cách giúp cải thiện tâm trạng bằng việc dọn dẹp

Thay vì cứ ngồi một chỗ và nghĩ về những điều tiêu cực thì bạn hãy đứng dậy và đi dọn dẹp, lau dọn nhà cửa cũng là một cách giải tỏa stress rất hiệu quả. Theo các chuyên gia, việc dọn nhà thường đòi hỏi bạn phải tập trung đầu óc để đảm bảo làm sạch được các bụi bẩn hay sắp đồ đạc gọn gàng, điều này sẽ đánh lạc hướng bộ não khỏi những điều tiêu cực. Đồng thời khi thấy nhà cửa sạch sẽ, chỗ làm việc gọn gàng tự nhiên đầu óc bạn cũng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

cách giúp cải thiện tâm trạng
Dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn thoải mái hơn

Ngược lại nhà cửa, bàn làm việc lộn xộn cũng có thể khiến bạn cảm thấy chán nản, mất động lực và làm tâm trạng dễ bị “tụt mood” hơn. cách giúp cải thiện tâm trạng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dành khoảng 20p mỗi ngày để lau dọn nhà cửa, nếu ở chỗ làm việc thì hãy sắp xếp lại bàn làm việc cũng rất hiệu quả.

Cải thiện tâm trạng thông qua đồ ăn

Khi tâm trạng chán nản, uể oải bạn sẽ thường có xu hướng muốn ăn một cái gì đó, thường là đồ ngọt. Các nghiên cứu tại Mỹ đã đưa ra dẫn chứng rằng việc ăn một chút đồ ngọt có thể làm giảm nồng độ hormone glucocorticoid – hormone gây stress nhờ đó  bạn sẽ thấy tâm trạng dần ổn hơn. Ngậm một vài viên kẹo, ăn socola hay một lý trà sữa có thể kích thích tâm trạng bạn vui vẻ hào hứng trở lại.

Tất nhiên cách giúp cải thiện tâm trạng chỉ để “cứu cánh” tạm thời bởi việc dùng đồ ngọt quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì vậy bạn nên chọn những món đồ ngọt tự nhiên, hạn chế quá nhiều đường và cũng tránh lạm dụng quá nhiều phương pháp này này vì có thể gây béo phì hay tiểu đường.

Riêng với nam giới lại thường lựa chọn cách giúp cải thiện tâm trạng thông qua bàn nhậu. Dù đôi khi việc sử dụng bia rượu, trò chuyện cùng bạn bè có thể giúp bạn vượt qua những cảm xúc tiêu cực nhưng những hệ lụy do nó gây ra thường sẽ không mang tính tích cực. Vì vậy cũng không nên quá lạm dụng phương pháp này.

Cách giúp cải thiện tâm trạng bằng việc nói chuyện

Khi bạn cảm thấy thất vọng, yếu đuối, mệt mỏi, oan ức thì một lời động viên thực sự có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Đừng nên giữ tất cả những khó chịu trong lòng, nói ra sẽ giúp bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Hãy nói chuyện với những người mà bạn tin tưởng, khi nhận được sự chia sẻ, đồng cảm, động viên bạn sẽ thấy tinh thần sảng khoái, có thêm động lực để tiếp tục định hướng hay công việc đang dang dở.

cách giúp cải thiện tâm trạng
Trò chuyện cùng bạn bè sẽ đem đến cho bạn rất nhiều niềm vui tuyệt vời

Bạn hoàn toàn có thể gọi điện, nhắn tin và video call cho bạn bè ở bất cứ đâu mà không cần gặp mặt trực tiếp. Nếu không muốn nói ra bạn có thể chọn cách viết hoặc tự ghi âm chính lời nói của mình để lưu lại. Chỉ cần là chia sẻ được những suy nghĩ trong lòng thì tâm trạng cũng sẽ được cải thiện. Nhật ký cũng là một cách lưu lại những cảm xúc, những ký ức để khi một lúc nào đó xem lại bạn đã thấy mình tuyệt vời thế nào khi vượt qua được những khó khăn đó.

Làm những điều mà bạn yêu thích

Đọc sách, xem phim hài, nấu ăn.. hay bạn có thể làm bất cứ điều gì mà mình yêu thích và có hứng thú từ trước đó. Nếu không phải giờ làm việc hay học tập hãy dành thời gian để chăm sóc cho tâm hồn của mình. Tự do thực hiện sở thích niềm vui chính là cách để bạn thể hiện sự yêu thương với chính bản thân và làm bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Đôi khi bạn có thể làm một vài việc nào đó mang tính chất “điên rồ” một chút, mà mình chưa bao giờ làm. Chẳng hạn gọi cho gia đình và nói những lời yêu thương chẳng hạn. Điều này có thể kích thích bộ não tiết ra những hormone hạnh phúc, phấn khích và giảm đi những trạng thái uể oải trước đó.

Đi dạo là cách giúp cải thiện tâm trạng đơn giản

Việc chỉ ở trong 4 bức tường có thể làm bạn cảm thấy ngột ngạt và khó chịu hơn, tinh thần cũng khó phấn chấn trở lại. Do đó hãy ra ngoài và đi dạo một chút. Không khí ngoài trời thực sự là một liều thuốc có thể giúp xoa dịu tâm hồn của bạn. Tuy nhiên chú ý không nên ra ngoài quá muộn nhé. Nếu không thể ra ngoài thì bạn cũng có thể lựa chọn việc mở cửa sổ hay ra ban công ngắm cảnh cũng rất tốt.

cách giúp cải thiện tâm trạng
Không khí tươi mát ngoài trời sẽ xoa dịu tâm trạng tồi tệ của bạn

Một tips nho nhỏ là nếu có điều kiện bạn nên lựa chọn những căn phòng có cửa sổ hoặc có ban công, không nên chọn các phòng quá kín. Thiếu ánh sáng mặt trời và không khí tự nhiên cũng rất dễ làm bạn trở nên tù túng, dễ bị stress và tiêu cực.

Hít một mùi hương dễ chịu

Nếu là người dễ cảm thấy bị stress, hay tiêu cực bạn nên chuẩn bị cho mình một vài lọ tinh dầu hay nước hoa yêu thích. Việc hít một mùi hương dễ chịu có thể làm bộ não của bạn thư giãn và cảm thấy hạnh phúc hơn. Các nghiên cứu này đã được chứng minh trên một số mùi hương như hương vani, hương hoa oải hương hay hương bạc hà.

Mùi hương từ vỏ cam, vỏ bưởi hay của chính những món ăn yêu thích cũng có thể tưới mát cho tâm hồn “cằn cỗi” của chính bạn. Bạn cũng có thể chuẩn bị máy xông hơi tinh dầu cho căn nhà hay trên văn phòng làm việc để tinh thần luôn được thư giãn mỗi ngày.

Đứng dậy và tập thể dục

Cách giúp cải thiện tâm trạng tốt nhất dành cho bất cứ ai chính là tập thể dục. Khi cơ thể được vận động sẽ làm giảm các hormone cortisol và làm tăng serotonin, nhờ đó có thể cải thiện tâm trạng nhanh chóng. Bạn có thể lựa chọn những bộ môn ngoài trời như bơi lội, chạy bộ, đạp xe hay những bộ môn cần có sự tương tác, hỗ trợ giữa nhiều người như cầu lông, bóng đá, bóng rổ cũng đều rất tốt.

cách giúp cải thiện tâm trạng
Thiền sẽ giúp bạn sớm lấy lại sự cân bằng

Nếu không thể đi ra ngoài bạn có thể lựa chọn tập yoga, tập thiền cũng cực kỳ tốt cho tâm trạng. Yoga sẽ giúp bạn lấy lại sự cân bằng trong tâm trí, đem đến một giấc ngủ, ngon, giúp máu huyết lưu thông ổn định nên cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nếu có thời gian bạn cũng nên tham gia các lớp học yoga để cải thiện cả về sức khỏe lẫn tinh thần cho bản thân cũng cực kỳ hiệu quả.

Có rất nhiều cách giúp cải thiện tâm trạng đơn giản mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Tuy nhiên các cách này vẫn chỉ là phương pháp tạm thời, quan trọng là bạn phải học cách suy nghĩ tích cực hơn, lạc quan trong mọi vấn đề chứ không thể mãi phụ thuộc vào cách này. Đôi khi những điều tiêu cực có thể là động lực để bạn cố gắng hơn nhưng đừng nên để những cảm xúc này lấn át quá nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *