18 Cách giảm căng thẳng stress ngay tức thì bạn nên bỏ túi

Hít thở sâu, ngồi thiền, dùng trà thảo mộc, tự massage,… là những cách đơn giản có thể giúp làm giảm căng thẳng, stress ngay tức thì. Áp dụng các mẹo này đúng cách ngoài xua tan mệt mỏi, uể oải thì còn mang đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực.

18 mẹo giảm căng thẳng, stress ngay tức thì nên biết

Các mẹo giảm stress ngay tức thì có thể làm dịu những cảm xúc tiêu cực nhanh chóng, xoa dịu tâm trí và giảm nhanh tình trạng mệt mỏi, uể oải.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Khi đang làm việc hoặc sắp phải đối mặt những cuộc gặp gỡ quan trọng (phỏng vấn, gặp khách hàng,…), việc kiểm soát stress ngay tức thì là vấn đề rất cần thiết.

Dưới đây là 18 mẹo giảm stress, căng thẳng ngay lập tức bạn nên bỏ túi và áp dụng khi cần thiết:

1. Hít thở sâu

Hít thở sâu là một trong những cách giảm stress hữu hiệu. Khi căng thẳng, nhịp tim tăng lên khiến lượng oxy trong cơ thể giảm đi đáng kể. Để xoa dịu não bộ và giảm những cảm xúc tiêu cực, bạn nên hít thở sâu.

Hít thở sâu đưa một lượng lớn oxy vào cơ thể giúp giảm tình trạng mệt mỏi, khó thở và mang đến nguồn năng lượng dồi dào.

Oxy tăng còn kích thích não bộ hoạt động hiệu quả và tỉnh táo, minh mẫn hơn. Tuy nhiên để giải tỏa căng thẳng nhanh chóng, bạn cần thở đúng kỹ thuật.

cách giảm căng thẳng tức thì
Hít thở sâu đúng kỹ thuật là một trong những cách giảm căng thẳng tức thì hiệu quả

Hướng dẫn hít thở sâu giúp giảm stress ngay tức thì:

  • Đặt 1 tay lên ngực và 1 tay ở vùng bụng để cảm nhận rõ được sự chuyển động của các cơ quan.
  • Ngồi thẳng lưng và thả lỏng bụng (không nên hóp vào)
  • Hít một hơi thật sâu và chậm đến khi bụng căng lên. Sau đó, nín thở và đếm nhẩm đến 6
  • Từ từ thở ra nhẹ nhàng và đếm thầm đến 7 cho đến khi hơi thở được giải phóng hoàn toàn
  • Thực hiện nhịp nhàng trong khoảng 10 – 15 lần để tĩnh tâm và giảm stress ngay lập tức

Hít thở sâu là cách giảm stress nhanh chóng và có thể áp dụng ở bất cứ đâu. Vào những sự kiện quan trọng, cơ thể rất dễ bị căng thẳng. Để trấn an tinh thần, bạn nên thực hiện hít thở sâu theo đúng kỹ thuật trên.

2. Tự massage – Mẹo giảm stress ngay lập tức

Massage là cách thư giãn cơ và giảm nhức mỏi cơ thể hiệu quả.

Tác động cơ học từ bàn tay lên vùng đầu và cổ vai gáy giúp tăng sản xuất hormone endorphin. Hormone này có tác dụng trấn an tinh thần, giảm đau, xoa dịu các cảm xúc tiêu cực và mang đến cảm giác thoải mái, lạc quan.

cách giảm stress tức thì
Tự massage vùng cổ và đầu sau giờ làm việc có thể giảm bớt sự căng thẳng và phiền muộn

Để giảm nhanh cảm giác căng thẳng, bạn có thể tự dùng tay xoa bóp phần cổ vai gáy và massage ở vùng đầu. Chú ý đến phần Thái dương, huyệt Phong trì, Ấn đường,.

Các động tác này còn có hiệu quả thúc đẩy tuần hoàn máu giúp não bộ giảm căng thẳng và hoạt động tốt.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng mẹo xoa bóp giảm stress vào giờ nghỉ trưa để giảm đau đầu và giúp giấc ngủ trưa có chất lượng tốt hơn.

3. Ngửi tinh dầu thơm

Ngửi tinh dầu thơm là biện pháp giảm căng thẳng, stress khá hiệu quả. Mùi thơm từ tinh dầu kích thích khứu giác, sau đó dẫn truyền tín hiệu đến não bộ giúp xua tan cảm giác uể oải và mệt mỏi.

Tinh dầu giảm stress, căng thẳng cũng đã được chứng minh trên nhiều nghiên cứu. Dùng tinh dầu massage và ngửi có thể giảm bớt sự lo lắng, uể oải và phiền muộn.

giảm stress
Ngửi tinh dầu thơm có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh trung ương và giảm căng thẳng, muộn phiền hiệu quả

Nếu không có sẵn tinh dầu, có thể ngửi mùi hương tự nhiên từ các loài hoa và vỏ quýt, vỏ cam, lá bạc hà, húng quế, vỏ quế,…

Mùi thơm từ các nguyên liệu này sẽ tạo ra cảm giác thoải mái và dễ chịu, đẩy lùi căng thẳng và giảm bớt những lo âu trong cuộc sống.

Nếu đang làm việc, nhất là khi sắp có những cuộc gặp gỡ quan trọng, bạn nên dùng các loại tinh dầu giúp tinh thần phấn chấn và tỉnh táo như vỏ cam, bạc hà, tràm trà,…

Ngược lại nếu muốn thư giãn sau một ngày dài làm việc, bạn có thể dùng các loại tinh dầu có mùi thơm nhẹ nhàng như hoa nhài, lavender, hoa hồng và hoa nữ lang.

Xem thêm: 10 Loại tinh dầu giúp giảm stress căng thẳng hiệu quả

4. Sử dụng trà thảo mộc giảm stress tức thì

Sử dụng trà thảo mộc có thể giảm nhanh cảm giác uể oải và mệt mỏi sau một ngày dài làm việc căng thẳng. Ngoài ra, trà thảo mộc giảm cáu gắt, bực dọc, nổi nóng, bi quan, buồn bã,…

Mùi thơm và hương vị từ các loại trà thảo mộc đã được chứng minh có hiệu quả xoa dịu tâm trí, mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu.

 mẹo giảm căng thẳng stress ngay tức thì
Uống một tách trà thảo mộc ấm giúp giảm stress, căng thẳng và mang lại nguồn năng lượng tích cực

Hơn nữa, một số loại thảo mộc tự nhiên còn chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có đặc tính an thần, mang lại tâm trạng thư thái và tích cực.

Để giảm nhanh căng thẳng, bạn có thể dùng trà mật ong, trà cúc la mã, trà bạc hà, trà xanh, trà quế,…

5. Tắm nước ấm giảm nhanh căng thẳng

Tắm nước ấm là một trong những mẹo giảm stress ngay tức thì mà ít người biết đến. Nhiệt độ ấm từ nước tắm có tác dụng giãn mao mạch và thư giãn các khối cơ, qua đó tạo cảm giác dễ dịu và thoải mái.

Với những người làm công việc văn phòng, tắm nước ấm còn xoa dịu cơn đau ở vùng cổ vai gáy và vùng thắt lưng. Đồng thời tăng tuần hoàn máu lên não, tăng hiệu suất lao động và học tập.

Tắm nước ấm vào buổi tối còn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, hạn chế tình trạng khó ngủ và ngủ chập chờn.

Khi tắm, bạn nên thêm vào một ít tinh dầu thơm để tăng hiệu quả giảm stress và giải phóng căng thẳng.

6. Nghe nhạc nhẹ

Nghe nhạc là thói quen của rất nhiều người. Âm nhạc được xem là liệu pháp giảm căng thẳng và thư giãn an toàn, hiệu quả.

Hiện nay, âm nhạc trị liệu đã được ứng dụng để điều trị stress nặng, rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, bệnh đãng trí ở người cao tuổi,…

giảm stress ngay tức thì
Nghe nhạc nhẹ có tác dụng giảm stress và kích thích não bộ tạo ra cảm giác thư giãn, phấn chấn

Các nghiên cứu cho thấy, giai điệu có thể kích thích sự phát triển và tái tạo của các tế bào thần kinh. Đồng thời điều hòa nhịp tim, nhịp thở và xoa dịu các tổn thương tinh thần.

Nếu đang bị stress quá mức và cần kiểm soát nhanh các cảm xúc tiêu cực, bạn nên nghe những bản nhạc nhẹ nhàng để làm dịu hệ thần kinh trung ương, ví dụ như nhạc êm dịu, không lời.

7. Nghỉ ngơi trong vài phút

Làm việc và học tập liên tục trong thời gian dài g6ay cang thẳng, stress. Để giảm nhanh các triệu chứng này, bạn nên dừng việc học và công việc đang dang dở. Sau đó, tìm nơi yên tĩnh để thư giãn.

Chỉ sau khoảng vài phút nhắm mắt nghỉ ngơi, bạn sẽ nhận thấy cảm giác mệt mỏi và căng thẳng giảm đi đáng kể. Có thể kết hợp với hít thở sâu và dùng một tách trà thảo mộc để nạp lại năng lượng cho bản thân.

Nếu không gian xung quanh nơi học tập và làm việc là khuôn viên có nhiều cây xanh, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng trong vài phút để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi.

8. Chơi với thú cưng

Nuôi thú cưng được xem “phương thuốc tự nhiên” giúp xoa dịu tinh thần, tạo cảm giác vui vẻ và lạc quan. Người mắc các bệnh tâm lý đều được khuyến khích nuôi thú cưng để có người bầu bạn và chăm sóc.

cách giảm stress ngay lập tức
Hormone oxytocin được sản sinh trong quá trình chơi đùa với thú cưng giúp xoa dịu các cảm xúc tiêu cực

Khi chơi đùa với thú cưng, cơ thể sẽ sản sinh ra oxytocin – chất hóa học có tác dụng cải thiện tâm trạng, mang lại cảm xúc tích cực và sự lạc quan.

Ngoài ra, trong thời gian chăm sóc chó mèo, lượng hormone cortisol trong cơ thể sẽ giảm đi đáng kể. Đây là hormone gây mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, đau đầu,…

9. Ăn đồ ngọt – Mẹo giảm căng thẳng, stress ngay lập tức

Ăn đồ ngọt là cách giảm stress ngay lập tức bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ thích hợp với người có sở thích dùng thức ăn và đồ uống chứa đường.

Nếu cần giảm stress nhanh, bạn có thể dùng viên kẹo ngọt, kem tươi và các loại đồ uống có vị ngọt như cacao đá/ nóng, sữa ấm, trà sữa,…

Mặc dù không tốt cho sức khỏe nhưng các loại thức uống và thực phẩm trên có thể cải thiện tâm trạng nhanh chóng. Tuy nhiên để giảm thiểu nguy cơ bị tiểu đường, bạn nên giới hạn lượng đồ ngọt dung nạp mỗi ngày.

10. Xem các clip, hình ảnh hài hước

Xem các đoạn clip, hình ảnh hài hước cũng có thể giảm nhanh cảm giác căng thẳng, mệt mỏi. Các hình ảnh, đoạn clip vui nhộn có thể tạo cảm giác vui vẻ và sảng khoái.

cách giảm stress hiệu quả
Nên dành thời gian xem phim và các clip hài hước để giảm căng thẳng trong công việc, học tập

Nếu yêu thích thú cưng, bạn nên tải sẵn các hình ảnh về chó, mèo trong điện thoại và lấy ra xem khi căng thẳng.

Chỉ sau vài phút, bạn sẽ nhận thấy cảm giác lo lắng, mệt mỏi và uể oải sẽ giảm đi đáng kể. Bạn cũng nên dành thời gian mỗi tối để thư giãn bằng cách xem phim, xem ảnh hài hước trên các trang mạng xã hội.

11. Rửa mặt với nước mát

Rửa mặt với nước mát cũng là cách giảm stress, căng thẳng ngay tức thì. Rửa mặt với nước mát có thể kích thích sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, mang lại cảm giác thoải mái và thư giãn.

Vào giữa giờ làm việc, bạn nên rửa mặt với nước mát khi não bộ căng thẳng quá mức. Sau đó, nhắm hờ mắt nghỉ ngơi hoặc đi bộ nhẹ nhàng để làm dịu cảm giác mệt mỏi, uể oải.

12. Ngồi thiền – Mẹo giảm stress nhanh chóng

Ngồi thiền là một trong những cách giảm stress hiệu quả. Thiền định giúp xoa dịu cảm giác căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực do stress gây ra như mệt mỏi, cáu gắt, chán nản, dễ bực dọc,…

Ngoài ra, ngồi thiền đúng cách còn giúp giảm đau nhức và điều hòa nhịp tim.

cách giảm căng thẳng
Ngồi thiền là cách giảm stress ngay tức thì hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay tại nhà

Hướng dẫn cách ngồi thiền giúp giảm căng thẳng, stress ngay tức thì:

  • Lựa chọn không gian yên tĩnh, thoáng đãng để việc thiền định không bị gián đoạn.
  • Mặc quần áo thoải mái và chuẩn bị thảm ngồi.
  • Ngồi xếp bằng, thẳng lưng, thả lỏng toàn bộ cơ thể
  • Mắt nhắm hờ để tránh bị phân tán tư tưởng trong quá trình thiền định
  • Hít thở nhịp nhàng, chậm và sâu
  • Trong thời gian ngồi thiền, không nên suy nghĩ bất cứ vấn đề gì. Thay vào đó, chỉ nên tập trung vào hơi thở và sự chuyển động của các cơ trong cơ thể. Việc loại bỏ những phiền muộn và lo lắng trong một khoảng thời gian sẽ giúp não bộ nạp lại năng lượng, giảm mệt mỏi và căng thẳng hiệu quả

Mỗi lần ngồi thiền có thể kéo dài từ vài phút đến vài chục phút. Để đạt hiệu quả cao, bạn nên ngồi thiền đều đặn mỗi ngày.

13. Chia sẻ với bạn bè, người thân

Chia sẻ với những người xung quanh là cách giảm căng thẳng hữu hiệu. Việc giãi bày tâm sự sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng.

Ngoài ra sau khi lắng nghe, bạn bè và những người xung quanh sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích để có thể nhìn nhận sự việc khách quan và đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Thực tế cho thấy, hầu hết những người bị stress nặng hoặc có các vấn đề tâm lý đều không nhận được sự quan tâm và đồng cảm từ những người xung quanh. Nếu không tìm được người đáng tin cậy, bạn có thể cân nhắc trị liệu tâm lý.

14. Vẽ tranh

Một cách khác để giảm stress, căng thẳng ngay tức thì là vẽ tranh.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể vẽ những hình ảnh đơn giản hay thậm chí là những bức tranh nguệch ngoạc trên giấy.

giảm căng thẳng lo âu
Vẽ tranh không chỉ giúp giảm stress mà còn tăng sự sáng tạo và cải thiện tâm trạng hiệu quả

Bạn cũng thể đến các câu lạc bộ vẽ tranh vào những ngày cuối tuần để thư giãn. Khi cầm cọ vẽ, não bộ sẽ tập trung vào những hình ảnh và mảng màu sắc trên trang giấy, bỏ qua những cảm xúc tiêu cực.

15. Hét lớn

Hét lớn là một trong những mẹo giảm căng thẳng, stress ngay lập tức khá hữu hiệu.

Tuy nhiên, cần chắc chắn không gian xung quanh không có người và tiếng hét của bạn không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Hét lớn là cách giải tỏa những áp lực vô hình đè nén trong thời gian dài. Đây cũng là cách giải tỏa những bực dọc, cáu gắt và sự giận dữ mà không ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác.

16. “Yêu” – Mẹo giảm căng thẳng ngay tức thì hiệu quả

Quan hệ tình dục mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, trong đó có hiệu quả giải phóng căng thẳng và stress.

Khi quan hệ tình dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphin và một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, norepinephrine,… Các hormone này có tác dụng cải thiện tâm trạng, giúp giải tỏa stress và chống lại sự lo âu.

Vì vậy để giải tỏa căng thẳng, bạn nên “yêu” đều đặn từ 2 – 3 lần/ tuần. Ngoài ra, quan hệ tình dục thường xuyên còn giúp cải thiện sự khắng khít và thấu hiểu của các cặp vợ chồng.

cách giảm stress
Quan hệ tình dục với tần suất phù hợp giúp giải tỏa căng thẳng thần kinh và chống lại sự lo âu

Điều này hạn chế mâu thuẫn và xung đột trong cuộc sống hằng ngày. Mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân là một trong tác nhân góp phần gây ra stress ở nam giới lẫn nữ giới.

17. Ngưng tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng, điện thoại,… làm gia tăng áp lực lên não bộ. Vì vậy nếu cảm thấy quá stress, bạn nên ngưng tiếp xúc với các thiết bị này để xoa dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng.

Trong thời gian ngưng tiếp xúc với các thiết bị điện tử, bạn nên nghỉ ngơi hoặc đi bộ nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng thần kinh và cảm giác mệt mỏi, uể oải.

18. Mua sắm – Mẹo giảm stress ngay tức thì

Mua sắm là một cách xả stress được phái nữ ưa chuộng. Theo nhiều nghiên cứu, mua sắm mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Với những người đang bị stress, tự thưởng cho mình những món đồ yêu thích sẽ tạo cảm giác hạnh phúc, xoa dịu đi những căng thẳng và phiền muộn trong cuộc sống.

Tuy nhiên để tránh gặp phải những rắc rối về mặt tài chính, bạn nên tính toán cẩn thận. Không nên lãng phí quá nhiều vào những món đồ không thật sự cần thiết, và đừng trở nên nghiện mua sắm.

cách giảm stress ngay tức thì
Mua sắm cũng là hoạt động có hiệu quả thư giãn và giảm căng thẳng thần kinh

Trên đây là 18 mẹo giảm căng thẳng, stress ngay tức thì bạn có thể áp dụng để giải tỏa tâm trạng và mang lại cho bản thân nguồn năng lượng tích cực, lạc quan.

Nếu stress kéo dài và trầm trọng hơn theo thời gian, bạn nên cân nhắc về việc tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *