Mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và rối loạn tình dục

Trầm cảm và rối loạn tình dục là hai bệnh lý có mối liên hệ trực tiếp qua lại, tình trạng bệnh này có thể dẫn đến hệ lụy là bệnh còn lại. Việc mắc cùng lúc cả hai bệnh lý này có thể khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, người bệnh cần phải thực sự kiên trì để phục hồi sức khỏe tinh thần và tình dục hoàn toàn.

Mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và rối loạn tình dục thế nào?

Hiểu một cách đơn giản nhất, trầm cảm và rối loạn tình dục thường có mối liên hệ tương tác qua lại và là hệ lụy hoặc nguyên nhân gây bệnh của nhau. Người bị trầm cảm kéo dài có thể ảnh hưởng đến các ham muốn tình dục hoặc người bị rối loạn chức năng tình dục nếu không điều trị được dẫn đến những căng thẳng buồn phiền kéo dài và gây trầm cảm.

trầm cảm và rối loạn tình dục
Trầm cảm và rối loạn tình dục là hai bệnh lý có mối liên hệ với nhau

Đây là đều là hai bệnh nguy hiểm và cần rất nhiều thời gian điều trị. Việc mắc cùng lúc cả hai bệnh lý này càng làm kéo dài thời gian điều trị hơn, nếu người bệnh không đủ kiên trì và quyết tâm rất dễ khiến tinh thần và sức khỏe ngày càng suy yếu hơn.

Các vấn đề về trầm cảm làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục

Người bị trầm cảm thường có khí sắc u buồn, mệt mỏi, tiêu cực, bi quan, cơ thể mệt mỏi khiến họ không muốn làm bất cứ điều gì, kể cả nhu cầu tình dục. Cần hiểu rằng nhu cầu tình dục có liên quan trực tiếp đến sự chỉ huy của bộ não, vì thế khi bộ não không được khỏe mạnh thì các nhu cầu này cũng bị giảm sút đáng kể.

trầm cảm và rối loạn tình dục
Mất cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh là nguyên nhân gây rối loạn tình dục

Đồng thời các chất hóa học trong não đóng vai trò như một chất dẫn truyền thần kinh có nhiệm vụ làm tăng sự kết nối giữa các tế bào não, đưa máu đến các cơ quan sinh dục để tăng ham muốn hoặc kéo dài thời gian quan hệ khi giao phối. Tuy nhiên ở những bệnh nhân trầm cảm hay người gặp các vấn đề về tâm thần nói chung đều có sự mất cân bằng về các chất này. Do đó người bệnh thường bị mất ham muốn hoặc có thời gian quan hệ ngắn, không đạt tới mức độ thỏa mãn lên đỉnh cho đối phương.

Mặt khác tâm trạng u buồn chán nản của người bị trầm cảm cũng làm mất hứng thú ở bạn tình khi quan hệ. Họ nghi ngờ bản thân, không tạo được sự kết nối với người bạn và khiến cả hai gặp rắc rối, thậm chí có thể làm các mối quan hệ dần trở nên rạn nứt. Thường các vấn đề tình dục thường gặp có liên quan đến trầm cảm bao gồm

  • Giảm hoặc mất ham muốn tình dục
  • Rối loạn chức năng cương dương
  • Không có khả năng đạt được cực khoái

Các nghiên cứu còn cho thấy, các nhóm thuốc chống trầm cảm cũng tác động xấu đến chức năng tình dục của người bệnh. Nguyên lý hoạt động của các thuốc này là thay đổi sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, đây cũng là nguyên nhân gây ra những rối loạn tình dục. Đồng thời tác dụng phụ của các thuốc này như buồn ngủ, mệt mỏi cũng ảnh hưởng tới chức năng tình dục của người bệnh.

Một số nhóm thuốc thường gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tình dục như nhóm SSRI (paroxetine, fluoxetine, sertraline…); thuốc chống trầm cảm 3 vòng (amitriptyline); hay thuốc ức chế IMAO,.. Do đó việc phải sử dụng các loại thuốc này kéo dài chắc chắn khó tránh khỏi hệ lụy này.

Thống kê cho thấy có đến 70% người bệnh trầm cảm gặp các vấn đề về rối loạn tình dục. Đây không phải là một con số nhỏ và có thể chứng minh được mỗi liên hệ giữa trầm cảm và rối loạn tình dục khá rõ ràng.

Những tác động của rối loạn tình dục có thể gây trầm cảm

Có rất nhiều nguyên nhân gây trầm cảm, trong đó rối loạn chức năng tình dục cũng có thể là một trong số những nguyên nhân. Chẳng hạn ở những người sinh lý yếu, xuất tinh sớm thường mang tâm lý tự ti, xấu hổ với bạn tình. Đặc biệt ở những người rối loạn chức năng tình dục dẫn đến khó khăn khi sinh con cái thường có nguy cơ cao bị trầm cảm.

trầm cảm và rối loạn tình dục
Tự ti, buồn phiền kéo dài vì các vấn đề sinh lý có thể gây trầm cảm

Bên cạnh đó các nguyên nhân gây rối loạn tình dục thường có thể liên quan đến các vấn đề tâm lý như trải nghiệm kinh hoàng trong quá khứ có liên quan đến tình dục, bị lạm dụng tình dục, tự ti về bản thân, chấn thương tinh thần.. Các vấn đề này có thể liên quan đến các sang chấn tâm lý, nỗi ám ảnh, dù chưa đủ để gây trầm cảm tại thời điểm trước đó nhưng kết kết hợp với các rối loạn sinh lý hiện tại có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ở một mặt nào đó, các loại thuốc trị rối loạn chức năng tình dục chưa đủ để gây trầm cảm. Tuy nhiên những loại thuốc này thường kèm theo nhiều tác dụng phụ như đau đầu, choáng váng, mệt mỏi, khó chịu trong người. Nếu lạm dụng các thuốc này kéo dài thì rất có thể sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho tinh thần và làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Như vậy có thể nói từ rối loạn chức năng tình dục cũng gây ra rất nhiều các vấn đề có liên quan đến trầm cảm nên người bệnh không nên chủ quan.

Làm thế nào để giải quyết mối liên hệ giữa trầm cảm và rối loạn tình dục?

Tốt nhất người bệnh nên sớm điều trị dứt điểm một bệnh trước khi để xuất hiện một bệnh thứ hai. Việc điều trị cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chắc chắn sẽ đem lại những kết quả và tiên lượng tốt. Người bệnh nên đi điều trị càng sớm càng tốt để phòng tránh những hệ lụy này.

Điều trị y khoa

Khi bị trầm cảm nếu cảm thấy bản thân gặp những khó khăn trong quá trình quan hệ với bạn tình, mất cảm xúc trong các mối quan hệ hãy trao đổi thêm cùng bác sĩ. Tùy từng tình trạng ác sĩ sẽ xem xét chỉ định một số loại thuốc có cơ chế hoạt động khác để tránh tình trạng này.

trầm cảm và rối loạn tình dục
Người bệnh nên điều trị càng sớm càng tốt để giải quyết sớm các vấn đề này

Ngoài ra bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh uống các nhóm thuốc chống trầm cảm để tránh những ảnh hưởng không đáng có lên việc quan hệ. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng, thời gian dùng, tuyệt đối không được lạm dụng thuốc quá mức hay tăng/ giảm liều dùng đột ngột đều có thể khiến việc điều trị không hiệu quả như mong muốn.

Trị liệu tâm lý giúp cải thiện các vấn đề trầm cảm và rối loạn tình dục

Điều trị tâm lý được áp dụng với cả trầm cảm và rối loạn tình dục ( tuy nguyên nhân). Vì thế nếu phát hiện gặp đồng thời cả hai tình trạng này hoặc phòng ngừa các hệ lụy của nhau, bác sĩ cũng khuyến khích người bệnh nên đến trị liệu tâm lý càng sớm càng tốt.

Các buổi trị liệu sẽ giúp tinh thần người bệnh ở mức ổn định, giảm bớt âu lo, tự tin vào bản thân, kiểm soát tinh thần tốt hơn. Điều này vừa tốt cho quá trình điều trị trầm cảm vừa tốt cho quá trình quan hệ với bạn tình đạt kết quả tốt đẹp hơn.

Người bệnh cần phải thực sự mở lòng, chia sẻ các vấn đề đang gặp phải với bác sĩ để có hướng điều trị tốt nhất. Tùy từng tình trạng, bác sĩ có thể yêu cầu trị liệu cá nhân, trị liệu theo nhóm, trị liệu hành vi để đem lại kết quả cải thiện tốt nhất. Đồng thời bác sĩ cũng yêu cầu gia đình tham gia các buổi trị liệu, đặc biệt người người vợ/ chồng để có hướng hỗ trợ điều trị khi chăm sóc tại nhà.

Thường xuyên rèn luyện cơ thể

Tăng cường tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày chính là cách tốt nhất vừa giúp cải thiện chứng trầm cảm, đưa máu đến các cơ quan nhiều hơn để tăng cường khả năng tình dục cho người bệnh. Thể dục thể thao giúp loại bỏ căng thẳng, tăng cường sức đề kháng, đem đến những năng lượng tích cực để người bệnh vui vẻ tự tin hơn.

Nếu không có quá nhiều thời gian, người bệnh chỉ cần đi bộ 30p/ ngày cũng sẽ thấy sức khỏe dần tăng lên đáng kể. Yoga cũng được đánh giá là bộ môn cực kỳ tốt cho bệnh trầm cảm và các rối loạn chức năng tình dục. Các bài tập này giúp kiểm soát tinh thần, tăng cường máu lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả cơ quan sinh dục. Với nam giới có thể xem xét thêm luyện tập gym cũng rất tốt.

Học cách kiểm soát căng thẳng, lo lắng

Một trong những nguyên nhân gây ra cả hai bệnh lý này chính là tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức. Do đó học được các kiểm soát các cảm xúc này cũng là biện pháp rất tốt trong điều trị trầm cảm và rối loạn tình dục.

trầm cảm và rối loạn tình dục
Thiền là liệu pháp rất tốt để cải thiện cả hai bệnh lý trên

Một số biện pháp đơn giản để bạn tránh xa những cảm xúc tiêu cực này chính là học thiền. Thiền giúp bạn thanh lọc cũng lo lắng, buồn bã, sợ hãi, nâng cao tinh thần, ổn định hơi thở, từ đó cảm thấy cơ thể được thả lỏng và phấn chấn hơn.

Bên cạnh đó bạn cũng nên dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh để đầu óc làm việc quá sức, tránh xa bia rượu và cách chất kích thích để hướng đến lối sống lành mạnh hơn. Đi bộ, nghe nhạc, nấu ăn cũng là những công việc đơn giản nhưng có thể loại bỏ căng thẳng mệt mỏi trong tâm trí bạn.

Chia sẻ với người bạn đời để loại bỏ liên hệ giữa trầm cảm và rối loạn tình dục

Người bạn đời sẽ luôn là người kề vai sát cánh đồng hành với bạn qua từng thăng trầm của cuộc sống. Chính sự thiếu tự tin, thiếu sẻ chia với người bạn đời khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọngđồng thời làm mối quan hệ ngày càng rạn nứt không thể nối liền. Hãy thẳng thắn chia sẻ những nỗi buồn, áp lực khiến bạn không thể thoát ra được. Khi có người lắng nghe và thấu hiểu chắc chắn tâm trạng bạn cũng ổn hơn rất nhiều.

Tận dụng mối liên kết giữa vợ chồng chính là liều thuốc giúp chữa lành trái tim được các bác sĩ thường khuyến khích. Đặc biệt ở những người gặp các vấn đề về rối loạn tình dục, cần có sự hỗ trợ từ người bạn đời để nhanh chóng cải thiện tình trạng khó nói này.

Trầm cảm và rối loạn tình dục có mối liên hệ song song chặt chẽ với nhau gây ra rất nhiều rắc rối trong quá trình điều trị nên cần loại bỏ càng sớm càng tốt. Mỗi người nên chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần song song, loại bỏ sớm những buồn lo căng thẳng để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *