Trầm cảm sau khi bị sảy thai và cách phòng tránh

Tỷ lệ phụ nữ bị trầm cảm sau khi bị sảy thai đang trở nên báo động. Nếu không có hướng kiểm soát nhanh chóng sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như tự tử.

Nguyên nhân trầm cảm sau khi bị sảy thai

Sảy thai có thể do bất thường trong cơ thể, hoặc do tác động bên ngoài như va đập, hay té ngã. Việc sảy thai khiến tâm trạng của cha mẹ trở nên đau buồn, nặng nề hơn. Đặc biệt, người mẹ rất dễ dẫn đến trầm cảm.

trầm cảm sau sảy thai
Trầm cảm sau khi sảy thai do người mẹ tự trách cứ bản thân và cảm thấy có lỗi.

Những yếu tố chính gây trầm cảm sau khi bị sảy thai bao gồm:

  • Người mẹ tự trách bản thân
  • Xung đột trong gia đình vì chuyện sảy thai
  • Bị người xung quanh liên tục chỉ trích, trách cứ
  • Sự thay đổi hormone đột ngột
  • Những người hiếm muộn, lâu chưa có con
  • Người trước đó đã bị sảy thai nhiều lần
  • Sự vô tâm của người chồng
  • Chồng có dấu hiệu thay đổi, ngoại tình, thường xuyên cãi vã
  • Mắc cùng lúc các bệnh lý khác
  • Cảm thấy bị mọi người xa lánh, không tìm được tiếng nói chung
  • Tự cô lập bản thân với gia đình, bạn bè
  • Ảnh hưởng từ trầm cảm trong quá trình mang thai

Có những trường hợp người bệnh được người thân quan tâm, chăm sóc rất chu đáo, nhưng vẫn không thoát khỏi tâm lý tiêu cực. Họ luôn cảm thấy áp lực và giày vò bản thân.

Dấu hiệu trầm cảm sau khi bị sảy thai

Cảm giác đau buồn, không muốn giao tiếp là phản ứng bình thưởng của người phụ nữ sau sảy thai. Tuy nhiên, nếu gia đình phát hiện người mẹ có những dấu hiệu dưới đây thì nên cẩn thận:

  • Cảm thấy trống vắng, chán nản, không còn niềm vui
  • Khóc bất cứ lúc nào, và rất dễ khóc
  • Chán nản, bực bội, không muốn được ai quan tâm
  • Cảm thấy dễ khóc hơn khi được người khác quan tâm
  • Tủi thân, đặc biệt khi thấy con của người khác
  • Ngủ quá nhiều hoặc mất ngủ
  • Đau nhức cơ thể
  • Thời ơ trước mọi vấn đề xung quanh
  • Không muốn trò chuyện hay tham gia vào bất cứ hoạt động nào
  • Mất tập trung, lơ đễnh với mọi thứ xung quanh
  • Cảm thấy vô dụng và tội lỗi, tự đổi lỗi cho bản thân
  • Tự nói chuyện một mình
  • Tư ảo tưởng vẫn còn mang thai nếu trầm cảm nặng
  • Tự làm hại bản thân, có suy nghĩ tự tử
đau khổ sau sảy thai
Người phụ nữ luôn có cảm giác đau buồn, khóc không kiểm soát.

Các triệu chứng trầm cảm thường rất rõ ràng và nghiêm trọng ngay sau khi khi sảy thai. Biểu hiện thường kéo dài trong 1 năm, sau đó có xu hướng giảm dần.

Tuy nhiên nếu trong vòng 1 năm này không có biện pháp khắc phục và cải thiện, bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng trầm trọng cho sức khoẻ.

Đặc biệt, trầm cảm sau sảy thai không chỉ xảy ra ở phụ nữ, mà còn ở nam giới. Tuy nhiên, tỉ lệ này ít hơn nhiều, chủ yếu vẫn là phụ nự.

Những người chồng, người cha tuy đau khổ nhưng vẫn phải gắng gượng để làm chỗ dựa tinh thần cho người vợ. Do đó, họ cũng chịu nhiều áp lực dẫn đến trầm cảm.

Điều trị trầm cảm sau khi bị sảy thai thế nào

Hướng điều trị sẽ khác nhau tùy trường hợp cụ thể. Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc chống trầm cảm nhằm kiểm soát, cải thiện triệu chứng trầm cảm.

Tuy nhiên nếu tình trạng không quá trầm trọng, trị liệu tâm lý sẽ được khuyến khích hơn. Đây là phương pháp hiệu quả, an toàn, không ảnh hưởng đến thể chất.

1. Điều trị bằng thuốc

Nếu người bệnh có dấu hiệu trầm cảm nặng như mất ngủ, khóc nhiều, tinh thần không ổn định và tự làm hại bản thân, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để giảm triệu chứng.

Một số loại thuốc thường dùng trong điều trị trầm cảm sau khi bị sảy thai bao gồm: thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc chống loạn thần.

Việc dùng thuốc cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý dùng thuốc, thay đổi loại thuốc, hoặc thay đổi liều lượng.

Đồng thời, người bệnh trầm cảm cũng cần kiên trì tái khám đúng lịch để bác sĩ theo dõi tình trạng. Nếu có bất cứ dầu hiệu bất thường nào, hãy liên lạc ngay với bác sĩ để được hỗ trợ.

Nếu muốn mang thai lại, người bệnh cần phải kết thúc quá trình điều trị sớm. Người mẹ cần ngưng thuốc trong một thời gian để hạn chế tác dụng phụ với cơ thể và thai nhi.

Hãy đảm bảo kết thúc điều trị bệnh trầm cảm trước khi có thai lần tiếp theo. Trao đổi thật kỹ với bác sĩ nếu cảm thấy ổn hơn và mong muốn có con lại sớm hơn dự định.

2. Trị liệu tâm lý

Trong điều trị trầm cảm sau khi bị sảy thai, trị liệu tâm lý thường được khuyến khích hơn vì an toàn, và giúp cải thiện tinh thần đáng kể.

Thông qua các cuộc nói chuyện cùng bác sĩ, tâm trí người bệnh sẽ được khai mở dần, cảm thấy thoải mái hơn, không còn quá đau khổ hay tự trách cứ bản thân.

vượt qua nỗi đau sảy thai
Việc dùng thuốc chỉ mang tác dụng tạm thời nên thường bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị tâm lý hơn.

Các liệu pháp tâm lý sẽ giúp định hướng người bệnh hướng tới những điều tích cực. Người bệnh không còn cảm thấy tội lỗi. Đồng thời việc điều trị tâm lý đúng cách còn giúp ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm về sau.

Trong quá trình điều trị tâm lý, sự quan tâm của gia đình, người thân cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Hãy tạo cho người bệnh cảm giác thoải mái, không khiến họ cảm thấy đau khổ hay tội lỗi.

3. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Người bệnh cũng cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt để hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng hơn. Gia đình và người trầm cảm nên chú ý những vấn đề sau:

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn để nhanh chóng phục hồi sức khoẻ
  • Bổ sung các dinh dưỡng cần thiết như vitamin nhóm B, magie, omega3, canxi,…
  • Bổ sung sữa, cá béo, các loại thịt nạc, rau xanh, trái cây,… trong chế độ ăn
  • Cố gắng đi ngủ sớm, ngủ đủ 7- 8 tiếng mỗi ngày
  • Duy trì thời gian ngủ ổn định để đồng hồ sinh học hoạt động tốt
  • Không nên dùng bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích
  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường thể chất, đem lại những năng lượng tích cực cho tâm trạng
  • Tập yoga giảm stres hay thiền chánh niệm cũng giúp phục hồi thể lực, giảm tình trạng đau nhức cơ thể
  • Tiến hành tái khám và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ

Hướng phòng tránh nguy cơ trầm cảm sau khi bị sảy thai

Bạn không không nên để chuyện sảy thai làm gục ngã mà ngược lại, phải lấy đó làm kinh nghiệm cho những lần sau. Có như thế, chúng ta mới phòng tránh được tối đa nguy cơ trầm cảm do sảy thai.

1. Tránh tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị công nghệ

Lướt mạng xã hội quá nhiều có thể khiến người vừa sảy thai tủi thân, đau khổ khi thấy hình ảnh những em bé. Vì thế hãy tạm thời tránh xa các thiết bị điện tử cho đến khi tâm trạng ổn định.

Thay vì nằm mãi trên giường và lướt điện thoại, bạn có thể đi dạo quanh nhà, trồng cây, tưới hoa, hay chỉ đơn giản là nấu nướng để phấn chấn tinh thần.

Đừng để bản thân quá rảnh rỗi. Việc này sẽ khiến bạn nghĩ đến những điều buồn bã không vui. Thư giãn, hoạt động nhẹ nhàng sẽ giúp tinh thần ngày hôm đó vui vẻ hơn nhiều.

2. Nghỉ ngơi nhiều hơn để phục hồi thể lực

Sau khi bị sảy thai, không chỉ tinh thần mà sức khoẻ của người phụ nữ cũng tụt giảm nghiêm trọng. Quá trình xử lý thai lưu khiến người bệnh mất máu, chán ăn khiến cơ thể suy nhược thấy rõ.

Tình trạng này càng tác động xấu hơn đến tinh thần nên cần nhanh chóng cải thiện. Hãy dành thời gian ngủ nhiều hơn để cung cấp năng lượng đã mất, hỗ trợ quá trình tái tạo máu.

Người vừa sảy thai hãy cố gắng ngủ nhiều hơn về đêm. Nếu cảm thấy không ngủ được, bạn có thể đọc sách, nghe nhạc để làm dịu tâm trí, và kích thích sự buồn ngủ.

Tránh dùng điện thoại hay các thiết bị công nghệ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sóng não, khiến bạn ngủ kém ngon hơn bình thường.

trầm cảm sau khi bị sảy thai
Giấc ngủ đủ sẽ giúp người phụ nữ nhanh chóng phục hồi năng lượng.

Người phụ nữ cũng tuyệt đối tránh các đồ uống có cồn, các chất kích thích vì sẽ làm tâm trạng thêm tồi tệ. Thay vào đó, uống sữa ấm, trà gừng, trà hoa cúc giúp ngủ ngon hơn.

Xem thêm: 15 Loại thức uống chữa mất ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn

3. Mở lòng với gia đình

Gia đình luôn là nơi mở rộng vòng tay đón chào bạn. Nếu gia đình chồng không vui vẻ thì vẫn còn gia đình bên ngoại, vẫn còn chồng là điểm tựa vững chắc.

Hãy tâm sự với những người thân thiết, nói ra những tâm trạng buồn phiền để cảm thấy ổn hơn. Việc sảy thai không chỉ một mình bạn đau khổ, mà chính những người xung quanh cũng tương tự.

Tâm sự chân thành cùng nhau chính là cách để chữa lành tổn thương tốt nhất mà không loại thuốc nào có thể thay thế.

Đặc biệt đừng quên quan tâm người chồng của bạn. Họ cũng là người chịu nhiều đả kích và áp lực, nhưng với vai trò là trụ cột trong gia đình họ thường cất giấu nỗi vào bên trong.

Hãy yêu thương và cùng chia sẻ với người chồng, người cùng đầu ấp tay gối với bạn mỗi ngày, và cùng là người sẽ đi cùng bạn suốt những quãng đường còn lại.

4. Hy vọng về một tương lai tốt đẹp

Thời gian còn rất dài, và bạn vẫn có thể có thêm nhiều đứa con khác. Đừng quá đau buồn, lo lắng mà nên nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực hơn.

Thay vì sống trong sự buồn rầu đau khổ, bạn hãy đứng lên và bắt đầu chuẩn bị cho mình hành trang tốt hơn cho những lần mang thai sau.

Hãy rèn luyện về sức khoẻ thể chất và tinh thần mỗi ngày để cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất, sẵn sàng cho lần mang thai sau bất cứ lúc nào.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp ích cho nhiều bạn trong việc cải thiện, và phòng tránh nguy cơ trầm cảm sau khi bị sảy thai.

Khi ông trời lấy của bạn thứ này, chắc chắn sẽ bù đắp cho bạn một món quà xứng đáng hơn. Hãy cứ tiếp tục có niềm tin với cuộc sống, lạc quan hơn để đón chào những điều mời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *